Ngành Công Thương Thanh Hóa 'ghi điểm' với nhiều kết quả ấn tượng

Năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của Thanh Hóa tăng 15,8%; giá trị gia tăng lĩnh vực sản xuất công nghiệp tăng 11,09% là động lực chính của tăng trưởng GRDP 8,27%.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục bứt phá

Đánh giá của Sở Công Thương Thanh Hóa cho thấy, hoạt động sản xuất công nghiệp trong năm 2025 tiếp tục tăng trưởng tích cực ở mức cao, là động lực chính đóng góp cho tăng trưởng GRDP và thu ngân sách tỉnh. Đa số các sản phẩm chủ lực, chiếm tỷ trọng chi phối đã mở rộng thị trường tiêu thụ, có mức tăng trưởng tốt so với cùng kỳ như: xi măng, xăng, dầu diesel, giày thể thao, quần áo may sẵn, thép... đặc biệt có sự tăng trưởng trở lại của sản phẩm ô tô Veam; nửa sau của năm 2025 thị trường xuất khẩu dần thích ứng linh hoạt; hoạt động đầu tư công, xây dựng dân dụng được đẩy mạnh đã kích thích tiêu thụ của nhóm sản phẩm vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, một số dự án sản xuất công nghiệp quy mô lớn đi vào hoạt động bù đắp cho các sản phẩm giảm và các sản phẩm tăng trưởng thấp, nên tính chung các thống kê về công nghiệp vẫn đạt cao. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15,8%; giá trị gia tăng lĩnh vực sản xuất công nghiệp tăng 11,09% là động lực chính của tăng trưởng GRDP 8,27% và chiếm gần 40% cơ cấu GRDP.

Năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của Thanh Hóa tăng 15,8%. Ảnh: Trường Giang

Năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của Thanh Hóa tăng 15,8%. Ảnh: Trường Giang

Nhiều dự án, cơ sở sản xuất công nghiệp mới đã hoàn thành và đi vào hoạt động hiệu quả, một số dự án công nghiệp quy mô lớn tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ; tiểu thủ công nghiệp (TTCN) tiếp tục được quan tâm, duy trì và phát triển các nghề truyền thống, du nhập, nhân cấy nghề mới; tạo việc làm cho lao động nông thôn; đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận 43 nghề truyền thống, 18 làng nghề và 53 làng nghề truyền thống thuộc lĩnh vực TTCN; tiếp tục duy trì và phát triển 38 nghề TTCN, tạo việc làm cho hơn 56.000 lao động đóng góp cho sản xuất công nghiệp; góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, góp phần ổn định an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động xuất, nhập khẩu có nhiều dấu ấn

Năm 2025, ngành Công Thương Thanh Hóa tiếp tục rà soát, nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp phối hợp với các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh để tập trung tháo gỡ, khắc phục; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế; tổ chức các hội nghị tập huấn toàn tỉnh về Hiệp định EVFTA, RCEP và các quy định mới trong cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa...

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Thanh Hóa cũng đã triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh về các hoạt động đối ngoại, các biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài; cung cấp thông tin lĩnh vực Công Thương phục vụ công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài và xúc tiến thương mại quốc tế. Thực hiện tốt vai trò thường trực Ban Chỉ đạo thương mại biên giới; thông tin về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới đất liền; tình hình qua lại giao thương biên giới; tổ chức đoàn ra, đón tiếp đoàn vào trong Chương trình hợp tác của chính quyền và doanh nghiệp hai bên biên giới; tổ chức Đoàn công tác kiểm tra, khảo sát đánh giá tiềm năng, cơ hội phát triển thương mại biên giới.

Cảng biển Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa là nơi trung chuyển nhiều hàng hóa xuất nhập khẩu với nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Minh Hiếu

Cảng biển Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa là nơi trung chuyển nhiều hàng hóa xuất nhập khẩu với nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Minh Hiếu

Theo số liệu từ Sở Công Thương Thanh Hóa cho thấy, đến nay, trên địa bàn tỉnh đang có 304 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu sang 68 quốc gia và vùng lãnh thổ với 55 chủng loại hàng hoá tham gia xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu ước đạt trên 7,3 tỷ USD.

