Ngày này năm xưa 4/10: Khởi công xây dựng Nhà máy LPG Dinh Cố, ngày Phòng cháy chữa cháy

Ngày này năm xưa 4/10: Nhà máy Sản xuất khí hóa lỏng (LPG) Dinh Cố đầu tiên của Việt Nam được khởi công xây dựng, Ngày phòng cháy chữa cháy…
Ngày này năm xưa 3/10: Hợp nhất Bộ Công nghiệp và nhiều bộ ngành

Ngày này năm xưa 4/10: Nhà máy Sản xuất khí hóa lỏng (LPG) Dinh Cố đầu tiên của Việt Nam được khởi công xây dựng. Đây là công trình trên bờ đầu tiên của nền công nghiệp khí Việt Nam, đã đặt nền móng vững chắc cho toàn bộ hệ thống công trình khí trải dài khắp cả nước, trở thành niềm tự hào của cả ngành Dầu khí Việt Nam nói riêng và ngành Công Thương nói chung.vv.., cùng với đó ngày 4/10 hàng năm cũng được chọn là ngày phòng cháy chữa cháy, Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam...

Sự kiện trong nước

-Ngày 04/10/1997, Nhà máy Sản xuất khí hóa lỏng (LPG) Dinh Cố đầu tiên của Việt Nam được khởi công xây dựng theo hợp đồng ký ngày 4/9/1997 giữa Công ty Chế biến và Kinh doanh các sản phẩm khí (tiền thân của PV GAS) và Tổ hợp Samsung Engineering Company Ltd. (Hàn Quốc) cùng Công ty NKK (Nhật Bản) dưới sự tư vấn của Công ty Brown & Roots, bằng phương thức trọn gói EPCC.

Ngày này năm xưa 4/10: Khởi công xây dựng Nhà máy LPG Dinh Cố, ngày Phòng cháy chữa cháy
LPG Dinh Cố đã góp phần thay đổi thói quen sử dụng nhiên liệu trong các hộ gia đình theo hướng sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường

Theo đó, LPG Dinh Cố là công trình trên bờ đầu tiên của nền công nghiệp khí Việt Nam, đã đặt nền móng vững chắc cho toàn bộ hệ thống công trình khí trải dài khắp cả nước, trở thành niềm tự hào của cả ngành Dầu khí Việt Nam. Bà Lê Xuân Hương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Vận hành Khí, Quản đốc đầu tiên của GPP Dinh Cố cho biết: "Ngày 4-10-1997, nhà máy sản xuất khí hóa lỏng (LPG) đầu tiên của nước ta được khởi công xây dựng. Chỉ hơn 21 tháng sau, GPP Dinh Cố đi vào vận hành trước sự ngạc nhiên của rất nhiều người. Bởi, GPP Dinh Cố là "trái tim" của dự án, nơi có công nghệ phức tạp nhất và cũng là nơi đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất của ngành khí lúc bấy giờ, nhưng hầu hết cán bộ làm việc trong nhà máy lúc ấy còn rất trẻ. Việc GPP Dinh Cố không để xảy ra bất cứ tai nạn nào trong những năm đầu quan trọng này cho thấy, bên cạnh việc tự đầu tư, chúng ta còn có thể vận hành nhà máy an toàn và hiệu quả. Điều này, không những giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền thuê chuyên gia nước ngoài, mà còn khẳng định một bước tiến vượt bậc của GPP Dinh Cố, cũng như của ngành Khí Việt Nam”.
Sau hơn 20 năm hoạt động, việc cung ứng LPG với khối lượng lớn của nhà máy GPP Dinh Cố ra thị trường đã dần làm thay đổi thói quen sử dụng nhiên liệu trong các hộ gia đình, hộ tiêu thụ công nghiệp từ than/củi/DO/FO sang nhiên liệu LPG sạch, dễ sử dụng và thân thiện với môi trường; đồng thời tiết kiệm một lượng rất lớn ngoại tệ cho đất nước (thay vì phải nhập khẩu) trong giai đoạn kinh tế còn nhiều khó khăn của những năm cuối thế kỷ XX.

