Nghệ An: Giá kén, tằm thương phẩm tăng cao, nông dân lãi lớn

Thời gian gần đây, giá kén, giá tằm thương phẩm ở Nghệ An tăng cao, giúp người dân trồng dâu, nuôi tằm có nguồn thu ổn định, đạt lợi nhuận cao.
Nghệ An: Giá ớt tăng cao, nông dân “bỏ túi” hơn 200 triệu đồng/ha Nghệ An: Giá thức ăn tăng cao, người nuôi tôm gặp khó

Tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An), các hộ trồng dâu, nuôi tằm sau khi tằm đóng kén, công nhân sẽ gỡ kén và xuất đi các nhà máy sản xuất tơ, vải ở tận Lâm Đồng, Hà Nam. Trung bình mỗi tháng, hợp tác xã xuất 6-7 tạ kén cho các nhà máy, với giá trên dưới 200.000 đồng/kg. Trong khi đó, con nhộng có thể bán ra thị trường làm thực phẩm với giá 110.000-120.000 đồng/kg.

Nghệ An: Giá kén, tằm thương phẩm tăng cao, nông dân lãi lớn

Trên bãi bồi sông Lam đã hình thành những cánh đồng dâu xanh ngút mắt với tổng diện tích 20 ha

Theo người dân Khánh Sơn, những năm 1990 của thế kỷ trước, nghề trồng dâu nuôi tằm phát triển mạnh mẽ. Thời điểm đó, nhiều hộ dân tại đây trồng dâu, nuôi tằm... nhập kén hoặc ươm tơ cho các nhà máy dệt trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, theo thời gian, nghề ươm tơ dệt vải bị mai một do các loại vải công nghiệp dần thay thế, dẫn tới ngành dệt tơ gặp khó khăn. Thêm nữa, sản phẩm tằm và kén không ổn định, lại bị các thương lái ép giá, kéo theo nghề trồng dâu nuôi tằm ở đây mai một dần. Đến nay, người nuôi tằm ở xã Khánh Sơn chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu là nuôi loại tằm ré (tằm vàng) dùng để chế biến thức ăn.

Nghệ An: Giá kén, tằm thương phẩm tăng cao, nông dân lãi lớn

Thực tế cho thấy, so với các loại cây nông nghiệp khác trên cùng một đơn vị diện tích thì cây dâu cho giá trị cao gấp 2-3 lần

Mãi đến năm 2020, UBND huyện Nam Đàn có đề án khôi phục làng nghề trồng dâu nuôi tằm ở xã Khánh Sơn, Hợp tác xã nông nghiệp trồng dâu tằm Đồng Tiến ra đời từ đó. Hợp tác xã Đồng Tiến ra đời và trở thành doanh nghiệp đầu tiên, cũng là duy nhất tại đây nuôi tằm theo quy mô công nghiệp. 3 năm sau ngày hình thành, mô hình nuôi tằm tập trung được đánh giá lớn nhất phía Bắc và bắt đầu khẳng định được hiệu quả.

Anh Đinh Văn Thắng - thành viên Hợp tác xã nông nghiệp dâu tằm Đồng Tiến cho biết, không chỉ có giống tằm mà cả giống cây dâu bản địa cũng dần già cỗi, suy thoái, đã được thay thế bằng 2 loại giống mới, phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng nơi đây. Đặc biệt là giống dâu này lá to, do đó năng suất trên một đơn vị diện tích lớn hơn rất nhiều so với giống dâu bản địa. Việc trồng và chăm sóc dâu hoàn toàn theo quy trình sản xuất sạch bởi tằm là loài rất nhạy cảm và "khó chiều".

Nghệ An: Giá kén, tằm thương phẩm tăng cao, nông dân lãi lớn
Con nhộng có thể bán ra thị trường làm thực phẩm với giá 110.000-120.000 đồng/kg

Ngoài cây dâu, giống tằm đưa vào nuôi cũng được hợp tác xã nhập khẩu từ nước ngoài. Đây là giống tằm trắng, có khả năng chống chịu được khí hậu khắc nghiệt, đông lạnh, hè nắng nóng ở Nghệ An và có chất lượng tơ tốt.

Hợp tác xã được giao đất khoảng 20 ha trồng dâu trên bãi bồi sông Lam. Giống dâu hợp tác xã sử dụng được lấy từ Viện Tơ tằm Trung ương, sau 2 năm thử nghiệm giống cây dâu phát triển tốt. Giống dâu mới cho lá nhiều, xanh, to gấp 4 lần giống dâu truyền thống, là nguồn thức ăn tốt cho tằm…”, anh Thắng nói.

