Thái Lan là thị trường chính trong kế hoạch khôi phục du lịch của Đà Nẵng

Ngày 14/12, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo quốc tế tăng cường hữu nghị và kết nối thương mại, đầu tư, du lịch Đà Nẵng - Thái Lan kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan do Tổng lãnh sự quán Hoàng gia Thái Lan tại TP. Hồ Chí Minh và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam-Thái Lan TP. Đà Nẵng và các đơn vị tổ chức.

Theo đánh giá, Đà Nẵng xác định khi dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát, Thái Lan là thị trường chính trong kế hoạch khôi phục và tăng cường trao đổi du khách của thành phố.

Ông Nguyễn Viết Loan- Tổng Thư ký Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan, cho biết: Thái Lan hiện là một trong 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư lớn nhất ở Việt Nam; là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và hai nước đang phấn đấu đưa kim ngạch lên 20 tỷ USD/ năm. Giá trị thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan trong năm 2020 đạt hơn 11 tỷ USD, chiếm gần 20% tống kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và ASEAN. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, lũy kế đến tháng 10 năm 2021, Thái Lan là đối tác đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 của Việt Nam với 639 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 12 tỷ USD.

Theo ông Trần Phước Sơn- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác Thái Lan phát triển tốt đẹp, nhất là trong lĩnh vực thương mại, du lịch, giáo dục-đào tạo, giao lưu văn hóa. Với vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại và Cảng Tiên Sa là điểm cuối của tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác Thái Lan có nhiều cơ hội phát triển và đem lại lợi ích cho các bên có liên quan.

Thái Lan là thị trường chính trong kế hoạch khôi phục du lịch của Đà Nẵng
Thái Lan là thị trường chính trong kế hoạch khôi phục và tăng cường trao đổi du khách của thành phố Đà Nẵng

Thông tin từ Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP. Đà Nẵng cho thấy, trong hợp tác thương mại, hiện Đà Nẵng có gần 20 doanh nghiệp có quan hệ kinh doanh thương mại trực tiếp với Thái Lan, trao đổi thương mại giữa Đà Nẵng và Thái Lan được duy trì khá ổn định với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt giá trị trung bình gần 45 triệu USD/năm giai đoạn 2018 - 2020.

Tính riêng khu vực ASEAN, Thái Lan là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thành phố. Kim ngạch xuất khẩu sang Thái Lan năm 2018 là 4,5 triệu; năm 2019 là 4,7 triệu, năm 2020 là 4,5 triệu USD. Nhập khẩu từ Thái Lan năm 2018: 40 triệu; năm 2019: 42 triệu và năm 2020 là 38,5 triệu USD.

Chia sẻ về một số khó khăn khi phát triển hợp tác và thúc đẩy đầu tư từ thị trường Thái Lan trong bối cảnh hiện nay, bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, cho rằng: việc tiếp cận trực tiếp với các tập đoàn đa quốc gia, tổ chức kinh tế lớn, nhà đầu tư tiềm năng còn nhiều hạn chế do chưa thiết lập được mạng lưới đối tác có chiều sâu.

Việc cách ly, giãn cách xã hội cũng ảnh hưởng đến các hoạt động, tổ chức sự kiện quảng bá, gặp gỡ doanh nghiệp, khảo sát thực địa và triển khai các thủ tục đầu tư dự án. Tuy nhiên, Đà Nẵng xác định Thái Lan là thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng với các đối tác có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực trọng điểm thành phố đang kêu gọi đầu tư.

Ông Apirat Sugondhabhirom, Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TP. Hồ Chí Minh khẳng định, đối với TP. Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung Việt Nam, Hành lang kinh tế Đông Tây xem là tuyến đường chiến lược kết nối TP. Đà Nẵng với Thái Lan qua nước CHDCND Lào. Trước khi COVID-19 bùng phát, đây là tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại và du lịch cho cả 3 quốc gia và sự kết nối hành lang kinh tế này còn góp phần giúp phục hồi các hoạt động kinh tế trong khu vực thời kỳ hậu COVID - 19.

Trước những thách thức mà đại dịch COVID-19 mang lại, ông Apirat Sugondhabhirom nhấn mạnh: “Trong thời kỳ “bình thường mới”, Thái Lan và Việt Nam, cùng với 8 quốc gia thành viên của ASEAN và các đối tác bên ngoài của chúng ta cần phải hợp tác để ứng phó hiệu quả với COVID-19 và các tác động sâu rộng của nó, thông qua việc thực hiện các sáng kiến ứng phó COVID-19 của ASEAN, đồng thời cùng phối hợp để khôi phục chuỗi cung ứng và tìm kiếm cơ hội mới từ cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và sự chuyển đổi sang thời đại kỹ thuật số”.

