Nghệ An: Giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả từ các doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An đã chủ động thay thế những trang thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn điện năng bằng những thiết bị mới, hiện đại, có khả năng tiết kiệm.
Miền Trung: Đa dạng các giải pháp tiết kiệm điện EVNNPC đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện, phòng chống lụt bão

Tiết kiệm điện trong doanh nghiệp đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí. Chính vì thế nhiều năm qua nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An đã chủ động thay thế những trang thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn điện năng bằng những thiết bị mới, hiện đại, có khả năng tiết kiệm điện...

Là nhà máy chuyên may đồ gia công xuất khẩu, Nhà máy may An Hưng đóng tại xã Công Thành huyện Yên Thành luôn nhận thức rõ việc tiết kiệm điện là vấn đề cần thiết và quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp nhằm giúp giảm thiểu chi phí, bảo vệ và tăng tuổi thọ máy móc, dây chuyền sản xuất… Dù nhu cầu phục hồi sản xuất, đáp ứng những đơn hàng sau đại dịch Covid-19 là bức thiết, tuy nhiên trước hiện tượng thời tiết diễn biến cực đoan bất thường, lãnh đạo Công ty An Hưng cũng đã phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An thực hiện điều chỉnh phụ tải để giảm lượng điện năng tiêu thụ.

Nghệ An: Giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả từ các doanh nghiệp
Cả hệ thống nhà xưởng Nhà máy may An Hưng lên đến 20.000m2 nhưng không hề phải sử dụng điều hoà làm mát

Ông Phạm Việt Dũng - đại diện Nhà máy may An Hưng cho hay, hệ thống chiếu sáng trong nhà máy đều sử dụng 100% bóng đèn led, cả nhà máy không có bóng sợi đốt, cùng với ngay từ đầu nhà máy đã đầu tư thiết bị hiện đại, đồng bộ nên rất tiết kiệm điện năng. Hàng năm nhà máy và ngành điện đã đạt được những thỏa thuận trong việc điều chỉnh phụ tải đảm bảo an ninh năng lượng nhằm sử dụng điện hiệu quả, và giúp giảm chi phí sản xuất, vừa tiết kiệm điện.

"Chúng tôi chủ động các giải pháp như bố trí ca làm việc vào giờ thấp điểm, tận dụng công nhân bảo dưỡng, vệ sinh máy móc nhà xưởng, cũng như ưu tiên các phần đóng gói bao bì, đồng thời tối ưu hóa các công đoạn sản xuất, nhằm tiết kiệm chi phí, tạo thêm nhiều giá trị khác cho doanh nghiệp. Cả hệ thống nhà xưởng lên đến 20.000m2 nhưng không hề phải sử dụng điều hoà làm mát. Nhà xưởng dùng hệ thống thông gió nước làm mát có màng chắn để làm mát trực tiếp cho công nhân. Chỉ có bộ phận văn phòng mới sử dụng hệ thống điều hoà làm mát…”, ông Dũng cho hay.

Tại Công ty Cổ phần Nhựa bao bì Vinh, với hệ thống khoảng 100 máy móc lớn nhỏ bao gồm máy kéo sợi, máy dệt vải, máy tráng, máy may… Toàn hệ thống hiện công suất đạt trên 500 tấn sản phẩm mỗi tháng.

Ông Nguyễn Đôn Hiệp - Trưởng Ban kỹ thuật tại công ty cho hay, toàn bộ hệ thống máy phục vụ sản xuất của công ty được ưu tiên nhập khẩu về từ các nước có thế mạnh về máy phục vụ cho ngành bao bì như Đức, Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc nên có khả năng tiết kiệm năng lượng tốt, vận hành ổn định hơn so với các máy móc trong nước. Ngoài ra, đội ngũ kỹ thuật luôn thường xuyên kiểm tra các máy, dây chuyền sản xuất để đảm bảo các máy móc hoạt động trơn tru, không bị rò rỉ, từ đó giảm thiểu tỷ lệ thất thoát điện, đảm bảo công suất. Phía công ty hiện cũng đang nghiên cứu để có thể lắp đặt hệ thống điện mặt trời ở một số bộ phận. Thế nhưng mỗi tháng doanh nghiệp cũng phải phải thanh toán từ 600 - 750 triệu đồng tiền điện.

