Ngày này năm xưa 21/10: Thành lập Bộ Công nghiệp, Luật Điện lực ra đời

Ngày 21/10/1995, Quốc hội ban hành Nghị quyết thành lập Bộ Công nghiệp trên cơ sở hợp nhất ba Bộ. 21/10 còn là ngày Luật Điện lực ra đời, ngày sinh Nôben
Ngày này năm xưa 19/10: Bác Hồ ngợi ca phụ nữ Việt Nam, Cục Điều tiết Điện lực ra đời Ngày này năm xưa 20/10: Ngày Phụ nữ Việt Nam, Lời căn dặn của Bác Hồ đối với công tác tuyên truyền

Sự kiện trong nước

-Ngày 21/10/1995, Quốc hội ban hành Nghị quyết thành lập Bộ Công nghiệp trên cơ sở hợp nhất ba Bộ: Công nghiệp nặng, Năng lượng, Công nghiệp nhẹ.

Việc hợp nhất các Bộ Năng lượng, Bộ Công nghiệp nặng, Công nghiệp nhẹ thành Bộ Công nghiệp đã thể hiện quyết tâm cải cách bộ máy quản lý nhà nước, tin giản theo hướng gọn nhẹ, tránh chồng chéo, phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà nước cũng như nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức viên chức.

Kể từ khi thành lập từ 1995 đến 2007, Bộ Công nghiệp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình với vai trò chức năng, nhiệm vụ trong việc tham mưu xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về các ngành Công nghiệp quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập.

Ngày này năm xưa 21/10: Thành lập Bộ Công nghiệp, ngày sinh Nôben

-Ngày 21/10/1946, một vinh dự lớn cho công nhân viên chức đường sắt được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh trên chuyến xe lửa đặc biệt từ Hải Phòng về Hà Nội, mặc dù việc nước rất bận nhưng Người vẫn gửi thư khen ngợi trong đó có đoạn “Công việc hoả xa là công việc quan trọng trong sự kiến thiết nước nhà. Tôi mong anh em Sở Hoả xa lúc nào cũng đoàn kết, cố gắng để làm tròn nhiệm vụ”. Ngày 21/10 hàng năm trở thành ngày truyền thống của ngành Đường sắt Việt Nam.

- Khu Tưởng niệm 21/10/1966 tại Trường cấp 2 Thụy Dân, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử quốc gia tại Quyết định số 1983/QĐ-BVHTTDL ngày 29/6/2021. Đây là nơi lưu giữ những kỷ niệm thiêng liêng, đầy tự hào về cô giáo Liệt sĩ Bùi Thị Thanh Xuân và 30 học sinh cấp 2 Thụy Dân, mãi là một địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

- Ngày 21 tháng 10 năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 137/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực.

- Ngày 21/10/2003 thành lập Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Bắc bộ.

- Ngày 21/10/1956, tướng Nguyễn Sơn từ trần tại Hà Nội. Ông tên thật là Vũ Nguyên Bác, sinh năm 1908 ở làng Kiêu Kị, huyện Gia Lâm - Hà Nội. Nam 1926 ông sang Trung Quốc tham dự lớp huấn luyện ở Quảng Châu do Nguyễn Ái Quốc tổ chức. Sau đó ông được cử vào học trường quân sự Hoàng Phố. Nguyễn Sơn đã tham gia cuộc Vạn lý trường chinh của Hồng quân Trung Quốc, trải qua nhiều công tác: huấn luyện chính trị, quân sự, báo chí văn nghệ trong Bát lộ quân, là ủy viên chính phủ công - nông Xô viết Trung Quốc.

Năm 1945 về Việt Nam, ông được giao nhiệm vụ Chủ tịch Uỷ ban kháng chiến miền Nam, Cục trưởng Cục quân huấn - Bộ quốc phòng (tháng giêng năm 1947), và Tư lệnh kiêm Chính ủy Liên khu V, Liên khu IV. Ở những nơi trên, ông đã góp phần to lớn vào việc xây dựng lực lượng chiến đấu chính quy và tự vệ cho những năm đầu của cuộc kháng chiến.

Sự kiện quốc tế

-Ngày 21/10/1790 là ngày sinh nhà thơ lãng mạn Pháp, nhà hoạt động ngoại giao và chính trị Anphôngxơ đơ Lamáctin (Alphonse de Lamartine). Thơ của Anphôngxơ đơ Lamáctin giàu tâm trạng đã ảnh hưởng sâu sắc đến các nhà thơ nhiều thế hệ nước Pháp và ngay cả các nhà thơ trong phong trào Thơ Mới Việt Nam (1930-1945). Nội dung thơ ông được phản ánh bằng những lời thơ duyên dáng, nhạc thơ êm ái du dương, có chiều sâu tâm hồn. Nghệ thuật thơ ông đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển nghệ thuật thơ ca của nhân loại.

