Ngành hàng kinh doanh bán lẻ năm 2021: Thích nghi trạng thái bình thường mới

Sapo - nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh đã thực hiện khảo sát 15.000 nhà bán hàng trên toàn quốc về tình hình kinh doanh năm 2021, kết quả cho thấy, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh năm 2021, đặc biệt trong ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng.
Cơ hội bứt phá mới cho ngành bán lẻ

Tuy nhiên, chuyển đổi số, bán hàng đa kênh trở thành phương án được sử dụng nhiều nhất. Song song với đó, sự chuyển dịch hình thức thanh toán và vận chuyển trở thành điểm nhấn trong ngành bán lẻ.

Phương án thích nghi mới

So với năm 2019 và 2020, giải pháp được các nhà bán lẻ 2021 ưu tiên lựa chọn là đẩy mạnh bán hàng trên các trang thương mại điện tử và nền tảng trực tuyến. Biện pháp ứng phó với giãn cách xã hội phổ biến nhất năm 2021 là chuyển đổi kinh doanh từ offline lên online (chiếm 72,8%), tăng 9% so với năm 2020 (63,8%). Tỷ lệ nhà bán hàng chỉ chú trọng kinh doanh offline, không kinh doanh online giảm từ 36,2% (năm 2020) xuống 20,9% (năm 2021).

Ngành hàng kinh doanh bán lẻ năm 2021: Thích nghi trạng thái bình thường mới
Xu hướng tiếp cận của thị trường bán lẻ đã thay đổi

Sau 2 năm chống chọi với Covid-19, các nhà bán hàng đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm và biện pháp ứng phó hiệu quả trong ngành bán lẻ. Trong đó, biện pháp ứng phó với tình huống tương tự giãn cách xã hội được các nhà bán hàng ưu tiên lựa chọn là: Áp dụng quy trình vận hành mới, tương ứng với trạng thái phòng chống Covid-19 (chiếm 29,7%); triển khai kênh bán hàng thay thế, bán hàng đa kênh (chiếm 27,2%).

Tính từ đầu tháng 10/2021, Nghị quyết 128 cho phép chuyển từ chiến lược "Zero Covid-19" sang "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" đã tạo tiền đề để các địa phương mở cửa trở lại, tình hình kinh doanh của các nhà bán hàng có sự khởi sắc, 46,7% chủ cửa hàng đã có sự tăng trưởng doanh thu trở lại.

Biện pháp khác được các chủ nhà hàng, chủ shop, doanh nghiệp bán lẻ áp dụng nhằm đối phó với dịch bệnh và giãn cách xã hội bao gồm: Cắt giảm chi phí cửa hàng và mặt bằng; chuyển đổi mặt hàng cung ứng để phù hợp với tình hình thực tế; phát triển hoặc kinh doanh dòng sản phẩm mới; phân bổ nguồn vốn để đầu tư sang lĩnh vực khác (ngoài bán lẻ và dịch vụ ăn uống); lập kế hoạch dự phòng ngân sách.

Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi kinh tế số và giãn cách xã hội đã tạo bối cảnh thuận lợi cho các hình thức giao dịch không tiền mặt tăng trưởng. 89,3% nhà bán hàng đánh giá tích cực về các hình thức thanh toán không tiền mặt, coi đó là xu hướng của hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, 10,4% chủ cửa hàng gặp khó khăn trong đối soát, chi phí duy trì cao và cho rằng thanh toán không tiền mặt là không cần thiết. Dự đoán trong thời gian tới, nhiều công cụ thanh toán không tiền mặt mới sẽ ra mắt thị trường, tạo nên sự đa dạng, linh hoạt và giảm thiểu khó khăn của nhà bán hàng khi ứng dụng trong bán lẻ.

Nhiều lạc quan trong năm 2022

Từ cuối năm 2021, nhờ độ phủ vắc xin Covid-19 và các chính sách kích cầu kinh tế, Việt Nam dần kiểm soát dịch bệnh và thích ứng với trạng thái bình thường mới. Nhu cầu tiêu dùng một lần nữa trở thành động lực cho tăng trưởng; bán lẻ và dịch vụ sẽ là hai ngành đón đầu xu hướng chi tiêu hậu giãn cách, hứa hẹn một triển vọng tươi sáng hơn trong năm 2022.

Kết thúc năm 2021, có 46,7% nhà bán hàng tin tưởng thị trường bán lẻ sẽ phục hồi; 14,5% nhà bán hàng kỳ vọng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm tới.

