Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 05/07/2020 10:36

Nghệ An: Chuyển hướng kích cầu du lịch

09:00 | 11/03/2020
Ngành du lịch Nghệ An đang xây dựng kịch bản mới để “tìm nguồn” khách, nhằm giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.    

Khai thác thị trường nội địa

Du lịch đã bắt đầu vào mùa, nhưng có tới 70 - 80% số tour đến Nghệ An báo hủy. Một số thị trường du lịch đã tạm dừng đưa đón khách như: Trung Quốc, Hàn Quốc; nhiều thị trường khác cũng giảm mạnh tour tham quan.

nghe an chuyen huong kich cau du lich

Đảo chè Thanh Chương

Bà Nguyễn Thị Thành An - Phó giám đốc Sở Du lịch Nghệ An - cho biết, "Mùa du lịch 2019, biển Cửa Lò thu hút 2,9 triệu lượt du khách trong và ngoài nước. Còn năm nay, hiện có trên 60% số tour báo hủy. Các điểm du lịch cộng đồng ở Con Cuông, đảo chè Thanh Chương và nhiều danh lam, di tích văn hóa, lịch sử khác ở TP.Vinh cũng đều vắng bóng…".

Trước sự sụt giảm lượng khách, nhiều công ty lữ hành trên địa bàn như: Công ty Cổ phần Du lịch Nghệ An, Công ty Cổ phần Đông Dương Travel… đã liên kết, kích cầu thị trường hướng đến những khu vực an toàn, trong đó đặc biệt chú trọng vào thị trường nội địa. Và các tỉnh: Đà Lạt, Gia Lai, Đăk Lăk, Kon Tum, Phú Yên, Bình Định… đang được khách hàng hướng tới.

Ông Tạ Khắc Uyên - Chủ tịch Hội lữ hành Nghệ An – lưu ý: Khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, các công ty lữ hành cần đảm bảo tốt nhất quyền lợi khách hàng; ổn định tâm lý nhân viên và có kế hoạch đào tạo nhân lực; chú trọng khai thác thị trường mới để phục vụ du khách… Đồng thời, duy trì thông tin liên lạc với những đoàn khách đã hủy tour, chuẩn bị sẵn gói kích cầu để chào bán ngay khi dịch bệnh qua đi. Tìm thay thế các tour du lịch trong nước tại các vùng an toàn.

Giảm giá sâu dịch vụ

Ngành du lịch Nghệ An mở hướng "kích cầu" với 5 mũi nhọn đã và đang triển khai: Yêu cầu tất cả khách sạn, đơn vị vận chuyển khách du lịch giảm giá từ 30 - 50%; tập trung "chiến dịch" quảng bá những địa chỉ hấp dẫn của du lịch xứ Nghệ với tiêu chí - điểm đến an toàn và thân thiện; tăng cường đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực nếu cần; coi trọng việc nâng cấp hệ thống hạ tầng du lịch nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ (đường đi, lối lại, sơn, sửa phòng ngủ…); tăng cường công tác quản lý (thanh tra, kiểm tra) để đưa các hoạt động phục vụ du lịch vào nề nếp.

Bên cạnh đó, ngay trong tháng 3 này, Nghệ An mời đón một số đoàn Fam trip-Presstrip (hãng lữ hành và phóng viên báo chí) về khảo sát sản phẩm của du lịch xứ Nghệ. Đi thực tế bãi tắm biển, nghỉ dưỡng Cửa Lò; du lịch cộng đồng Con Cuông; du lịch sinh thái Diễn Lâm (huyện Diễn Châu); đảo chè Thanh Chương…

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Đông Dương Travel Nguyễn Huỳnh Sương: Các công ty, đơn vị lữ hành du lịch như chúng tôi xác định đây là "quãng nghỉ" để xốc lại nhân sự, đào tạo nhân viên tại chỗ, khai thác, nghiên cứu thị trường, tìm các điểm đến mới… để khi dịch bệnh lắng xuống, nhu cầu du lịch tăng trở lại thì sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách.

Tại hội nghị đối thoại ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và bàn giải pháp phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, mới đây, các doanh nghiệp du lịch kiến nghị UBND tỉnh: giảm 50% thuế VAT 6 tháng đầu năm 2020; giãn việc nộp thuế 6 tháng cuối năm 2020 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau nạn dịch.

Hoàng Trinh