-Ngày 21/10/1833 cũng là ngày sinh của nhà khoa học người Thuỵ Điển Anphrét Bécna Nôben (Alfred Bernhard Nobel). Năm 1867, ông đã phát minh ra chất đi-na-mít, chất nổ có hiệu quả và dễ sử dụng đầu tiên, có thể dùng mở đường hầm xuyên núi.

Anphrét Bécna Nôben qua đời năm 1896, Nôben để lại chúc thư: Đề nghị lập một quỹ lấy từ tiền lời của tài sản của ông để hàng năm trao giải thưởng cho các nhà bác học, nhà văn, nhà hoạt động xã hội, kinh tế có cống hiến xuất sắc cho loài người. Giải thưởng này mang tên Nôben. Giải Nôben được lập ra từ năm 1901. Trị giá mỗi giải từ 11 nghìn đến 30 nghìn bảng Anh.

-Ngày 21/10/1983: Đại hội Cân đo quốc tế lần thứ 17 định nghĩa lại chiều dài của một mét là khoảng cách mà ánh sáng truyền được trong chân không trong khoảng thời gian của 1/299 792 458 giây.

Sự kiện về Bác Hồ

-Ngày 21/10/1920, Nguyễn Ái Quốc cùng một số người Việt Nam dự cuộc mít tinh do các đảng viên Đảng Xã hội quận 13, Paris, dưới sự chủ tọa của văn sĩ Anatônê Phrăngxơ (Anatone France) nhằm lên án chính quyền bắt giữ trái phép và độc đoán một số đồng chí của mình.

Ngày này năm xưa 21/10: Thành lập Bộ Công nghiệp, ngày sinh Nôben
Nguyễn Ái Quốc tham dự Đại hội II Đảng Cộng sản Pháp

-Từ ngày 21/10 đến 24/10/1922, Nguyễn Ái Quốc tham dự Đại hội II Đảng Cộng sản Pháp và tại diễn đàn này, đã phê bình Đảng chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề thuộc địa, đề nghị và được Đại hội thông qua lời kêu gọi “Những người bản xứ ở thuộc địa”.

-Ngày 21/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh tham dự thụ lễ đức Khổng Tử tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám do Hội Tư văn Thăng Long tổ chức có một số quan chức Trung Hoa tham dự. Để tỏ thiện chí, Bác thân đứng ra phiên dịch và bày tỏ tinh thần “tứ hải giai huynh đệ” (Bốn biển là anh em).

-Ngày 21/10/1946, tại Hải Phòng, Bác Hồ thăm hỏi nhân dân, ghi vào Sổ vàng của Trường Huấn luyện Thanh niên Tô Hiệu dòng lưu bút: “Thanh niên đoàn kết. Gắng học tập. Gắng công tác. Tiến lên! Tiến lên!”.

-Ngày 21/10/1947, Bác Hồ viết thư gửi hai lão du kích Kiến An, khen ngợi: “Hai cụ thật xứng đáng với tổ tiên oanh liệt của ta, các phụ lão đời Trần đời Lê, chẳng những kêu gọi con cháu, mà tự mình hăng hái tay chống gậy, tay cầm dao giết giặc cứu nước”.

Sự kiện hôm nay

- Ngày 21/10, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu lần thứ 3 của tháng 10.

- Thông tư 16/2022/TT-BLĐTBXH về Chương trình đào tạo nghiệp vụ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành chính thức có hiệu lực..

-Ngày 21/10 diễn ra Kỳ họp chuyên đề Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa VII. Tại Kỳ họp này, Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng như: cho ý kiến về Đồ án Quy hoạch đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045; xem xét chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thông qua danh mục các công trình, dự án phải thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh (đối với dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh).

-Ngày 21/10: Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp chế biến gỗ 2022 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Quy mô dự kiến là1.500 gian hàng. Ngành hàng trưng bày: Máy và thiết bị cho lâm nghiệp; máy và thiết bị kỹ thuật chế biến sơ cấp, xử lý thứ cấp; nguyên liệu gỗ; máy móc sơn, phun và hoàn thiện; Công cụ và phụ trợ, vật liệu và vật dụng chế biến; phụ kiện và nội thất; dịch vụ kỹ thuật và phần mềm hỗ trợ.

- Ngày 21/10, dự kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo kết quả thảo luận ở đoàn đại biểu Quốc hội về việc miễn nhiệm Tổng Kiểm toán Nhà nước; phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu miễn nhiệm Tổng Kiểm toán Nhà nước; phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Giao thông Vận tải.

