Nghệ An: Dự án Thủy điện Suối Choang triển khai chậm tiến độ hàng chục năm, trách nhiệm do ai?

Dự án Thủy điện Suối Choang ở xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An triển khai chậm so với kế hoạch hàng chục năm, nhiều lần xin điều chỉnh tiến độ.
Đại biểu hội đồng nhân dân Nghệ An quan tâm đến thủy điệnNghệ An: Gỡ “nút thắt” giải tỏa công suất nhà máy thuỷ điện

Dự án Thủy điện Suối Choang xã Châu Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) được khởi công xây dựng từ năm 2009, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển MECO. Dự án ban đầu có tổng mức đầu tư là 74,5 tỷ đồng, công suất lắp máy được phê duyệt là 2,1MW, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2011, điện lượng sản xuất trung bình hàng năm là 14,2 triệu Kwh. Tuy nhiên, khi triển khai dự án còn nhiều vấn đề pháp lý, bồi thường đất chưa hoàn thành... đến nay sau gần 12 năm dự án thi công ì ạch, thậm chí đình trệ, gây hệ lụy xấu ảnh hưởng đời sông người dân vùng dự án.

Chiếm đất, liên tục xin gia hạn dự án

Khởi công từ năm 2009 và đến đến cuối năm 2017 dự án này mới được tái khởi động. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến tháng 4/2021, chủ đầu tư đã phải 3 lần xin điều chỉnh tiến độ và tổng mức đầu tư trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Thủy điện Suối Choang khởi công từ năm 2009
Thủy điện Suối Choang khởi công từ năm 2009

Trong lần điều chỉnh cuối cùng, dự án đã nâng tổng mức đầu tư lên gấp đôi ban đầu, với 145 tỷ đồng, trong khi điện lượng sản xuất trung bình hàng năm vẫn giữ nguyên. Cũng trong lần điều chỉnh cuối cùng, tiến độ thực hiện dự án được gia hạn tới tháng 8/2022 sẽ vận hành và phát điện lên điện lưới quốc gia. Tuy nhiên, đến nay đã trễ hẹn tròn 1 năm so với lần gia hạn cuối cùng, nhưng dự án này vẫn chưa thể vận hành.

Cũng theo Sở Công Thương Nghệ An, về tiến độ dự án, gần đây chủ đầu tư Thủy điện Suối Choang tiếp tục có hồ sơ xin điều chỉnh dự án, trong đó đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án thành "Vận hành và phát điện lên điện lưới quốc gia vào tháng 6/2024".

Mới đây nhất, vào ngày 22/8, UBND huyện Con Cuông đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án Thủy điện Suối Choang là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện MECO 30 triệu đồng vì hành vi chiếm đất.

Theo quyết định xử phạt, hành vi, vi phạm hành chính của công ty này là chiếm đất (sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định của pháp luật). Cụ thể là đã xây dựng một số công trình như đập dâng, nhà mát, trạm trộn, nhà bếp, nhà công vụ với tổng diện tích đã chiếm hơn 4.200m2...

Cần làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, thời điểm ban đầu triển khai dự án, Sở này đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Thủy điện Suối Choang vào năm 2009 trên cơ sở hồ sơ đề xuất, năng lực, điều kiện thực hiện dự án của nhà đầu tư; hồ sơ pháp lý và ý kiến thẩm định thiết kế cơ sở của Sở Công nghiệp (nay là Sở Công Thương).

Dự án Thủy điện Suối Choang thuộc danh mục các dự án thủy điện được phê duyệt tại Quyết định số 155/QĐ-UBND.CN ngày 16/01/2008 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tỉnh Nghệ An, với công suất lắp máy chỉ là 2,1MW. Sau đó, ngày 6/3/2009, Bộ Công Thương đã có văn bản về việc điều chỉnh quy hoạch thủy điện nhỏ tỉnh Nghệ An, trong đó thỏa thuận để UBND tỉnh Nghệ An xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch dự án Thủy điện Suối Choang, nâng công suất lắp máy lên 4MW. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh này vẫn chưa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch dự án...

