Ngành mía đường - Những “nút thắt” cần tháo gỡ (Kỳ V)

P.V

P.V

Nguy cơ thua trên “sân nhà” đối với các doanh nghiệp (DN) đường Việt Nam đã hiện hữu. DN nào có chiến lược thích hợp đầu tư nâng cao năng lực chế biến, đầu tư bài bản cho vùng nguyên liệu sẽ có cơ hội phát triển và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường trong nước và quốc tế.

Kỳ V: Làm gì để nâng cao năng lực cạnh tranh?

Ngành mía đường - Những “nút thắt” cần tháo gỡ (Kỳ V)
Làm đất trồng mía bằng máy cơ giới ở vùng nguyên liệu Nhà máy đường An Khê

Cạnh tranh- nhìn từ Nhà máy đường An Khê

Cái gốc của sản xuất đường là vùng nguyên liệu. Muốn nâng cao năng lực cạnh tranh phải đột phá từ khâu sản xuất nguyên liệu mía và đưa công nghệ tiên tiến vào chế biến đường. Để có vùng nguyên liệu cạnh tranh, không có con đường nào khác là cơ giới hóa, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác mía.

Ông Nguyễn Văn Hòe- Giám đốc Nhà máy đường An Khê- cho biết: Nhà máy đã thực thi chiến lược đó từ năm 2007 và đang thực hiện hiệu quả 3 chương trình “sinh học hóa”, “hóa học hóa”, “cơ giới hóa” để đưa tiến bộ khoa học vào đồng ruộng, trước hết là chứng minh tính hiệu quả cho nông dân, sau đó cung cấp các dịc vụ (giống mới, phân bón, làm đất, trồng mía, chăm sóc, thu hoạch mía bằng máy…) với giá ưu đãi, ứng vốn trước không lấy lãi, sau đó bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo giá thị trường.

Nhà máy đường An Khê trang bị 150 máy cày công suất lớn, trên 400 thiết bị canh tác, 1 máy thu hoạch mía (năng suất gấp 500 lao động). Đến nay, khoảng 50% diện tích vùng nguyên liệu mía của nhà máy (12.000 ha) đã được cơ giới hóa trong canh tác.

Hiệu quả đầu tư chiều sâu cho vùng nguyên liệu rất rõ rệt. Phóng viên Báo Công Thương về thôn 4, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, một thôn có 120 hộ dân với tổng diện tích đất tự nhiên 455 ha, hầu hết đang trồng mía. Ông KLắp- một nông dân- chia sẻ: “Nhà tôi trồng 4 ha mía, trước đây năng suất chỉ 50- 55 tấn/ha. Nhờ cơ giới hóa, năm nay, năng suất tới 85-100 tấn/ha, trừ hết chi phí (khoảng 35 triệu đồng/ha), lãi được 150 triệu đồng”. Tại đây, một số hộ sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn đạt năng suất 120 tấn/ha, chi phí giảm khoảng 6 triệu đồng/ha. Địa phương đang phối hợp cùng Nhà máy đường An Khê nhân rộng cánh đồng lớn để nâng thu nhập người dân lên 35 triệu đồng/người/năm vào năm 2020 (hiện tại là 28 triệu đồng/người/năm).

Rõ ràng, người nông dân ở Kbang đã có lợi ích lớn, gắn bó với mía. Năm 2001, vùng nguyên liệu Nhà máy đường An Khê mới có 2.400 ha, nay đã tăng lên 24.000 ha (niên vụ 2014- 2015 tăng khoảng 3.000 ha), dự kiến sẽ tăng lên 30.000 ha trong vài năm tới, đủ nguyên liệu cho nhà máy hoạt động với công suất 18.000- 20.000 tấn mía/ngày.

