Ngày này năm xưa 1/4: Chính phủ ban hành Nghị định về tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước

Chuyên mục “Ngày này năm xưa” tổng hợp, giới thiệu những sự kiện trong nước, ngành Công Thương, sự kiện quốc tế và các sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ngày này năm xưa 30/3: Việt Nam và Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao Ngày này năm xưa 31/3: Phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ

Chuyên mục “Ngày này năm xưa” tổng hợp, giới thiệu những sự kiện trong nước, ngành Công Thương, sự kiện quốc tế và các sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 1/4.

Sự kiện trong nước

Ngày 1/4/2004: Chính phủ có Nghị định số 106/2004/NĐ-CP về tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước. Mục đích của tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước là hỗ trợ các dự án đầu tư phát triển của các thành phần kinh tế thuộc một số ngành lĩnh vực quan trọng chương trình kinh tế lớn có tác động trực tiếp đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Phạm vi điều chỉnh Nghị định này quy định chính sách tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước bao gồm: Cho vay đầu tư và cho các dự án vay theo hiệp định của Chính phủ; hỗ trợ lãi suất sau đầu tư; bảo lãnh tín dụng đầu tư.

Ngày 1/4/2021: Nghị định số 50/2021/NĐ-CP của Chính phủ về hợp đồng xây dựng đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng.

Ngày 1/4/2020; Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 447/QĐ-TTg công bố dịch Covid-19 trên phạm vi cả nước. Tại văn bản này Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch.

Ngày 1/4/1028 (tức ngày 4/3 năm Mậu Thìn ): Sau khi dẹp xong loạn Tam vương, Thái tử Lý Phật Mã lên ngôi trở thành quân chủ thứ hai của triều Lý, tức Lý Thái Tông. Các nhà nghiên cứu lịch sử dựa theo các thần tích, thần phả Hán Nôm ở khu vực cố đô Hoa Lư khẳng định mẹ Lý Phật Mã là Lê Thị Phất Ngân, con gái của Lê Đại Hành và Thái hậu họ Dương.

Ngày 1/4/1945: Đội danh dự Hà Nội được thành lập. Đây là một đội vũ trang đặc biệt của Đảng trước Cách mạng tháng Tám có nhiệm vụ tuyên truyền xung phong và trừ gian diệt ác.

Đội đã tổ chức được nhiều cuộc vũ trang tuyên truyền táo bạo ở các trường học, rạp hát, các nhà máy và đã diệt được nhiều tên Việt gian đầu sỏ, gây chấn động dư luận Hà Nội bấy giờ.

Ngày 1/4/1953: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam ký quyết định thành lập Trung đoàn pháo cao xạ 367, ngày này trở thành ngày truyền thống Binh chủng pháo cao xạ. Ngày này trở thành ngày truyền thống binh chủng pháo cao xạ. Ra đời trong giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, bộ đội pháo cao xạ đã lập nhiều chiến công oanh liệt, góp phần quyết định làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Ngày 1/4/1967: ngày mất của Giáo sư bác sĩ Đặng Văn Ngữ, ông sinh năm 1910 tại Huế. Trước năm 1945, khi đang học tại đại học Y khoa Hà Nội, ông được cử sang Nhật Bản nghiên cứu ở Viện Vi trùng, ký sinh trùng Tokyo. Năm 1949, ông đã trở về nước tham gia kháng chiến, ông đã nghiên cứu và sản xuất thành công thuốc kháng sinh, nước lọc Pênixilin chế từ giống nấm, cứu chữa cho thương binh, bệnh binh. Ông đi khảo sát nhiều nơi trên miền Bắc, vạch ra kế hoạch tiêu diệt bệnh sốt rét và thực hiện có kết quả kế hoạch đó.

Năm 1965, bác sĩ Đặng Văn Ngữ cùng một đoàn thầy thuốc vào miền Nam, ông đã chế thành công loại vắcxin mới phục vụ cho việc chữa bệnh. Ông hy sinh tại chiến trường khu 5 trong một trận bom Mỹ. Một người con của ông là NSND, đạo diễn điện ảnh Đặng Nhật Minh.