Nghệ An: Giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả từ các doanh nghiệp
Đối với các hệ thống phân phối bán lẻ có lượng tiêu thụ điện lớn, việc tiết kiệm được cũng được chú trọng

Đối với các hệ thống phân phối bán lẻ có lượng tiêu thụ điện lớn, việc tiết kiệm được cũng được chú trọng. Tại Siêu thị MM Mega Market Vinh, đang vào giai đoạn cao điểm đón khách, khiến cho công suất tiêu thụ điện tăng cao. Do lượng khách thường xuyên ra vào nhiều nên tại các cửa đều được lắp đặt các quạt chắn gió và bản lề tự động đóng cửa, hạn chế sự lưu thông giữa không khí lạnh bên trong và không khí nóng bên ngoài, góp phần giảm thất thoát lạnh. Hệ thống đèn chiếu sáng do phải hoạt động cả ngày để phục vụ người dân mua sắm nên cũng được thay thế bằng những loại đèn sử dụng công nghệ tiết kiệm điện nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng đầy đủ.

Bên cạnh đó, siêu thị cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời phục vụ một số bộ phận để không phụ thuộc hoàn toàn vào điện lưới. Tại những gian hàng lạnh đều áp dụng công nghệ làm lạnh tiên tiến có khả năng tiết kiệm điện tối ưu. Siêu thị thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho nhân viên về cách vận hành thiết bị tiết kiệm, hiệu quả.

Ông Bùi Công Việt - Giám đốc Siêu thị MM Mega Market Vinh cho biết: Mục tiêu của đơn vị là tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ khoảng từ 20 - 30% so với cùng kỳ các năm trước và đây cũng là tiêu chí để đưa vào thi đua hàng năm giữa các phòng, ban. Tại siêu thị, hệ thống điều hòa trung tâm là một trong những thiết bị tiêu tốn điện năng nhất, do đó, vào giờ thấp điểm, vắng khách, chúng tôi đều tạm dừng hoạt động.

Sở Công Thương Nghệ An đánh giá, các doanh nghiệp ở ngành công nghiệp hiện chiếm trên 30% tổng tiêu thụ năng lượng toàn toàn tỉnh, với tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên tới 3 - 5%. Vì vậy, việc các doanh nghiệp sản xuất tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng có ý nghĩa rất quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Theo thống kê của Sở Công Thương Nghệ An, địa phương này có các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm như, Công ty TNHH MTV Masan MB; Nhà máy Granite Trung Đô; Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam; Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam 2; Công ty Cổ phần Lâm nghiệp tháng năm; Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai, hệ thống các siêu thị bán lẻ… Để tiết kiệm điện năng trong sản xuất, Sở cũng như ngành điện thường xuyên phối hợp tổ chức các hội thảo về tiết kiệm điện để đưa ra những mô hình, cách làm hay, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng điện vào ca 3 (giờ thấp điểm) để hưởng giá điện thấp, giảm thiểu chi phí.

Nghệ An: Giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả từ các doanh nghiệp
Các doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An cùng chung tay cắt giảm phụ tải điện trong những đợt cao điểm nắng nóng

Số liệu từ Công ty Điện lực Nghệ An cho thấy, lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, sản lượng điện tiêu thụ trên toàn tỉnh đạt khoảng 2.400 triệu kWh. Đây là một trong những năm sản lượng điện tiêu thụ tăng vọt so với các năm trước. Riêng trong tháng 6 và tháng 7/2022, tháng cao điểm nắng nóng, sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh đạt ngưỡng trên dưới 350 triệu kWh. Trong đó, các địa phương có sản lượng điện tiêu thụ lớn nhất gồm TP. Vinh, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa… Đây là những địa bàn có đông dân cư cũng như có nhiều nhà máy, khu công nghiệp lớn, do đó lượng điện năng tiêu thụ rất cao.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Phòng quản lý điện năng Sở Công Thương Nghệ An cho biết, Sở đã ban hành, công bố mục tiêu, chính sách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; các cơ sở đã có văn bản ban hành các mục tiêu chính sách năng lượng tại đơn vị. Tại các cơ sở đã xây dựng và thực hiện cơ bản tốt kế hoạch hằng năm và năm năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hàng năm đã báo cáo Sở Công Thương về kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, đã ban hành quyết định về mô hình mạng lưới và người quản lý năng lượng theo quy định. Đối người quản lý năng lượng, đã được Bộ Công Thương đào tạo và cấp chưng chỉ quản lý năng lượng theo quy định. Thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng theo quy định.