“Chúng tôi đang phấn đấu tăng tỷ lệ cơ giới hóa đồng bộ lên 80- 90% diện tích để đạt năng suất mía bình quân 100-120 tấn/ha, giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành nguyên liệu mía, đồng thời có kế hoạch đầu tư 3.000 tỷ đồng nâng công suất nhà máy từ 12.000 lên 18.000 tấn mía/ngày vào năm 2017 để nâng cao năng lực chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có (đường RS) và sản xuất đường tinh luyện cao cấp RE”- ông Hòe nói.

Ngành mía đường - Những “nút thắt” cần tháo gỡ (Kỳ V)
Những cánh đống mía lớn ở Gia Lai

Chuyên gia hiến kế

Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành đường, ngoài sự nỗ lực tự thân từ DN, không thể thiếu vai trò của nhà nước. Theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, hệ thống chính sách phát triển ngành mía đường đã có, song chưa đủ. Đặc biệt, các chính sách đặc thù cho ngành mía đường phát triển còn thiếu và chưa hiệu quả, người nông dân khó tiếp cận sự hỗ trợ từ các chính sách...

Ông Phạm Minh Trí- chuyên viên Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn- cho rằng: Nhà nước cần định hướng cho ngành mía đường rà soát lại quy hoạch phát triển, xác định các vùng sản xuất có lợi thế để đầu tư thâm canh mía hiệu quả. Sự tích tụ nhiều nông hộ- nhà chế biến nhỏ thành những trang trại- nhà máy lớn, xây dựng các mô hình cánh đồng lớn, sẽ mang lại các lợi thế kinh tế của vùng nguyên liệu mía. Ước tính quy mô trồng mía trung bình phải tăng gấp 3- 4 lần so với hiện nay (đạt từ 3- 4 ha/hộ) để nông dân có thể hưởng lợi từ cơ giới hóa sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng mía, giảm tổn thất sau thu hoạch. Bên cạnh đó, cần giảm số lượng các nhà máy, chỉ cần duy trì khoảng 1/2 số nhà máy so với hiện nay để phát huy lợi thế kinh tế theo quy mô.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hải- Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam- cho rằng, nên sáp nhập, di dời các nhà máy có công suất nhỏ, hoạt động không hiệu quả, không có vùng nguyên liệu thích hợp, nhằm nâng công suất, đổi mới công nghệ và đa dạng hóa sản phẩm.

Ngành mía đường - Những “nút thắt” cần tháo gỡ (Kỳ V)
Chăm sóc mía bằng máy ở vùng nguyên liệu Nhà máy đường An Khê

Ông Nguyễn Hải - Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam:

Nên sáp nhập, di dời các nhà máy có công suất nhỏ, hoạt động không hiệu quả, không có vùng nguyên liệu thích hợp, nhằm nâng công suất, đổi mới công nghệ và đa dạng hóa sản phẩm.

Đẩy mạnh nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học tạo ra đột phá về năng suất mía là yếu tố quan trọng để hạ giá thành sản xuất đường hiện nay. Tiến sỹ Cao Anh Đương- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu mía đường- kiến nghị: Cần tăng cường đầu tư cho nghiên cứu lai tạo và phát triển các giống mía mới có năng suất, chất lượng cao. Nhà nước nên để ngành đường “nuôi” công tác nghiên cứu khoa học bằng việc trích nộp kinh phí từ 0,5- 1% tổng sản lượng mía đưa vào chế biến để đầu tư trở lại cho nghiên cứu khoa học, nhằm tạo ra động lực thúc đẩy ngành mía đường phát triển và cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Từ thực tế quản lý nông nghiệp, ông Tào Anh Tuấn- Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa- cho rằng, nhà nước cần có chính sách hỗ trợ xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi… cho các vùng trồng mía tập trung; hỗ trợ các DN đường đầu tư sản xuất các mặt hàng từ phụ phẩm mía đường (điện bã mía, xăng sinh học, phân bón...) để đa dạng hóa sản phẩm.

