Nghệ An: Lao động "thừa" mà "thiếu"

Sau khi tỉnh Nghệ An đã chuyển sang giai đoạn “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã đưa ra các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho lao động đang làm việc và thu hút các thêm lao động mới. Dù có nguồn việc làm dồi dào, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu nhân lực, người lao động vẫn lựa chọn rời khỏi quê hương. Nghịch lý này đang diễn ra tại nhiều nơi Nghệ An.

Việc và người tìm nhau

Theo số liệu thống kê, tại Nghệ An từ tháng 4 đến tháng 10/2021, làn sóng dịch chuyển lao động từ các vùng có dịch Covid- 19 về quê rất lớn, đã có khoảng 99.957 người từ vùng có dịch Covid-19 trở về, trong đó số người trong độ tuổi lao động đến 31/10 là 75.858 người. Trong số này, có 45.292 người đăng ký với chính quyền địa phương là có nhu cầu ở lại quê làm việc, có tới 30.566 người lao động muốn ở lại địa phương tự làm việc hoặc chưa sẵn sàng trở lại làm các công việc trước đây.

Nghệ An: Lao động

Nghệ An đang chú trọng vấn đề an sinh cho công nhân, người lao động để họ yên tâm gắn bó với DN

Công ty TNHH Kydo huyện Đô Lương, do đang mở rộng thêm 5 chuyền sản xuất nên cần khoảng 1000 lao động. Hiện tại lượng lao động từ miền Nam về rất nhiều và trong số này chúng tôi rất muốn tuyển dụng được những lao động có tay nghề, nhưng thời điểm này vẫn chưa tuyển đủ. Quyền lợi của người lao động ngoài thu nhập cố định, được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đơn vị còn có thêm rất nhiều khoản phụ cấp... để thu hút lao động mới, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh – Trưởng phòng nhân sự công ty cho hay.

Ông Tạ Đình Hùng, trợ lý giám đốc Công ty TNHH Đỉnh vàng, nhà máy giày Nam Đàn cho biết: Hiện nay công ty chúng tôi đang có 700 lao động làm việc và dự kiến sẽ tuyển dụng thêm 200 lao động khác. Hiện chúng tôi ưu tiên tuyển dụng những lao động trẻ tuổi và sẵn sàng đào tạo miễn phí cho người lao động. Ngoài ra, các DN cũng tích cực đẩy mạnh công tác tuyển dụng thông qua hình thức trực tuyến với nhiều quyền lợi, phúc lợi hấp dẫn.

Theo khảo sát của Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam, Trung tâm dịch vụ việc làm, UBND các huyện, thành phố, thị xã, Nghệ An hiện có 278 DN có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng gần 68.000 vị trí việc làm trống. Một số DN sản xuất giày da, may mặc có nhu cầu tuyển dụng số lượng lao động lớn như: Công ty CP tập đoàn An Hưng, Công ty TNHH Matrix Vinh, Công ty TNHH Kiđo Vinh… Cụ thể, có 230 DN trong tỉnh đăng ký tuyển 37.554 lao động. Trong các KCN có 45 DN cần tuyển 14.171 lao động; Ngoài KCN có 185 DN cần tuyển 23.383 lao động; Có 48 DN ngoài tỉnh đăng ký tuyển 30.362 lao động. Trong đó 60-70% nhu cầu nhân lực thuộc ngành dệt may, điện tử, phù hợp với lao động phổ thông. Ngoài ra, nhiều vị trí việc làm cho lao động kỹ thuật cao cần phải qua đào tạo.