Bước sang năm 2022, dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ là chuyển đổi số, đa dạng kênh bán hàng, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến bên cạnh tối ưu hóa kênh bán hàng truyền thống. Những doanh nghiệp đã đầu tư và xây dựng nền tảng trực tuyến hiệu quả, tiếp cận linh hoạt với thương mại điện tử sẽ được hưởng lợi từ xu hướng đa kênh. Thực tiễn chứng minh, những doanh nghiệp, cửa hàng chuyển đổi số sáng tạo, nhanh chóng đã thích ứng và phát triển trong hai năm đại dịch vừa qua.

Xu hướng thứ hai là chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại được hưởng lợi từ sự chuyển dịch tiêu dùng sau đại dịch. Tiếp tục trong năm 2022, xu hướng hiện đại hóa kênh bán hàng truyền thống, thay đổi mô hình mua nhanh bán gọn sẽ sớm đi vào thực tiễn.

Xu hướng thứ ba là chiến lược bán lẻ đặt khách hàng cá nhân lên hàng đầu. Khi công nghệ đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm bán lẻ hiện đại, giãn cách xã hội và dịch bệnh làm cho khoảng cách của người mua và người bán xa nhau hơn, sức mạnh của sự kết nối giữa con người với nhau sẽ phát huy tác dụng. Các nhà bán lẻ tối ưu hóa trải nghiệm để giữ chân khách hàng và áp dụng nhiều chỉ số đánh giá quá trình bán hàng sẽ có được lợi thế tốt hơn để chiếm lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, vẫn có 9,4% nhà bán hàng bi quan về tình hình kinh doanh năm 2022. Những tác động xấu của dịch bệnh và giãn cách xã hội vẫn tiếp tục ảnh hưởng cục bộ đến nhiều khu vực, trong đó ngành bán lẻ và ngành dịch vụ, ăn uống vẫn đang gánh chịu những hậu quả nặng nề. Đặc biệt, sự xuất hiện của biến thể mới Omicron có thể làm chậm quá trình phục hồi của nền kinh tế.

Giới kinh doanh nhận định, bản thân các cửa hàng bán lẻ và dịch vụ ăn uống đã nỗ lực thích ứng thời gian qua sẽ cần tiếp tục phát huy các biện pháp sáng tạo thời gian tới. Trong đó, họ cần chú trọng đến nguồn nhân lực, dòng tiền và khách hàng; gia tăng sức đề kháng từ công tác phân tích, dự báo và quản trị rủi ro.

Thanh Tâm

Tin mới nhất

Hiện đại hóa dữ liệu – Nhu cầu cấp thiết của nền kinh tế số

Hiện đại hóa dữ liệu – Nhu cầu cấp thiết của nền kinh tế số

Dữ liệu là trọng tâm của mọi sáng kiến ​​hiện đại hóa trong mọi ngành. Các tổ chức, lớn và nhỏ, muốn phân phối khối lượng công việc của họ trên nhiều môi trường đám mây để mở khóa giá trị nơi dữ liệu được lấy từ nguồn để tăng tính nhanh nhạy và tăng tốc đổi mới.
Kaspersky APAC dẫn đầu bảng xếp hạng Canalys về sự hài lòng từ đại lý năm thứ hai liên tiếp

Kaspersky APAC dẫn đầu bảng xếp hạng Canalys về sự hài lòng từ đại lý năm thứ hai liên tiếp

Kaspersky vừa được công nhận vị trí dẫn đầu trong Canalys Channel Leadership Matrix khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) năm thứ 2 liên tiếp với tổng tỷ lệ về sự hài lòng đạt 96,1% - tỷ lệ cao nhất trong tất cả các nhà cung cấp bảo mật.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Trao 21 giải thưởng tại hội thi thử thách trí tuệ nhân tạo

TP. Hồ Chí Minh: Trao 21 giải thưởng tại hội thi thử thách trí tuệ nhân tạo

Chiều 30/12, Sở Thông tin và truyền thông TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và các các đơn vị liên quan tổ chức lễ trao giải “Hội thi Thử thách Tri tuệ Nhân tạo (Al-Challenge) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2021.
Những rủi ro khi bị hack tiền mã hóa

Những rủi ro khi bị hack tiền mã hóa

Theo Mikko Hypponen - Giám đốc Nghiên cứu F-Secure, việc đầu tư vào tiền mã hoá hoàn toàn không được bảo vệ, không có gì đảm bảo và giá trị đầu tư các đồng tiền mã hóa có thể trở về số không bất kỳ lúc nào.
Cấp bách số hoá ngành y tế để chăm sóc sức khỏe cộng đồng tốt hơn