Giá kén, tằm thương phẩm tăng cao, nông dân lãi lớn

Việc chăm sóc, điều chỉnh nhiệt độ và chuẩn bị thức ăn phải tùy theo độ tuổi của tằm, giúp tằm không chỉ sinh trưởng tốt, năng suất cao mà còn nâng cao chất lượng kén, tằm nhả được nhiều tơ hơn

Sự phát triển của tằm trải qua 5 tuổi đời, mỗi tuổi kéo dài 2-3 ngày, qua một lần lột xác tằm sẽ thêm một tuổi. Việc chăm sóc, điều chỉnh nhiệt độ và chuẩn bị thức ăn phải tùy theo độ tuổi của tằm.

Trứng tằm sau khi ấp ở được đưa vào một khu vực nuôi riêng với những tiêu chuẩn về môi trường khắt khe. Thức ăn cho tằm ở giai đoạn này phải thái thành từng sợi nhỏ và luôn đảm bảo độ tươi.

Cứ mỗi lần lột xác, tằm sẽ thêm một tuổi, mỗi tuổi kéo dài 2-3 ngày. Tằm hết độ tuổi 1, không cần phải thái lá dâu thành sợi mảnh nữa mà có thể sử dụng máy cắt để thái, cỡ nửa bàn tay. Từ độ tuổi thứ 2 trở đi, tằm ăn rất nhiều lá dâu. Trong giai đoạn "tằm ăn rỗi", công nhân phải liên tục bổ sung thức ăn cho tằm.

Nghệ An: Giá kén, tằm thương phẩm tăng cao, nông dân lãi lớn
Mùa hè, nền nhiệt trung bình ở Nghệ An cao, có khi lên tới 38-39 độ C, người nuôi phải lắp điều hòa cho tằm

Trong giai đoạn này, nền nhiệt vẫn luôn phải duy trì ở mức 26 độ C. "Mùa hè, nền nhiệt trung bình ở Nghệ An cao, có khi lên tới 38-39 độ C. Chúng tôi phải lắp điều hòa cho tằm sinh trưởng tốt.

Trung bình mỗi tháng, hợp tác xã xuất bán 6-7 tạ kén cho các nhà máy sản xuất tơ, vải ở Lâm Đồng, Hà Nam. Thu nhập từ trồng dâu cao gấp 2-3 lần trồng lúa, ngô. Hiện tại, hợp tác xã có 5 lao động chính thức, mỗi tháng thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng và khoảng 20 lao động thời vụ. Hiện tại, hợp tác xã đang thuyết phục người dân sản xuất để cung ứng sản phẩm cho hợp tác xã", anh Thắng cho biết.

Nghệ An: Giá kén, tằm thương phẩm tăng cao, nông dân lãi lớn

Sau khi tằm đóng kén, công nhân sẽ gỡ kén và xuất đi các nhà máy sản xuất tơ, vải ở Lâm Đồng, Hà Nam

Ông Đinh Văn Đường, (sinh năm 1966) là người có kinh nghiệm lâu năm trong nuôi tằm nên được phân công chăm sóc tằm "sơ sinh". Theo ông Đường, tằm là loài giống khó nuôi, chúng chỉ ăn loại lá khô ráo, không ăn lá dâu dính nước mưa, sương... Nếu ăn những lá này sẽ khiến tằm đau bụng.

Nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng phát triển của tằm là từ 25 - 30 độ C, độ ẩm 85%. Ngoài việc lắp điều hòa để duy trì nền nhiệt, trong phòng luôn phải có máy phun sương tạo độ ẩm", ông Đường cho hay.

Khi ở độ tuổi 5 (tức sau 5 lần lột xác), lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể đủ, tằm sẽ không ăn nữa. Khi tằm "chín", sẽ được đưa vào các "né" gỗ để tự làm tổ. Mỗi con tằm sẽ chui vào một ô, nhả tơ bao bọc quanh, tạo thành chiếc kén, ông Đường nói.

Nghệ An: Giá kén, tằm thương phẩm tăng cao, nông dân lãi lớn
Khi tằm "chín", sẽ được đưa vào các "né" gỗ để tự làm tổ. Mỗi con tằm sẽ chui vào một ô, nhả tơ bao bọc quanh, tạo thành chiếc kén

Chị Hà Thị Tình (sinh năm 1970) - người có kinh nghiệm nuôi tằm 20 năm cho biết: "Cha ông ta thường có câu "nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng" để nói lên sự vất vả của nghề nuôi tằm. Tuy nhiên, khi hiểu được đặc tính loài tằm này thì chỉ cần cho ăn đúng quy trình thì rất dễ chăm và đạt hiệu quả cao. Giờ nuôi tằm theo công nghệ mới nên người nuôi tằm cũng đỡ vất vả hơn nhiều".