Hoạt động thương mại nội địa năm 2025 đạt trên 226 nghìn tỷ đồng

Hoạt động thương mại trong tỉnh vẫn diễn ra sôi động, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân phong phú, giá cả ổn định, không có hiện tượng đầu cơ, găm giá, nhất là trong các dịp nghỉ lễ, mùa du lịch, lễ hội; các chương trình kích cầu, chương trình khuyến mại, các hội chợ được diễn ra thường xuyên tại các địa phương; công tác kết nối cung cầu từng bước gắn kết hiệu quả giữa nguồn cung và thị trường, dần hình thành các chuỗi liên kết đối với hàng hóa có nguồn gốc trong tỉnh, chuỗi tiêu thụ thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn để phục vụ người dân tốt hơn và giảm bớt chi phí trung gian. Thương mại điện tử ngày càng phát triển, tạo động lực cho hoạt động chuyển đổi số của các doanh nghiệp, nâng cao nhận thức và thói quen mua sắm của nhân dân.

Năm 2025, Sở Công Thương Thanh Hóa đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các Phiên chợ kết nối cung - cầu về nông thôn; xây dựng thí điểm mô hình điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm giai đoạn 2023-2025; tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam và Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia; phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu và trưng bày giới thiệu nông sản an toàn.

Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đẩy mạnh tuyên truyền dấu hiệu nhận biết bán hàng đa cấp bất chính; thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với đơn vị. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, bảo vệ doanh nghiệp kinh doanh chân chính, phát huy vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về thương mại điện tử (TMĐT) trên các phương tiện truyền thông; tiếp tục hoàn thiện và cập nhập thông tin về sàn giao dịch TMĐT của tỉnh (http://thuongmaidientuthanhhoa.vn) để kết nối, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm của các địa phương. Thực hiện khảo sát, điều tra, đánh giá thực trạng ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và định hướng chính sách phát triển, cơ chế quản lý hoạt động TMĐT.

Hoạt động thương mại nội địa năm 2025 của tỉnh Thanh Hóa đạt trên 226 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Trường Giang

Hoạt động thương mại nội địa năm 2025 của tỉnh Thanh Hóa đạt trên 226 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Trường Giang

Tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 ước đạt 13,6%/năm (kế hoạch là 17,6%/năm); riêng năm 2025 đạt trên 226 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ và vượt 8,4% so với kế hoạch đầu năm.

Triển khai nhiều giải để năm 2026 đạt mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14% so với năm 2025

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Nguyễn Tiến Hiệu, Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa cho biết: Phát huy nhưng kết quả đã đạt được trong năm 2025, ngành Công Thương Thanh Hóa đặt mục tiêu năm 2026 đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 14%; tỷ trọng giá trị tăng thêm công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP chiếm 29,8%; giá trị xuất khẩu đạt 8.500 triệu USD, tăng 16,4% so với năm 2025; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 235.000 tỷ đồng, tăng 3,7% so với năm 2025.

Để đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2026, Sở Công Thương Thanh Hóa đã đề ra phương châm “Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển”; đồng thời đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ. Cụ thể, năm 2026, ngành Công Thương Thanh Hóa sẽ tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIV và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Ban hành Kế hoạch hành động thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ngay sau khi Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp năm 2026.

Trung tâm Xúc tiến Công Thương thuộc Sở Công Thương Thanh Hóa đã "ghi điểm" với nhiều kết quả ấn tượng đã đạt được trong năm 2025. Ảnh: Xuân Phong

Trung tâm Xúc tiến Công Thương thuộc Sở Công Thương Thanh Hóa đã "ghi điểm" với nhiều kết quả ấn tượng đã đạt được trong năm 2025. Ảnh: Xuân Phong

Tiến hành tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong thực hiện các Quy hoạch, Đề án, Kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng các kế hoạch các chương trình, các Quy hoạch, Đề án, Kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030; tập trung phối hợp rà soát điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Thanh Hoá và Quy hoạch đô thị, nông thôn các xã, phường, đảm bảo đồng bộ, thuận lợi trong quá trình triển khai các quy hoạch phục vụ cho quá trình quản lý, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước các cấp của ngành và hoạt động đầu tư, xây dựng và sản xuất của các dự án được thông suốt.