Thành Long

Tin mới nhất

Sun World Hon Thom Nature Park bùng nổ Tết này với game mới lần đầu tiên có tại Việt Nam

Sun World Hon Thom Nature Park bùng nổ Tết này với game mới lần đầu tiên có tại Việt Nam

Tổ hợp vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park của Tập đoàn Sun Group trên đảo Hòn Thơm (Phú Quốc) sẽ chính thức ra mắt trò chơi mới: tàu lượn siêu tốc bằng gỗ đầu tiên tại Việt Nam ngay trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Trong tháng 2, cần công bố thời điểm mở cửa du lịch quốc tế

Trong tháng 2, cần công bố thời điểm mở cửa du lịch quốc tế

Ngày 27/1/2022, các hãng hàng không và một số doanh nghiệp đã ký tên trong thư kiến nghị khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ công bố ngay trong tháng 2/2022 thời điểm mở cửa du lịch quốc tế tại Việt Nam .
Đón khách quốc tế: An toàn phải đặt lên hàng đầu

Đón khách quốc tế: An toàn phải đặt lên hàng đầu

Sau lộ trình triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11/2021, ngành du lịch đã đón 7,8 nghìn lượt khách quốc tế có hộ chiếu vắc - xin. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng cho biết, việc thí điểm đón khách quốc tế đạt hệ số an toàn rất cao, du khách đáp ứng được nhu cầu du lịch trong điều kiện an toàn với dịch bệnh.
Khôi phục hoạt động du lịch quốc tế: Sớm tháo gỡ các rào cản

Khôi phục hoạt động du lịch quốc tế: Sớm tháo gỡ các rào cản

Sau hai năm chống chọi với đại dịch Covid-19, ngành du lịch đang có từng bước đi đầu tiên để dần phục hồi. Tuy nhiên, để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển, trong đó tiến tới mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế trước mắt cần sớm tháo gỡ các khó khăn, trở ngại.
Doanh nghiệp sốt sắng mở tour du lịch nước ngoài năm 2022

Doanh nghiệp sốt sắng mở tour du lịch nước ngoài năm 2022

Tour du lịch nước ngoài năm 2022 đã được nhiều đơn vị mở bán, bắt đầu từ dịp Tết Nhâm Dần. Đa số dịch vụ tại nước ngoài không tăng so với trước đại dịch Covid-19, nên giá tour và lịch khởi hành chủ yếu phụ thuộc vào các hãng hàng không.

Tin cùng chuyên mục

"Việt Nam: Đi Để Yêu - Xuân đoàn viên"

"Việt Nam: Đi Để Yêu - Xuân đoàn viên"

Ngày 22/1/2022, video clip “Việt Nam: Đi Để Yêu! - Xuân đoàn viên” đã chính thức được ra mắt, đưa du khách hòa mình trong sắc xuân rực rỡ và hạnh phúc hội ngộ, đoàn viên bên gia đình.
Du xuân với Trung Nguyên Coffee Tour

Du xuân với Trung Nguyên Coffee Tour

Thời gian gần đây, du lịch Việt Nam dần có những tín hiệu tích cực. Nhiều đơn vị du lịch trong nước, trong đó có Trung Nguyên Healing đã nhanh chóng triển khai những tour du lịch mới mẻ, đặc sắc như chương trình "Du xuân với Trung Nguyên Coffee Tour" tại Tp. Hồ Chí Minh và thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột.
Xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế

Xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế

Các bộ, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế an toàn, khoa học, hiệu quả.
ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

Ngày 19/1, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 được tổ chức theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Campuchia, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon, các Bộ trưởng Du lịch của ASEAN đã đồng ý tuyên bố mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN để hồi sinh ngành trong bối cảnh đại dịch.
Thúc đẩy truyền thông quảng bá du lịch Quảng Nam

Thúc đẩy truyền thông quảng bá du lịch Quảng Nam

Ngày 18/1/2022, Tập đoàn Thiên Minh (TMG) và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam đã tổ chức lễ ký kết hợp tác trực tuyến về công tác truyền thông, quảng bá Năm Du lịch quốc gia 2022 và du lịch Quảng Nam.
Hà Nội: Kỳ vọng du lịch khởi sắc trong năm 2022

Hà Nội: Kỳ vọng du lịch khởi sắc trong năm 2022

Cùng với ngành du lịch của cả nước, năm 2021, du lịch Hà Nội đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có giai đoạn phải đóng băng hoạt động để phòng, chống dịch. Năm 2022, với nhiều giải pháp đề ra, ngành kinh tế xanh của thủ đô phấn đấu đón 9-10 triệu lượt khách du lịch.
Rộn ràng Lễ hội Tết Việt 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Rộn ràng Lễ hội Tết Việt 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ hội Tết Việt 2022 đã được khai mạc tối 16/1 tại Nhà Văn hóa Thanh niên (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm cũng như người dân tham quan mua sắm.
Du lịch Việt Nam: Thích ứng an toàn, hấp dẫn

Du lịch Việt Nam: Thích ứng an toàn, hấp dẫn

Hai năm đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm, nguồn lực suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, với lộ trình hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt Nam đặt quyết tâm phục hồi trong năm 2022 với tinh thần thích ứng an toàn, hấp dẫn.
Quảng Bình: Giảm 50% giá vé để thu hút khách du lịch

Quảng Bình: Giảm 50% giá vé để thu hút khách du lịch

Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, thực hiện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Bình từ năm 2022, một số sản phẩm du lịch trên địa bàn sẽ được giảm giá vé tham quan tới 50% nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và phục hồi ngành du lịch trong năm 2022.
Bên trong xưởng tạo hình linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán 2022

Bên trong xưởng tạo hình linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán 2022

Đến thời điểm này, tạo hình các linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc, các nghệ nhân đang tập trung gấp rút hoàn thiện các khâu cuối cùng để trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ trong 8 ngày tới.
Hạ Long nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022

Hạ Long nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), TP. Hạ Long (Quảng Ninh) là một trong 3 thành phố đại diện cho Việt Nam được trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022 tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2022.
TP. Hồ Chí Minh tập trung quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch

TP. Hồ Chí Minh tập trung quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch

Song song với hoạt động khôi phục kinh tế, y tế, giáo dục, TP. Hồ Chí Minh cũng đang lên kế hoạch phục hồi các hoạt động du lịch sớm bằng các tour khép kín hướng kín đến Cần Giờ, Củ Chi, Tây Ninh, xa hơn là Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Hạ Long, Hà Giang... và thực hiện đón khách quốc tế. Việc được mở cửa đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine" sẽ góp phần phục hồi kinh tế, bởi TP. Hồ Chí Minh là trung tâm thương mại, giao thương quốc tế của cả nước.
Mùa lá đỏ trên Vịnh Hạ Long

Mùa lá đỏ trên Vịnh Hạ Long

Chỉ là khoảnh khắc của cây Sòi (loài cây sinh trưởng ở vách núi cao hoặc đỉnh của núi đá trên Vịnh Hạ Long) thay lá cũng khiến người ngắm cảnh Vịnh trở nên ngẩn ngơ...
Phần lớn người Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa trong năm 2022

Phần lớn người Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa trong năm 2022

Đại dịch đã tác động rõ nét đến hoạt động du lịch khi có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch giải trí trong nước vào năm 2022, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 38% số người lập kế hoạch du lịch nước ngoài.
Nhu cầu du lịch đang như "lò xo bị nén"

Nhu cầu du lịch đang như "lò xo bị nén"

Gần 90% người muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, trong đó có tới 53,7% muốn đi du lịch ngay trong giai đoạn từ tháng 12/2021 tới các tháng đầu năm 2022. Điều này thể hiện nhu cầu đi du lịch như “lò xo bị nén” có thể bật mạnh.
Đà Nẵng: Vườn tượng APEC mở rộng chính thức mở cửa đón du khách

Đà Nẵng: Vườn tượng APEC mở rộng chính thức mở cửa đón du khách

Dự án Vườn tượng APEC mở rộng là điểm nhấn kiến trúc mới, được đầu tư xây dựng dựa trên mong muốn của người dân TP. Đà Nẵng. Thành phố kỳ vọng công trình sẽ là một trong những sản phẩm văn hóa hấp dẫn, nâng cao đời sống tinh thần của người dân thành phố và là sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.
Du lịch phục hồi và nỗi lo thiếu nhân lực

Du lịch phục hồi và nỗi lo thiếu nhân lực

Nhân lực ngành du lịch vốn đã thiếu và yếu, nay thêm tác động của đại dịch Covid-19 khiến tới 90% doanh nghiệp kinh doanh lữ hành phải dừng hoạt động hoặc đổi mô hình kinh doanh, cắt giảm nhân sự; lượng lớn hướng dẫn viên, nhân viên ngành du lịch chuyển nghề để mưu sinh. Sự thiếu hụt này đặt ra câu hỏi, khi du lịch phục hồi nhân lực trông vào đâu?
Quảng Ninh: Cơ hội "phá băng" du lịch trong năm 2022

Quảng Ninh: Cơ hội "phá băng" du lịch trong năm 2022

Thông qua việc tiếp tục thực hiện chính sách kích cầu, ưu đãi, cùng sự an toàn, sức hấp dẫn từ các điểm đến và sản phẩm du lịch mới, tỉnh Quảng Ninh có cơ sở để sớm phục hồi ngành du lịch trong năm 2022.
Hà Giang đón những du khách đầu tiên trong năm 2022

Hà Giang đón những du khách đầu tiên trong năm 2022

Sáng ngày 1/1/2022, tại khách sạn Yên Biên Luxry Hà Giang, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang đã đón những du khách đầu tiên đến Hà Giang năm 2022. Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh con người Hà Giang trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19.
Các địa phương miền Trung vui mừng đón đoàn khách đầu tiên ghé thăm vào đầu năm

Các địa phương miền Trung vui mừng đón đoàn khách đầu tiên ghé thăm vào đầu năm

Nhiều tỉnh, thành phố tại miền Trung đã tổ chức đón các đoàn du khách đặt chân tới địa phương vào đầu năm mới (1/1/2022) trong sự hân hoan và mong muốn có sự khởi sắc sau thời gian dài trải qua khó khăn bởi đại dịch covid-19.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động