“Việc chăm sóc, điều chỉnh nhiệt độ và chuẩn bị thức ăn phải tùy theo độ tuổi của tằm. Việc lắp điều hòa không chỉ giúp tằm sinh trưởng tốt, năng suất cao mà còn nâng cao chất lượng kén, tằm nhả được nhiều tơ hơn…”, chị Tình nói.

Cũng theo chị Hà Thị Tình, ngoài kén tằm là sản phẩm chính, nghề nuôi tằm còn cho nhiều sản phẩm phụ có giá trị cao như: nhộng tằm, phân tằm. Nhộng sẽ đươc cung ứng thực phẩm cho các chợ đầu mối và nhà hàng trên địa bàn. Nhộng tằm là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao.

Nghệ An: Giá kén, tằm thương phẩm tăng cao, nông dân lãi lớn

Không còn cảnh ăn cơm đứng, nông dân ven sông Lam sống khỏe với nghề trồng dâu nuôi tằm

Việc nuôi tằm lấy kén với mô hình khép kín, tập trung ở Hợp tác xã dâu tằm Đồng Tiến bước đầu đã thành công và đang hứa hẹn mở ra triển vọng mới, tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương, và từ đó tạo thêm những sản phẩm mới từ con tằm…

Tiềm năng đất đai ở khu vực ven sông Lam còn dồi dào, có thể chuyển đổi cây trồng khác sang trồng dâu để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.“Trong kế hoạch phát triển, chúng tôi sẽ thuyết phục người dân tham gia trồng dâu, đảm bảo đầu ra để người dân yên tâm trồng, từ đó cũng ổn định nguồn nguyên liệu cho nuôi tằm...", ông Đinh Văn Thắng cho biết thêm.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng hôm nay lao dốc, vàng nhẫn 999.9 lùi gần mốc 76 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay lao dốc, vàng nhẫn 999.9 lùi gần mốc 76 triệu đồng/lượng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay giảm mạnh, vàng SJC thị trường bán ra 84,90 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,20 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/4/2024: Ngày thứ 3 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giá CNY ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/4/2024: Ngày thứ 3 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giá CNY ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/4/2024; Hôm nay đang trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 giá CNY không đổi, VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 29/4/2024: Giá Won tương đối ổn định trong chuỗi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Tỷ giá Won hôm nay 29/4/2024: Giá Won tương đối ổn định trong chuỗi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hôm nay 29/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng đa phần giữ được sự ổn định. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,52 VNĐ/KRW.
Tỷ giá AUD hôm nay 29/4/2024: Đô Úc tại Ngân hàng MB, Vietinbank, chợ đen tăng giá

Tỷ giá AUD hôm nay 29/4/2024: Đô Úc tại Ngân hàng MB, Vietinbank, chợ đen tăng giá

Hôm nay 29/4/2024, trong ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, một số các ngân hàng điều chỉnh tăng tỷ giá AUD. Đô Úc tại Vietinbank, MB, chợ đen tăng giá.
Tỷ giá Euro hôm nay 29/4/2024: Đồng Euro bật tăng, nơi bán cao 28.104 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 29/4/2024: Đồng Euro bật tăng, nơi bán cao 28.104 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 29/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước, giá Euro cũng bật tăng, nơi bán cao nhất là 28.104 VND/EUR.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 22 – 28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn
Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/4: Giá gạo quay đầu giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/4: Giá gạo quay đầu giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa.
Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Luỹ kế quý I, sản lượng thép thô của 71 quốc gia đạt 496,1 triệu tấn; thép trong nước có xu hướng phục hồi.
Giá heo hơi hôm nay ngày 29/4/2024: Tăng/giảm trái chiều

Giá heo hơi hôm nay ngày 29/4/2024: Tăng/giảm trái chiều

Giá heo hơi hôm nay ngày 29/4/2024 tăng/giảm 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg trong phạm vi rộng.
Giá gas hôm nay ngày 29/4/2024: Dự trữ khí đốt vẫn ở mức cao kỷ lục

Giá gas hôm nay ngày 29/4/2024: Dự trữ khí đốt vẫn ở mức cao kỷ lục

Giá gas hôm nay ngày 29/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas "chốt" ở mức 1,94 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/4/2024: Giá vàng đứng yên trong ngày nghỉ lễ

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/4/2024: Giá vàng đứng yên trong ngày nghỉ lễ

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/4: Giá vàng đứng yên; sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng dịp lễ 30/4 – 1/5; tồn đọng hơn 23.000 căn hộ…
Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024: USD tuần này sẽ tăng hay giảm?

