Kinh doanh online: 'Phao cứu sinh' trong mùa dịch

So với các 3 làn sóng Covid trước đây, lần thứ 4 này người dân trải qua với tâm thế vững vàng hơn. Trong nhưng ngày giãn cách xã hội, để hạn chế ra đường người dân đã quen với việc mua sắm qua các kênh online, thay vì lo lắng tích trữ hàng hóa quá mức như trước đây.

Đơn hàng online tăng cao

Sáng 22/6, tại một cửa hàng chuyên về thực phẩm trên đường Lê Mao, TP. Vinh (Nghệ An) khách khá vắng, nhưng nhân viên tại cửa hàng này lại vô cùng bận rộn. Các shiper đứng đợi, nhận túi hàng rồi nhanh chóng rời đi.

Từ khi TP. Vinh áp dụng giãn cách xã hội, đơn hàng qua điện thoại và đặt online ở cửa hàng này tăng gấp 3 - 4 lần so với trước. Theo chị Thuý (chủ cửa hàng thực phẩm sạch) cho biết, hầu hết các mặt hàng tươi sống ở cửa hàng giá cả đắt hơn ngoài chợ 2 đến 3 giá nhưng người mua vẫn chấp nhận, bởi hàng hoá ở đây đảm bảo nguồn gốc, nhận ship tận nhà, lại thuận tiện khi có nhiều món chế biến sẵn, người mua về chỉ việc nấu chín… nên rất được lòng các chị em nội trợ, nhất là giới trẻ.

Kinh doanh online: 'Phao cứu sinh' trong mùa dịch
Chuyển sang bán hàng online nên dịch vụ ship hàng vì thế cũng "đắt khách" hơn

So với đợt giãn cách xã hội trước, nhiều bà nội trợ đã thích nghi với việc mua sắm online. Các cửa hàng kinh doanh thực phẩm, các siêu thị cho biết đơn hàng online tăng khá mạnh, có ngày quá tải, cửa hàng phải tạm ngưng nhận đơn hàng mới. Nhu cầu của người tiêu dùng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm hằng ngày...

Anh Mạnh, một shipper lâu năm cho biết, từ khi có dịch và nhất là khi thành phố giãn cách chúng tôi chạy không hết đơn. Hầu như đơn hàng tập trung vào từ 8h30 sáng tới 11h trưa. "Thực đơn tôi đưa cho khách năm nay thường thấy là trái cây, rau củ, thịt cá, đồ hải sản, gạo… còn mỳ gói, dầu ăn, giấy vệ sinh không nhiều như năm ngoái…”, anh Mạnh chia sẻ.

Theo đại diện VinMart, do đơn hàng tăng 3-4 lần so với ngày thường, toàn bộ nhân viên của hệ thống này đã được huy động sang xử lý đơn hàng online, tránh ùn ứ khi giao hàng. Việc đưa ra nhiều kênh mua sắm trên điện thoại như qua ứng dụng, gọi điện đến siêu thị gần nhất và trên website, sàn thương mại điện tử... giúp khách hàng có thể mua sắm qua nhiều kênh khác nhau và nhận hàng giao tận cửa, hạn chế sự lây lan dịch bệnh và giảm thanh toán bằng tiền mặt. Hệ thống này cũng ghi nhận lượng đơn đặt hàng online tăng gấp 2 lần sau khi có chỉ thị giãn cách toàn thành phố.

Từ khi thành phố giãn cách theo Chỉ thị 16, chỉ cho những cửa hàng thiết yếu mở cửa, số lượng đơn hàng qua các kênh mua sắm đi chợ hộ, mua hàng qua điện thoại, trang thương mại điện tử siêu thị BigC Vinh được ghi nhận tăng nhanh gấp nhiều lần so với ngày thường. Để "vớt" khách trong mùa dịch, các cơ sở kinh doanh thực phẩm, quán ăn, nhà hàng ở TP. Vinh cũng nhanh chóng chuyển đổi từ bán hàng trực tiếp sang bán hàng online, giao thực phẩm, hàng hóa đến từng khách hàng. “Trước đây, quán chủ yếu phục vụ khách tại chỗ, nhưng giờ đây chuyển hẳn qua online cùng với đó phải bỏ kinh phí chạy quảng cáo trên mạng xã hội để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Hiện tại, lượng khách của cửa hàng đã giảm khoảng 70-80% so với những ngày bình thường”, chị Hoàng Dung, chủ cửa hàng ăn nhanh trên đường Hồng Bàng, TP. Vinh cho hay.

