Ngành hóa chất: Tập trung đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực sản xuất

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam xác định quan điểm về công tác khoa học và công nghệ trong giai đoạn 2021-2025 đó là: Tập trung đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực sản xuất bằng cách tăng cường ứng dụng công nghệ, thiết bị nhập khẩu tiên tiến, hiện đại, kết hợp chặt chẽ với việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ.

Tăng cường nguồn lực cho khoa học và công nghệ

Theo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, trong thời gian qua, công tác khoa học và công nghệ (KH&CN), sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại các đơn vị của Tập đoàn đã được chú trọng và đã phát huy vai trò tích cực góp phần vào sự phát triển của các đơn vị nói riêng và của toàn Tập đoàn nói chung. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2020, tổng kinh phí ước tính cho hoạt động KH&CN tại các đơn vị trong toàn Tập đoàn là 265,7 tỷ đồng (không tính chi phí một số nguyên vật liệu, hóa chất sử dụng trong nghiên cứu, ứng dụng được tận dụng từ các nguồn phụ phẩm hoặc dư thừa từ sản xuất).

Khoa học và công nghệ: Nhân tố quan trọng đảm bảo sự tăng trưởng ngành hóa chất
Các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tăng cường chuyển giao công nghệ (Ảnh: Cấn Dũng)

Ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước (cơ bản phân bổ cho đơn vị nghiên cứu và phát triển) và kinh phí từ kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm (vận dụng tại các đơn vị là các doanh nghiệp sản xuất), Tập đoàn đã quan tâm tổ chức thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị thành viên trong việc vận dụng chính sách của nhà nước về KH&CN. Theo đó, Tập đoàn đã khuyến khích thành lập, trích lập và sử dụng Quỹ phát triển KH&CN nhằm tăng cường nguồn lực cho công tác KH&CN.

Trong giai đoạn 2016-2020, Quỹ KH&CN của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã chi 35,9 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí thực hiện các nhiệm vụ khoa học, công nghệ gắn liền với hoạt động sản xuất, có khả năng ứng dụng cao được các đơn vị thành viên của Tập đoàn đề xuất và chủ trì thực hiện. Ngoài ra, có một số đơn vị thành viên (Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì…) cũng đã thành lập Quỹ KH&CN của đơn vị mình.

Bên cạnh đó, hàng năm, Tập đoàn tổ chức các hoạt động trao đổi, tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức, đơn vị khoa học, công nghệ để đưa ra những định hướng cụ thể, phát động công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong toàn Tập đoàn; tổ chức tuyển chọn, hỗ trợ kinh phí thực hiện các nhiệm vụ KH&CN mang tính chất trọng tâm, trọng điểm của các đơn vị. Căn cứ thực tiễn sản xuất kinh doanh, các đơn vị chủ động, độc lập xây dựng kế hoạch KH&CN của đơn vị mình, Tập đoàn sẽ xem xét, trao đổi, góp ý để hoàn thiện và thông qua trong các đợt rà soát kế hoạch sản xuất, kinh doanh hàng năm tại các đơn vị.

Đối với các nhiệm vụ KH&CN nhận hỗ trợ kinh phí từ Tập đoàn, hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện theo Quy chế quản lý nhiệm vụ KH&CN của Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Kiểm tra giữa kỳ hoặc đột xuất về tình hình triển khai nhiệm vụ, tình hình sử dụng kinh phí...; đánh giá nghiệm thu khi nhiệm vụ kết thúc. Đối với các nhiệm vụ KH&CN, sáng kiến cải tiến kỹ thuật do các đơn vị chủ động xem xét và đầu tư kinh phí, hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện kết hợp cùng đoàn kiểm tra, giám sát về kế hoạch sản xuất, kinh doanh của Công ty mẹ -Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Động lực thúc đẩy năng lực sản xuất và kinh doanh

Trên cơ sở sử dụng các nguồn kinh phí cho phép (ngân sách nhà nước, quỹ KH&CN, sản xuất, kinh doanh…), các đơn vị trong Tập đoàn đã tham gia các chương trình nghiên cứu KH&CN, chủ động thực hiện nhiều đề tài/dự án nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong đó, có những ý tưởng sáng tạo được hiện thực hóa trong sản xuất, có những công trình nghiên cứu đạt kết quả đáng khích lệ, góp phần mang lại giá trị làm lợi và hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Các đơn vị trong Tập đoàn cũng đã tăng cường tiếp nhận chuyển giao công nghệ, thiết bị mới, hiện đại nhằm tạo khả năng cạnh tranh trước yêu cầu hội nhập sâu rộng vào khu vực và trên thế giới. Một số công nghệ, thiết bị tiên tiến được tiếp nhận chuyển giao thành công, đưa vào khai thác có hiệu quả, đặc biệt là tại các đơn vị thuộc một số ngành quan trọng của Tập đoàn như phân bón, hoá chất cơ bản, điện hoá, cao su, chất tẩy rửa…

Theo thống kê giai đoạn 2016-2020, từ yêu cầu của thực tiễn sản xuất, kinh doanh, các đơn vị trong Tập đoàn đã triển khai trên 200 đề tài/dự án khoa học, công nghệ, trên 2.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, kinh doanh và quản lý, có thể mang lại giá trị làm lợi mỗi năm cho đơn vị ước tính hàng chục tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong toàn Tập đoàn đã có 05 bằng độc quyền sáng chế trong đó có 01 bằng sáng chế nước ngoài (công trình của Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam), 20 bằng độc quyền giải pháp hữu ích, đăng ký 02 bằng độc quyền sáng chế tại Mỹ và nhiều công trình đã nhận được các giải thưởng cao quý ở trong nước và quốc tế về KH&CN. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của các đơn vị Tập đoàn cũng đã được công bố trên 115 bài báo, trong đó có 29 bài được đăng trên các tạp chí nước ngoài có uy tín.

Trong giai đoạn 2021-2025, tình hình sản xuất kinh doanh trong toàn Tập đoàn sẽ còn nhiều khó khăn biến động. Để đảm bảo sản xuất ổn định và phát triển bền vững Tập đoàn cần có nhiều thay đổi tích cực trong mọi lĩnh vực hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo có cơ cấu hợp lý, đi đầu trong sản xuất, kinh doanh hóa chất cơ bản và sản phẩm hóa chất phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp tiêu dùng trong nước và xuất khẩu đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của Tập đoàn.

Trước yêu cầu trên, hoạt động KH&CN cũng cần có nhiều đổi mới để đáp ứng yêu cầu, mục tiêu chung của Tập đoàn. Theo đó, Tập đoàn chú trọng nâng cao, phát huy vai trò và trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý trong tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển, đổi mới KH&CN. Trước hết, người đứng đầu chịu trách nhiệm thúc đẩy phát triển, ứng dụng KH&CN thuộc phạm vi quản lý; xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ này là một trong những tiêu chí, thước đo đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý.

Đồng thời, bám sát, tuyên truyền, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm chỉnh và đồng bộ quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, chủ trương và chính sách của Đảng, Chính phủ và các Bộ ngành về phát triển, đổi mới KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, chủ trương và chính sách về việc chủ động tiếp cận và tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trên cơ sở này, Tập đoàn xác định quan điểm về công tác KH&CN trong giai đoạn 2021-2025 là: Tập trung đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực sản xuất đồng thời từng bước đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị bằng cách tăng cường ứng dụng công nghệ, thiết bị nhập khẩu tiên tiến, hiện đại, kết hợp chặt chẽ với việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu KH&CN để làm chủ công nghệ nhập, phát triển tiềm năng KH&CN.

Qua đó, từng bước tạo ra công nghệ của mình trên cơ sở bám sát các vấn đề/yêu cầu cấp thiết của thực tiễn sản xuất tại các doanh nghiệp/đơn vị của Tập đoàn, đồng thời quan tâm nghiên cứu phát triển những định hướng sản xuất mới nhằm giúp khẳng định, giữ vững và nâng cao vị thế doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp hóa chất, tương xứng với vai trò của một tập đoàn kinh tế của đất nước.

Công tác khoa học và công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật là một trong những nhân tố quan trọng góp phần đảm bảo sự tăng trưởng và hiệu quả hoạt động của ngành hóa chất trong những năm qua, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0.
Quỳnh Nga - Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Khoa học và Công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc hội nghị toàn quốc Quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024

Khai mạc hội nghị toàn quốc Quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024

Ngày 29/3 tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ năm 2024.
Đầu tư an ninh mạng trong tương lai đang gia tăng

Đầu tư an ninh mạng trong tương lai đang gia tăng

Các công ty nhận thức về thách thức bảo mật và đang tăng cường hệ thống phòng thủ của mình, với việc dự kiến sẽ tăng ngân sách an ninh mạng trong 12 tháng tới.
Tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải

Tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải

Trong bối cảnh các mối đe dọa từ internet với tàu biển ngày càng gia tăng, việc tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải được các doanh nghiệp chú trọng.
Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

ManageEngine đặt kế hoạch hỗ trợ về công nghệ thông tin cho 500 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở các lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.

