Nghệ An: OCOP không phải là phong trào mà là một chương trình kinh tế

Trả lời ý kiến đại biểu, Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An đưa ra các giải pháp để phát triển các sản phẩm OCOP Nghệ An ra với thị trường cả nước.
Nghệ An: Hệ lụy từ lao động miền núi thiếu việc làm Nghệ An: Loạt dự án chậm tiến độ, “đắp chiếu”, lãng phí lớn

Nhiều băn khoăn về thị trường tiêu thụ

Nội dung: “Việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, gắn với sản xuất tiêu thụ các sản phẩm OCOP trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu và biến động thị trường. Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới”, đã được đưa ra trong phiên chất vấn chiều nay (6/7) tại Kỳ họp thứ 14, nhiệm kỳ 2021 – 2026 của HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII.

Một số đại biểu đã nêu câu hỏi với Giám đốc Sở Công Thương về vấn để đăng ký bảo hộ cho thương hiệu cho nông sản, phát triển thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP...

Nghệ An: OCOP không phải là phong trào mà là một chương trình kinh tế
Toàn cảnh kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 6/7.

Liên quan đến nội dung này, đại biểu Hồ Thị Thu Trang (đơn vị TX Hoàng Mai) nêu câu hỏi: các thương hiệu nông sản của thị xã Hoàng Mai nói riêng, Nghệ An nói chung chưa được đăng ký bảo hộ thương hiệu còn tương đối nhiều. Trong khi nhận thức, kiến thức của bà con về vấn đề này còn hạn chế nhất định, do đó nguy cơ mất thương hiệu rất lớn. Vậy hướng xử lý trong thời gian tới là gì?

Đại biểu Trần Thị Khánh Linh (thành phố Vinh) nêu câu hỏi: Theo báo cáo, hiện nay một số sản phẩm OCOP đã được đưa vào một số hệ thống phân phối lớn, trong đó có Lotte Vinh. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế vẫn chưa thấy sản phẩm OCOP của tỉnh trong các kệ hàng của Lotte Vinh. Mặt khác, du khách tới Nghệ An muốn mua các sản phẩm của địa phương về làm quà cũng rất khó khăn, ngay cả người địa phương cũng gặp khó khăn về vấn đề này. Trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong vấn đề này và giải pháp trong thời gian tới?.

“Đề nghị ông giám đốc Sở Công Thương báo cáo thêm về hiệu quả của Trung tâm trung bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tổng thu trong một năm của gian hàng là bao nhiêu, có bao nhiều nông sản bán tại đây? Có ý kiến cho rằng công tác quản lý về sản phẩm nông nghiệp OCOP trên địa bàn còn hạn chế (sản phẩm không đảm bảo, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường) đã làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, sức cạnh tranh của các sản phẩm có trên thị trường. Đề nghị ông cho biết thực trạng vấn đề này; tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới"?.

Làm rõ nội dung các đại biểu quan tâm - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An Phạm Văn Hóa khẳng định: Chưa có giai đoạn nào việc phát triển thị trường nông sản được Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp quan tâm như hiện nay. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình đề án như Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021 – 2025; ban hành Quyết định 174 về phê duyệt đề án thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản đến năm 2030...

Nghệ An: OCOP không phải là phong trào mà là một chương trình kinh tế
Giám đốc Sở Công Thương Phạm Văn Hóa tại phiên chất vấn chiều 6/7.

Tại Nghệ An, tỉnh đã ban hành các kế hoạch để cụ thể các Quyết định của Chính phủ. Sở Công Thương cũng đã lồng ghép nội dung này trong kế hoạch xuất khẩu của tỉnh ban hành theo Quyết định 481; Quyết định 400 của UBND tỉnh về ưu tiên đưa sản phẩm tiêu biểu của Nghệ An lên sàn thương mại điện tử. Để hỗ trợ sản phẩm OCOP của Nghệ An lên sàn thương mại điện tử, Sở Công Thương đã ban hành Quyết định để hỗ trợ sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, trong đó có sản phẩm OCOP.

Cùng đó, ngành Công Thương đã phối hợp để tham mưu xây dựng, ban hành, thực hiện một số cơ chế, chính sách để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, trong đó có sản phẩm OCOP như Nghị quyết 25, Nghị quyết 18 của HĐND tỉnh năm 2021. Riêng Nghị quyết 18, đây là Nghị quyết về phát triển nông nghiệp trong đó có tiêu thụ sản phẩm; Nghị quyết 32 về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển thương mại, chính sách khuyến công...

Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện rất tốt các chương trình hỗ trợ thương mại. Giai đoạn vừa qua, ngoài Trung tâm xúc tiến đầu tư hỗ trợ thương mại, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Sở Ngoại vụ, Mặt trận tổ quốc, Hội Nông dân… rất nhiều sở, ban, ngành tham gia hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại và rất nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu đã được tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, Nghệ An có 17 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, hệ thống khu trưng bày, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh (trong đó, có 4 điểm được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, 13 điểm do chủ thể tự đầu tư).

