Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 27/10/2020 22:00

Ngành Công Thương Đồng Tháp: Tìm đầu ra cho hàng hóa nông đặc sản

14:30 | 28/09/2020
Trong thời gian qua, Ngành Công Thương Đồng Tháp thực hiện nhiều giải pháp đột phá tháo gỡ khó khăn, xúc tiến thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản, qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Do ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid - 19, một số mặt hàng nông sản của Đồng Tháp gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ, ngành Công Thương Đồng Tháp đã tăng cường công tác xúc tiến thương mại hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất… tìm kiếm đối tác, mở rộng mạng lưới phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tại thị trường trong và ngoài nước.

Ngành Công Thương Đồng Tháp: Tìm đầu ra cho hàng hóa nông đặc sản
Ngành Công Thương Đồng Tháp đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - cho biết, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các DN, hợp tác xã (HTX), hội quán, hộ nông dân trong kết nối, liên kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thủy sản, giảm thiểu tối đa những nguy cơ, tác động tiêu cực do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo đó, Sở Công Thương Đồng Tháp xây dựng kế hoạch kết nối tiêu thụ nông sản, thủy sản, đồng thời phối phối hợp với địa phương rà soát lượng hàng hóa tồn đọng không tiêu thụ được... Trên cơ sở đó, Sở đã chủ động kết nối DN, cơ sở sản xuất, hộ nông dân của tỉnh với các DN phân phối, đối tác thương mại trong và ngoài nước để tiêu thụ hàng hóa của tỉnh.

Cụ thể, Sở Công Thương đã xây dựng hình thành Trung tâm giới thiệu đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội với 70 sản phẩm OCOOP và gần 200 mặt hàng đặc sản. Thời gian qua, trung tâm này hoạt động khá tốt, đã kết nối được nhiều hệ thống phân phối tại Hà Nội.

Đặc biệt, chương trình hợp tác thương mại và kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và Đông Tháp trong những năm qua đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng mạng lưới phân phối gắn với thu mua, tiêu thụ sản phẩm, giải quyết việc làm cho lực lượng lao động cũng như thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường ngay tại các địa phương.

Ngành Công Thương Đồng Tháp: Tìm đầu ra cho hàng hóa nông đặc sản
Chương trình hợp tác thương mại và kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và Đồng Tháp thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng mạng lưới phân phối gắn với thu mua, tiêu thụ sản phẩm

Theo đánh giá của Sở Công Thương Đồng Tháp, thông qua chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa với TP. Hồ Chí Minh, đã có nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản, đặc trưng của tỉnh như trái cây, bột các loại, các sản phẩm chế biến sau gạo, các loại bánh, mứt chế biến từ gạo, sen… và các nông sản khác đã có mặt tại các Siêu thị Co.opmart, Big C, Vinmart, Lotte, Aeon, hệ thống cửa hàng tiện ích Bách hóa Xanh... Từ đó, hỗ trợ tiêu thụ một số nông sản tỉnh nhanh chóng, giúp người nông dân giảm thiệt hại do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, nhằm tăng cường liên kết với các đơn vị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, ngành Công Thương Đồng Tháp cũng đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam hỗ trợ 16 DN, cơ sở sản xuất xây dựng, vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc giúp DN, hộ kinh doanh có thể khởi tạo mã QR Code, quản lý dữ liệu khách hàng trực tuyến. Đồng thời, hỗ trợ 64 DN đào tạo, ứng dụng kiến thức về thương mại điện tử vào quản lý sản xuất, tham gia các sàn thương mại điện tử, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến và giải pháp bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam và quốc tế năm 2020.

Để mở rộng mạng lưới phân phối, tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản, ông Nguyễn Hữu Dũng cho biết, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, liên kết chuỗi cung ứng sản phẩm hàng hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ hàng hóa, nông sản của tỉnh qua các kênh phân phối truyền thống và hiện đại như: Tham mưu tổ chức Tuần hàng cá tra và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội; kết nối tiêu thụ hàng hóa tỉnh vào các bếp ăn quân đội; tổ chức Hội chợ Triển lãm Nhịp cầu Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp năm 2020.

Song song đó, Sở Công Thương tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ Công Thương nhằm kết nối, thông tin thị trường, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới… Qua đó tạo điều kiện cho sản phẩm nông thủy sản của Đồng Tháp có tiềm năng xuất khẩu mở rộng thị trường. Sở cũng tiếp tục phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam hỗ trợ đưa sản phẩm của các DN, cơ sở sản xuất, HTX… của Đồng Tháp lên các sàn thương mại điện tử uy tín.

Minh Khuê