Tập trung ngay từ khâu cán bộ
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Võ Ngọc Hiệp – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng - cho biết, để công tác CCHC đạt hiệu quả thiết thực, Sở lấy yếu tố con người làm nhân tố trọng tâm đầu tiên. Theo đó, Sở triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của ngành và địa phương về CCHC; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các phòng, đơn vị trực thuộc tập trung tổ chức triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh đó, 9 tháng đầu năm nay, Sở đã cử nhiều cán bộ, công chức tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp dân, xử lý đơn thư; lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, văn hóa, ứng xử nơi công sở; lớp bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC. "Sở Công Thương còn tổ chức các cuộc họp chuyên đề về chấn chỉnh công tác CCHC nhằm phân tích những tồn tại, hạn chế để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngành Công Thương Lâm Đồng" - ông Hiệp chia sẻ thêm. Cũng theo đại diện Sở Công Thương, về kiểm tra CCHC, Văn phòng Sở là đầu mối, phụ trách tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa. Do đó, việc thực hiện và giải quyết TTHC của các phòng, ban chuyên môn thường xuyên được kiểm tra, giám sát.
Góp phần cải thiện chỉ số CPI
Chia sẻ về những kết quả đạt được, ông Hiệp cho hay, năm 2018, Sở đã trình UBND tỉnh ban hành Bộ TTHC chuẩn hóa với 116 thủ tục. Hiện nay, 100% các TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Công Thương đều thực hiện nghiêm túc theo cơ chế một cửa, một cửa điện tử, không để tồn đọng hồ sơ, không gây phiền hà, khó khăn cho người dân đến liên hệ và giải quyết công việc. Tất cả cũng được đăng công khai trên trang thông tin điện tử của Sở và Cổng thông tin điện tử của tỉnh Lâm Đồng.
Đối với việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, từ ngày 1/12/2017 đến 31/8/2018, Sở đã giải quyết 1.014 hồ sơ, bao gồm 950 hồ sơ giải quyết trước hạn, chiếm 99,37% và 6 hồ sơ trễ hạn. Lý giải về những hồ sơ trễ hạn, ông Hiệp cho biết, đây là hồ sơ thiết kế công trình điện thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Một trong những điểm nhấn khác về công tác CCHC của ngành Công Thương Lâm Đồng là việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin. Sở đã sử dụng thư điện tử để gửi - nhận công văn hành chính; triển khai ứng dụng phần mềm Văn phòng Điện tử eGov tại Sở và các đơn vị trực thuộc. Sở Công Thương đang xây dựng quy trình giải quyết TTHC mức độ 3 đối với 39 thủ tục và mức độ 4 đối với 77 thủ tục.
Nhìn nhận về những mặt hạn chế, ông Hiệp cho biết thêm, việc đầu tư phương tiện vật chất kỹ thuật và phát triển công nghệ thông tin cho công tác CCHC vẫn còn khiêm tốn; quá trình thực hiện tin học hóa quản lý hành chính còn chậm, chưa khai thác, sử dụng hết các ứng dụng về công nghệ thông tin.
Tại Lâm Đồng, chỉ còn 116 TTHC trong lĩnh vực Công Thương, trong đó, thương mại 61 thủ tục, công nghiệp 8 thủ tục, kỹ thuật an toàn môi trường 28 thủ tục, năng lượng 13 thủ tục, quản lý đầu tư và hợp tác quốc tế 6 thủ tục. |