Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 10/12/2018 13:25

Ngành Công Thương Tây Nam bộ: Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm

19:27 | 04/07/2018
Tiếp nối các hoạt động xúc tiến thương mại từ nhiều năm nay, từ đầu năm tới nay hoạt động xúc tiến thương mại của các tỉnh miền Tây Nam bộ đã được ngành Công Thương địa phương chú trọng, đổi mới bằng nhiều hình thức để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, mở rộng thị trường.

Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cho biết, từ đầu năm tới nay, sở đã tổ chức liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm lúa gạo của tỉnh Trà Vinh tại TP. Cần Thơ. Qua đó, Công ty CP XNK Ngọc Quang Phát đã bao tiêu 4.639 tấn lúa/vụ đông xuân cho 05 HTX trên địa bàn tỉnh (HTX Thạnh Trung, Thành Đạt. Huyền Hội, Phú Cần, Phú Nông).

Sở cũng tổ chức 04 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện Trà Cú, Tiểu Cần, Khu Công nghiệp Long Đức và Tết Dân quân tại huyện Châu Thành; Tổ chức phiên chợ hàng tuần vào thứ 7 và chủ nhật. Ngoài ra còn hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá thương hiệu sản phẩm tại nhiều lễ hội trong và ngoài khu vực như lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần VI, Hội chợ thương mại khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ kết hợp Ngày hội nước mắm Phú Quốc; Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại tỉnh An Giang; Hội chợ Triển lãm Nông - Công nghiệp - Thương mại - Vĩnh Long; Hội chợ Thương mại quốc tế Festival Huế năm 2018.

Để giúp doanh nghiệp tiêu thụ nội địa hiệu quả, sở đã hỗ trợ Công ty CP TMDV rau sạch xây dựng Cửa hàng kinh doanh thực phẩm nông sản an toàn tại chợ Bạch Đằng, TP. Trà Vinh; xây dựng 2 cửa hàng rau an toàn tại chợ Phường 2, thị xã Duyên Hải; làm việc với chợ đầu mối Hóc Môn, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức nhằm liên kết tiêu thụ hành tím, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh - ông Nguyễn Thái Ất, với sự nỗ lực tích cực trên, trong 6 tháng đầu năm nay nhiều mặt hàng công nghiệp của tỉnh đã tăng trưởng cao. Cụ thể, túi xách các loại tăng 17,58%; Chế biến thủy sản tăng 17,37% (tăng chủ yếu là chế biến tôm đông lạnh); Sản xuất thuốc viên tăng 49,93…

Tại Đồng Tháp, hoạt động xúc tiến thương mại được Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp tích cực triển khai dưới nhiều hình thức như tham gia hội thảo, hội nghị triển lãm; tổ chức đoàn doanh nghiệp đi quảng bá tại nước ngoài. Cụ thể, sở đã tổ chức Đoàn tham dự hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm nông sản tại Đà Nẵng; Làm việc với đơn vị tư vấn xây dựng 03 chuỗi liên kết giữa nông dân- doanh nghiệp- nhà vựa, thương lái trong tiêu thụ trái xoài, heo, hoa kiểng.

Tại tỉnh Bạc Liêu, để đạt kế hoạch Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 10% so với năm 2017 và kim ngạch xuất khẩu đạt 598 triệu USD trong năm nay, tỉnh này đã tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến - xuất khẩu trong tỉnh tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của tỉnh. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới, nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Đặc biệt, sở rất quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu chủ động trong công tác xúc tiến thương mại, nghiên cứu mở rộng thị trường và đầu tư mở rộng mặt hàng mới. Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất, chi phí quản lý, để giảm giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp.

Theo ông Đoàn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang, trong 6 tháng qua các chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và thương mại nội địa của tỉnh đều tăng trưởng khả quan. Nguyên nhân là do sở thường xuyên cập nhật thông tin thị trường hàng hóa trong và ngoài nước kịp thời cho các doanh nghiệp. Cùng với đó, sở đã tăng cường và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, tìm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua các kỳ hội chợ và hội thảo gắn kết giao thương trong và ngoài tỉnh, phiên chợ hàng Việt về nông thôn (Tổ chức Tuần lễ các sản phẩm truyền thống đặc trưng tỉnh An Giang và đặc sản vùng miền năm 2018; Tổ chức 01 phiên chợ hàng Việt về nông thôn và 05 chuyến hàng lưu động; Tổ chức Hội nghị giao thương, kết hợp với tổ chức Chợ phiên đặc sản tại 02 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước; Trưng bày sản phẩm của Doanh nghiệp/CSSX tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao và Hội chợ Quốc tế Tịnh Biên; ….); Hỗ trợ giới thiệu sản phẩm trên trang sanphamangiang.com;...

Tại các tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ, Vĩnh Long… hoạt động xúc tiến thương mại cũng được chú trọng thông qua các phiên chợ hàng Việt, hội chợ- triển lãm… Qua đó giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh xuất khẩu và quảng bá hình ảnh các mặt hàng đặc trưng của Tây Nam bộ tới khách hàng.

Thùy Dương