Ngoài ra, tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử hiện nay đã hỗ trợ 21 huyện, thành, thị có gian hàng trên sàn thương mại điện tử.

Giám đốc Sở Công Thương cũng nhận định: Việc phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh thời gian qua tích cực, tiến bộ và hiệu quả. “Trong thời điểm dịch Covid-19, tỉnh đã duy trì và cung ứng rất tốt các sản phẩm. Sản phẩm nông sản đã tham gia khá nhanh vào thị trường xuất khẩu. Trong giai đoạn 2020- 2022, bình quân sản phẩm nông sản xuất khẩu của Nghệ An tăng 5 -10%. Một số sản phẩm tham gia vào chuỗi cung ứng lớn, phát triển trên địa bàn cả nước, nhiều doanh nghiệp, HTX các chủ thể đã tham gia vào chuỗi cung ứng. Điều này cho thấy sự sự đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường đã phát huy tác dụng”- Giám đốc Sở Công Thương nêu dẫn chứng.

Nâng chất, phát huy thế mạnh sản phẩm OCOP

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Công Thương Nghệ An cũng cho rằng ngoài thuận lợi thì vẫn còn một số hạn chế từ các sản phẩm nông sản nói chung, OCOP nói riêng. Cụ thể, phần lớn sản phẩm tham gia vào thị trường còn hạn chế kể cả quy mô, sản lượng; phần lớn chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường nhất là yêu cầu của hệ thống bán lẻ có uy tín và phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm cùng loại trong và ngoài tỉnh. Chưa tham gia nhiều vào các chuỗi cung ứng lớn, phần lớn nguyên nhân là do chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn. Việc tham gia vào thị trường xuất khẩu còn khiêm tốn, chưa vươn tới thị trường lớn, khó tính.

Nghệ An: OCOP không phải là phong trào mà là một chương trình kinh tế
Nghệ An hiện có 403 sản phẩm được UBND tỉnh Nghệ An quyết định công nhận là sản phẩm OCOP.

Ông Hóa nêu ra 3 nguyên nhân chính đó là: Trình độ sản xuất còn hạn chế; việc kết nối thị trường còn khó khăn; cơ chế, chính sách chưa đủ mạnh.

Để đưa sản phẩm OCOP của người dân trên địa bàn tỉnh ra với thị trường cả nước, Giám đốc Sở Công Thương đề xuất giải pháp các nhóm giải pháp.

Theo đó, cần phải nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Tiếp tục thúc đẩy phát triển liên kết vùng, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP; xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất kinh doanh tiêu thụ giữa nhà phân phối, nhà sản xuất, các hợp tác xã.

Cùng đó, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình đề án khuyến nông, khuyến công… để hỗ trợ người dân ứng dụng quy trình, máy móc trang thiết bị; nâng cao kiến thức, kỹ năng sản xuất để đa dạng, nâng cao sản lượng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm… nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, đáp ứng thị hiếu, yêu cầu của người tiêu dùng.

Đồng thời, cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng hóa.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, kết nối tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế; khuyến khích ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, nền tảng điện tử, mạng xã hội... để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Phạm Văn Hóa, sản phẩm OCOP chưa phải là thương hiệu – đây chỉ là cơ sở, tiền đề để xây dựng thương hiệu sản phẩm. Vấn đề quan trọng nhất là đánh giá của thị trường, có những sản phẩm “không sao” nhưng vẫn được thị trường ưa chuộng tiêu thụ rất tốt. Điều đó cho thấy, vấn đề quan trọng là xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu của sản phẩm nông sản.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.

Tin cùng chuyên mục

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.
Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam vừa được khánh thành tại TP. Châu Đốc (An Giang), là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, nhưng để đưa sản phẩm ra thị trường lớn thì cần cách làm sáng tạo.
Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế; thế nhưng đang còn những rào cản ngăn bước sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bứt phá, vươn tầm thế giới.

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Dù “dấu ấn” OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ còn những khó khăn, đòi hỏi các giải pháp thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.
Mở

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Chiều 19/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm này.
Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Hội nghị Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà phân phối nhằm hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng và xuất khẩu hiệu quả.
Quảng Nam và Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

Hơn 100 chủ thể OCOP đến từ tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách tại TP. Đà Nẵng.
70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến hết ngày 28/8/2024, tại thành phố Bắc Kạn với 70 gian hàng.
4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 chuỗi siêu thị Goldfruit, Wiki Food, ECO-MART và Fuji Fruit vừa ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 19 doanh nghiệp, chủ thể OCOP.
Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Sau nửa tháng diễn sự kiện, vào tối ngày 3/8/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ bế mạc, tổng kết chương trình Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại trong quá trình diễn ra Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam giới thiệu hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến người dân Liên Chiểu và du khách.
Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối ngày 21/7/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai trương Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Nhờ đạt chứng nhận là sản phẩm OCOP, doanh thu của nhiều doanh nghiệp cải thiện đáng kể song để có đầu ra bền vững hơn, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động