-Ngày 4/10/1961, Hồ Chủ tịch đã ký lệnh công bố "Pháp lệnh quy định việc quản lý nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy".

Mục đích của pháp lệnh nhằm bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân, bảo vệ sản xuất và trật tự an ninh chung. Đồng thời để nâng cao ý thức trách nhiệm phòng cháy chữa cháy của cán bộ, công nhân viên chức của toàn dân, đẩy mạnh công tác phòng cháy và chữa cháy.

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký công bố Pháp lệnh (ngày 04/10/1996), Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 369/1996/QĐ-TTg lấy ngày 4/10 hàng năm là “Ngày phòng cháy chữa cháy toàn dân”. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy trong tình hình mới; ngày 29/6/2001 Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ 9 đã thông qua Luật Phòng cháy chữa cháy, có hiệu lực thi hành từ ngày 4/10/2001 và quy định ngày 4/10 hằng năm là “Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy”. Trên cơ sở đó, ngày 22/9/2015, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 5490/QĐ-BCA ngày 4/10/1961 là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy.

Ngày này năm xưa 4/10: Khởi công xây dựng Nhà máy LPG Dinh Cố, ngày Phòng cháy chữa cháy
Ngày 4/10 hàng năm được lấy là ngày phòng cháy chữa cháy

-Ngày 4/10/1953 Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hoà ban hành chính sách tôn giáo. Chính sách gồm các nội dung sau: Tôn trọng tự do tín ngưỡng, mọi công dân đều có quyền tự do tín ngưỡng và quyền tự do không tín ngưỡng; Đoàn kết nhân dân không phân biệt giáo, lương để kháng chiến kiến quốc. Phá tan âm mưu của địch lợi dụng tôn giáo chia rẽ dân tộc, kiên quyết trừng trị những kẻ lợi dụng tôn giáo hành động phản quốc, hại dân; Cải thiện đời sống, nâng cao trình độ chính trị văn hoá của đồng bào các tôn giáo.

Ngày này năm xưa 4/10: Khởi công xây dựng Nhà máy LPG Dinh Cố, ngày Phòng cháy chữa cháy
Ngày 4/10/1953 Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hoà ban hành chính sách tôn giáo

-Ngày 4 tháng 10 là "Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam": Năm 2020, với Quyết định số 1486/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 4/10 hàng năm đã trở thành Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam. Đây là sự kiện đặc biệt với nguồn nhân lực lao động kỹ năng nói riêng và lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nói riêng khi mà giá trị của kỹ năng lao động được ghi nhận, được khẳng định và tôn vinh.

Ngày này năm xưa 4/10: Ngày Phòng cháy chữa cháy
Ngày 4 tháng 10 là "Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam"

-Ngày sinh của nhà thơ Tố Hữu: Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành sinh ngày 4/10/1920 ở làng Phù Lai, huyện Quảng Điều, tỉnh Thừa Thiên, gần Cố đô Huế. Nhà thơ xuất thân trong một gia đình nhà nho nghèo. Tố Hữu làm thơ ngay trên ghế nhà trường, chép tay truyền đi đăng trên báo Đảng. Giữa lúc thơ mới đang khóc mây than gió, sướt mướt những chàng - nàng thì Tố Hữu đã thổi một luồng sinh khí cho thơ. Năm 1938, được một công nhân nhà in giới thiệu, Tố Hữu vinh dự đứng trong hàng ngũ chiến sĩ cộng sản.

-Ngày 4/10/2013: Ngày mất Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một pho sử vàng, một huyền thoại gắn liền với cuộc kháng chiến giành và bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc. Ông là nhà chính trị, nhà quân sự đã trực tiếp tổ chức, kiến tạo những trận đánh lớn, đánh bại những danh tướng hàng đầu của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn là nhà văn hóa, nhà khoa học, nhà lý luận quân sự hàng đầu của Việt Nam. Ông góp phần xứng đáng vào việc hình thành học thuyết quân sự Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, đó là đường lối chiến tranh nhân dân, lấy chính nghĩa thắng bạo tàn.Với bạn bè quốc tế và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ông là một chiến lược gia quân sự xuất sắc vì những chiến công hiển hách lẫy lừng của ông đã cổ vũ và góp phần cho cuộc đấu tranh giải phóng các dân tộc bị áp bức.