Khu vực xây dựng nhà máy thuỷ điện Suối Choang chiếm hơn 4.000m2 chưa hoàn thành thủ tục giao đất, thuê đất.
Khu vực xây dựng nhà máy Thủy điện Suối Choang chiếm hơn 4.000m2 chưa hoàn thành thủ tục giao đất, thuê đất

Liên quan đến vấn đề này, Sở Công Thương cũng đã có văn bản gửi các sở, ngành liên quan và UBND huyện Con Cuông để phối hợp làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.

"Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến việc tham mưu cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án vào năm 2009, thì việc căn cứ văn bản thẩm định thiết kế cơ sở của Sở Công nghiệp (nay là Sở Công Thương) để tham mưu UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư mà chưa kiểm tra, xem xét về văn bản pháp lý quy hoạch dự án là chưa chặt chẽ về mặt pháp lý. Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến về vấn đề này và làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án (nếu có)”, công văn của Sở Công Thương nêu.

Công văn này cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của tổ chức, cá nhân có liên quan và vi phạm của chủ đầu tư đối với lĩnh vực đất đai. Bởi hiện nay dự án chưa hoàn thành các thủ tục cho thuê đất theo quy định của pháp luật nhưng đã thi công cơ bản hoàn thành.

Việc chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất, chưa có văn bản phê duyệt điều chỉnh quy hoạch nhưng vẫn tổ chức khởi công dự án là trái quy định. Đề nghị UBND huyện Con Cuông phối hợp UBND xã Châu Khê làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đối với công tác quản lý nhà nước về quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn mình quản lý”, công văn của Sở Công Thương nêu rõ.

Cũng theo Sở Công Thương tỉnh Nghệ An, về tiến độ thực hiện dự án đến thời điểm hiện tại, dự án đã thi công xong toàn bộ công trình phụ trợ như san lấp mặt bằng, cấp điện, nước thi công, kho bãi, lán trại, đường thi công. Hạng mục đê quai đạt 100% khối lượng; khu nhà quản lý điều hành của dự án đạt 100% khối lượng; hạng mục đập dâng đạt 100% khối lượng; hạng mục đập tràn đạt 80% khối lượng; đường ống áp lực hoàn thành 100% khối lượng; cửa nhận nước, cổng xả cát đạt 100% khối lượng; hạng mục nhà máy, kênh xả đạt 100% khối lượng; đường dây đấu nối 35KV đạt 100% khối lượng….

Dự án Thủy điện Suối Choang cắt ngang dòng Khe Choăng, để thực hiện dự án, năm 2009, UBND huyện Con Cuông đã thu hồi hơn 38 ha đất nông nghiệp, lâm nghiệp của người dân và UBND xã Châu Khê.

Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư mới chỉ hoàn tất việc bồi thường diện tích khu vực cụm đầu mối công trình của dự án thủy điện Suối Choang, với diện tích chỉ khoảng hơn 23.000m2 và hoàn thành cơ bản công tác đền bù cây cối hoa màu và vật kiến trúc cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực lòng hồ thủy điện. Còn phần đất nông nghiệp và lâm nghiệp bị ảnh hưởng, vẫn chưa được đền bù. Ngoài ra, có 8 ha rừng tự nhiên sẽ bị ngập dưới lòng hồ nếu thủy điện vận hành, nhưng đến nay vẫn chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác...

Theo lãnh đạo xã Châu Khê, hầu hết các hộ dân nơi đây vẫn thuộc diện hộ nghèo hoặc cận nghèo. “Nguyên nhân một phần đến từ dự án thủy điện Suối Choang kéo dài suốt 14 năm qua mà vẫn chưa xong. Dự án kéo dài khiến việc đầu tư hạ tầng cơ sở khó khăn, không làm đường vào các bản đó được. Vì thế, khu vực trong đó rất khó phát triển.

Nếu dự án thủy diện này tích nước, tuyến đường đi vào Khe Bu, Khe Nà và Khe Nóng sẽ phải nằm dưới lòng hồ, vì thế đến nay chính quyền chưa dám đầu tư làm đường. Không chỉ có giao thông, đến nay hơn 400 hộ dân nơi đây vẫn chưa có điện lưới để sinh hoạt…” vị này cho biết thêm.

