Ngành đồ uống Việt Nam: Những con số đóng góp ấn tượng

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, các chính sách quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh bia-rượu- nước giải khát ngày càng chặt chẽ theo xu hướng hạn chế tiêu dùng. Tuy nhiên, ngành đồ uống vẫn có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.
Ngành đồ uống Việt Nam: Những con số đóng góp ấn tượng

Những con số đáng quan tâm

Có thể thấy rất rõ rằng, những năm gần đây, ngành bia- rượu- nước giải khát Việt Nam phát triển cả về số lượng, quy mô đầu tư và chất lượng sản phẩm.

Theo thống kê, hiện cả nước có 129 cơ sở sản xuất bia, năng lực trên 4,8 tỷ lít/năm. Mức tăng trưởng ngành bia giai đoạn 2011- 2015 khoảng 6,7%/năm. Nhiều nhà máy bia có công suất lớn với thiết bị hiện đại, tự động hóa cao, sản phẩm có chất lượng tốt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ra đời như: Bia Sài Gòn- Củ Chi, Bia Hà Nội- Mê Linh, Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam- TP.Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Nhà máy Bia châu Á- Thái Bình Dương- Hà Nội, cùng một số nhà máy công suất trên 50 triệu lít/năm được xây dựng ở Phú Thọ, Hà Tĩnh, Cần Thơ, Sóc Trăng, Ninh Thuận, Kiên Giang, Hải Phòng, Thái Bình… Nhiều thương hiệu bia có vị trí vững chắc trên thị trường như: Habeco, Sabeco, Huda, Đại Việt…, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và từng bước xuất khẩu, đưa thương hiệu ngành bia- rượu- nước giải khát Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Rượu là ngành kinh doanh có điều kiện được quản lý theo Nghị định 94, nên việc sản xuất, kinh doanh, bán buôn, bán lẻ đều phải được cấp phép. Theo tổng hợp, hiện cả nước có trên 160 cơ sở sản xuất rượu trải dài khắp các tỉnh, thành phố, phần lớn là sản xuất với quy mô nhỏ, thương hiệu địa phương, như: Phú Lễ, Mẫu Sơn, Làng Vân, Sán Lùng, Bầu Đá, Gò Đen… Ngoài ra còn có những thương hiệu nổi tiếng như: Hà Nội, Bình Tây, Vodkamen, Vang Thăng Long, Vang Đà Lạt... Song, rượu người dân tự nấu và tiêu thụ trên thị trường còn rất lớn, ước đạt trên 200 triệu lít/năm, gấp 3 lần rượu sản xuất công nghiệp.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, ngành nước giải khát đang là “tâm điểm” thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chỉ tính trong 5 năm gần đây đã có khoảng 1.300 cơ sở sản xuất nước giải khát đi vào hoạt động. Và đến nay, cả nước đã có tới gần 2.000 cơ sở sản xuất nước giải khát, tổng công suất thiết kế khoảng 5 tỷ lít/năm với 3 chủng loại chính: Nước khoáng có ga và không ga; nước uống tinh khiết; nước ngọt và nước hoa quả các loại. Mức tăng trưởng sản xuất bình quân trong 5 năm qua đạt 7,3%/năm.

PGS. TS. Nguyễn Văn Việt- Chủ tịch Hiệp hội Bia- rượu- nước giải khát (VBA) - cho biết: Theo ước tính, năm 2015, sản lượng bia cả nước đạt 3,4 tỷ lít, rượu công nghiệp khoảng 70 triệu lít, nước giải khát 4,8 tỷ lít. Toàn ngành đã đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 30.000 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động.

Cần chính sách phù hợp để phát triển đúng hướng

Sự phấn đấu không mệt mỏi của các doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam nhằm tạo việc làm cho nhiều lao động, đóng góp không nhỏ vào ngân sách nhà nước, đồng thời hỗ trợ nhiều chương trình an sinh xã hội… Tuy nhiên, kết quả đó ít được xã hội công nhận và đánh giá cao như những ngành sản xuất, kinh doanh khác. Đồ uống vốn dĩ là một sản phẩm thiết yếu với con người, nhưng điều quan trọng là người uống phải biết “uống có văn hóa- uống có trách nhiệm”.

Ngành đồ uống Việt Nam: Những con số đóng góp ấn tượng
Biểu đồ tăng trưởng ngành bia- rượu- nước giải khát (2011- 2015)

Về mặt kinh tế, nhìn lại chặng đường 5 năm qua (2011- 2015), ngành bia- rượu- nước giải khát luôn được đánh giá là một trong những ngành đem lại hiệu quả kinh tế- xã hội cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường về các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát, giảm nhập khẩu.

