Nghệ An: Du lịch giảm gần 250 tỷ đồng một tháng

Tuy không nằm trong “tâm điểm” chịu tác động của Formosa thải ra biển nhưng doanh thu du lịch của Nghệ An hơn nửa năm 2016 đã giảm “kỷ lục”. Đặc biệt thị xã Cửa Lò – nguồn thu chính của du lịch Nghệ An đã có tháng doanh thu giảm gần 250 tỷ đồng so với cùng thời điểm năm 2015. 
Nghệ An: Du lịch giảm gần 250 tỷ đồng một tháng

Do tác động của môi trường biển

Những tưởng là “bội thu” trong mùa du lịch năm nay, khi mà bắt đầu từ quý IV năm 2015, UBND thị xã Cửa Lò đã thành lập Ban tổ chức Lễ hội, ban chỉ đạo du lịch và đã chủ trì tổ chức 16 hội nghị ban chỉ đạo du lịch… Các cấp các ngành từ thị xã đến 7 phường, cơ quan, đơn vị, trường học tập trung chỉ đạo quyết liệt các chủ trương, chính sách trong phát triển du lịch. Nổi bật đó là các phường trọng điểm về du lịch của Cửa Lò đã tổ chức được 6 lớp tập huấn về giao tiếp ứng xử cho các đối tượng tham gia du lịch; chủ trương “5 không” trong quản lý du lịch được tăng cường và vào cuộc quyết liệt.

Bắt đầu từ 15/4/2016 288 khách sạn, nhà nghỉ và hộ kinh doanh du lịch thị xã Cửa Lò (tương ứng 9.151 phòng, có khả năng đón nhận 19.000 khách lưu trú/ngày) đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện đón khách. Đầu tư lớn, tâm huyết đổ ra nhiều... nhưng điều thị xã biển Cửa Lò đạt được trong 6 tháng đầu năm lại là con số “giảm thảm hại” so với năm 2015.

Cụ thể, tổng lượng khách đạt 1.064 ngàn lượt người, đạt 40,2% so với kế hoạch năm 2016, bằng 72,4% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó khách lưu trú đạt 580 ngàn lượt khách đạt 38,7% kế hoạch năm 2016, bằng 70,5% so với cùng kỳ năm 2015. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 871 tỷ đồng đạt 32,1% kế hoạch năm 2016, bằng 69,7% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2016 doanh thu thị xã Cửa Lò giảm 360 tỷ đồng so với năm 2016, riêng tháng 6 giảm 246 tỷ đồng. Ngoài ra, hoạt động lữ hành, vận chuyển khách du lịch đã giảm so với cùng kỳ năm 2015. Chủ một khách sạn trên địa bàn thị xã Cửa Lò than thở: năm 2015 tổng doanh thu của khách sạn tôi là 11 tỷ đồng nhưng năm nay hết mùa không biết có được 6 tỷ đồng hay không? Hiện toàn bộ khách sạn đang nỗ lực hết mình để có thể có đủ doanh thu để trả lương cho hàng cán bộ công nhân viên đến mãi tháng 5/2017.

Doanh thu du lịch, dịch vụ giảm mạnh như trên là do nhiều yếu tố bất lợi nhưng thị xã Cửa Lò đánh giá do tác động của môi trường biển là nguyên nhân chủ đạo. Trong đó có việc cá chết ở dọc bờ biển một số tỉnh miền Trung đã tác động đến tâm lý du khách và làm giảm lượng tiêu thụ hải sản kém hơn nên doanh thu du lịch giảm đáng kể.

Trước tình hình đó, thị xã đã có rất nhiều cuộc họp đánh giá sâu sát tình hình, kịp thời định hướng giải pháp cho phù hợp với thực tế nhưng du lịch vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng Văn hóa Thị xã Cửa Lò thừa nhận, bắt đầu từ tháng 7/2016 khách du lịch đã trở lại Cửa Lò đông hơn nhưng thực tế cũng không bù đắp được bao nhiêu so với thiệt hại du lịch của thị xã Cửa Lò 6 tháng đầu năm 2016.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng: “do lượng khách ở Cửa Lò giảm 30% đến 35% nên doanh thu ở Cửa Lò cũng giảm tương ứng. Cửa Lò giảm như thế thì doanh thu du lịch, dịch vụ của tỉnh cũng giảm chừng 30%...”. Nghệ An không có hiện tượng cá chết nhưng cá chết dọc biển các tỉnh miền trung đã ảnh hưởng rất lớn đến du lịch Nghệ An. Nghệ An không phải là điểm đến mà là điểm dừng chân của khách du lịch. Khách du lịch đi trong Nam ra Bắc ít nhất cũng dừng chân ở Nghệ An để nghỉ ngơi một tối, thậm chí là 1 ngày để người ta có dịp về thăm Khu di tích Kim Liên. Ví như khách du lịch đi từ Huế ra Hà Nội thì cũng phải dừng chân ở Nghệ An nghỉ ngơi rồi mới ra Hà Nội và ngược lại. Việc cá chết ở dọc bờ biển đã khiến cho du lịch ở các tỉnh như Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Huế bị cắt tour đã khiến cho Nghệ An thất thu.

“Cá chết, ảnh hưởng của nước biển nên khách du lịch có tắm ở Cửa Lò nhưng cũng không giám ăn hải sản. Đây chính là thiệt hại lớn nhất cho doanh thu du lịch, dịch vụ của Cửa Lò nhưng cũng là mất cho doanh thu của ngành du lịch Nghệ An”, ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

“Tập trung khai thác các sản phẩm mới”

Để khắc phục “cơn khát” du lịch, thị xã Cửa Lò đã đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về du lịch, đặc biệt là việc chấn chỉnh hoạt động của các dịch vụ du lịch. Hơn nữa tiếp tục tuyên truyền kết quả quan trắc nguồn nước biển an toàn trên địa bàn thị xã Cửa Lò. Mặt khác thị xã Cửa Lò đã đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tham mưu cho UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí cho một số doanh nghiệp, người tham gia hoạt động kinh doanh du lịch gặp khó khăn, đặc biệt là giảm thuế, phí.

Trao đổi điều này, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Mạnh Cường cho biết, sẽ tham mưu cho UBND tỉnh liên quan đến đề xuất giảm thuế, phí của thị xã Cửa Lò. Ông Cường cũng cho rằng, để khắc phục lượng khách du lịch giảm Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã tìm cách tập trung khai thác các sản phẩm mới. Đó là các sản phẩm du lịch ở Khu du lịch sinh thái Diễn Lâm (Diễn Châu); Du lịch ở Truông Bồn (Đô Lương) và du lịch Pù Mát (Con Cuông). Vì thế mà lượng khách đến với các điểm du lịch này năm nay tăng gấp hai, ba lần. Thậm chí có thời điểm những đoạn đường vào Khu du lịch sinh thái ở Diễn Lâm tắc đường 5 đến 6 cây số.

Tuy vậy ông Nguyễn Mạnh Cường cũng thừa nhận, dù “các sản phẩm du lịch mới” như đã nói ở trên có tăng nhưng cũng không bù đắp được thiệt hại du lịch của tỉnh. Cửa Lò là điểm nhấn du lịch cả tỉnh với hệ thống hàng trăm khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng. Nếu một trong các dịch vụ này vắng khách, khách không ăn uống thì thiệt hại sẽ rất… nặng nề.

Hoàng Trinh- Mộc Miên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động