Ngày 1/4/1975, sư đoàn 320 A tiến quân theo đường số 7 cùng lực lượng vũ trang tỉnh Phú Yên giải phóng thị xã Tuy Hoà và toàn tỉnh này. Cùng ngày sư đoàn 3 chủ lực quân khu 5 và sư đoàn 968 cơ động trên đường số 19 tiến công địch, đập tan các chốt phòng ngự còn lại của sư đoàn 22 ngụy, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương giải phóng thị xã Quy Nhơn và tỉnh Bình Định.

Ngày 1/4/1988, giáo sư Đào Duy Anh từ trần. Ông sinh năm 1904 ở Thanh Hoá. Là nhà sử học, nhà văn hoá lớn của nước ta, ông có nhiều công trình khoa học như: Hán - Việt từ điển (năm 1932), Pháp - Việt từ điển (năm 1936), Việt Nam văn hoá sử cương (năm 1936), Lịch sử Việt Nam (năm 1955), Từ điển truyện Kiều (năm 1974). Học giả Đào Duy Anh thực sự là một nhà bách khoa thư văn hoá Việt Nam.

Ngày 1/4/2001: Trịnh Công Sơn, một trong những nhạc sĩ có ảnh hưởng nhất của tân nhạc Việt Nam, qua đời tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông sinh năm 1939 tại Thừa Thiên Huế và sáng tác khoảng trên dưới 600 ca khúc, trong đó có nhiều ca khúc ăn sâu vào các thế hệ người nghe. Ngoài ra, ông còn được xem là một nhà thơ, một họa sĩ, một diễn viên và một ca sĩ (ông từng biểu diễn một số bài hát do chính mình sáng tác).

Sự kiện thế giới

Ngày 1/4/1809: Ngày sinh Nikolay Vasilyevich Gogol - nhà văn hiện thực chủ nghĩa lớn của Nga gốc Ukraina - Ba Lan. tập truyện ngắn viết về quê hương Ukraina và chùm truyện về Petersburg là những bức tranh hiện thực, ca ngợi cảnh đẹp thiên nhiên, tinh thần tự do của nhân dân và phê phán cuộc sống ăn bám, trụy lạc của giai cấp quý tộc. Tác phẩm đặc biệt nổi tiếng của ông là tiểu thuyết “Những linh hồn chết”. Ông mất ngày 4/3/1852.

Ngày 1/4/1946: Singapore trở thành thuộc địa của Anh.

Ngày 1/4/1979, Giáo chủ Ayatollah Khomeini tuyên bố Iran là một nước Cộng hoà Hồi giáo.

Ngày 1/4/2004: Công ty Google đưa ra dịch vụ thư điện tử miễn phí Gmail phiên bản thử nghiệm đầu tiên.

Ngày 1/4/1960: Vệ tinh khí tượng đầu tiên, TIROS-1, được phóng lên không trung.

Ngày 1/4 hàng năm: Ngày khai trường ở Nhật Bản, cũng chính thức là Ngày làm việc đầu tiên, vào ngày này các công ty và công sở chào đón nhân viên mới ra trường.

Ngày 1/4/1976: Steve Jobs, Steve Wozniak, và Ronald Wayne thành lập Apple Inc. Qua nhiều thăng trầm đến nay Apple đã trở thành một trong những thương hiệu đắt giá nhất thế giới.

Sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 1/4/1921: Nguyễn Ái Quốc tố cáo chế độ thực dân bằng bài viết “Mười trường học - 1.500 đại lý rượu” đăng trên tờ La Vie Ouvrière (Đời sống công nhân). Bài báo đưa ra những con số thống kê ở Đông Dương về số trường học ít ỏi bao nhiêu thì các đại lý rượu và thuốc phiện lại nhiều gấp bội, mang lại những hậu quả khiến cho người dân bản xứ ngu dốt và nghiện ngập.

Ngày 1/4/1922: số đầu tiên của tờ Le Paria (Người cùng khổ), “Diễn đàn của các dân tộc thuộc địa” ra mắt bạn đọc tại Pari. Nguyễn Ái Quốc và nhiều đồng chí là dân các thuộc địa của Pháp tham gia làm tờ báo lấy mục đích là lên án chủ nghĩa thực dân và giác ngộ nhân dân các nước thuộc địa đoàn kết lại. “Lời kêu gọi” viết: Báo Le Paria là vũ khí để chiến đấu. Sứ mạng của nó đã rõ ràng: Giải phóng con người!

