Kinh doanh online: 'Phao cứu sinh' trong mùa dịch

So với các 3 làn sóng Covid trước đây, lần thứ 4 này người dân trải qua với tâm thế vững vàng hơn. Trong nhưng ngày giãn cách xã hội, để hạn chế ra đường người dân đã quen với việc mua sắm qua các kênh online, thay vì lo lắng tích trữ hàng hóa quá mức như trước đây.

Đơn hàng online tăng cao

Sáng 22/6, tại một cửa hàng chuyên về thực phẩm trên đường Lê Mao, TP. Vinh (Nghệ An) khách khá vắng, nhưng nhân viên tại cửa hàng này lại vô cùng bận rộn. Các shiper đứng đợi, nhận túi hàng rồi nhanh chóng rời đi.

Từ khi TP. Vinh áp dụng giãn cách xã hội, đơn hàng qua điện thoại và đặt online ở cửa hàng này tăng gấp 3 - 4 lần so với trước. Theo chị Thuý (chủ cửa hàng thực phẩm sạch) cho biết, hầu hết các mặt hàng tươi sống ở cửa hàng giá cả đắt hơn ngoài chợ 2 đến 3 giá nhưng người mua vẫn chấp nhận, bởi hàng hoá ở đây đảm bảo nguồn gốc, nhận ship tận nhà, lại thuận tiện khi có nhiều món chế biến sẵn, người mua về chỉ việc nấu chín… nên rất được lòng các chị em nội trợ, nhất là giới trẻ.

Kinh doanh online: 'Phao cứu sinh' trong mùa dịch
Chuyển sang bán hàng online nên dịch vụ ship hàng vì thế cũng "đắt khách" hơn

So với đợt giãn cách xã hội trước, nhiều bà nội trợ đã thích nghi với việc mua sắm online. Các cửa hàng kinh doanh thực phẩm, các siêu thị cho biết đơn hàng online tăng khá mạnh, có ngày quá tải, cửa hàng phải tạm ngưng nhận đơn hàng mới. Nhu cầu của người tiêu dùng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm hằng ngày...

Anh Mạnh, một shipper lâu năm cho biết, từ khi có dịch và nhất là khi thành phố giãn cách chúng tôi chạy không hết đơn. Hầu như đơn hàng tập trung vào từ 8h30 sáng tới 11h trưa. "Thực đơn tôi đưa cho khách năm nay thường thấy là trái cây, rau củ, thịt cá, đồ hải sản, gạo… còn mỳ gói, dầu ăn, giấy vệ sinh không nhiều như năm ngoái…”, anh Mạnh chia sẻ.

Theo đại diện VinMart, do đơn hàng tăng 3-4 lần so với ngày thường, toàn bộ nhân viên của hệ thống này đã được huy động sang xử lý đơn hàng online, tránh ùn ứ khi giao hàng. Việc đưa ra nhiều kênh mua sắm trên điện thoại như qua ứng dụng, gọi điện đến siêu thị gần nhất và trên website, sàn thương mại điện tử... giúp khách hàng có thể mua sắm qua nhiều kênh khác nhau và nhận hàng giao tận cửa, hạn chế sự lây lan dịch bệnh và giảm thanh toán bằng tiền mặt. Hệ thống này cũng ghi nhận lượng đơn đặt hàng online tăng gấp 2 lần sau khi có chỉ thị giãn cách toàn thành phố.

Từ khi thành phố giãn cách theo Chỉ thị 16, chỉ cho những cửa hàng thiết yếu mở cửa, số lượng đơn hàng qua các kênh mua sắm đi chợ hộ, mua hàng qua điện thoại, trang thương mại điện tử siêu thị BigC Vinh được ghi nhận tăng nhanh gấp nhiều lần so với ngày thường. Để "vớt" khách trong mùa dịch, các cơ sở kinh doanh thực phẩm, quán ăn, nhà hàng ở TP. Vinh cũng nhanh chóng chuyển đổi từ bán hàng trực tiếp sang bán hàng online, giao thực phẩm, hàng hóa đến từng khách hàng. “Trước đây, quán chủ yếu phục vụ khách tại chỗ, nhưng giờ đây chuyển hẳn qua online cùng với đó phải bỏ kinh phí chạy quảng cáo trên mạng xã hội để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Hiện tại, lượng khách của cửa hàng đã giảm khoảng 70-80% so với những ngày bình thường”, chị Hoàng Dung, chủ cửa hàng ăn nhanh trên đường Hồng Bàng, TP. Vinh cho hay.

