Nghệ An: Không thiếu thực phẩm tươi sống ngày Tết

Theo Sở Công Thương Nghệ An, dịp này Sở đã đi thực tế tại một số doanh nghiệp (DN) chủ lực cung ứng mặt hàng thịt lợn, thịt gia cầm trên địa bàn; đồng thời làm việc với các siêu thị, chợ đầu mối nông sản thực phẩm để kiểm tra việc thực hiện chương trình bình ổn thị trường, cũng như kế hoạch tổ chức hàng hóa cung ứng cho mùa mua sắm cao điểm Tết Canh Tý 2021.

Thịt gia cầm dồi dào, giá ổn định

Các DN cung ứng thịt gà, thịt vịt ở Nghệ An khẳng định, việc phát triển sản xuất đang gặp nhiều thuận lợi nên nguồn cung hàng hoá Tết rất dồi dào, phong phú. Các DN cam kết giữ giá bán các mặt hàng 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết. Riêng với mặt hàng thịt lợn, các DN cho rằng nguồn cung sẽ không thiếu, cả thịt nóng lẫn thịt đông lạnh nhập khẩu, nhưng giá bán có thể nhích lên vào dịp cận Tết.

Trang trại của gia đình anh Cao Văn Cường, xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đầu tư mở rộng quy mô trang trại lên 3.500m2 chú trọng nuôi gà sạch, an toàn theo hướng sinh học, sản phẩm được công nhận đạt chuẩn, có truy xuất nguồn gốc.

Nghệ An: Không thiếu thực phẩm tươi sống ngày Tết
Anh Cao Văn Cường, xóm Đồng Tâm, xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ thả nuôi hơn 5.000 con gà phục vụ dịp Tết Nguyên đán

Anh Cường cho biết, trang trại hiện thả nuôi hơn 5.000 con gà phục vụ nhu cầu khách hàng dịp Tết Nguyên đán. Trung bình mỗi ngày xuất bán ra thị trường 4.000 quả trứng, với giá thành 3.000 đồng/quả, đem lại nguồn thu 12 triệu đồng/ngày.

Nhờ khẩu phần dinh dưỡng phù hợp, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bảo đảm chất lượng sản phẩm khi xuất bán nên trứng gà và gà thịt của gia đình anh có đầu ra ổn định, cung ứng cho các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thịt gà cao hơn ngày thường nên giá gà và trứng sẽ cao hơn từ 10 - 15%.

Hiện nay, đàn gia súc gia cầm của huyện Tân Kỳ (Nghệ An) có số lượng hơn 43.000 con lợn, 52.000 con trâu bò, 1,7 triệu con gia cầm. Để việc tái đàn, tăng đàn phục vụ thị trường Tết Nguyên đán đạt hiệu quả kinh tế cao, UBND huyện đã tăng cường tuyên truyền đến người chăn nuôi nâng cao ý thức chăm sóc, bảo đảm chất lượng đàn gà thịt; chú trọng phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường chăn nuôi, áp dụng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để đàn gia cầm sinh trưởng và phát triển tốt; đồng thời, phát triển quy mô nuôi đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Nhằm đáp ứng nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán, việc tái đàn lợn phục vụ thị trường Tết tập trung chủ yếu ở các trang trại đảm an toàn dịch bệnh. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn và các địa phương kiểm soát quy trình nuôi, phòng, chống dịch bệnh an toàn cho 800.000 con trâu bò, 27 triệu con gia cầm và trên 900.000 con lợn.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương trong tỉnh hỗ trợ cho các trang trại được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm với số tiền 25 triệu đồng/sản phẩm, liên kết với các nhà cung ứng tiêu thụ nông sản sạch cho bà con và tiêm phòng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Không thiếu thịt lợn

Theo tính toán của Sở Công Thương Nghệ An, vào dịp Tết Nguyên đán 2021, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng khoảng trên 20% so với những ngày thường. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các DN phân phối thực phẩm như siêu thị, trung tâm thương mại… phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi tập trung có phương án đảm bảo nguồn cung thịt lợn và các sản phẩm thay thế thịt lợn.