Ngày 1/4/1942: Báo Việt Nam Độc lập xuất bản tại Cao Bằng đăng bài “Ca sợi chỉ” gồm 20 câu thơ lục bát của Nguyễn Ái Quốc khích lệ tinh thần yêu nước và cổ động đồng bào tham gia Mặt trận Việt Minh:

"… Hỡi ai con cháu Hồng Bàng,

Chúng ta phải biết kết đoàn mau mau.

Yêu nhau xin nhớ lời nhau,

Việt Minh hội ấy mau mau phải vào”.

Ngày này năm xưa 1/4: Chính phủ ban hành Nghị định về tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước
Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì một phiên họp của Hội đồng Chính phủ sau chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 1/4/1949: Chủ trì phiên họp Hội đồng Chính phủ họp thảo luận thông qua chương trình kinh tế, kế hoạch quân sự và thay đổi nhân sự. Cùng ngày, Bác Hồ viết thư cảm ơn Công đoàn Vận tải Sông Thao (Yên Bái) đã tặng chiếc áo trấn thủ đẹp, trong thư Người viết: “Cảm ơn các bạn đã biếu tôi một áo trấn thủ rất đẹp. Vận tải là một việc quan trọng cho Chính phủ và nhân dân, tôi rất vui lòng các bạn đã quyết xung phong thi đua ái quốc về ngành ấy và chúc các bạn thành công”.

Ngày 1/4/1950: Để giải thích chính sách xây dựng “Quỹ Công lương” mới được ban hành, với bút danh “T.L”, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “… Sắc lệnh lập quỹ Công lương, mục đích để nhân dân góp lương thực vào công quỹ quốc gia, cấp dưỡng bộ đội, công nhân viên chức làm việc ở các cơ quan, xí nghiệp Chính phủ..., cốt để giải quyết vấn đề tiếp tế khó khăn hiện nay và sau này trong giai đoạn tổng phản công. Cuộc kháng chiến càng gần thắng lợi càng đòi hỏi nhiều hơn công sức của nhân dân. Quỹ Công lương được nhân dân hăng hái đóng góp nhanh chóng sẽ là một sức mạnh mới đẩy nhanh cuộc chuẩn bị tiến sang giai đoạn cuối cùng và bảo đảm cho tổng phản công thắng lợi hoàn toàn”.

Ngày 1/4/1953: Báo Nhân Dân đăng bài “Con voi với con muỗi” của Bác (ký tên C.B) phê phán ý kiến của một nghị sĩ Pháp đi thăm vùng tạm chiếm, cho rằng cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam giống như cuộc chiến giữa con muỗi với con voi. Bác khẳng định quan điểm ngược lại bằng câu thơ, khẳng định tất yếu thực dân Pháp sẽ thất bại:

"Nay tuy châu chấu đá voi

Nhưng mai voi sẽ bị lòi ruột ra

Ngày 1/4/1959: Hồ Chủ tịch đã về thăm các làng cá và bà con ngư dân trên đảo Tuần Châu, Cát Bà, Cát Hải... ở Quảng Ninh và Hải Phòng. Bác đã thăm hỏi, động viên nhân dân, căn dặn cán bộ về tổ chức sản xuất và chăm lo đời sống của nhân dân vùng biển. Bác nói: "Biển bạc của ta, do nhân dân ta làm chủ". Ngày 18/3/1995, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 1/4 là ngày truyền thống của ngành thuỷ sản Việt Nam.

Sự kiện trong ngày 1/4/2023

Kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hoà.

Kể từ ngày 1/4/2023, Covid-19 được coi là bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội theo Thông tư 02/2023/TT-BYT.

Triển lãm giáo dục New Zealand tại KS Sheraton, 88 đường Đồng Khởi, TP. Hồ Chí Minh.

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ nhất tại TP. Hồ Chí Minh.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.

Tin cùng chuyên mục

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Sau việc 23 học sinh lớp 4 ở Quảng Trị vừa bị ngộ độc; 1 học sinh ở Nha Trang tử vong mới đây, câu chuyện về an toàn thực phẩm học đường tiếp tục được cảnh báo.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra tại các thành phố, địa phương du lịch nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến cư dân bản địa mà còn đến khách du lịch...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động