Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, Việt Nam đã đề xuất xây dựng Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước thành viên.
Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN cũng là một trong những hoạt động tích cực góp phần việc thực thi Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử |
Thông tin thêm về sự kiện này, ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, ngày 16/7, Ủy ban điều phối ASEAN về thương mại điện tử (ACCEC) đã chính thức ra mắt trang web dành riêng cho Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (www.asean.onlinesaleday.com).
Dự kiến sẽ có khoảng hơn 100 doanh nghiệp thương mại điện tử của 10 nước trong khu vực ASEAN tham gia. Các doanh nghiệp này sẽ cung cấp một lượng lớn hàng hóa và dịch vụ với mức giá khuyến mại hoặc chiết khấu trong ngày duy nhất 8/8/2020.
Thương mại điện tử ASEAN dự kiến sẽ tăng gấp ba lần từ 100 tỷ USD lên 300 tỷ USD vào năm 2025. Trong đại dịch COVID-19, thương mại điện tử là điểm sáng của tăng trưởng kinh tế khi người tiêu dùng và doanh nghiệp ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều hơn.
Trong bối cảnh đó, Chương trình mua sắm trực tuyến ASEAN được xây dựng nhằm thúc đẩy và khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp tích cực tương tác và thực hiện các giao dịch thương mại trên các nền tảng thương mại điện tử uy tín trong khu vực.
Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN cũng sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại và thương mại điện tử trong khu vực, đồng thời tăng cường hội nhập số và quan trọng hơn là xây dựng niềm tin và uy tín cho doanh nghiệp ASEAN, đặc biệt là với doanh nghiệp vừa và nhỏ đang nỗ lực vượt qua dịch COVID-19.
Theo nghiên cứu của Bain & Company năm 2017, quy mô của nền kinh tế số ASEAN dự kiến sẽ đạt 8,5% GDP vào năm 2025, tăng từ mức 1,3% trong năm 2015.
Do vậy, ASEAN có điều kiện thuận lợi để thích ứng và thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hệ sinh thái đang phát triển sẵn có gồm hơn 300 triệu người dùng di động và băng thông rộng trong khu vực.
Chương trình cũng nhằm đẩy mạnh và xây dựng các sáng kiến, chính sách phù hợp và công nghệ đổi mới nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực. Đặc biệt, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN cũng là một trong những hoạt động tích cực góp phần việc thực thi Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử.