Nghỉ lễ 2/9: Không để xảy ra nâng giá, chèo kéo, ép khách, ảnh hưởng xấu đến du lịch Việt Nam Du lịch 2/9: Các địa phương duy trì số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tố cáo vi phạm |
Năm nay, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày (từ 31/8- 3/9), xu hướng của du khách là đi du lịch gần, hoặc đi theo nhóm gia đình bằng phương tiện ô tô cá nhân và tàu hỏa, có nhu cầu nghỉ ngơi trải nghiệm khám phá văn hóa và thiên nhiên địa phương.
Người dân, du khách tập trung tại khu vực Quảng trường Ba Đình. Ảnh: Quang Thái |
Tại Hà Nội, trong hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 2/9, người dân, du khách chủ yếu tập trung vui chơi, tham quan tại các điểm nổi tiếng gắn liền với lịch sử và truyền thống cách mạng, như: Khu vực Quảng trường Ba Đình, ngôi nhà số 48 Hàng Ngang, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Quảng trường Cách mạng Tháng Tám… Ngoài ra, các địa điểm như Công viên Thủ lệ, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Phụ nữ, khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, đường Phan Đình Phùng cũng đã đón lượng khách đông đúc đến vui chơi, chụp ảnh.
Thời tiết mát mẻ, lượng phương tiện đổ về thị xã Sa Pa bắt đầu tăng cao trong ngày 1/9. Theo phản ánh, các khu vực trung tâm bắt đầu xảy ra tình trạng tắc đường cục bộ. Thị xã Sa Pa đã bố trí tăng cường lực lượng chức năng để phân luồng, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Thông tin từ Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa, tỷ lệ đặt phòng trong các ngày 31/8 và 1/9 đã đạt 100% đối với phân khúc khách sạn từ 2 sao trở lên; phân khúc còn lại đạt khoảng 85%. Riêng đối với các cơ sở kinh doanh homestay tại khu vực các xã có ruộng bậc thang, tỷ lệ đặt phòng đạt 100%, các địa phương còn lại khoảng 75%. Hai ngày còn lại là ngày 2 và 3/9, dự kiến công suất trung bình tất cả các phân khúc đạt khoảng 90%.
Khách du lịch tại Sa Pa. Ảnh: Kim Long |
Trong dịp lễ 2/9, thị xã Sa Pa tổ chức Lễ hội mùa thu 2024 với chủ đề "Sa Pa mùa vàng”. Đây là 1 trong 5 lễ hội thường niên và là sản phẩm văn hóa - du lịch đặc trưng mang bản sắc, thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa. Đến với Sa Pa dịp này, người dân và du khách được tham quan, trải nghiệm chuỗi hoạt động, sự kiện đặc sắc, như: Ngày hội văn hóa bản Mông, chương trình biểu diễn xiếc nghệ thuật “Mường Hoa cổ tích”, Lễ hội mùa vàng Bản Mây, đêm hội Trăng rằm năm 2024…
Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng cũng bắt đầu đón lượng lớn du khách. Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, dự kiến trong 4 ngày nghỉ lễ, thành phố sẽ đón 484 chuyến bay, tăng 15% so với ngày thường. Ngoài ra, khách du lịch đến Đà Nẵng bằng đường sắt dịp lễ 2/9 cũng tăng mạnh (hơn năm ngoái 25%) với gần 5.800 khách. Hiện Đà Nẵng - Huế có chuyến tàu kết nối di sản miền Trung thu hút đông đảo du khách trải nghiệm.
Ngày 31/8, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, công suất phòng bình quân trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 2/9 tại Đà Nẵng đã đạt 50-55%, trong đó khách sạn 4-5 sao đạt 55-65%, khách sạn 3 sao trở xuống chỉ 35-45%. Khách lưu trú tập trung đông nhất vào các ngày 1-2/9, chủ yếu ở các cơ sở dọc ven biển và một số khách sạn 4-5 sao ở trung tâm thành phố, phần lớn là khách lẻ.
Khách du lịch đến Đà Nẵng bằng đường sắt dịp 2/9 tăng mạnh. Ảnh: T.H |
Tại Nha Trang, trong ngày 31/8, lượng khách đến Nha Trang – Khánh Hòa chưa nhiều, nhưng bắt đầu tăng trong ngày 1/9. Du khách đến Khánh Hoà đông đúc, tập trung về các điểm du lịch biển đảo, núi rừng để trải nghiệm không gian thiên nhiên mát mẻ, trong lành. Theo dự kiến, lượng khách đến Khánh Hòa sẽ tăng cao hơn trong ngày 1/9 và 2/9. Tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, dự kiến trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 đến ngày 3/9), cảng sẽ phục vụ khoảng 450 lượt chuyến cất hạ cánh (tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái) với khoảng 76.845 khách (tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái).
Được biết, trong thời gian nghỉ lễ 2/9 năm nay, Nha Trang - Khánh Hòa không tổ chức sự kiện lớn nào, tuy nhiên các khu, điểm du lịch ở địa phương đều ra mắt các sự kiện, hoạt động mới, gia tăng trải nghiệm, vui chơi giải trí cho người dân, du khách. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh- Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa - cho biết, để đảm bảo cung ứng tốt nhất các dịch vụ cho người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ 2/9, Sở đã đề nghị các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, văn hóa ứng xử với du khách…
Trước đó, do lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ 31/8- 23/9), nhiều địa phương đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch để thu hút và phục vụ du khách. Đặt biệt, ngành hàng không và đường sắt đều tăng tàu, tăng chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đường sắt Việt Nam có chính sách giảm giá vé cho khách đoàn và khách lẻ nên đã thu hút lượng lớn khách hàng mua vé từ sớm.