Nghệ An: Hệ lụy từ lao động miền núi thiếu việc làm Nghệ An: Loạt dự án chậm tiến độ, “đắp chiếu”, lãng phí lớn |
Nhiều băn khoăn về thị trường tiêu thụ
Nội dung: “Việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, gắn với sản xuất tiêu thụ các sản phẩm OCOP trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu và biến động thị trường. Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới”, đã được đưa ra trong phiên chất vấn chiều nay (6/7) tại Kỳ họp thứ 14, nhiệm kỳ 2021 – 2026 của HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII.
Một số đại biểu đã nêu câu hỏi với Giám đốc Sở Công Thương về vấn để đăng ký bảo hộ cho thương hiệu cho nông sản, phát triển thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP...
Toàn cảnh kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 6/7. |
Liên quan đến nội dung này, đại biểu Hồ Thị Thu Trang (đơn vị TX Hoàng Mai) nêu câu hỏi: các thương hiệu nông sản của thị xã Hoàng Mai nói riêng, Nghệ An nói chung chưa được đăng ký bảo hộ thương hiệu còn tương đối nhiều. Trong khi nhận thức, kiến thức của bà con về vấn đề này còn hạn chế nhất định, do đó nguy cơ mất thương hiệu rất lớn. Vậy hướng xử lý trong thời gian tới là gì?
Đại biểu Trần Thị Khánh Linh (thành phố Vinh) nêu câu hỏi: Theo báo cáo, hiện nay một số sản phẩm OCOP đã được đưa vào một số hệ thống phân phối lớn, trong đó có Lotte Vinh. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế vẫn chưa thấy sản phẩm OCOP của tỉnh trong các kệ hàng của Lotte Vinh. Mặt khác, du khách tới Nghệ An muốn mua các sản phẩm của địa phương về làm quà cũng rất khó khăn, ngay cả người địa phương cũng gặp khó khăn về vấn đề này. Trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong vấn đề này và giải pháp trong thời gian tới?.
“Đề nghị ông giám đốc Sở Công Thương báo cáo thêm về hiệu quả của Trung tâm trung bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tổng thu trong một năm của gian hàng là bao nhiêu, có bao nhiều nông sản bán tại đây? Có ý kiến cho rằng công tác quản lý về sản phẩm nông nghiệp OCOP trên địa bàn còn hạn chế (sản phẩm không đảm bảo, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường) đã làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, sức cạnh tranh của các sản phẩm có trên thị trường. Đề nghị ông cho biết thực trạng vấn đề này; tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới"?.
Làm rõ nội dung các đại biểu quan tâm - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An Phạm Văn Hóa khẳng định: Chưa có giai đoạn nào việc phát triển thị trường nông sản được Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp quan tâm như hiện nay. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình đề án như Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021 – 2025; ban hành Quyết định 174 về phê duyệt đề án thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản đến năm 2030...
Giám đốc Sở Công Thương Phạm Văn Hóa tại phiên chất vấn chiều 6/7. |
Tại Nghệ An, tỉnh đã ban hành các kế hoạch để cụ thể các Quyết định của Chính phủ. Sở Công Thương cũng đã lồng ghép nội dung này trong kế hoạch xuất khẩu của tỉnh ban hành theo Quyết định 481; Quyết định 400 của UBND tỉnh về ưu tiên đưa sản phẩm tiêu biểu của Nghệ An lên sàn thương mại điện tử. Để hỗ trợ sản phẩm OCOP của Nghệ An lên sàn thương mại điện tử, Sở Công Thương đã ban hành Quyết định để hỗ trợ sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, trong đó có sản phẩm OCOP.
Cùng đó, ngành Công Thương đã phối hợp để tham mưu xây dựng, ban hành, thực hiện một số cơ chế, chính sách để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, trong đó có sản phẩm OCOP như Nghị quyết 25, Nghị quyết 18 của HĐND tỉnh năm 2021. Riêng Nghị quyết 18, đây là Nghị quyết về phát triển nông nghiệp trong đó có tiêu thụ sản phẩm; Nghị quyết 32 về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển thương mại, chính sách khuyến công...
Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện rất tốt các chương trình hỗ trợ thương mại. Giai đoạn vừa qua, ngoài Trung tâm xúc tiến đầu tư hỗ trợ thương mại, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Sở Ngoại vụ, Mặt trận tổ quốc, Hội Nông dân… rất nhiều sở, ban, ngành tham gia hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại và rất nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu đã được tổ chức trong và ngoài tỉnh.
Hiện nay, Nghệ An có 17 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, hệ thống khu trưng bày, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh (trong đó, có 4 điểm được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, 13 điểm do chủ thể tự đầu tư).
Ngoài ra, tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử hiện nay đã hỗ trợ 21 huyện, thành, thị có gian hàng trên sàn thương mại điện tử.
Giám đốc Sở Công Thương cũng nhận định: Việc phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh thời gian qua tích cực, tiến bộ và hiệu quả. “Trong thời điểm dịch Covid-19, tỉnh đã duy trì và cung ứng rất tốt các sản phẩm. Sản phẩm nông sản đã tham gia khá nhanh vào thị trường xuất khẩu. Trong giai đoạn 2020- 2022, bình quân sản phẩm nông sản xuất khẩu của Nghệ An tăng 5 -10%. Một số sản phẩm tham gia vào chuỗi cung ứng lớn, phát triển trên địa bàn cả nước, nhiều doanh nghiệp, HTX các chủ thể đã tham gia vào chuỗi cung ứng. Điều này cho thấy sự sự đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường đã phát huy tác dụng”- Giám đốc Sở Công Thương nêu dẫn chứng.
Nâng chất, phát huy thế mạnh sản phẩm OCOP
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Công Thương Nghệ An cũng cho rằng ngoài thuận lợi thì vẫn còn một số hạn chế từ các sản phẩm nông sản nói chung, OCOP nói riêng. Cụ thể, phần lớn sản phẩm tham gia vào thị trường còn hạn chế kể cả quy mô, sản lượng; phần lớn chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường nhất là yêu cầu của hệ thống bán lẻ có uy tín và phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm cùng loại trong và ngoài tỉnh. Chưa tham gia nhiều vào các chuỗi cung ứng lớn, phần lớn nguyên nhân là do chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn. Việc tham gia vào thị trường xuất khẩu còn khiêm tốn, chưa vươn tới thị trường lớn, khó tính.
Nghệ An hiện có 403 sản phẩm được UBND tỉnh Nghệ An quyết định công nhận là sản phẩm OCOP. |
Ông Hóa nêu ra 3 nguyên nhân chính đó là: Trình độ sản xuất còn hạn chế; việc kết nối thị trường còn khó khăn; cơ chế, chính sách chưa đủ mạnh.
Để đưa sản phẩm OCOP của người dân trên địa bàn tỉnh ra với thị trường cả nước, Giám đốc Sở Công Thương đề xuất giải pháp các nhóm giải pháp.
Theo đó, cần phải nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Tiếp tục thúc đẩy phát triển liên kết vùng, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP; xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất kinh doanh tiêu thụ giữa nhà phân phối, nhà sản xuất, các hợp tác xã.
Cùng đó, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình đề án khuyến nông, khuyến công… để hỗ trợ người dân ứng dụng quy trình, máy móc trang thiết bị; nâng cao kiến thức, kỹ năng sản xuất để đa dạng, nâng cao sản lượng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm… nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, đáp ứng thị hiếu, yêu cầu của người tiêu dùng.
Đồng thời, cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng hóa.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, kết nối tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế; khuyến khích ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, nền tảng điện tử, mạng xã hội... để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Theo ông Phạm Văn Hóa, sản phẩm OCOP chưa phải là thương hiệu – đây chỉ là cơ sở, tiền đề để xây dựng thương hiệu sản phẩm. Vấn đề quan trọng nhất là đánh giá của thị trường, có những sản phẩm “không sao” nhưng vẫn được thị trường ưa chuộng tiêu thụ rất tốt. Điều đó cho thấy, vấn đề quan trọng là xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu của sản phẩm nông sản.