Nghệ An: Tiếp đà thành công của xuất khẩu

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và sự đứt gãy kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của Nghệ An cơ bản vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng với kim ngạch xuất khẩu đạt 1.123 triệu USD, tăng trưởng 2,3%, trở thành điểm sáng và tạo đà quan trọng để nền kinh tế hồi phục vững chắc vào năm 2021.

Đó là nhận định của ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - được đưa ra trong “Tổng kết hoạt động xuất nhập khẩu năm 2020, đối thoại doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu năm 2021” vào chiều ngày 20/1.

Nghệ An: Tiếp đà thành công của xuất khẩu

Đây là hoạt động thường niên do UBND tỉnh Nghệ An chủ trì tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi thông tin giữa chính quyền và các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Từ đó tìm thấy cơ hội, triển vọng cho hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp địa phương. Đây cũng là kênh đối thoại chính sách tạo thuận lợi cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu hiệu quả, đổi mới hình thức triển khai hoạt động xúc tiến thương mại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu và khả năng chủ động của doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu.

Chương trình tổng kết hoạt động xuất khẩu, đối thoại doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu năm 2021 không chỉ tập trung thảo luận những mục tiêu chiến lược mà còn thảo luận nhiều giải pháp có tính thực tiễn nhằm thích ứng với điều kiện kinh tế toàn cầu biến động khó lường do chiến tranh thương mại, thiên tai, dịch bệnh như hiện nay.

Theo ông Cao Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An, năm 2020 với tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế trong đó xuất khẩu là lĩnh vực ảnh hưởng khá nặng nề.

Trong điều kiện đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng trên toàn thế giới nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu Nghệ An khắc phục khó khăn, xây dựng kế hoạch phù hợp, tìm kiếm mở rộng thị trường, vận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để ổn định sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu đưa kim ngạch của Nghệ An đạt 1.123 triệu USD, trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 813 triệu USD, tăng trưởng 2,3% với năm 2019, đạt 95,6% kế hoạch đề ra.

Nghệ An: Tiếp đà thành công của xuất khẩu
Công ty May Minh Anh hiện có 2 nhà máy may xuất khẩu với 7.500 lao động, trong năm 2020 công ty hoàn thành vượt mức 110% kế hoạch, tăng so với cùng kỳ 115%

Ông Nguyễn Hồng Vinh – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An - cho hay: Hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế quốc tế nói riêng đã và đang trở thành xu thế tất yếu của thời đại. Các FTA song phương và khu vực mà Việt Nam tham gia ký kết đi vào hiệu lực, đặc biệt là các FTA thế hệ mới như: EVFTA, CPTPP, UKVFTA... sẽ tác động mạnh mẽ đến kinh tế xã hội nước ta trên mọi bình diện. Cánh cửa xuất khẩu được mở rộng hơn bao giờ hết nhưng đi cùng với đó là những thách thức và khó khăn. Vai trò của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngày càng góp phần quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Nghệ An.

Trong cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, ông Mai Đình Quý - Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam - chia sẻ: Một số khó khăn mà công ty gặp phải đó là tìm kiếm thị trường. Với sản phẩm đặc trưng là sản xuất linh kiện điện tử, loa điện thoại di động, hiện nay thị trường của công ty chủ yếu là nội địa Việt Nam. Công ty mong muốn có thể tìm kiếm được khách hàng, mở rộng xuất khẩu sang các đối tác tại Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil. Thêm một khó khăn đó là việc tiếp cận các chính sách, quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu cũng như trong hoạt động vận tải, tìm kiếm dịch vụ loigistics...

Cùng đồng tình quan điểm, ông Nguyễn Đình Vĩnh - Phó Giám đốc Công ty May Minh Anh (Công ty May Minh Anh hiện có 2 nhà máy may xuất khẩu với 7.500 lao động) cũng cho rằng: Cái trước mắt mà doanh nghiệp cần hỗ trợ từ phía các ngành chức năng đó là khuyến khích các hãng tàu biển vào cảng vận chuyển hàng, như vậy sẽ giảm chi phí vận chuyển và tìm kiếm dịch vụ loigistics... dù năm qua Công ty May Minh Anh hoàn thành vượt mức 110% kế hoạch, tăng 115% so với cùng kỳ 2019.

Tới đây, ngành Công Thương sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó và chủ động trước dịch Covid-19, Rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu; đẩy mạnh sản xuất và chế biến hàng hoá, tạo nguồn hàng xuất khẩu; đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu; xây dựng hạ tầng phục vụ xuất khẩu, hạ tầng logistics; tăng cường thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nghiệp vụ, tư vấn, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế.

"Những thông tin trao đổi không chỉ hữu ích cho các doanh nghiệp địa phương để phát triển chiến lược kinh doanh, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu mà còn gợi mở nhiều định hướng, giải pháp cho chính quyền các địa phương, hiệp hội ngành hàng trong việc nâng cao khả năng cung cấp hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển xuất khẩu bền vững", ông Cao Minh Tú nhấn mạnh.

Chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu năm 2021 của tỉnh Nghệ An: Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1.200 triệu USD, tăng 7,1% so với năm 2020, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 910 triệu USD, tăng 12,3% so với năm 2020; xuất khẩu lao động và dịch vụ đạt 290 triệu USD.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2021 cụ thể như sau: Nhóm nông lâm thủy sản đạt 90 triệu USD; nhóm nhiên liệu và khoáng sản 100 triệu USD; nhóm công nghiệp chế biến: 705 triệu USD; hàng hóa khác: 15 triệu USD.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động