Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 25/10/2021 08:29

Ngành Công Thương Quảng Ninh: Kết nối tiêu thụ sản phẩm thủy sản

16:11 | 05/10/2021
Nhờ các giải pháp hỗ trợ của ngành Công Thương, tình hình tiêu thụ sản phẩm thủy sản nuôi trồng của các hộ sản xuất, kinh doanh tại Quảng Ninh đã có nhiều khởi sắc.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Ninh về tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản của tỉnh đến cuối năm 2021, ngành Công Thương Quảng Ninh cùng các sở, ban, ngành đã phối hợp thực hiện nhiều biện pháp cụ thể. Dù mới chỉ thực hiện ở giai đoạn đầu (từ 15 - 29/9/2021) nhưng chương trình đã có nhiều khởi sắc.

Cụ thể, kể từ khi chương trình được phát động, công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản đã được các sở, ngành, chính quyền địa phương, các đơn vị quan tâm phối hợp triển khai thực hiện. Lượng thủy sản nuôi trồng được hỗ trợ tiêu thụ hàng ngày, qua công tác kết nối hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp, hộ nuôi trồng thủy sản đã quảng bá, tìm kiếm mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống, tạo hiệu ứng tích cực đến với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh Quảng Ninh quan tâm đến việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản của tỉnh.

Theo thông tin từ Sở Công Thương Quảng Ninh, từ ngày 15 - 29/9, toàn tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ tiêu thụ 3.229 tấn sản phẩm thủy sản các loại tại thị trường trong và ngoài nước.

Trong đó, cá song tiêu thụ 49,2 tấn với trị giá trên 7,3 tỷ đồng qua các kênh tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Các loại cá khác tiêu thụ gần 20 tấn, trị giá khoảng 2,2 tỷ đồng. Hàu nguyên vỏ tiêu thụ gần 3.040 tấn với trị giá khoảng 18,2 tỷ đồng tập trung ở các thị trường ngoài nước như Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Lào… Các loại thủy sản khác như thưng, sấn tiêu thụ 120 tấn, trị giá khoảng 5,4 tỷ đồng.

thu hút người tiêu dùng, tăng cường sức mua, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thủy sản nội địa
Tỉnh Quảng Ninh đang tích cực đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thủy sản nội địa thông qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn

Đáng chú ý, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân hạn chế ra ngoài và đã lựa chọn giải pháp mua hàng trực tuyến qua website, facebook, zalo…. Từ ngày 15 - 29/9 thực hiện thành công 8.982 đơn hàng, tương đương trên 4,2 tỷ đồng. Lũy kế từ ngày 1/1 - 29/9/2021 đã thực hiện thành công 263.206 đơn hàng trị giá trên 361 tỷ đồng. Trong đó, một số đơn vị có lượng giao dịch online lớn như chuỗi cửa hàng Vinmart, Vinmart+, siêu thị Go!, siêu thị MM Mega Market…

Ngoài ra, Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với một số sàn thương mại điện tử trong nước hỗ trợ mở gian hàng cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP, nông sản, thủy sản trong tỉnh trên các sàn thương mại điện tử như postmart.vn, voso, Sendo… Trên sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://thuonghieuquangninh.gov.vn; http://teqni.gov.vn) hiện đã có 350 sản phẩm của 75 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được niêm yết và giao dịch trực tuyến. Trong đó, có các sản phẩm nông thủy sản của tỉnh. Hệ thống sàn đã thu hút bình quân trên 1.000 lượt truy cập mỗi ngày. Từ đầu năm đến nay, đã có trên 2.000 đơn đặt hàng, doanh thu bán hàng qua sàn đạt gần 1,5 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh hỗ trợ tiêu thụ 3 tấn cá song Vân Đồn
Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh hỗ trợ tiêu thụ 3 tấn cá song Vân Đồn

Theo lãnh đạo ngành Công Thương Quảng Ninh, hiện Sở đã xây dựng kế hoạch triển khai kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Ninh về tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản Quảng Ninh đến cuối năm 2021 tại 6 địa phương trên địa bàn tỉnh và tổ chức Gian hàng trực tuyến kết nối tiêu thụ thủy sản Quảng Ninh trên hệ thống trang tin Sàn giao dịch thương mại của tỉnh với tên gọi “Quảng Ninh - Nông thủy sản theo mùa” thông qua các hoạt động góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm thủy sản tỉnh Quảng Ninh đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiều khó khăn vướng mắc cũng đã bộc lộ như: Hồ sơ pháp lý của các cơ sở sản xuất, hộ nuôi trồng thủy sản không đảm bảo, khó khăn trong việc kết nối tiêu thụ đi các tỉnh, vào các hệ thống phân phối hiện đại. Ngoài ra, do diễn biến của dịch bệnh Covid-19 tại một số tỉnh có thị trường tiêu thụ lớn đang còn diễn biến phức tạp, các đầu mối tiêu thụ và đơn vị phân phối tại các tỉnh còn e ngại về vấn đề vận chuyển sản phẩm nhất là thủy sản tươi sống dẫn đến sản lượng tiêu thụ còn hạn chế. Việc tổng hợp sản lượng, giá cả của từng chủng loại sản phẩm thủy sản cần tiêu thụ chưa ổn định dẫn đến gặp khó khăn trong việc kết nối giữa đơn vị tiêu thụ và đơn vị cung ứng…

Công ty Cổ phần Than Vàng Danh hỗ trợ tiêu thụ trên 3 tấn ngao Vân Đồn (Ảnh: Phạm Cường)
Công ty Cổ phần Than Vàng Danh hỗ trợ tiêu thụ trên 3 tấn ngao Vân Đồn (Ảnh: Phạm Cường)

Do đó, Sở Công Thương Quảng Ninh đã đề nghị các sở ban, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm phối hợp chặt chẽ triển khai các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm thủy sản của tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các địa phương thường xuyên rà soát thông tin sản lượng thủy sản cần hỗ trợ, hướng dẫn và hỗ trợ các cơ sở/hộ nuôi thủy sản về hồ sơ pháp lý, điều kiện chế biến, kinh doanh. Đồng thời, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tích cực quan tâm đưa các sản phẩm thủy sản của tỉnh vào thực đơn các bữa ăn tập thể, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Đối với hệ thống các siêu thị bán lẻ trên địa bàn tỉnh thúc đẩy, duy trì thường xuyên các chương trình khuyến mại đối với sản phẩm thủy sản trong tỉnh nhằm thu hút người tiêu dùng, tăng cường sức mua, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thủy sản nội địa; tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các hộ kinh doanh, sản xuất sản phẩm thủy sản của tỉnh hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý để đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại điểm kinh doanh của đơn vị.

Ngoài ra, các đơn vị nuôi trồng thủy sản cần thực hiện nuôi trồng theo quy hoạch của địa phương nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo nguồn cung sản phẩm, hạn chế việc tự phát trong nuôi trồng gây ảnh hưởng đến cung cầu thị trường, cạnh tranh về giá bán không lành mạnh… khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Tiến Dũng