Dịp lễ 2/9: Vé máy bay hạ nhiệt, du lịch liệu có bùng nổ? Những điểm đến làm say lòng du khách dịp lễ 2/9 Nghỉ lễ 2/9: Không để xảy ra nâng giá, chèo kéo, ép khách, ảnh hưởng xấu đến du lịch Việt Nam |
Quán triệt và cam kết tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ, sản phẩm
Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày, đây là dịp để nhiều điểm đến du lịch trong nước thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch trong năm 2024. Do vậy, hiện công tác đón, phục vụ khách du lịch đã được nhiều địa phương, điểm đến triển khai, chuẩn bị sớm. Đặc biệt, nhiều địa phương, điểm đến quán triệt và cam kết tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ, sản phẩm; đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.
Hà Nội rà soát, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của du khách dịp 2/9. Ảnh: Nam Nguyễn |
Tại kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, theo Sở Du lịch Hà Nội, dự báo khách du lịch quốc tế và trong nước đến Thủ đô tăng cao. Do đó năm nay, Sở Du lịch Hà Nội chủ động tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn để kích cầu. Theo đó, ngoài công tác giới thiệu, quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch, thành phố đang chú trọng đổi mới chất lượng dịch vụ, cung cách phục vụ, nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú và nhiều khách sạn tham gia chương trình ưu đãi để khuyến khích du khách.
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố thực hiện rà soát, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của du khách để sẵn sàng phục vụ. Các khu, điểm tham quan, di tích lịch sử, làng nghề truyền thống cũng như các cơ sở vui chơi giải trí tại Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức các hoạt động chuẩn bị cho du khách đến tham quan, vui chơi và mua sắm quà tặng.
Cùng với Hà Nội, Ninh Bình là một trong các điểm đến của miền Bắc sẽ đón nhiều khách du lịch dịp 2/9. Vì thế, theo đại diện Sở Du lịch Ninh Bình, đến thời điểm này, các công ty lữ hành ở Ninh Bình, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo về công tác tư vấn, hỗ trợ thông tin cho các du khách khi tìm hiểu về dịch vụ du lịch tại Ninh Bình, tăng cường công tác tuyên truyền về công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch...
Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh dịch vụ khác như lưu trú, nhà hàng, khách sạn, điểm đến của Ninh Bình cũng đã tích cực chỉnh trang cơ sở vật chất, chuẩn bị nhân lực để phục vụ du khách trong kỳ nghỉ lễ, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết; duy trì đảm bảo chất lượng dịch vụ, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, chú trọng công tác phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn thực phẩm…
Tại khu vực Tây Bắc, để chủ động tăng cường quản lý các hoạt động du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, nâng cao chất lượng, hình ảnh du lịch của tỉnh Lào Cai; Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ra văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tăng cường quản lý các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Sở Du lịch tỉnh Lào Cai được yêu cầu chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch, nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch. Đặc biệt, yêu cầu duy trì số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, cá nhân về các hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch.
Ngày (29/8) , Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng đã yêu cầu nhà chức trách yêu cầu địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn quản lý; kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm.
Đặc biệt, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị chính quyền các địa phương, điêm đến phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch; bố trí đủ nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách. Tại các khu, điểm du lịch có dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước và phương tiện vận chuyển khách du lịch nghiêm túc thực hiện giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, nhất là đường thủy nội địa. Các doanh nghiệp lữ hành tuyệt đối không sử dụng các phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn để phục vụ khách tham quan du lịch.
Xu hướng đi du lịch gần, giá tour tăng
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, là dịp để người dân, du khách trong cả nước đi tham quan, du lịch, đồng thời cũng là cơ hội để ngành du lịch cùng các địa phương kích cầu du lịch, quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường. Vì thế, cơ quan này đề nghị tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2024 với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”.
Đến hiện tại, theo ghi nhận của Báo Công Thương qua trao đổi với một số doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay đa số người dân có nhu cầu du lịch sẽ chọn tour gần như Hạ Long (Quảng Ninh), Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hoá); hoặc các gia đình chọn du lịch theo hình thức tự lái xe đến các điểm quanh Hà Nội như Sóc Sơn, Ba Vì, Hòa Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Tam Đảo (Vĩnh Phúc).
Số lượng khách đăng ký tour 2/9 tại các doanh nghiệp lữ hành đạt tầm 70%-80%. Ngay tại AZA Travel, ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO AZA Travel cho biết, lượng khách đặt tour đã đạt tầm 70%. Đặc biệt, tour nội địa doanh nghiệp chủ yếu bán combo, và tiếp tục bán ra thị trường, phục vụ khách có nhu cầu chứ không khóa sổ sát ngày 2/9.
Về giá tour, ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Marketing và truyền thông Công ty TST Tourist chia sẻ, do ảnh hưởng bởi vé máy bay, nên giá tour nghỉ lễ 2/9 tăng từ 10-15%. "Giá tour tăng, tuy nhiên mức tăng không tác động nhiều đến việc lựa chọn du lịch của nhiều người dân, do nhu cầu du lịch vẫn tăng cao trong dịp 2/9"- ông Mẫn cho hay.
Ngoài ra, ông Nguyễn Minh Mẫn nói thêm, nhằm kích cầu thị trường, hầu hết các công ty đều cân bằng giữa sản phẩm du lịchbằng nhiều phương thức khác nhau, không những bằng cách đa dạng hóa phương tiện mà còn phải linh động cấu trúc lại sản phẩm, linh họa trong việc cung cấp các gọi dịch vụ thay vì chỉ có tour trọn gói.