Sở thường xuyên kiểm tra, theo dõi nhu cầu tiêu thụ năng lượng của các phương tiện, thiết bị trên dây chuyền sản xuất, tình hình lắp đặt mới, cải tạo, sửa chữa thiết bị sử dụng năng lượng cơ sở. “Một số cơ sở đã thực hiện tốt như, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai trong dây chuyền sản xuất đã lắp đặt giám sát số liệu tiêu thụ trên màn hình máy tính ENG và hệ thống quản lý năng lượng online để kiểm tra các thông số như điện áp, dòng điện. Hiện nay đang đề xuất đưa dự án tận dụng nhiệt khí thải để phát điện và giảm ô nhiễm môi trường từ khí CO2…” - bà Nguyễn Thị Thu Hường cho biết.

Hằng năm, ngoài định kỳ tổ chức đào tạo, tấp huấn cho người lao động về sử dụng năng lượng tiết kiệm. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao ý thức cho người lao động về các giải pháp tiết kiệm năng lượng thông qua các cuộc họp công ty hoặc định kỳ tại các phân xưởng trong nhà máy… "Hầu hết các cơ sở đã ban hành các quy định về chế độ thưởng, phạt nhằm thúc đẩy hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại cơ sở như: khuyến khích các cá nhân tập thể có sáng kiến và giải pháp về tiết kiệm năng lượng; có hình thức kỷ luật đối với tổ nhóm, cá nhân trong công ty vi phạm sử dụng năng lượng không hiệu quả gây tổn hao nguồn năng lượng…", bà Hường cho biết thêm.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.

Tin cùng chuyên mục

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện, làm mất điện khách hàng liên tục trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.
PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng

PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng

PC Sơn La diễn tập sự cố, đảm bảo cung ứng điện, ứng phó với những bất lợi và diễn biến phức tạp của thời tiết trong thời gian tới.
Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa đã họp tìm giải pháp gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống.
2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

Mặc dù đã có nhiều lần làm việc trực tiếp nhưng đến nay, 2 dự án truyền tải điện tại Long An vẫn chưa được UBND tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư.
EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có thông báo mời thu xếp vốn Dự án Trạm biến áp 500kV Thái Bình và đấu nối theo hình thức cạnh tranh.
Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, điện thương phẩm Quý I/2024 đạt 106,6 triệu kWh, giảm so với kế hoạch đề ra.
3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải đạt gần 55 tỷ KWh, tăng 12,4%

3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải đạt gần 55 tỷ KWh, tăng 12,4%

Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia cho biết, 3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải thực hiện 54,950 tỷ kWh, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023.
EVN đốc thúc 2 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

EVN đốc thúc 2 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 13/4/2024, tại Hưng Yên, đoàn công tác của EVN/EVNNPT đã đi kiểm tra, đôn đốc việc cung cấp cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động

Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có chỉ đạo các đơn vị không được cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, 30/4 và ngày quốc tế lao động
Lộ trình áp dụng thí điểm và cách tính giá điện 2 thành phần cho khách hàng sản xuất, kinh doanh

Lộ trình áp dụng thí điểm và cách tính giá điện 2 thành phần cho khách hàng sản xuất, kinh doanh

Cơ quan chức năng vừa thông tin về lộ trình áp dụng thí điểm đối với khách hàng theo cơ chế giá điện hai (2) thành phần gồm giá công suất và giá điện năng
Khen thưởng đột xuất cho 3 đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3

Khen thưởng đột xuất cho 3 đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công đoàn EVN đã khen thưởng đột xuất cho 3 đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3 có thành tích vượt trội.
Gấp rút hoàn thiện đúc móng dựng cột Đường dây 500kV mạch 3

Gấp rút hoàn thiện đúc móng dựng cột Đường dây 500kV mạch 3

Trong 2 ngày 11-12/4, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục tới kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3 tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp với các tỉnh về dự án điện khí

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp với các tỉnh về dự án điện khí

Sáng ngày 12/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo 15 tỉnh, thành phố và 2 Tập đoàn PVN, EVN về dự án điện khí.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Sớm nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện 2 thành phần

Sớm nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện 2 thành phần

Bộ Công Thương đã có văn bản giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế giá điện hai thành phần.
Tăng cường thực hiện Chương trình quản lý nhu cầu điện năm 2024

Tăng cường thực hiện Chương trình quản lý nhu cầu điện năm 2024

Thực hiện quyết đinh của Thủ tướng, chỉ đạo của Bộ Công Thương, EVN vừa ban hành chỉ thị về tăng cường thực hiện Chương trình quản lý nhu cầu điện năm 2024
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động