Nghệ An: Không thiếu thực phẩm tươi sống ngày Tết
Nguồn cung lợn hơi phục vụ Tết Nguyên đán vẫn đảm bảo, tuy nhiên giá cả sẽ cao hơn thời điểm hiện nay

Theo đại diện BigC Vinh, ông Trần An Khang cho biết, bên cạnh dự trữ, cung cấp nguồn lương thực, hiện nay, nhóm thực phẩm gồm: thịt gia súc, đặc biệt là thịt lợn, thịt bò, thịt gà có nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã được đơn vị này nhập về khối lượng lớn hơn. Siêu thị BigC Vinh đang thực hiện kí kết với các công ty chăn nuôi giết mổ để đảm bảo cung ứng sản lượng thịt theo kế hoạch phục vụ thị trường Tết và sau Tết. Ông Trần An Khang khẳng định, nguồn cung thịt lợn cho thị trường không thiếu.

Ở góc độ chăn nuôi, ở một trang trại Nghi Văn (Nghi Lộc) quy mô trên 200 con lợn nái, gần 5.000 con lợn thịt vẫn được đảm bảo cho dịp Tết. Theo đó, nguồn lợn thịt cung ứng cho Tết Nguyên đán vẫn đảm bảo cho các đầu mối đã đặt hàng.

Về giá lợn hơi, ông Trần An Khang cho biết, giá lợn hơi tăng cao như hiện nay chỉ nhất thời, vì giá quá cao sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ. Trang trại đã chuẩn bị nguồn cung ổn định cho các thương lái, cửa hàng đã ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, giá lợn tăng so với trước.

Nhiều tiểu thương ở chợ Vinh - chợ đầu mối lớn nhất ở Nghệ An cũng cho hay, nguồn lợn về chợ vẫn đảm bảo cung - cầu. Tuy nhiên, do giá thịt lợn những ngày gần đây tăng khá cao nên sản lượng thịt về chợ đầu mối giảm khá nhiều.

Theo đại diện phòng quản lý dịch bệnh và chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Nghệ An cho biết: "Nguồn cung thịt lợn trong dân sụt giảm nhiều so với trước đây. Song nếu cân đối giữa chăn nuôi nông hộ với các trang trại, kết nối với các công ty, DN chăn nuôi lớn thì vẫn đủ lượng lợn cung ứng cho thị trường trong tỉnh cho Tết Nguyên đán".

Nghệ An: Không thiếu thực phẩm tươi sống ngày Tết
Tại các siêu thị, hàng hoá tươi như thịt cá, rau củ, quả... đa dạng, phong phú, cung cấp đủ cho thị trường và giá cả không quá nhiều biến động

Mặt khác, hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đã “giảm nhiệt”, nhiều địa phương công bố hết dịch. Bên cạnh đó, việc xuất khẩu lợn tiểu ngạch sang Trung Quốc được siết chặt, các công ty thực phẩm, các trang trại lớn cũng đã chuẩn bị các phương án chuẩn bị nguồn lợn hơi cấp cho thị trường Tết; các thương lái, các cửa hàng thực phẩm, siêu thị cũng đã tìm đầu mối đặt hàng để phục vụ Tết Nguyên đán. Do đó, nguồn cung thịt lợn sẽ không thiếu, tuy nhiên giá cả sẽ tăng hơn thời điểm hiện nay.

Ông Cao Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An - nhìn nhận, các DN đã và đang chuẩn bị nguồn hàng Tết theo đúng tiến độ. Các mặt hàng Tết năm nay tiếp tục đa dạng, phong phú, giá cả tương đối ổn định. Với mặt hàng thịt lợn, Sở Công Thương yêu cầu các DN, chợ đầu mối theo dõi chặt chẽ về sản lượng và giá cả. Trong trường hợp gặp khó khăn, cần báo cho Sở Công Thương để có biện pháp can thiệp, xử lý kịp thời.

