Ngày này năm xưa 13/12: Ngày thành lập Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp

Ngày này năm xưa 13/12 là ngày thành lập Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp, cũng là ngày sinh Henrich Hainơ nhà thơ Đức lớn nhất thế kỷ XIX.
Ngày này năm xưa 10/12: Ký Biên bản thỏa thuận về Kết thúc đàm phán Hiệp định FTA - Hàn Quốc Ngày này năm xưa 11/12: Kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Anh Ngày này năm xưa 12/12: Phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam

Báo Công Thương tổng hợp, giới thiệu những sự kiện trong nước và quốc tế ngày 13/12; Các sự kiện liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày 13/12.

công nghiệp công nghệ số sẽ giữ vai trò là động lực, then chốt của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 7 (Quân đoàn 3) chung tay xây dựng nông thôn mới

Sự kiện trong nước và ngành Công Thương

- Ngày 13/12/1946 diễn ra hội nghị các khu trưởng quân sự họp tại Hà Đông do Trung ương Đảng triệu tập. Hội nghị quán triệt nhận định: Chủ trương của Đảng vẫn là tranh thủ khả nǎng hòa bình, nhưng phải chuẩn bị cấp tốc để tiến hành chiến tranh toàn dân, toàn diện và trường kỳ. Hội nghị rút kinh nghiệm tác chiến ở Hải Phòng, Lạng Sơn, Nam Bộ và đề ra kế hoạch "Vườn không nhà trống".

Lữ đoàn Công binh 7 (Quân đoàn 3) được thành lập vào ngày 13/12/1965. Lịch sử ra đời, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lữ đoàn luôn gắn với những chiến công vang dội cùng những phần thưởng cao quý.

Hơn 55 năm xây dựng và trưởng thành, Lữ đoàn Công binh 7 đã có hơn 20 năm tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại các chiến trường Thượng Lào, Trị Thiên Huế, Tây Nguyên, Chiến dịch Hồ Chí Minh, làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia, chiến đấu và tham gia phục vụ chiến đấu ở biên giới phía Bắc...

Lữ đoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây đắp nên truyền thống vẻ vang “Quyết thắng, sáng tạo, tự lực, đoàn kết, kỷ luật” và “Mở đường thắng lợi”.

Với những cống hiến đặc biệt trong chiến đấu và xây dựng, Lữ đoàn Công binh 7 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước 3 lần tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 8 Huân chương Quân công, 55 Huân chương Chiến công các hạng; Lữ đoàn có 1 tiểu đoàn, 3 đại đội và 2 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Từ ngày 13/12/1974 đến ngày 6/1/1975, quân giải phóng miền Nam đã tiến hành chiến dịch Phước Long (nay thuộc tỉnh Bình Phước) nhằm đánh giá phản ứng của quân Mỹ sau khi rút khỏi miền Nam (tháng 3/1973). Ta đã đánh Bù Đǎng, thị xã Phước Long, Vĩnh Thiện, Phước Bình. Đến 19 giờ ngày 6/1/1975, ta giải phóng hoàn toàn thị xã Phước Long.

- Ngày 13/12/1996, Bộ Công nghiệp ra Quyết định 3740/1996/QĐ-BCN về việc thành lập Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp.

công nghiệp công nghệ số sẽ giữ vai trò là động lực, then chốt của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Công nghiệp giữ vai trò là động lực, then chốt của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

- Ngày 13/12/1999 Chính phủ ban hành Điều ước quốc tế về Hiệp định thương mại giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Mông Cổ.

- Ngày 13/12/2000, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị 26/2000/CT-TTg về nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2001 - 2005 của các Bộ, ngành, địa phương.

- Ngày13/12/2000, Bộ Thương mại ra Quyết định 1732/2000/QĐ-BTM về việc ban hành Quy chế về hàng hoá của Vương quốc Campuchia quá cảnh lãnh thổ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Ngày 13/12/2001 Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 188/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép cửa khẩu Loóng Sập và cửa khẩu Chiềng Khương, tỉnh Sơn La được áp dụng chính sách Khu kinh tế cửa khẩu biên giới.

- Ngày 13/12/2004 Bộ Thương mại ban hành Văn bản số 6359/TM-XNK về việc thương nhân hoàn trả hạn ngạch.

- Ngày 13/12/2013, Bộ Công Thương ra Quyết định 9428/QĐ-BCT về việc phê duyệt qui hoạch phát triển hệ thống trung tâm hội chợ triển lãm trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

- Ngày 13/12/2016, Bộ Công Thương ra Thông tư 30/2016/TT-BCT quy định về giám định tư pháp trong lĩnh vực Công Thương.