- Từ 21/10 đến ngày 22/10/2022, Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres sẽ thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm quan trọng của người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới, như phát biểu của ông António Guterres trước chuyến thăm, đó là thể hiện thông điệp mạnh mẽ về sự coi trọng của Liên hợp quốc đối với quan hệ đối tác Việt Nam-Liên hợp quốc trong 45 năm qua, khẳng định Việt Nam là một trong những thành viên không thể thiếu của Liên hợp quốc, đã, đang và sẽ có những đóng góp ý nghĩa cho công việc chung của Liên hợp quốc trong giải quyết các thách thức toàn cầu, v

- Ngày 21/10/2022, Thông tư 57/2022/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 148/2021/NĐ-CP về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ chuyển nhượng vốn Nhà nước và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại doanh nghiệp có hiệu lực.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác xây dựng đảng tại Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh

Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác xây dựng đảng tại Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh

Trong 5 năm qua đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo được đưa ra thực hiện trong công tác xây dựng đảng tại Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Kinh tế trên đà phục hồi và có nhiều điểm sáng

TP. Hồ Chí Minh: Kinh tế trên đà phục hồi và có nhiều điểm sáng

Nhiều lĩnh vực kinh tế TP. Hồ Chí Minh trong quý 1/2024 đang trên đà phục hồi, nhất là một số ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ trọng yếu và du lịch khởi sắc.
Tuổi trẻ Bộ Công Thương nỗ lực rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

Tuổi trẻ Bộ Công Thương nỗ lực rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ Công Thương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công Thương luôn nỗ lực rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
Phê duyệt Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Phê duyệt Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Mới đây, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã phê duyệt Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương năm 2024.
Hiện thực hóa khát vọng mục tiêu hạnh phúc của Đảng ta

Hiện thực hóa khát vọng mục tiêu hạnh phúc của Đảng ta

“Hạnh phúc cho mọi người”, đó là chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) năm nay và cũng là mong ước chung của nhân loại.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, là sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Để giữ vững và nâng cao tính Đảng, tính định hướng báo chí cần bám sát, cập nhập kịp thời những thông tin đường lối, chỉ đạo của các cơ quan Đảng, chính quyền.
Hình thành khả năng “miễn dịch” trước thông tin xấu, độc cho Đoàn viên, thanh niên

Hình thành khả năng “miễn dịch” trước thông tin xấu, độc cho Đoàn viên, thanh niên

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần hình thành khả năng “miễn dịch tâm lý” trước thông tin xấu, độc cho Đoàn viên, thanh niên Việt Nam hiện nay.
Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Góp ý kiến Dự thảo Đề cương báo cáo tổng kết xây dựng Đảng giai đoạn 2021-2025

Góp ý kiến Dự thảo Đề cương báo cáo tổng kết xây dựng Đảng giai đoạn 2021-2025

Báo cáo tổng kết 5 năm về công tác xây dựng Đảng là một trong những báo cáo quan trọng, đánh giá đúng những vấn đề thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng.
Saigon Co.op - Phát huy hiệu quả mô hình kinh tế tập thể trong tình hình mới

Saigon Co.op - Phát huy hiệu quả mô hình kinh tế tập thể trong tình hình mới

Vượt qua những khó khăn của nền kinh tế, Đảng bộ Saigon Co.op đã có những quyết sách kịp thời, sáng tạo, giúp phát huy hiệu quả mô hình kinh tế tập thể.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Phát hành cuốn sách điện tử về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phát hành cuốn sách điện tử về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa phát hành cuốn sách điện tử về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Hà Nội: Tổ chức cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024

Hà Nội: Tổ chức cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024

Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư - năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được ban hành.
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều ngày 28/2, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đạị đoàn kết.
Tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII"

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII"

Cuộc thi nhằm giúp cán bộ, đảng viên đội ngũ báo cáo viên... của Đảng nắm vững những nội dung cơ bản trong các nghị quyết Hội nghị TW 8 khóa XIII
Hưng Yên đẩy mạnh phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân

Hưng Yên đẩy mạnh phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân

Số tổ chức cơ sở đảng được thành lập mới và số đảng viên được kết nạp mới trong các đơn vị kinh tế tư nhân của tỉnh Hưng Yên tăng nhiều.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Ngày 23/2, tại Trụ sở TW Đảng,Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,Trưởng Tiểu ban Văn kiện.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh
Giới thiệu sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Cuba

Giới thiệu sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Cuba

Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư được giới thiệu tại Cuba.
Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động