Theo Sở Công Thương Nghệ An, hiện tại mặt hàng thịt lợn vẫn đáp ứng đủ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, tuy nhiên giá cả đã tăng khá cao so với cùng kỳ. Trước tình hình trên, Sở Công Thương Nghệ An yêu cầu các DN điều chỉnh tăng sản lượng đối với các nhóm mặt hàng như thịt gia cầm các loại, trứng gia cầm, rau củ quả cho chương trình bình ổn thị trường hoặc cân đối để đưa thêm các mặt hàng vào bình ổn giá; đồng thời có biện pháp sử dụng thịt lợn nhập khẩu hợp lý.

Việc tăng cường sử dụng thịt đông lạnh cũng nhằm giảm bớt sự căng kéo về nguồn thịt nóng. Nếu người tiêu dùng chuyển hướng sang sử dụng thịt lợn đông lạnh và các loại thực phẩm tươi sống khác, như: trâu, bò, dê, gà… chắc chắn nguồn thịt lợn sẽ không thiếu hụt và giá bán cũng không quá cao trong dịp Tết này.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Brazil sẽ thay thế Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất thế giới nếu tình trạng sản xuất hiện tại vẫn duy trì.
1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đã cam kết mua tín chỉ carbon ở mức 10 USD/tấn. Tính ra, 1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ bán tín chỉ carbon.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 nhân dân tệ; Sản lượng bán hàng của Hòa Phát tăng trở lại.
Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo sẽ đạt 65,7 triệu USD, với mức tăng trưởng trên 16,4%/năm.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (8/4), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau tuần tăng giá rất mạnh.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Trong số trước, Báo Công Thương đã đề cập đến một số hình thức xử lý vi phạm thành viên tại MXV như nhắc nhở bằng văn bản, cảnh cáo.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/4: Giá hàng hoá nguyên liệu ‘đua nhau’ lập đỉnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/4: Giá hàng hoá nguyên liệu ‘đua nhau’ lập đỉnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của quý II, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường nông sản.
Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Giá quặng sắt tiếp đà giảm

Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Giá quặng sắt tiếp đà giảm

Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SGX) giá quặng sắt tiếp tục giảm 0,91%, xuống mức 96,85 USD/tấn.
Giá thép hôm nay ngày 7/4/2024: Thị trường trong nước đi ngang

Giá thép hôm nay ngày 7/4/2024: Thị trường trong nước đi ngang

Giá thép hôm nay ngày 7/4: Mặc dù trong mùa tiêu thụ cao điểm, tuy nhiên nhu cầu thép chưa cải thiện; Giá thép thị trường trong nước đi ngang.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/4:Chỉ số giá hàng hoá tăng ngày thứ tư liên tiếp cao nhất 6 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/4:Chỉ số giá hàng hoá tăng ngày thứ tư liên tiếp cao nhất 6 tháng

Số liệu MXV cho thấy, ngày hôm qua (4/4), lực mua chiếm ưu thế trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới.
Giá thép hôm nay ngày 5/4/2024: Giá quặng sắt giảm khiến giá thép đi xuống

Giá thép hôm nay ngày 5/4/2024: Giá quặng sắt giảm khiến giá thép đi xuống

Giá thép hôm nay ngày 5/4/2024: Giá quặng sắt đã đánh mất mốc 100 USD sau khi giảm 2,03%, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2023.
Top 5 thị phần môi giới hàng hóa có sự xáo trộn

Top 5 thị phần môi giới hàng hóa có sự xáo trộn

Trong quý I/2024, khối lượng giao dịch liên thông với thế giới tại MXV tăng trưởng 10% so với quý IV/2023 và tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 4/4: Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 4/4: Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu MXV cho thấy, với 25 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động