Khi phải chuyển đổi cách bán hàng, lượng khách bị sụt giảm mạnh, thêm vào đó là các khoản chi phí phát sinh như tiền lương cho người giao hàng, tiền xăng xe… khiến thu nhập của các chủ cửa hàng vẫn rất bấp bênh. Nhiều cửa hàng do không đủ kinh phí hoạt động đã phải đóng cửa và chưa biết đến khi nào mới có thể hoạt động trở lại. Các cơ sở dinh doanh nghiêm túc thực hiện lệnh tạm dừng để phòng chống dịch bệnh, thế nhưng để đủ mọi chi phí từ mặt bằng, tiền lãi ngân hàng, tiền thuế, tiền lương nhân viên... thì bán hàng qua mạng, giao hàng tận nhà và bán tại cửa hàng cho khách mang về không phải là hình thức kinh doanh mới nhưng lại là “phao cứu sinh” mùa dịch, vừa đáp ứng được mục tiêu “kép” là vừa kinh doanh, vừa phòng chống dịch bệnh.

Cơ hội cho thương mại điện tử

Theo chủ các trang bán hàng qua kênh mạng xã hội như facebook, Zalo… người tiêu dùng có xu hướng mua online nhiều hơn so với trước do muốn tránh tới nơi đông người, các đơn hàng online vì thế cũng tăng mạnh hơn. Không chỉ các sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe mùa dịch như khẩu trang, nước rửa tay và các sản phẩm khử trùng… mà các sản phẩm thiết yếu hàng ngày như rau, thịt, cá… cũng đồng loạt ‘lên sàn’

Nhận định về xu hướng mới này, ông Trần An Khang - Giám đốc BigC Vinh - cho biết, khi cách ly xã hội trở thành một thực tế cấp bách hơn, người tiêu dùng thành thị tìm kiếm các lựa chọn mua sắm thuận tiện và an toàn cho nhu cầu gia đình hằng ngày là tất yếu. Các doanh nghiệp phải chủ động đổi mới, sắp xếp phù hợp, thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tận nhà đã trở thành kênh hữu hiệu trong tình hình mới.

'Tránh' Covid: chuyển hướng kinh doanh online
Tạm thời dừng bán hàng tại chỗ, các quán hàng ăn uống ở TP. Vinh chuyển hướng sang bán online, treo biển bán mang về, ship tận nơi

Theo bà Trần Thị Mỹ Hà - Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương Nghệ An, dịch Covid-19 đang đẩy mua sắm online, sàn thương mại điện tử đi nhanh hơn. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy thói quen mua sắm của người Việt đang dần thay đổi, thích ứng với xu hướng mới. Chính vì thế, các nhà kinh doanh sàn thương mại điện tử muốn nắm bắt được cơ hội này, duy trì sự tăng trưởng thì cần phải cung cấp những dịch vụ đáng tin cậy.

“Các doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh online cũng cần điều chỉnh hàng hóa phù hợp với nhu cầu của người mua hàng trong thời dịch. Họ cũng cần đầu tư vào biện pháp an toàn vệ sinh, dịch tễ tạo sự an tâm cho khách mua hàng. Ngay cả nhân viên kho vận, giao hàng cũng phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch covid-19", bà Hà lưu ý.

Để phòng tránh các trường hợp đáng tiếc khi mua hàng trên sàn online, người tiêu dùng cần kiểm tra lịch sử bán hàng và lượt đánh giá sản phẩm của người bán hàng trước khi lựa chọn mua hàng. Khi nhận hàng, cần có bước kiểm tra, đối chiếu thông tin giữa đơn hàng nhận được và đơn hàng đặt mua trên sàn sàn thương mại điện tử. Người dùng có thể từ chối nhận hàng nếu thông tin đơn hàng nhận được không khớp với đơn hàng đã đặt mua. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, các hình thức thanh toán không tiền mặt lúc này được xem an toàn hơn cả… bà Mỹ Hà cho biết thêm.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

Trong năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.
Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vượt qua thách thức.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Khi vợ chồng đều là người khuyết tật có kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; do không hiểu biết về pháp luật nên họ không rõ thủ tục đóng thuế.
4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

Theo nhận định, năm 2024 tiếp tục được dự báo là năm bùng nổ của thương mại điện tử với 4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024
Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Theo báo cáo, mặc dù thị trường có nhiều biến động, song 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất vẫn tăng trưởng mạnh, đạt hơn 230.000 tỷ đồng.
84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

Các chuyên gia marketing nhận định, video dạng ngắn sẽ tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn bất kỳ nền tảng nào khác vào năm 2024.
Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại TP. Đà Nẵng thể hiện hiệu quả qua các phố thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng qua thương mại điện tử, dán tem QR.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động