Có thể khẳng định, năng suất lao động trong ngành đồ uống cao hơn nhiều so với các ngành khác, mặc dù chỉ chiếm khoảng 3% lao động, nhưng tạo ra tới 7% giá trị gia tăng trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và chiếm khoảng 6% tổng giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp. Mỗi năm, ngành đồ uống đóng góp cho ngân sách nhà nước từ 25.000- 30.000 tỷ đồng, chiếm tới 2,5- 3% tổng thu ngân sách nhà nước; tạo việc làm ổn định cho hàng triệu lao động có mức thu nhập cao trong tất cả các khâu sản xuất, cung ứng, phân phối, vận tải.

Những kết quả đó có vai trò quan trọng của các thành viên VBA, bởi VBA đã song hành với các doanh nghiệp hội viên, làm tốt vai trò cầu nối giữa các hội viên với Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước.

Về mặt xã hội, phải thừa nhận các doanh nghiệp ngành đồ uống đã quan tâm đặc biệt và làm tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tại các địa phương. Mỗi năm, các doanh nghiệp đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng cho công tác này, điển hình là: SABECO, HABECO, Tân Hiệp Phát, APB Việt Nam... Theo số liệu chưa đầy đủ từ Công đoàn ngành Công Thương, tổng số tiền ngành bia- rượu- nước giải khát đóng góp cho các hoạt động cộng đồng các năm 2010- 2014 lên tới hơn 200 tỷ đồng...

Không thể phủ nhận ngành bia- rượu- nước giải khát có hiệu quả kinh tế cao so với nhiều ngành công nghiệp khác. Sự phát triển của ngành bia- rượu- nước giải khát đã tác động tích cực, góp phần thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển, như: nông nghiệp, giao thông vận tải, cơ khí, hóa sinh, sản xuất bao bì... Vì vậy, nhà nước cần có những chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành bia- rượu- nước giải khát phát triển bền vững không chỉ tại thị trường nội địa mà còn vươn xa ra thị trường thế giới.

Theo ước tính, năm 2015, sản lượng bia cả nước đạt 3,4 tỷ lít, rượu công nghiệp khoảng 70 triệu lít, nước giải khát 4,8 tỷ lít. Toàn ngành đã đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 30.000 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động.
Anh Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: ngành đồ uống Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành da giày đã ‘hết thời’ gia công theo kiểu cũ

Ngành da giày đã ‘hết thời’ gia công theo kiểu cũ

Không còn gia công đơn thuần, doanh nghiệp da giày đã đầu tư công nghệ, chủ động mẫu mã, nguyên liệu và tiến lên nấc cao hơn trong chuỗi sản xuất.
Phát triển bền vững - xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Phát triển bền vững - xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doanh nghiệp.
Phát triển bền vững: Doanh nghiệp da giày đối mặt 5 thách thức lớn

Phát triển bền vững: Doanh nghiệp da giày đối mặt 5 thách thức lớn

Đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững là bắt buộc nhưng để tuân thủ, doanh nghiệp da giày đối mặt với nhiều thách thức.
Ứng dụng công nghệ -

Ứng dụng công nghệ - 'Chìa khoá' giúp ngành dệt may chinh phục mục tiêu 47-48 tỷ USD

Giá đơn hàng thấp, trong khi chi phí đầu vào tăng được nhận định là thách thức lớn của doanh nghiệp dệt may trong nước năm 2024 và cả năm 2025.
Doanh nghiệp dệt may chủ động đáp ứng kế hoạch kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp dệt may chủ động đáp ứng kế hoạch kinh tế tuần hoàn

Kế hoạch của châu Âu về kinh tế tuần hoàn với mức độ đòi hỏi cao về môi trường, trách nhiệm xã hội được đánh giá là thách thức lớn của doanh nghiệp dệt may.

Tin cùng chuyên mục

Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên

Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên

Chính phủ đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam thông tin về lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và hội nghị tổng kết 2024

Hiệp hội Dệt may Việt Nam thông tin về lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và hội nghị tổng kết 2024

Sáng 19/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ kỷ niệm 25 thành lập Vitas và Hội nghị Tổng kết 2024.
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc về đích

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2024, doanh nghiệp dệt may trong nước đang tích cực sản xuất, đáp ứng thời gian giao hàng và về đích theo đúng kế hoạch.
Doanh nghiệp dệt may chủ động chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp dệt may chủ động chuyển đổi xanh

Yêu cầu về các tiêu chí xanh trong sản phẩm, sản xuất buộc doanh nghiệp dệt may trong nước phải chuyển đổi để giữ được chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp da giày chịu nhiều sức ép trong

Doanh nghiệp da giày chịu nhiều sức ép trong 'xanh hóa' sản xuất

Xanh hóa sản xuất là đòi hỏi bắt buộc hiện nay, tuy nhiên đáp ứng là điều khó khi doanh nghiệp da giày trong nước còn gặp nhiều thách thức.
Hàn Quốc đầu tư 6 tỷ USD vào ngành dệt may Việt Nam

