Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 07/06/2020 17:18

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

13:35 | 28/10/2019
Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) là đơn vị tiên phong của ngành điện thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhiệm vụ phát triển và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tổng công ty trong thời kỳ hội nhập.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

TP. Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế năng động lớn nhất cả nước, việc bảo đảm cung ứng đủ điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ hết sức nặng nề. Do đó, EVNHCMC luôn xác định, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa mang tính chiến lược.

nganh dien tp ho chi minh chu trong nang cao chat luong nguon nhan luc
TS. Andy Seo Kian Haw – Chủ tịch Hội đồng đăng bạ kỹ sư ASEAN và GS. TSKH. Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao chứng nhận Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN các kỹ sư Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh

Để đáp ứng nhiệm vụ phát triển và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành điện thành phố, ông Phạm Quốc Bảo – Tổng Giám đốc EVNHCMC - cho biết, thời gian qua đơn vị đã tập trung triển khai thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2015 – 2020.

Cụ thể, EVNHCMC đã chú trọng, tập trung thực hiện nhóm giải pháp đổi mới, chuyên sâu hóa công tác đào tạo nhằm nâng cao tay nghề, năng lực chuyên môn, trình độ ngoại ngữ cho lực lượng công nhân và đội ngũ kỹ sư, quản lý của tổng công ty... Qua đó những kỹ sư, chuyên gia của EVNHCMC đã tiếp thu và ứng dụng, khai thác hiệu quả các công nghệ mới, hiện đại đang được triển khai và sẽ tiếp tục được phát triển trong xu hướng chung của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đặc biệt để từng bước nâng cao trình độ ngồn nhận lực, hướng đến những tiêu chuẩn chung trong khu vực và trên thế giới, EVNHCMC đã thực hiện triển khai Đăng bạ kỹ sư ASEAN. Đây là một trong những chương trình của Đề án Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của EVNHCMC giai đoạn 2016 - 2020.

Trải qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực và tiến hành các thủ tục đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, từ số lượng ban đầu chỉ có 5 kỹ sư của EVNHCMC được công nhận, trao chứng chỉ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN vào năm 2017. Số lượng kỹ sư của đơn vị được đào tạo và công nhận là kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN ngày càng tăng cao qua từng năm. Cụ thể: Trong năm 2018 đã có 29 kỹ sư được công nhận và mới đấy tổng công ty đã có thêm 70 kỹ sư được công nhận. Đến nay, tổng số kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN của EVNHCMC lên 104 kỹ sư.

Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng đã tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu theo từng lĩnh vực mũi nhọn như: Công nghệ thông tin, lưới điện thông minh Smart Grid, hạ tầng đo đếm tiên tiến AMR/AMI, hệ thống thông tin địa lý GIS, thị trường điện, quản lý dự án… Đến nay, số lượng chuyên gia đã được EVNHCMC công nhận là 42 chuyên gia, gồm 13 chuyên gia được công nhận năm 2018 và 29 chuyên gia được công nhận năm 2019.

Về lực lượng công nhân lành nghề, EVNHCMC đã công nhận 49 công nhân lành nghề trong năm 2018 và hiện đang tổ chức thi thực hành cho 182 công nhân để xét công nhận công nhân lành nghề năm 2019.

Chất lượng nguồn nhân lực là then chốt

Tổng giám đốc EVNHCMC cho hay, các công nhân lành nghề, kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, chuyên gia đã được công nhận thời gian qua sẽ được tổng công ty ưu tiên tạo điều kiện tham gia vào các chương trình đào tạo chuyên môn trong và ngoài nước, các hội thảo chuyên đề, các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ theo chuyên ngành, để thường xuyên được cập nhật các kiến thức, kỹ năng cần thiết nhằm hoàn thiện năng lực chuyên môn của mình.

nganh dien tp ho chi minh chu trong nang cao chat luong nguon nhan luc

Các công nhân lành nghề, đội ngũ kỹ sư ASEAN chuyên nghiệp và các chuyên gia là lực lượng nòng cốt để phát triển Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh

Thực tế cho thấy, với lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân được đào tạo bài bản, ngành điện thành phố đã phát huy sức mạnh nội lực, năng lực quản lý… có thể đảm đương các công việc phức tạp đòi hỏi trình độ cao về khoa học công nghệ, mà trước đây hoàn toàn phải thuê chuyên gia nước ngoài. Bên cạnh đó, các chuyên gia có vai trò rất lớn trong việc “kéo” mặt bằng chung về trình độ chuyên môn, kỹ thuật của đội ngũ người lao động đi lên… Từ đó giảm dần sự phụ thuộc vào đối tác nước ngoài, tạo dựng đội ngũ công nhân giỏi nghề.

Trong bối cảnh hội nhập vào nền kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, để thực hiện vai trò và trách nhiệm của ngành điện là một ngành động lực chủ chốt trong việc góp phần cùng TP. Hồ Chí Minh vượt qua các thách thức để phát triển bền vững… EVNHCMC đã xác định mục tiêu trọng tâm, xuyên suốt là không ngừng đổi mới sáng tạo, tăng cường chất lượng dịch vụ, nâng cao năng suất lao động và hoàn thiện năng lực quản trị doanh nghiệp để đạt mức phát triển ngang tầm với các công ty điện lực hàng đầu của các nước tiên tiến trong khu vực.

Theo ông Phạm Quốc Bảo để thực hiện được mục tiêu nêu trên, EVNHCMC đặt trọng tâm vào việc huy động, phát triển mọi nguồn lực, đặc biệt tập trung cho nguồn nhân lực để nâng cao uy tín, thương hiệu và năng lực cạnh tranh của đơn vị. Các công nhân lành nghề, đội ngũ kỹ sư ASEAN chuyên nghiệp và các chuyên gia là lực lượng nòng cốt để phát triển của tổng công ty.

Theo lộ trình từ nay đến năm 2020, EVNHCM sẽ có đội ngũ chuyên gia kỹ thuật chuyên môn hóa cao, đủ khả năng nắm bắt công nghệ mới, có kỹ năng phân tích, giải quyết các tình huống phức tạp, dần thay thế chuyên gia, tư vấn nước ngoài. Đồng thời, EVNHCMC sẽ tiếp tục thực hiện chương trình đào tạo kỹ sư tài năng, chương trình đào tạo sau đại học tại các quốc gia phát triển, đào tạo chuyên sâu cho các lĩnh vực chủ chốt như quản lý vận hành hệ thống điện, nhiệt điện...

Đặc biệt, hướng tới mục tiêu “cung cấp đủ điện với chất lượng ngày càng tốt hơn”, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng, EVNHCMC tiếp tục thực thi hiệu quả văn hóa doanh nghiệp đến các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là khối kinh doanh dịch vụ khách hàng bằng nhiều chương trình cụ thể, thiết thực và hiệu quả.

Minh Khuê