Ngoài ra, theo ông Trí, nhà nước cần tăng cường quản lý xuất nhập khẩu đường thông qua các chính sách hạn ngạch linh hoạt nhằm điều chỉnh tốt quan hệ cung- cầu trong nước, bảo đảm lợi ích của nhà sản xuất và người tiêu dùng; ngăn chặn hiệu quả đường nhập lậu tại các cửa khẩu biên giới, có các biện pháp hiệu quả bảo vệ ngành đường trong nước trước những yếu tố cạnh tranh không lành mạnh. Trong kinh doanh thương mại, các DN cần đổi mới phương thức buôn bán đường bằng những hình thức thương mại hiện đại như thị trường giao sau, hợp đồng ưu đãi...

TIN LIÊN QUAN
Ngành mía đường - Những “nút thắt” cần tháo gỡ (Kỳ IV)
Ngành mía đường - Những “nút thắt” cần tháo gỡ (Kỳ III)
Ngành mía đường - Những “nút thắt” cần tháo gỡ (Kỳ II)
Ngành mía đường - Những “nút thắt” cần tháo gỡ (Kỳ I)
P.V
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam chỉ có 18 tháng chớp "thời cơ vàng" với công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam chỉ có 18 tháng chớp "thời cơ vàng" với công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn và chỉ có 18 tháng để chớp ''thời cơ vàng'' với công nghiệp bán dẫn.
Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực.
Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Với chủ trương hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp cùng cơ chế hỗ trợ về chính sách đã giúp tỉnh Bắc Giang tạo được nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư
Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Nhằm tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày, ngày 25/4/2024, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn sẽ làm việc với Lefaso.
Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Quốc phòng: Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường

Bộ Quốc phòng: Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường

Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang có buổi tiếp xúc cử tri tại tỉnh Thái Nguyên lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh.
Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Trong kháng chiến chống Mỹ, ngành Quân giới đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các đơn vị vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Ngày mai 23/4, Bộ Công Thương dự kiến truyền tải một số nội dung cơ bản trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm sớm phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp và thông tư hướng dẫn thực hiện.
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
Sản xuất công nghiệp bứt phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp bứt phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Quý I/2024 sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh, với mục tiêu IIP tăng khoảng 7-8% năm 2024, Bộ Công Thương và các địa phương đã và đang quyết liệt vào cuộc.
Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 thu hút hàng chục quốc gia tham dự

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 thu hút hàng chục quốc gia tham dự

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 sẽ trưng bày, giới thiệu các vũ khí, trang thiết bị hiện đại được chế tạo trong nước.
Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Với 126 năm kinh nghiệm, Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp đến từ Nhật Bản là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực máy móc xây dựng.
Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Tại Việt Nam, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam chuyển dịch xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero.
4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

Các chuyên gia khuyến cáo 4 giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng phân bón trong thời gian tới.
Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Doanh nghiệp dệt may trong nước “thấm thỏm” lo về tình hình đơn hàng cuối năm, đồng thời xoay sở với thiếu lao động, chi phí tăng.
Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Một số nội dung tại Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến sẽ khắc phục được tình trạng nhập khẩu và sử dụng hoá chất sai mục đích.
Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Tại Nghị định 33/2024/NĐ-CP ngày 27/3/2024 vừa được Chính phủ ban hành có nhiều điểm mới mà các doanh nghiệp ngành hoá chất cần lưu ý.
Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Ngày 17/4, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương TP. Hải Phòng về tình hình phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.
TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

Nghị định 33/NĐ-CP quy định về thực hiện Công ước Cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá huỷ vũ khí hoá học có nhiều thay đổi so với Nghị định cũ.
Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, công nghiệp mỏ, giao thông và năng lượng điện.
Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Theo tính toán, Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư vào năm 2030, gấp 10 lần con số hiện nay, để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới.
Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Ngày 16/4/2024, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và UNIDO đã khai giảng Chương trình đào tạo về chính sách chuyển đổi số trong ngành công nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động