Triển khai tích cực Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương; tập trung phát triển ngành công nghiệp theo hướng kết hợp hài hòa cả chiều rộng và chiều sâu, trong đó chú trọng phát triển theo chiều sâu với công nghiệp năng lượng và chế biến, chế tạo là đột phá. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các cơ sở sản xuất công nghiệp duy trì hoạt động ổn định và phát huy tối đa công suất; tạo mọi điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp nhằm sớm đưa vào hoạt động, tạo thêm năng lực sản xuất cho nền kinh tế. Phát triển mạnh công nghiệp ở nông thôn, nhất là công nghiệp chế biến nông sản, công nghiệp sản xuất thiết bị, máy móc, vật tư, thức ăn chăn nuôi, phân bón phục vụ nông nghiệp; phát triển tiểu thủ công nghiệp gắn với khôi phục các nghề truyền thống và nhân cấy nghề mới có thị trường tiêu thụ tốt, bền vững.

Chủ động theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu phục vụ đời sống người dân, nhất là những mặt hàng có xu hướng tăng giá có tác động lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục tổ chức các Hội nghị về hỗ trợ, nội dung tuyên truyền về thực thi hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) trong năm 2026 nhằm tuyên truyền, phổ biến các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia ký kết đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, phát triển sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng các đề án kết nối doanh nghiệp sản xuất và phân phối, hình thành chuỗi cung ứng, sản xuất, bao tiêu sản phẩm, hàng hóa cho doanh nghiệp. Bám sát hoạt động của doanh nghiệp, đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn để tăng sản lượng, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Tập trung đôn đốc, chỉ đạo và hướng dẫn thủ tục thành lập, đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ lấp đầy cụm công nghiệp, chú trọng phát triển các cụm công nghiệp ở khu vực nông thôn, miền núi, những khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư thứ cấp; đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi mô hình quản lý chợ; tiến độ đầu tư các dự án lớn, trọng điểm được phân công phụ trách, phấn đấu hoàn thành dự án đảm bảo kế hoạch đề ra.

Đôn đốc Tổng Công ty truyền tải điện, Tổng Công ty điện lực Miền Bắc thực hiện đầu tư đường dây và TBA theo Quy hoạch, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII và Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa; chỉ đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa, các Tổ chức quản lý kinh doanh điện thường xuyên cải tạo, nâng cấp hệ thống điện đảm bảo đủ điện phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; giám sát, theo dõi, nắm bắt tình hình cung cấp điện của Công ty Điện lực Thanh Hóa và các Tổ chức quản lý kinh doanh điện năm 2026, kịp thời tham mưu, đề xuất tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong cấp điện của các doanh nghiệp; thường xuyên nắm bắt, theo dõi tiến độ của các dự án đầu tư về nguồn và lưới điện trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các Chủ đầu tư.

Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Hồng Phong thăm gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025 cho Ảnh: Xuân Phong

Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Hồng Phong thăm gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025 cho Ảnh: Xuân Phong

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Rà soát, báo cáo, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật gây vướng mắc, khó khăn trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội thuộc lĩnh vực công thương; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; tạo môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, thông thoáng. Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và khuyến khích tiêu dùng nội địa. Đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Người Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng Thanh Hóa”; tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực của ngành Công thương; trọng tâm thúc đẩy hoạt động phát triển thương mại điện tử; triển khai mở rộng mô hình chợ 4.0 tại các chợ trên địa bàn tỉnh; khuyến khích các Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cơ sở kinh doanh hàng hóa - dịch vụ duy trì và mở rộng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Năm 2026, Sở Công Thương Thanh Hóa đặt mục tiêu đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 14% so với năm 2025; tỷ trọng giá trị tăng thêm công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP chiếm 29,8%; giá trị xuất khẩu đạt 8.500 triệu USD, tăng 16,4% so với năm 2025; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 235.000 tỷ đồng, tăng 3,7% so với năm 2025.


Trường Giang
Bình luận

Có thể bạn quan tâm