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024: USD tuần này sẽ tăng hay giảm?

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024, Tỷ giá VND/USD, USD VCB ghi nhận mức giảm nhẹ, đồng USD thế giới trong tuần này sẽ tăng hay giảm?
Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng liên tục "lên thác xuống ghềnh", giá tuần tới ra sao?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng liên tục "lên thác xuống ghềnh", giá tuần tới ra sao?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng SJC neo ở đỉnh lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo tiếp tục tăng giá trong tuần giao dịch mới nhiều biến động.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Hướng đi nào cho đồng Yen Nhật trong tuần giao dịch mới?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Hướng đi nào cho đồng Yen Nhật trong tuần giao dịch mới?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật sẽ bật tăng hay tiếp tục sụt giảm trong tuần mới? Tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục đà giảm giá ở cả hai chiều.
Giá cà phê hôm nay, 29/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng trở lại

Giá cà phê hôm nay, 29/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng trở lại

Cập nhật giá cà phê hôm nay 29/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 29/4/2024.
Giá vàng đang trên vùng đỉnh, nhiều người vẫn mua vàng để đầu tư, tích trữ

Giá vàng đang trên vùng đỉnh, nhiều người vẫn mua vàng để đầu tư, tích trữ

Dù giá vàng trong nước vẫn đang trên vùng đỉnh cao, nhưng nhiều nhà đầu tư và người dân vẫn xuống tiền mua vàng đầu tư; vàng nhẫn được nhiều người chọn mua.
XSMN 28/4, Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024, xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4,trực tiếp XSMN 28/4

XSMN 28/4, Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024, xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4,trực tiếp XSMN 28/4

XSMN 28/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024. Xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4. KQXSMN 28/4. Xổ số hôm nay 28/4. Kết quả XSMN chủ Nhật, XSMN cn.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục

Sự sụt giảm mạnh giá cà phê vào phiên thứ Sáu là sự giảm sụt mang tính kỹ thuật trong khi nguồn cung cà phê Robusta trước đây chủ yếu từ Việt Nam.
Giá vàng nhẫn 999.9 hôm nay giảm nhẹ, bán ra xuống 76,18 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn 999.9 hôm nay giảm nhẹ, bán ra xuống 76,18 triệu đồng/lượng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay đảo chiều giảm, vàng SJC thị trường bán ra 85,10 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,18 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024: Giá CNY tại ngân hàng, chợ đen xu hướng ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024: Giá CNY tại ngân hàng, chợ đen xu hướng ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024; Hôm nay các ngân hàng giá CNY ổn định, VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY.
Dự báo, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá mạnh

Dự báo, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá mạnh

Tháng 4, giá heo hơi phục hồi mạnh và trung bình quanh mức 61.000 đồng/kg, cao hơn mức 50.000 đồng/kg hồi đầu năm và được dự báo sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới
Chợ cá Giao Hải “tăng nhiệt” những ngày đầu nghỉ lễ

Chợ cá Giao Hải “tăng nhiệt” những ngày đầu nghỉ lễ

Biển động, sức mua lớn tại chợ cá Giao Hải, huyện Giao Thủy trong những ngày đầu nghỉ lễ khiến giá hải sản tại đây “tăng nhiệt”.
Tỷ giá AUD hôm nay 28/4/2024: Giá đô Úc tương đối ổn định trong ngày cuối tuần

Tỷ giá AUD hôm nay 28/4/2024: Giá đô Úc tương đối ổn định trong ngày cuối tuần

Hôm nay 28/4/2024, đa số các Ngân hàng giữ ổn định tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Vietcombank giảm chiều mua, tăng chiều bán. AUD tại chợ đen ổn định.
Tỷ giá Won hôm nay 28/4/2024: Giá Won được giữ nguyên tại các ngân hàng, chợ đen tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 28/4/2024: Giá Won được giữ nguyên tại các ngân hàng, chợ đen tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 28/4/2024, các ngân hàng đều không có điều chỉnh gì về giá. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,52 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 28/4 và tổng kết tuần qua: Đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 28/4 và tổng kết tuần qua: Đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục xu hướng đi ngang. Thị trường giao dịch chậm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động