Nghiêm trị những kẻ núp vỏ bọc “sạch” để làm “bẩn”

Gần đây, trên không gian mạng có một số kẻ tự cho mình là “sạch”, núp dưới vỏ bọc “sạch” để làm những chuyện “bẩn”, gây “bẩn” cho mạng xã hội, cộng đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng

Họ thường xuyên xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, nói xấu người khác, nói xấu chế độ, nhất là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, đoàn thể.

Thủ đoạn quen thuộc của họ là lợi dụng tự do ngôn luận, mạng xã hội để viết tin, bài, đưa thông tin xấu độc. Ví dụ, vừa qua, họ tập trung đưa thông tin bịa đặt, sai sự thật nói xấu một số đồng chí Bộ trưởng, thành viên Chính phủ về đủ thứ: đời tư, năng lực, phát ngôn… bằng những lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa, gọi các đồng chí lãnh đạo là thằng nọ, thằng kia, bịa đặt, vu khống trắng trợn về gia đình, vợ con… Mục đích của họ là nhằm câu view, tạo sự “nổi tiếng”, vụ lợi, thậm chí là chống đối, phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Nghiêm trị những kẻ núp vỏ bọc “sạch” để làm “bẩn”
Ảnh minh họa

Trong số này có một số người đã từng là nhà báo, bị xử lý kỷ luật, hoặc lợi dụng danh nghĩa nhà báo… để làm bậy. Họ nhân danh “báo sạch”, “công lý”, “lẽ phải”, “dân chủ”, “đại diện nhân dân”, “Chống tham nhũng, tiêu cực”… nhưng thực chất là cá nhân, nhóm lợi ích xấu… Hậu quả họ gây ra rất nặng nề, làm nhiễu thông tin, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của một số người, của các cơ quan, đơn vị, Nhà nước và nhân dân. Họ nói xấu lãnh đạo, xuyên tạc sự điều hành về tiền tệ, giá xăng dầu…ảnh hưởng đến an ninh kinh tế, sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, sự ổn định, phát triển của kinh tế đất nước…

Vừa qua, chúng ta đã kiên quyết, kiên trì đấu tranh. Nhân dân, dư luận nói không với các âm mưu, thủ đoạn và thông tin xấu độc. Các cơ quan chức năng, cơ quan pháp luật ngăn chặn, xử lý nghiêm minh. Ví dụ, vừa qua có một số kẻ nhân danh “báo sạch” cố tình vi phạm pháp luật, đã bị bắt giữ, truy tố trước pháp luật với những bản án nghiêm khắc. Tháng 10/2021, Tòa án nhân dân huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự vụ án nhóm “Báo sạch” gồm các bị cáo: Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Thanh Nhã, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Lê Thế Thắng. . .

Theo nội dung cáo trạng từ 2020, các bị cáo trên đã viết, đăng trên Facebook và fanpage “Báo sạch”, group “Làm báo sạch” và kênh YouTube “BS Chanel” nhiều bài viết, video clip thể hiện mục đích, ý đồ tuyên truyền, xúi giục, lôi kéo các đối tượng xấu tham gia bình luận chống phá đường lối, chủ trương, chính sách, gây ảnh hưởng nghiêm trọng vai trò, uy tín của tổ chức Đảng, Nhà nước và chính quyền nhân dân… Hành vi của các bị cáo đã vi phạm điều 331 của bộ luật Hình sự về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Tòa đã tuyên phạt các bị cáo: Trương Châu Hữu Danh, 4 năm tháng 6 tù; Nguyễn Thanh Nhã và Nguyễn Phước Trung Bảo cùng 2 năm tù; Đoàn Kiên Giang và Lê Thế Thắng cùng 2 năm tù. Đồng thời Tòa còn tuyên hình phạt bổ sung cấm các bị cáo Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã và Đoàn Kiên Giang hành nghề báo chí thời hạn 3 năm, kể từ ngày chấp hành xong án phạt tù của Tòa.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít hạn chế, khuyết điểm trong cuộc đấu tranh phức tạp này. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khi phát biểu tại Quốc hội ngày 4/11/2022, về công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng hiện nay đã chỉ ra một số tồn tại, như: “Hành lang pháp lý, hệ thống quy phạm pháp luật trong an ninh mạng chưa hoàn thiện; Quan hệ phối hợp giữa các bộ, ban ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội còn chưa đi vào thực chất, nặng hình thức. Đặc biệt, có tình trạng khoán trắng nhiệm vụ bảo vệ an ninh mạng cho các cơ quan chuyên trách; Công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm còn chưa hiệu quả, chưa triệt để và chưa kịp thời”…

Khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trên, chúng ta đồng thời phải triển khai nhiều giải pháp phòng, chống kiên quyết, kiên trì.

Chúng ta đã có các quy định chặt chẽ của pháp luật liên quan đến các nội dung trên, vì vậy cần duy trì sự nghiêm minh, hiệu quả. Phải tạo sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng để ngăn ngừa, xử lý, chấm dứt tình trạng trên đây. Không chỉ có các cơ quan chức năng, cơ quan pháp luật mà từng người dân cũng phải kiên quyết đấu tranh với các thông tin xấu độc, biết và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam khi tham gia mạng xã hội, không a dua, không mắc mưu, không bị lôi kéo kích động. Tuyệt đối tránh tình trạng cá nhân, hay cơ quan, đơn vị thỏa hiệp, thậm chí “đi đêm” với những kẻ bất nhân trên để được “yên ổn”, khiến cho kẻ xấu càng được thể làm bậy hơn.

Luật An ninh mạng năm 2018 quy định “An ninh mạng là sự bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”. Luật cũng quy định rõ về Nguyên tắc bảo vệ an ninh mạng, như: “1. Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. 2. Đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý thống nhất của Nhà nước; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tộc; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng. 3. Kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trên không gian mạng. 4. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, làm thất bại mọi hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, sẵn sàng ngăn chặn nguy cơ đe dọa an ninh mạng…”. Luật cũng quy định rõ rằng: “ 7. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh”. Đồng thời, Luật xác định rõ những nội dung về Phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng. Trong đó quy định rất rõ các hành vi vi phạm cụ thể, ví dụ như: “Thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống bao gồm: a, Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; b, Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác”.

Các Biện pháp bảo vệ an ninh mạng được Luật An ninh mạng quy định rất chặt chẽ, cụ thể, như: “Yêu cầu xóa bỏ thông tin trái pháp luật hoặc thông tin sai sự thật trên không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên không gian mạng”; “Phong tỏa, hạn chế hoạt động của hệ thống thông tin, đình chỉ, tạm đình chỉ hoặc yêu cầu ngừng hoạt động của hệ thống thông tin, thu hồi tên miền theo quy định của pháp luật” và “Khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự”.

Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc quyết liệt của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn dân là động lực, là cơ sở quan trọng giúp chúng ta thành công trong cuộc đấu tranh phòng, chống thông tin xấu độc trên không gian mạng. Ngày 4/11/2022, khi trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội về vấn đề văn hóa mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ rõ: Chúng ta phải triển khai rộng rãi, ngấm vào từng gia đình, từng tế bào, khi đó việc chung tay thực hiện mới có hiệu quả. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cũng đã và đang phát huy ưu điểm, hạn chế, khắc phục những khuyết điểm, bất cập trong lĩnh vực này, với nhiều giải pháp tích cực, khả thi.

Chúng ta tin tưởng và kỳ vọng cuộc đấu tranh chống các thế lực xấu tự xưng danh nghĩa “sạch” để làm “bẩn” không gian mạng và cuộc sống, sẽ tiếp tục được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta duy trì kiên quyết, kiên trì với những kết quả ngày càng thiết thực và toàn diện hơn.

Công Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Đảng, là đơn vị trực tiếp quản lý, Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh, ban hành chính sách cho phát triển cụm công nghiệp.
Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.
Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động