Cấp bách số hoá ngành y tế để chăm sóc sức khỏe cộng đồng tốt hơn

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho dịch vụ y tế bị gián đoạn, nhóm bệnh không lây nhiễm bị ảnh hưởng lớn. Trong bối cảnh đó việc thay đổi phương thức cung cấp dịch vụ y tế, thay đổi hành vi chăm sóc sức khỏe người dân theo hướng số hóa là cấp thiết.
Omnichannel - Giải pháp cấp thiết xuyên suốt để tiếp cận khách hàng

Omnichannel - Giải pháp cấp thiết xuyên suốt để tiếp cận khách hàng

Sự kiện thường niên Omnichannel Playbook do The Purpose Group phối hợp cùng đối tác SmartOSC và ANTSOMI tổ chức chiều 29/12 đã mang đến nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ cho sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp trong thời đại hậu Covid vốn đang còn nhiều khó khăn, thách thức.
Cẩn trọng trước tấn công mạng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng trước tấn công mạng khi mua sắm trực tuyến

Theo nhiều nghiên cứu về bảo mật, an ninh mạng, những năm gần đây, ngành bán lẻ luôn được xếp vào 1 trong 5 ngành thường xuyên gặp nguy cơ tấn công, lừa đảo trên mạng, nhất là với hình thức mua bán trực tuyến.
Khai thác tối đa sức mạnh dữ liệu từ biên mạng tới đám mây

Khai thác tối đa sức mạnh dữ liệu từ biên mạng tới đám mây

Khi trào lưu số hóa bùng nổ, nhu cầu giao tiếp, giám sát trực tuyến tăng cao khiến cho các vấn đề liên quan tới quản trị và khai thác hiệu quả dữ liệu càng trở nên “nóng hổi”. Mặt khác, vấn đề an toàn và bảo mật đang rất được quan tâm. Và để đảm bảo sự an toàn, các thiết bị giám sát được sử dụng ở khắp mọi nơi đã tạo ra một thách thức về việc lưu trữ cũng như giải pháp quản trị và khai thác sức mạnh dữ liệu.
Công nghệ thực tế ảo VR 360 gây ấn tượng mạnh tại Vietbuild Home 2021

Công nghệ thực tế ảo VR 360 gây ấn tượng mạnh tại Vietbuild Home 2021

Trong khuôn khổ của Triển lãm Vietbuild 2021 tại TP. Hồ Chí Minh, các sản phẩm công nghê thực tế ảo của SEAP Virtual đã gây ấn tượng mạnh với nhiều nhà đầu tư, đội ngũ kiến trúc sư, tư vấn thiết kế cũng như những người tham quan.
Trung tâm dữ liệu duy nhất đạt giải thưởng Hiệu quả năng lượng năm 2021

Trung tâm dữ liệu duy nhất đạt giải thưởng Hiệu quả năng lượng năm 2021

Trung tâm dữ liệu N3 - Hoàng Hoa Thám của công ty Viettel IDC là trung tâm dữ liệu (TTDL) duy nhất được trao giải thưởng Hiệu quả năng lượng năm 2021 do Bộ Công thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.
Chuyển đổi số ngành gỗ: Doanh nghiệp liệu đã sẵn sàng?

Chuyển đổi số ngành gỗ: Doanh nghiệp liệu đã sẵn sàng?

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đòi hỏi ngành gỗ sẽ phải tìm hướng đi mới trong đó có chuyển đổi số. Tuy nhiên, đến nay chuyển đổi số ngành gỗ chưa tích cực, doanh nghiệp vẫn “dè dặt” trong triển khai, thực hiện. So với các nước đang phát triển như Đức, Trung Quốc, Ba Lan… Việt Nam vẫn đang ở phía sau khá nhiều.
Công nghệ cho bất động sản thời kinh tế số

Công nghệ cho bất động sản thời kinh tế số

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cũng như giúp kết nối cung cầu về giải pháp công nghệ để hiện đại hóa các ngành, các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực xây dựng và bất động sản, sáng ngày 15/12 Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Liên minh Công nghệ số Việt Nam (VNITO) tổ chức Chuỗi Hội thảo Công nghệ số (VNITO Tech Series).
Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc đạt giải vàng sản phẩm công nghệ số Make in Việt Nam 2021

Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc đạt giải vàng sản phẩm công nghệ số Make in Việt Nam 2021