Tin cùng chuyên mục

Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Các ông lớn công nghệ đang đối mặt với nguy cơ phải tách thành các công ty nhỏ khi Hoa Kỳ và châu Âu tiến hành điều tra về các cáo buộc chống cạnh tranh.
Lexus LM 500h hoàn toàn mới giá từ hơn 7 tỷ có gì nổi bật

Lexus LM 500h hoàn toàn mới giá từ hơn 7 tỷ có gì nổi bật

Lexus LM hoàn toàn mới được ra mắt ngày 26/3, đã được cải tiến toàn diện, chỉ sử dụng hệ truyền động hybrid.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Vì sao kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc sụt giảm?

Vì sao kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc sụt giảm?

Tổng giá trị xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc đạt 5,16 tỷ USD trong tháng 2/2024, giảm so với mức 5,59 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Đưa kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Đưa kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Nhiều thành tích đáng ghi nhận trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng kỹ thuật hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thị trường bưu chính Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng

Thị trường bưu chính Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng

Số doanh nghiệp bưu chính tăng 18 lần (từ 40 lên hơn 700 doanh nghiệp); doanh thu dịch vụ bưu chính tăng 14 lần (từ 4.000 tỷ đồng lên 59.000 tỷ đồng)...
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Lượng xe ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 tăng cao

Lượng xe ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 tăng cao

Số lượng ô tô nguyên chiếc tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa đầu tháng 3/2024. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã có nhiều khởi sắc kể từ nửa cuối tháng 2.
Hướng đi mới trong sản xuất giấy bao gói thực phẩm

Hướng đi mới trong sản xuất giấy bao gói thực phẩm

Một nghiên cứu mở ra triển vọng sản xuất nanocellulose và nanochitosan thương phẩm từ nguồn nguyên liệu trong nước, để ứng dụng sản xuất giấy bao gói thực phẩm.
Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Ngày 21/3, Bộ Tư pháp và nhiều bang của Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống lại tập đoàn Apple cáo buộc tập đoàn này độc quyền bất hợp pháp thị trường.
Mỹ: Đường sắt trên Mặt Trăng có thể đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ

Mỹ: Đường sắt trên Mặt Trăng có thể đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ

Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA) đang thúc đẩy phát triển ý tưởng xây đường sắt trên Mặt Trăng.
Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Intel có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trên khắp 4 bang của Hoa Kỳ để xây dựng và mở rộng nhà máy sau khi được 19,5 tỷ USD tiền tài trợ và khoản vay liên bang.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Để dữ liệu trở thành “bệ phóng” chứ đừng là “đầm lầy”

Để dữ liệu trở thành “bệ phóng” chứ đừng là “đầm lầy”

Trong bối cảnh công nghệ bùng nổ, dữ liệu không chỉ là kho tàng thông tin mà còn được ví như “bệ phóng” giúp doanh nghiệp bứt phá.
"Điểm tên" 38 doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội không hoạt động tại địa chỉ đăng ký

"Điểm tên" 38 doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội không hoạt động tại địa chỉ đăng ký

38 doanh nghiệp bưu chính không hoạt động tại địa chỉ ghi trên giấy phép bưu chính đã được cấp và không liên hệ được qua điện thoại, thư điện tử đã đăng ký.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple dường như cuối cùng đã vén bức màn về một số nỗ lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Ấn Độ muốn trở thành cường quốc bán dẫn toàn cầu; Trung Quốc phát minh thiết bị sản xuất hydro

Ấn Độ muốn trở thành cường quốc bán dẫn toàn cầu; Trung Quốc phát minh thiết bị sản xuất hydro

Giới chức Ấn Độ cho biết, nước này có tham vọng trở thành một trong 5 nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới trong 5 năm tới.
Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ đã tổ chức hội nghị DCCI Summit với chủ đề Phát triển tương lai số bền vững.
Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024: Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024: Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Việt Nam có nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động