Khi phải chuyển đổi cách bán hàng, lượng khách bị sụt giảm mạnh, thêm vào đó là các khoản chi phí phát sinh như tiền lương cho người giao hàng, tiền xăng xe… khiến thu nhập của các chủ cửa hàng vẫn rất bấp bênh. Nhiều cửa hàng do không đủ kinh phí hoạt động đã phải đóng cửa và chưa biết đến khi nào mới có thể hoạt động trở lại. Các cơ sở dinh doanh nghiêm túc thực hiện lệnh tạm dừng để phòng chống dịch bệnh, thế nhưng để đủ mọi chi phí từ mặt bằng, tiền lãi ngân hàng, tiền thuế, tiền lương nhân viên... thì bán hàng qua mạng, giao hàng tận nhà và bán tại cửa hàng cho khách mang về không phải là hình thức kinh doanh mới nhưng lại là “phao cứu sinh” mùa dịch, vừa đáp ứng được mục tiêu “kép” là vừa kinh doanh, vừa phòng chống dịch bệnh.

Cơ hội cho thương mại điện tử

Theo chủ các trang bán hàng qua kênh mạng xã hội như facebook, Zalo… người tiêu dùng có xu hướng mua online nhiều hơn so với trước do muốn tránh tới nơi đông người, các đơn hàng online vì thế cũng tăng mạnh hơn. Không chỉ các sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe mùa dịch như khẩu trang, nước rửa tay và các sản phẩm khử trùng… mà các sản phẩm thiết yếu hàng ngày như rau, thịt, cá… cũng đồng loạt ‘lên sàn’

Nhận định về xu hướng mới này, ông Trần An Khang - Giám đốc BigC Vinh - cho biết, khi cách ly xã hội trở thành một thực tế cấp bách hơn, người tiêu dùng thành thị tìm kiếm các lựa chọn mua sắm thuận tiện và an toàn cho nhu cầu gia đình hằng ngày là tất yếu. Các doanh nghiệp phải chủ động đổi mới, sắp xếp phù hợp, thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tận nhà đã trở thành kênh hữu hiệu trong tình hình mới.

'Tránh' Covid: chuyển hướng kinh doanh online
Tạm thời dừng bán hàng tại chỗ, các quán hàng ăn uống ở TP. Vinh chuyển hướng sang bán online, treo biển bán mang về, ship tận nơi

Theo bà Trần Thị Mỹ Hà - Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương Nghệ An, dịch Covid-19 đang đẩy mua sắm online, sàn thương mại điện tử đi nhanh hơn. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy thói quen mua sắm của người Việt đang dần thay đổi, thích ứng với xu hướng mới. Chính vì thế, các nhà kinh doanh sàn thương mại điện tử muốn nắm bắt được cơ hội này, duy trì sự tăng trưởng thì cần phải cung cấp những dịch vụ đáng tin cậy.

“Các doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh online cũng cần điều chỉnh hàng hóa phù hợp với nhu cầu của người mua hàng trong thời dịch. Họ cũng cần đầu tư vào biện pháp an toàn vệ sinh, dịch tễ tạo sự an tâm cho khách mua hàng. Ngay cả nhân viên kho vận, giao hàng cũng phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch covid-19", bà Hà lưu ý.

Để phòng tránh các trường hợp đáng tiếc khi mua hàng trên sàn online, người tiêu dùng cần kiểm tra lịch sử bán hàng và lượt đánh giá sản phẩm của người bán hàng trước khi lựa chọn mua hàng. Khi nhận hàng, cần có bước kiểm tra, đối chiếu thông tin giữa đơn hàng nhận được và đơn hàng đặt mua trên sàn sàn thương mại điện tử. Người dùng có thể từ chối nhận hàng nếu thông tin đơn hàng nhận được không khớp với đơn hàng đã đặt mua. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, các hình thức thanh toán không tiền mặt lúc này được xem an toàn hơn cả… bà Mỹ Hà cho biết thêm.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Doanh nghiệp Việt Nam nổi bật tại Hội nghị AI quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam nổi bật tại Hội nghị AI quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vai trò tại Hội nghị AI quốc tế Nam Ninh 2025, góp phần định hình hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khu vực ASEAN - Trung Quốc.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.

Tin cùng chuyên mục

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Mobile VerionPhiên bản di động