Tại Lễ công bố và trao giải “Sản phẩm công nghệ số Make in Việt Nam” năm 2021, công cụ tìm kiếm Cốc Cốc đã xuất sắc chiến thắng và được vinh danh giải vàng ở hạng mục giải pháp số xuất sắc.
Chuyển đổi số phải tránh khuynh hướng “cầu toàn, nóng vội”

Chuyển đổi số phải tránh khuynh hướng “cầu toàn, nóng vội”

Đẩy mạnh chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết đồng thời là giải pháp đột phá giúp các ngành, lĩnh vực phục hồi, đẩy mạnh giao thương và phát triển bền vững sau đại dịch.
Triển khai phần mềm khai hải quan miễn phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Triển khai phần mềm khai hải quan miễn phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tổng cục Hải quan cho biết, từ ngày 01/01/2022, sẽ triển khai phần mềm khai hải quan miễn phí cho các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Học hỏi gì từ Alibaba, Unilever và Samsung để phục hồi sản xuất hiệu quả?

Học hỏi gì từ Alibaba, Unilever và Samsung để phục hồi sản xuất hiệu quả?

Từ các mô hình nhà máy lớn trên thế giới, doanh nghiệp Việt Nam có thể học được cách ứng dụng giải pháp công nghệ để phục hồi, vận hành liên tục và tăng trưởng mạnh mẽ sau thời gian dài bị hạn chế và đứt gãy hoạt động sản xuất.
"Bắt tay" hợp tác để chuẩn bị cho sinh viên Việt Nam sẵn sàng với tương lai 5G

"Bắt tay" hợp tác để chuẩn bị cho sinh viên Việt Nam sẵn sàng với tương lai 5G

Ericsson và Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) vừa công bố về sự hợp tác của hai đơn vị trong một sáng kiến giáo dục về công nghệ 5G tại Việt Nam nhằm giúp đào tạo về 5G và các công nghệ mới nổi khác cho sinh viên Việt Nam.
Tiếp thị số: Cuộc chơi chuyển đổi tư duy và dữ liệu

Tiếp thị số: Cuộc chơi chuyển đổi tư duy và dữ liệu

Công nghệ 4.0 và đại dịch Covid-19 đã làm dịch chuyển mạnh mẽ các giao dịch, mua sắm theo hướng giảm tiếp xúc, tăng trực tuyến, chiến lược tiếp thị (marketing) của các doanh nghiệp (DN) cần phải thay đổi để thích ứng. Chuyển đổi số là tất yếu và đây là “cuộc chơi” của tư duy và dữ liệu, chứ không đơn giản chuyển đổi một cách cơ học.
Tổng cục Hải quan đấu thầu dịch vụ công nghệ thông tin để thực hiện hải quan số

Tổng cục Hải quan đấu thầu dịch vụ công nghệ thông tin để thực hiện hải quan số

Để đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan và xu thế phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, Tổng cục Hải quan đang nỗ lực để triển khai các thủ tục cần thiết tiến tới đấu thầu thuê dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) để hướng tới triển khai hải quan số.
Schneider Electric đồng hành cùng Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số

Schneider Electric đồng hành cùng Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số

Ngày 6/12, Schneider Electric, doanh nghiệp dẫn đầu lĩnh vực số hóa các chương trình quản lý năng lượng và tự động hóa, vừa đón nhận chuyến ghé thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Triển lãm thực tế ảo các công nghệ 4.0, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế lần thứ ba về Công nghiệp 4.0 năm 2021 lần thứ ba tại Hà Nội.
Cloud Native: Nền tảng quan trọng giúp Startup công nghệ thành công

Cloud Native: Nền tảng quan trọng giúp Startup công nghệ thành công

Tại cuộc Tọa đàm trực tuyến “Cloud Native (gốc đám mây): Xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ (Startup ICT)”, diễn ra ngày 4/12/2021, các chuyên gia và nhà quản lý, cho rằng, Cloud Native là một trong những nền tảng đảm bảo cho các Startup ICT thành công.
Chuyển đổi số doanh nghiệp: An ninh mạng yếu tố sống còn

Chuyển đổi số doanh nghiệp: An ninh mạng yếu tố sống còn

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, bên cạnh những lợi ích mang lại cho doanh nghiệp (DN), nền kinh tế, xã hội..., thì vấn đề bảo mật, an toàn thông tin trên không gian mạng sẽ là một thách thức mang tính sống còn đối với các DN.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động