Thứ tư 23/04/2025 10:35

Ngành ngân hàng số hóa để tiến lên phía trước đón đầu tương lai

2 năm đại dịch đã làm thay đổi mạnh mẽ hành vi tiêu dùng của khách hàng, ngành ngân hàng buộc phải thay đổi và thích nghi.

Số hóa từ một sự lựa chọn giờ đây đã thành điều tất yếu. Các nhà băng giờ đây cũng đã không ngừng tăng tốc và có thêm nhiều công nghệmới được đưa vào thực tiễn trong cuộc đua số hóa.

Tại tọa đàm trực tuyến “'Ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số: Để toàn dân tham gia, toàn dân hưởng lợi” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, Việt Nam là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu.

Một số thành tựu tiêu biểu có thể kể đến như chỉ trong thời gian ngắn tỉ lệ tăng trưởng trong việc đưa các công nghệ vào hoạt động ngân hàng đã đạt 40%. Thanh toán trên thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm (90% về số lượng và 150% về giá trị). Hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với nhiều dịch vụ số khác trong nền kinh tế. Nhiều nghiệp vụ đã được số hóa toàn diện 100%. Trong 8 tháng đầu năm 2022, thanh toán trên thiết bị di động tăng 107% về số lượng và 92% về giá trị.

Để đạt được những thành tựu này, các ngân hàng đã đầu tư không ít vào hệ thống công nghệ của mình. Theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ngành ngân hàng bước đầu đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho hoạt động số hóa. Nhiều công nghệ mới đã được đưa vào ứng dụng.

Không ít ngân hàng từ lâu đã xem công nghệ là một trong những trọng tâm cho chiến lược phát triển của mình. Như tại VIB, theo chia sẻ của ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Dịch vụ Công nghệ, nhà băng này đã chọn chiến lược tiên phong số hóa và tập trung nguồn lực cho phát triển công nghệ từ rất sớm.

VIB đặc biệt chú trọng đến 3 khía cạnh chính là 1) Ứng dụng My VIB; 2) Dữ liệu: Dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (Machine Learning); và 3) là ứng dụng các công nghệ mới như Cloud, Open API… Đây là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai điện toán đa đám mây (Multi-Cloud) tại Việt Nam. Trước đó, từ 2020, VIB đã ứng dụng thành công AI và Big Data để số hóa 100% quy trình duyệt cấp thẻ tín dụng, cho phép khách hàng đăng ký và nhận ngay thẻ tín dụng chỉ trong 30 phút, hoàn toàn trực tuyến.

Gần đây nhất, Ngân hàng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo và cho ra đời chuyên gia tư vấn tài chính ảo đầu tiên tại Việt Nam – Vie. Bên cạnh đó còn có một số công nghệ đáng chú ý khác như công nghệ thực tế tăng cường AR tích hợp trên ứng dụng My VIB 2.0 để hỗ trợ người dùng ảo hóa ở tất cả lĩnh vực từ cuộc sống, sinh hoạt cho đến giáo dục, y tế.

Chiến lược tiên phong số hóa là lợi thế của VIB trong bứt phá về tốc độ dịch vụ, đổi mới sáng tạo và liên tục mang đến những trải nghiệm tốt nhất về ngân hàng số và các sản phẩm cá nhân hóa cho người dùng. Hiện có 93% giao dịch của khách hàng VIB được thực hiện qua các kênh số, gần 50% số lượng thẻ mới phát hành của VIB đến hoàn toàn từ kênh digital không người bán và 10% các cuộc gọi đến VIB được tiếp nhận và trả lời bởi Virtual AI Agent - dịch vụ tổng đài ảo.

Không ít ngân hàng cũng tập trung vào các công nghệ tương tự như Techcombank ra mắt iDO - nền tảng số mới dành cho chi nhánh và PayLink - hệ thống Payment Hub kết nối các mạng lưới thanh toán liên ngân hàng; ACB đã đẩy mạnh đầu tư AI và ứng dụng công nghệ này vào nhận diện khuôn mặt; MB đã kết nối thành công ứng dụng ngân hàng số App MBBank với hệ thống MB SmartBank giúp khách hàng có thể đồng bộ giao dịch O2O (Online to Offline và ngược lại) một cách nhanh chóng và thuận tiện…

Theo khảo sát “Toàn cảnh ngành ngân hàng 2021 và triển vọng 2022” của Vietnam Report có chỉ ra rằng sự gia tăng kỳ vọng của khách hàng và bối cảnh cạnh tranh là 2 nhân tố chính thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nhu cầu trải nghiệm của các khách hàng trẻ (24-44 tuổi) là rất lớn và nhóm này không kỳ vọng vào việc một ngân hàng đáp ứng tất cả nhu cầu. Thay vào đó, nhóm này mong chờ sẽ trải nghiệm tích hợp cao hơn khi kết hợp nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Sự đổi mới và tiện lợi cũng như số hóa các dịch vụ chính xác là những gì khách hàng trẻ tuổi mong muốn và cần.

“Kỳ vọng của người tiêu dùng đang tăng chóng và để duy trì lợi thế của mình, các nhà băng cần phải xây dựng các mô hình kinh doanh mới có khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và sự phát triển của thị trường. Họ sẽ cần phải nhanh nhẹn hơn, sáng tạo hơn và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số”, Vietnam Report nhận định.

Báo cáo này cũng cho biết, nhờ số hóa hoạt động, tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của hầu hết các nhà băng đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Đại dịch cũng đã góp phần lớn làm gia tăng tốc độ tương tác của khách hàng với các dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Điều này cuối cùng làm giảm chi phí cố định của ngân hàng. 54% số ngân hàng dự báo CIR năm 2022 sẽ cải thiện so với năm 2021.

Thùy Trang
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Tin cùng chuyên mục

Top 30 thương hiệu ngân hàng mạnh nhất 2025

F88 tạo bệ phóng giúp sinh viên Fintech qua chương trình FinSpark

Dòng vốn ưu đãi 50.000 tỷ đồng từ Agribank: Tiếp sức sản xuất, đồng hành cùng triệu hộ kinh doanh

F88 “về nguồn” cùng 4.000 vận động viên tại Marathon Đền Hùng 2025

BAOVIET Bank quý I: Tăng trưởng nhờ tận dụng hiệu quả hệ sinh thái Tập đoàn Bảo Việt

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

Ngành thuế 'dọn dẹp' thủ tục, tạo cơ hội cho doanh nghiệp

VietinBank xuất sắc giành 5 Giải thưởng Sao Khuê 2025

Chuyên gia kinh tế lạc quan về dòng vốn FDI vào Việt Nam

MSB tính chuyện góp vốn vào công ty chứng khoán

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

06 Hệ thống công nghệ/Sản phẩm dịch vụ Agribank xuất sắc được công nhận 'Giải thưởng Sao Khuê 2025'

Ngân hàng Lộc Phát ra mắt thương hiệu LPBank Priority và thẻ LPBank Visa Signature

BIZ MBBank lập 'hattrick' tại Sao Khuê 2025 nhờ đổi mới

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Bất động sản công nghiệp: Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp

Ngân hàng ‘chạy đà’ 2025: Những tiếng nói từ mùa đại hội cổ đông

PVcomBank: Bứt phá chuyển đổi số, thu hút triệu khách hàng mới

VietinBank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025