Theo ông Kha Văn Thương - Chủ tịch UBND xã Châu Khê, huyện Con Cuông: Thủy điện Suối Choang ảnh hưởng đến cả đường giao thông lẫn đường điện trên địa bàn. Đến nay, phía chủ đầu tư mới chỉ đền bù hoa màu, tài sản trên đất. Xã nhiều lần đề xuất chủ đầu tư và các ngành liên quan sớm hoàn thiện công trình để nhân dân ổn định cuộc sống. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho người dân.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Nhà thầu lớn chuyên “săn” gói thầu nhỏ

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Nhà thầu lớn chuyên “săn” gói thầu nhỏ

Là chủ thương hiệu “vang bóng một thời” gần 70 năm tuổi, tuy nhiên Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông lại tỏ ra hứng thú với những gói thầu cỡ nhỏ.
Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân thi công sai thiết kế và nhiều nội dung khác.
Chân dung nhà thầu trúng loạt gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chân dung nhà thầu trúng loạt gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam được mệnh danh là "ông lớn" trong lĩnh vực đấu thầu tại Bà Rịa - Vũng Tàu khi trúng thầu hàng chục gói thầu.
Phóng viên Thời báo VTV bị hành hung khi ghi nhận đám cháy tại Hà Nội

Phóng viên Thời báo VTV bị hành hung khi ghi nhận đám cháy tại Hà Nội

Hai nhà báo của Thời báo VTV và báo điện tử Vnexpress bị hành hung khi đang tác nghiệp tại một đám cháy xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.
TP. Thủ Đức: Cận cảnh hàng loạt khu glamping lấn sông tại phường Long Phước

TP. Thủ Đức: Cận cảnh hàng loạt khu glamping lấn sông tại phường Long Phước

Hàng loạt chủ đầu tư, cá nhân có hành vi lấn sông để xây dựng khu nghỉ dưỡng, glamping tại phường Long Phước (TP. Thủ Đức) nhưng vẫn chưa bị xử lý dứt điểm.

Tin cùng chuyên mục

Hòa Bình: Dân bất an trước mùa mưa bão vì cầu thi công dang dở mãi không xong

Hòa Bình: Dân bất an trước mùa mưa bão vì cầu thi công dang dở mãi không xong

Tuyến đường từ khu Ban Rừng đi khu Đồng Khì (Tân Lạc, Hòa Bình) thi công dang dở mãi không xong khiến người dân lo lắng khi mùa mưa bão sắp tới.
Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh Đảng ủy Công ty Bê tông Xây dựng Hà Nội chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; về Phòng khám CheongDam-Dong.
Hòa Bình: Dân sống bất an bên mỏ đá Núi Rộc

Hòa Bình: Dân sống bất an bên mỏ đá Núi Rộc

Mỏ đá Núi Rộc, xã Hùng Sơn (Kim Bôi, Hòa Bình) trong quá trình khai thác đã nổ mìn gây rung chấn, gây bất an cho người dân xung quanh.
Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về việc UBND TP. Hà Nội sẽ mua lại 168 căn hộ tại Dự án IA20 Ciputra; Dự án Eaton Park chưa đủ điều kiện mở bán...
Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

UBND TP. Tân An cho biết, khu du lịch sinh thái Không Thời Gian (ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, TP. Tân An, tỉnh Long An) đã xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua liên tục bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm kính mắt nhãn hiệu Phoenix.
Vĩnh Phúc: Tượng đài gần 30 tỷ đồng “lộ” dấu hiệu xuống cấp sau 1 năm khánh thành

Vĩnh Phúc: Tượng đài gần 30 tỷ đồng “lộ” dấu hiệu xuống cấp sau 1 năm khánh thành

Chỉ sau một năm khánh thành, công trình tượng đài Trần Nguyên Hãn với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc đã có biểu hiện xuống cấp.
TP. Hồ Chí Minh: Tiểu thương chợ An Đông nơm nớp nỗi lo hỏa hoạn

TP. Hồ Chí Minh: Tiểu thương chợ An Đông nơm nớp nỗi lo hỏa hoạn

Thời điểm hiện tại đang là mùa khô, nắng nóng gay gắt nên các tiểu thương chợ An Đông (quận 5, TP. Hồ Chí Minh) nơm nớp lo sợ cháy nổ xảy ra.
Xây dựng Đồng Tiến: Nhà thầu

Xây dựng Đồng Tiến: Nhà thầu 'bách chiến bách thắng' và bí quyết thành công của ông Nguyễn Mạnh Hải

Phía sau thành tựu của Công ty Xây dựng Đồng Tiến là quá trình trải qua biết bao thử thách với sự gan dạ và nỗ lực không ngừng nghỉ của ông Nguyễn Mạnh Hải.
TP. Hồ Chí Minh: Những bất thường tại hai gói thầu xây lắp, mua sắm thiết bị ở quận 6

TP. Hồ Chí Minh: Những bất thường tại hai gói thầu xây lắp, mua sắm thiết bị ở quận 6

Hai gói thầu xây lắp và mua sắm thiết bị thuộc dự án Đầu tư công tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình (quận 6, TP. Hồ Chí Minh) bị phản ánh có dấu hiệu "đội giá".
Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về việc nhãn hiệu sữa OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương…
Vĩnh Phúc: Đường tỉnh 304 thi công dang dở, gây mất an toàn giao thông

Vĩnh Phúc: Đường tỉnh 304 thi công dang dở, gây mất an toàn giao thông

Dự án Đường tỉnh 304 qua thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Phúc) thi công dang dở, không bảo đảm an toàn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Hòa Bình: Sau phản ánh của báo chí, các bãi tập kết cát trái phép đã dừng hoạt động

Hòa Bình: Sau phản ánh của báo chí, các bãi tập kết cát trái phép đã dừng hoạt động

Bốn bãi tập kết cát trái phép tại xóm Tôm, xã Thịnh Minh (TP. Hòa Bình) hiện đã tạm dừng hoạt động, không còn các xe tải vận chuyển cát ra vào.
Vụ phàn nàn về dịch vụ bảo hành tại siêu thị MediaMart: Khách hàng đã được hỗ trợ xử lý

Vụ phàn nàn về dịch vụ bảo hành tại siêu thị MediaMart: Khách hàng đã được hỗ trợ xử lý

Khách hàng phàn nàn về chất lượng bảo hành khi mua tủ lạnh tại siêu thị điện máy MediaMart đã được hỗ trợ xử lý.
Hòa Bình: Lộ diện các bãi tập kết cát trái phép tại xã Thịnh Minh

Hòa Bình: Lộ diện các bãi tập kết cát trái phép tại xã Thịnh Minh

Các bãi tập kết cát tại xóm Tôm, xã Thịnh Minh (TP. Hòa Bình) có xe tải “cày” nát đường dân sinh khiến người dân bức xúc đều đang hoạt động trái phép.
Hòa Bình: Dân bức xúc vì xe chở cát “cày” nát đường, hoạt động suốt ngày đêm

Hòa Bình: Dân bức xúc vì xe chở cát “cày” nát đường, hoạt động suốt ngày đêm

Người dân xóm Tôm, xã Thịnh Minh (TP. Hòa Bình) hàng ngày phải gánh chịu tiếng ồn, khói bụi do các xe vận chuyển cát hoạt động cả ngày lẫn đêm trên địa bàn.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ thanh tra Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ thanh tra Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, sẽ thanh tra toàn diện Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện nhóm người thi công hàng rào trên hành lang ống dẫn khí

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện nhóm người thi công hàng rào trên hành lang ống dẫn khí

Từ ngày 5/3 đến 12/3, một nhóm người nghi của Công ty Formosa đã tự ý thi công hàng rào trên hành lang tuyến ống dẫn khí của Xí nghiệp Phân phối khí Vũng Tàu.
Công an Hòa Bình cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng "thẻ cào trúng thưởng"

Công an Hòa Bình cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng "thẻ cào trúng thưởng"

Công an tỉnh Hòa Bình vừa phát đi thông báo, cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo mới bằng hình thức "thẻ cào trúng thưởng” trên địa bàn.
Hiểu đúng về phí cung cấp thông tin doanh nghiệp

Hiểu đúng về phí cung cấp thông tin doanh nghiệp

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, cá nhân có quyền đề nghị cơ quan nhà nước cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động