- Ngày 13/12/2018, Bộ Công Thương ra Thông tư 33/2017/TT-BCT sửa đổi, bổ sung mã số HS trong danh mục ban hành kèm theo Thông tư số 29/2016/TT-BCT ngày 13/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Công thương quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương.

Sự kiện quốc tế

- Viét Phrǎngxoa (Viète Francois) là nhà bác học lỗi lạc người Pháp, sinh nǎm 1540, mất ngày 13/12/1603. Ông được mệnh danh là "cha đẻ của đại số học".

Đại số học trong các công trình của Viét Phrǎngxoa trở thành khoa học tổng quát về phương trình đại số, dựa trên phép tính các biểu thức chữ. Ông là người đầu tiên đã ký hiệu không những ẩn số mà cả các hệ số của phương trình bằng các chữ. Nhờ đó, ông có thể diễn đạt các tính chất của phương trình bằng những công thức tổng quát. Viét là người đầu tiên đã đưa ra các công thức (ngày nay mang tên ông) để thiết lập sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nghiệm và các hệ số của phương trình đại số.

- Ngày 13/12/1797 là ngày sinh Henrich Hainơ (Herinich Heine), nhà thơ Đức lớn nhất thế kỷ XIX.

Nhà thơ Đức Henrich Hainơ (Heinrich Heine)
Nhà thơ Đức Henrich Hainơ (Heinrich Heine)

Nǎm 1825 ông đỗ tiến sĩ luật và trở thành luật sư. Tuy vậy ông chú ý đến vǎn học, triết học. Ông được coi là nhà thơ lãng mạn cách mạng. Bên cạnh những bài thơ về tình yêu và thiên nhiên, ông còn có các bài đả kích sâu cay bè lũ quý tộc thiển cận và tố cáo giáo hội. Nǎm 1831 ông sang Pari. Thời gian này ông gặp Mác. Chịu ảnh hưởng của Mác, ông sáng tác bài Những người thợ dệt ở Xilêdi nói về cuộc nổi dậy của thợ dệt. Ngoài thơ ca, ông còn có nhiều bài báo chống lại chế độ thống trị đương thời. Ông mất ngày 17/12/1856.

- Ngày 13/12/1991, Nam và Bắc Triều tiên ký hiệp định không tấn công lẫn nhau, mở ra một trang mới trong quan hệ giữa hai nước.

Sự kiện về Bác Hồ

- Ngày 13/12/1919, báo cáo của mật thám Pháp theo dõi cho biết Nguyễn Ái Quốc sau khi đến Thư viện Thánh Giơnơvieve đã đến Vườn hoa Luýchxămbua ở Pari.

- Ngày 13/12/1946, Báo Cứu Quốc đăng hai bài viết của Bác. Trong bài “Chiến lược của quân ta và của quân Pháp” nêu rõ: ”Chiến lược của chúng là chiến lược tiến công, đánh chớp nhoáng”, còn “chiến lược của ta là chiến lược phòng ngự. Về phương pháp tác chiến, chúng ta áp dụng vận động chiến song song với du kích chiến”, vì vậy, ta phải kháng chiến lâu dài mà “kháng chiến lâu dài cần phải chuẩn bị đầy đủ và tất nhiên phải qua nhiều giai đoạn khổ sở, gian lao... chúng ta nhất định sẽ thắng trong cuộc chiến đấu tự vệ của chúng ta” .

Lời Bác dạy về tinh thần trách nhiệm
Lời Bác dạy về tinh thần trách nhiệm

- Ngày 13/12/1958, tiếp các đại biểu Quốc hội nhân kết thúc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá I, Bác động viên: “Nếu toàn dân cố gắng, toàn Đảng cố gắng, Chính phủ cố gắng, ta sẽ có dịp ăn mừng những thắng lợi to lớn hơn nữa”.

- Ngày 13/12/1960, phát biểu tại cuộc họp của Bộ Chính trị bàn về kế hoạch nhà nước, Bác nói: “Ta muốn làm nhiều việc nhưng phải có thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Hiện nay nhân hòa còn kém, phải làm sao giữa nông dân và Nhà nước ăn khớp... phải làm sao cho mỗi người từ trên xuống dưới, phải có trách nhiệm thực hiện kế hoạch… phải chú trọng tới chi bộ, công đoàn; hợp tác xã phải củng cố cho vững mạnh hơn nữa và chú ý cải tạo con người”.

Sự kiện hôm nay

- Ngày 13/12/2022 khai mạc Phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Ngày 13/12/2022 Họp về việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô.

- Ngày 13/12/2022, UBND Thành phố Hải Phòng tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn TP. Hải Phòng năm 2022.

Việt Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tinh thần bất khuất, những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú để lại cho các thế hệ mai sau tấm gương ngời sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên trung.
Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.
Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.
Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động