Cũng theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 11 tháng đầu năm 2021, Nghệ An đã có 36.999 trên tổng số 45.292 lao động hồi hương có việc làm mới. Trong số này chỉ có 9.089 người làm việc trong doanh nghiệp và khu công nghiệp; có 17.402 người tự tìm việc làm; 10.485 người đã trở lại làm việc tại đơn vị cũ; có 23 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Và một nghịch lý đã xảy ra - đó là người tìm việc nhiều, việc tìm người cũng không ít. Chính vì vậy, tỷ lệ thất nghiệp tại tỉnh này vẫn xếp vào nhóm cao so với nhiều địa phương khác. Để giải bài toán lao động này, Nghệ An đã mở nhiều hội chợ việc làm như một nhịp cầu, tạo cơ hội cho người và việc tìm nhau, gặp nhau. Song, kết quả vẫn chưa có gì khởi sắc. Vừa qua, tại một số địa phương như Kỳ Sơn, Tương Dương... mở nhiều phiên chợ việc làm, nhưng có thể thấy trước nó chỉ mang tính gợi mở chứ không thể coi đó là biện pháp hữu hiệu cho vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động.

Đâu là giải pháp?

Lao động có tay nghề, có trình độ là biện pháp duy nhất để thoát khỏi nguy cơ thất nghiệp hàng loạt. Mà lao động có tay nghề cao thì phải có cơ sở đào tạo bài bản. Nghệ An cũng là địa phương tập trung rất nhiều cơ sở đào tạo, dạy nghề. Nhưng các trung tâm đào tạo này thường chỉ đào tạo một số nhóm nghề, chậm đổi mới quy trình đào tạo, đào tạo theo hợp đồng, theo đơn đặt hàng là chính. Trong khi đó, xu hướng sản xuất công nghiệp từ các dự án đã và đang chuẩn bị đầu tư vào Nghệ An lại rất đa dạng.

Nghệ An: Lao động "thừa" mà "thiếu"
Ngay cả lao động không yêu cầu trình độ chuyên môn cao cũng đang thiếu nghiêm trọng tại Nghệ An

Hơn lúc nào hết các trường nghề, trung tâm đào tạo lao động cần có chuyển biến ngay trong định hướng, đánh giá và tiên lượng nhu cầu xã hội một cách chuẩn xác trước khi đào tạo. Cần phải đi theo xu hướng, đào tạo tay nghề theo đúng yêu cầu của xã hội chứ không phải theo khả năng hiện có.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã có trên 75.858 lao động Nghệ An trở về quê, trong đó có tới 30.566 lao động chưa sẵn sàng trở lại doanh nghiệp đã tạo sức ép cho công tác giải quyết việc làm của địa phương.

Như vậy, đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động được xác định là biện pháp then chốt trong vấn đề giải quyết việc làm. Hiện ngành đang đẩy mạnh và đa dạng các hình thức kết nối để doanh nghiệp và người lao động có thể gặp nhau. Cùng với đó, nâng cao chất lượng nguồn lao động để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng cũng được xác định là giải pháp quan trọng của ngành Lao động trong thời gian tới.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đoàn Hồng Vũ đã trả lời trong phiên chất vấn kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An ngày 8/12 vừa qua, "Trong thời gian tới sẽ tăng cường đào tạo nghề có trình độ cao đẳng, trung cấp, giảm sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng. Gắn đào tạo nghề với đào tạo kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phối hợp trong dây chuyền làm việc và kiến thức xã hội cho người lao động. Cùng với đó, tăng cường phối hợp "3 nhà" (nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp) để đào tạo gắn với nhu cầu lao động.

Doanh nghiệp sẽ tham gia vào tuyển sinh, xây dựng giáo trình đào tạo, đào tạo và giải quyết việc làm. Khi chất lượng lao động được nâng lên, việc làm bền vững thì người lao động sẽ gắn bó với doanh nghiệp, gắn bó với quê hương...", ông Đoàn Hồng Vũ nêu giải pháp.

Với khoảng 50.000 lao động chưa thể kết nối hay không có nhu cầu trở lại nơi cũ làm việc sẽ tự tạo việc làm trong gia đình, hộ kinh doanh, làng nghề, hợp tác xã, nông lâm trường nhằm ổn định cuộc sống, không nhất thiết “Ly nông” phải “ly hương”.

Trong khuôn khổ phiên chất vấn, kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An, chiều ngày 8/12 các đại biểu đã dành nhiều câu hỏi cho về vấn đề giải quyết việc làm, đặc biệt là lao động hồi hương tránh dịch.

Ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An - thừa nhận có tình trạng lao động nhiều, doanh nghiệp "khát" nhân lực nhưng người dân vẫn lựa chọn rời quê hương tìm việc làm. Mỗi năm Nghệ An bổ sung cho thị trường khoảng 47.000 lao động, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn không tuyển được người.

Nguyên nhân chính được ông Vũ đưa ra là chưa có sự gặp nhau giữa cung -cầu lao động. "Doanh nghiệp cần tuyển lao động có tay nghề, mức lương như vậy nhưng ngược lại, người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp với tay nghề, trình độ và mong muốn của họ, đặc biệt là thu nhập. Đã là thị trường lao động thì người dân có quyền lựa chọn nơi thu nhập cao hơn, thuận lợi hơn và phù hợp với tay nghề hơn".

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

"Zombie công sở" là thuật ngữ mà Anphabe đưa ra nhằm mô tả nhóm người lao động: Đi làm nhưng không nỗ lực làm; không có ý định nghỉ việc.
Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Ngày hội việc làm thu hút hơn 3.000 lượt đăng ký và tham gia phỏng vấn tại 58 gian hàng tuyển dụng trực tiếp với 6.510 vị trí tuyển dụng đến từ 72 doanh nghiệp.
Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương tuyển dụng lao động ở các vị trí: Phóng viên, Chuyên viên Truyền thông, Chuyên viên, Kỹ thuật viên Công nghệ và nhân viên Lái xe.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ trực tiếp về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại 13 sàn giao dịch việc làm vệ tinh.

Tin cùng chuyên mục

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Thị trường lao động tiếp tục có những tín hiệu tích cực không chỉ ở trong nước mà số lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng gia tăng.
100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 ứng viên lãnh đạo trẻ xuất sắc nhất vượt qua 3 vòng tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ tham gia khóa đào tạo chính thức kéo dài 3 tháng trị giá 30 triệu đồng.
Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Theo nhiều ý kiến cho rằng, việc quy định thời gian làm thêm đối với học sinh, sinh viên là cần thiết, tiệm cận thế giới, song cần sự linh hoạt, khả thi.
Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trong thời gian qua vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động để phục vụ sản xuất.
Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Quý I/2024, số người từ 15 tuổi trở lên có việc làm đạt 51,3 triệu người, tăng 174,1 nghìn người (tương ứng tăng 0,34%) so với cùng kỳ năm trước.
Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Quý I/2024, tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động, trong đó 5.918 lao động trong nước và đưa 230 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày 30/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã tổ chức ngày hội việc làm với hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên.
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ).
Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Theo thông báo lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3) chính thức người lao động được nghỉ lễ dịp này 1 ngày và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.
Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 2 ngày, từ thứ Ba (ngày 30/4) đến hết thứ Tư (ngày 1/5). Theo đó, người lao động không được nghỉ bù.
Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm, học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động theo quy định được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học.
Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Các nhà tuyển dụng nhận thấy mạng xã hội là những kênh hiệu quả để tiếp cận với một lượng lớn ứng viên tiềm năng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Để thu hút lao động, các nhà tuyển dụng Nhật Bản đang tăng lương cơ bản hàng tháng cho thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài.
Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học

Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học 'săn' kỹ sư

Hơn 30 doanh nghiệp lớn và uy tín, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự ngày hội việc làm của Trường Đại học Điện lực.
4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

Tính đến năm 2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 4,15 triệu lao động trực tiếp.
Bộ Nội vụ đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Bộ Nội vụ đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Bộ Nội vụ đang khẩn trương phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới.
Bắc Giang: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Bắc Giang: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vừa triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.
Đóng bảo hiểm xã hội 10 năm được hưởng lương hưu bao nhiêu?

Đóng bảo hiểm xã hội 10 năm được hưởng lương hưu bao nhiêu?

Các cử tri Bắc Kạn và Vĩnh Long đã đề xuất xem xét việc giảm số năm đóng tối thiểu và điều chỉnh mức lương hưu tương ứng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động