Sự kiện quốc tế

-Ngày 4/10/1857, ngày sinh của Xioncốpxki - ông tổ của ngành du hành vũ trụ lần đầu tiên trong lịch sử loài người, Liên Xô đã phóng lên bầu trời con tàu vũ trụ mang tên "Sputnhíc 1" mở ra cho nhân loại một kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên con người chinh phục vũ trụ bằng những vệ tinh do chính mình chế tạo.

- Ngày Động vật thế giới: Ngày 4/10 /1931 các nhà sinh thái học đã tổ chức một hội nghị tại Firenze , Ý với mục đích biểu dương đời sống động vật ,

Ban đầu, ngày 4/10 được chọn làm "Ngày Động vật thế giới" vì đó là ngày lễ kính thánh Phanxico thành Assisi, một người yêu thiên nhiên và là vị thánh bảo trợ động vật cùng môi trường. Nhiều nhà thờ trên khắp thế giới giữ nghi thức chúc phúc lành cho động vật trong ngày Chúa nhật gần ngày 4 tháng 10 nhất.

Tuy nhiên, hiện nay "Ngày Động vật thế giới" đã vượt khỏi phạm vi lễ kính một vị thánh Kito giáo và được những người yêu động vật thuộc mọi tín ngưỡng và quốc tịch cử hành. Việc chúc phúc lành cho động vật được tổ chức trong các nhà thờ, giáo đường Do Thái giáo, hoặc do các tu sĩ tuyên úy động vật ở các vườn thú vv…Các nhóm cứu cấp động vật tổ chức việc quyên góp gây quỹ lập các nơi trú ẩn cho động vật và dành các ngày riêng cung cấp thông tin, giáo dục về các động vật hoang dã.

Sự kiện, kỷ niệm về Bác Hồ

- Ngày 4/10/1921, Nguyễn Ái Quốc tham dự cuộc họp đầu tiên của Hội Liên hiệp Thuộc địa mà Người là người tham gia sáng lập. Thời gian này, Hội đã có gần một trăm hội viên chủ yếu từ 2 nhóm hội viên người Việt Nam và Madagascar.

- Ngày 4/10/1945, trên báo “Cứu Quốc” đăng bài “Chống nạn thất học” của Bác. Nhân danh Chủ tịch Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí...", "Quốc dân Việt Nam! Muốn giữ vững nền độc lập, muốn làm cho dân mạnh nước giàu, mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ...”.

Ngày này năm xưa 4/10: Khởi công xây dựng Nhà máy LPG Dinh Cố, ngày Phòng cháy chữa cháy
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm lớp học vỡ lòng ở phố Hàng Than, Hà Nội (năm 1958)

- Ngày 4/10/1946, Báo Cứu quốc, số 365 đăng bài “Phương pháp đánh giữ và tiến thoái” của Bác với bút danh Q. Th. Bài báo viết: “Phương pháp dụng binh là phương pháp thiên biến vạn hóa. Tùy theo thời cơ, theo địa điểm, theo tình hình bên địch, người làm tướng lúc bày thế trận này, lúc bày thế trận khác... Muốn được thắng trận, phương pháp đánh giữ và tiến thoái phải luôn luôn biến đổi hợp với thời cơ, hợp với tình hình trên mặt trận. Nhanh như chớp, biến hóa như thần, đó là bí quyết của phép dụng binh”.

- Ngày 4/10/1945, Báo Cứu quốc số 58 đăng bài viết “Thiếu óc tổ chức - một khuyết điểm lớn trong các ủy ban nhân dân” của Bác với bút danh Chiến Thắng. Trong bài viết, Chủ tịch Hồ Chí Minh thẳng thắn chỉ ra những yếu kém của hệ thống chính quyền non trẻ như vẫn còn lộn xộn, thiếu tổ chức, thiếu cán bộ hành chính; Có kế hoạch làm việc nhưng phân công, sắp đặt công việc chưa tốt, chưa đúng....

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''

Lúc 9h30 ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi ''Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới''

Tối ngày 24/4, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động