Hàn Quốc đầu tư 6 tỷ USD vào ngành dệt may Việt Nam

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của dệt may Việt Nam với 6 tỷ USD vốn đầu tư.
Hội thảo ngành dệt may Việt Nam năm 2045: Nơi tăng trưởng xanh gặp năng suất

Hội thảo ngành dệt may Việt Nam năm 2045: Nơi tăng trưởng xanh gặp năng suất

Sáng 23/10, Tập đoàn Dệt may Việt Nam tổ chức Hội thảo “Ngành dệt may Việt Nam tầm nhìn 2045 - Nơi tăng trưởng xanh gặp năng suất”.
Doanh nghiệp dệt may bắt nhịp chuyển đổi số

Doanh nghiệp dệt may bắt nhịp chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã tích cực thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao năng suất, sức cạnh tranh trên thị trường.
Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến đóng góp cho Chiến lược phát triển ngành sữa

Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến đóng góp cho Chiến lược phát triển ngành sữa

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tiếp tục lấy ý kiến cho Chiến lược phát triển ngành sữa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tình hình quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay ra sao?

Tình hình quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay ra sao?

Tỉnh Lâm Đồng báo cáo về tình hình quản lý, quy hoạch, thành lập, đầu tư cơ sở hạ tầng, hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Dồi dào đơn hàng, doanh nghiệp dệt may lại lo thiếu lao động

Dồi dào đơn hàng, doanh nghiệp dệt may lại lo thiếu lao động

Thiếu lao động lại khó tuyển dụng bổ sung, doanh nghiệp dệt may vừa chật vật lo đáp ứng thời gian giao hàng, vừa tính chuyện gia tăng năng suất.
Cách nào phát triển thời trang Việt?

Cách nào phát triển thời trang Việt?

Phụ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu là một trong những trở ngại lớn khiến ngành thời trang của Việt Nam chưa phát triển mạnh.
Sản xuất công nghiệp của Nam Định “chạy nước rút”

Sản xuất công nghiệp của Nam Định “chạy nước rút”

Với những dự án lớn đã hoàn thành và đi vào sản xuất hứa hẹn giúp sản xuất công nghiệp của Nam Định “chạy nước rút” và về đích thành công trong năm 2024.
Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực công nghiệp nhẹ

Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực công nghiệp nhẹ

Trong năm 2025, Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm, đơn giản hoá 5 điều kiện, 11 thủ tục hành chính trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ.
Chính phủ giao Bộ Công Thương tăng cường đối thoại để triển khai Cơ chế CBAM

Chính phủ giao Bộ Công Thương tăng cường đối thoại để triển khai Cơ chế CBAM

Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp, chủ động đối thoại với các đối tác trong quá trình triển khai nhiệm vụ về Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon của EU.
Giải pháp căn cơ cho ngành Công Thương

Giải pháp căn cơ cho ngành Công Thương 'chắc chân' trước biến động thị trường

Tình hình thế giới còn nhiều biến động phức tạp cũng như bối cảnh trong nước chưa thực sự ổn định sẽ tác động đến ngành Công Thương trong ngắn và dài hạn.
Ngày 27/9, sẽ diễn ra Ngày hội Cotton Day Việt Nam 2024

Ngày 27/9, sẽ diễn ra Ngày hội Cotton Day Việt Nam 2024

Ngày hội Cotton Day Việt Nam 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 27/9 tại TP. Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu thông tin thị trường nguyên liệu bông Mỹ.
Xung đột tại Bangladesh có làm chuyển hướng chuỗi cung ứng dệt may?

Xung đột tại Bangladesh có làm chuyển hướng chuỗi cung ứng dệt may?

Là nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ hai thế giới, những xung đột gần đây tại Bangladesh được nhận định sẽ có tác động nhất định tới chuỗi cung ứng dệt may.
Phát triển thị trường ngách cho ngành dệt may: Cuộc chơi của các “ông lớn”

Phát triển thị trường ngách cho ngành dệt may: Cuộc chơi của các “ông lớn”

Thị trường ngách đồng nghĩa với sự khác biệt, phải có chiến lược phát triển và đầu tư lớn, những điều kiện này quá khó với doanh nghiệp dệt may nhỏ và vừa.
Ngành dệt may: Nâng cao năng suất, hóa giải sức ép chi phí nhân công

Ngành dệt may: Nâng cao năng suất, hóa giải sức ép chi phí nhân công

Chi phí nhân công đang cao hơn so với một số quốc gia cạnh tranh xuất khẩu khiến ngành dệt may chịu sức ép cạnh tranh lớn, nhất là khi giá đơn hàng thấp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động