Ngành công nghiệp bán dẫn: “Con tin” của thương chiến Mỹ-Trung

Khi căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ lo ngại một cuộc chiến tranh lạnh về công nghệ có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Giờ đây, các công ty ở cả hai bờ Thái Bình Dương đang cố gắng phát triển những chiến lược để giảm thiểu rủi ro, cho dù đó là tích trữ nguồn cung hay xem xét việc chuyển đổi địa điểm các cơ sở sản xuất. Vào trung tuần tháng 9, chính quyền Tổng thống Trump thông báo đang xem xét áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với Tập đoàn quốc tế sản xuất bán dẫn (SMIC) - nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc. Đó là cuộc tấn công mới nhất của Washington khi thắt chặt các hạn chế đối với những công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei, ngăn những giao dịch mua chip mà không có giấy phép đặc biệt.

4425-image001

Vấn đề này đã khiến SEMI - một nhóm đại diện ngành bán dẫn, đã gửi thư tới Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross giải thích việc đưa SMIC vào danh sách đen có thể gây tổn hại đến ngành công nghệ Mỹ như thế nào và kêu gọi Bộ Thương mại Mỹ xem xét cẩn thận các tác động có hại trước mắt và lâu dài đối với ngành công nghiệp này, cũng như về kinh tế, an ninh quốc gia của Mỹ. Trong khi một số công ty Mỹ như Intel và Micron Technology vẫn sản xuất chip tại Mỹ, trọng tâm của ngành đã chuyển sang châu Á, nơi Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) chiếm hơn một nửa thị trường tổng thể cho hợp đồng sản xuất chip và thậm chí còn mạnh mẽ hơn khi giữ các chip tiên tiến nhất. Các công ty, bao gồm nhà sản xuất iPhone Apple, Qualcomm và Nvidia đều dựa vào TSMC và những công xưởng châu Á khác để sản xuất chip của họ. Chuyên gia cho rằng, việc tháo gỡ chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngành công nghiệp liên kết này không khả thi, ít nhất trong tương lai gần. Linh kiện cho một con chip có thể di chuyển hơn 25.000 dặm trước khi hoàn thành và có thể vượt qua biên giới hơn 70 lần trước khi một sản phẩm cuối cùng được gửi đến khách hàng cuối cùng.

Các nguồn tin trong ngành bán dẫn cho biết, cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là mang lại nhiều sản xuất ở Mỹ hơn, phát triển một hệ sinh thái công nghiệp mạnh mẽ, đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển (R&D), duy trì vị trí dẫn đầu của Mỹ về thiết kế sản phẩm tiên tiến. Việc sửa đổi Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho thấy, Washington nhận ra việc thúc đẩy sản xuất trong nước và R&D là chìa khóa cho an ninh quốc gia, khả năng cạnh tranh toàn cầu. Thị phần của Mỹ trong công suất sản xuất chất bán dẫn toàn cầu đã giảm một nửa xuống còn 12% trong 20 năm qua, dự báo sẽ giảm xuống 10% vào năm 2023. Bản sửa đổi là một phiên bản thỏa hiệp của hai dự luật có sự ủng hộ của lưỡng đảng. Đạo luật CHIPS cho Mỹ tạo ra khoản tín dụng thuế đầu tư 40% thiết bị bán dẫn, quỹ 10 tỷ USD để phù hợp với bất kỳ chương trình khuyến khích sản xuất chip nào ở cấp tiểu bang và 12 tỷ USD tài trợ cho R&D sẽ được phân bổ trong vòng 5 - 10 năm tới… Dự luật khác là Đạo luật đúc của Mỹ, cho phép Bộ Thương mại cung cấp 15 tỷ USD tài trợ cho các tiểu bang hỗ trợ xây dựng, mở rộng hoặc hiện đại hóa chế tạo, lắp ráp, thử nghiệm vi điện tử, đóng gói tiên tiến hoặc các cơ sở nghiên cứu và phát triển tiên tiến; đồng thời cũng sẽ cung cấp 5 tỷ USD đầu tư liên bang để thúc đẩy nghiên cứu chất bán dẫn tại Bộ Quốc phòng, Quỹ Khoa học Quốc gia, Bộ Năng lượng, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia. Dự luật cũng yêu cầu Văn phòng Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng phối hợp với cơ quan nghiên cứu liên bang, khu vực tư nhân phát triển kế hoạch hướng dẫn tài trợ cho việc cải tiến chất bán dẫn thế hệ tiếp theo.

Những ưu đãi này là then chốt khi xem xét các nhà máy sản xuất chip có thể tốn tới 15 tỷ USD để xây dựng, với phần lớn chi phí dưới dạng các công cụ đắt tiền. Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đã chi hàng tỷ USD để thúc đẩy ngành sản xuất chip trong nước của họ và đưa ra những ưu đãi về thuế, tài chính để thu hút nhà sản xuất nước ngoài. Trong Kế hoạch "made in China 2025", Chính phủ Trung Quốc đã cam kết 120 tỷ USD hỗ trợ sản xuất chất bán dẫn trong nước, với mục tiêu sản xuất 70% tổng số chip cần cho tiêu dùng trong nước. Theo báo cáo gần đây từ Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn hợp tác với Tập đoàn Tư vấn Boston, các ưu đãi liên bang trị giá 50 tỷ USD sẽ tạo ra 19 cơ sở sản xuất chất bán dẫn lớn, 70.000 việc làm được trả lương cao ở Mỹ trong 10 năm tới. Tăng cường sản xuất chip của Mỹ sẽ giúp đảm bảo Mỹ đổi mới thế giới bằng công nghệ chiến lược của tương lai - AI, 5G, điện toán lượng tử sẽ quyết định vị trí lãnh đạo kinh tế và quân sự toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.

Một số công ty đang nghiên cứu cách mở rộng hoạt động ở Mỹ. Vào tháng 5, Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan - nhà cung cấp lớn cho Apple và Huawei - tuyên bố đầu tư 12 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất thứ hai của Mỹ ở Arizona. Nhà máy sẽ tập trung sản xuất loại chip 5 nanomet, công nghệ bán dẫn mới nhất đang được sản xuất hiện nay. Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm tới, dự kiến hoạt động vào năm 2024. Đối với Huawei, cuộc chiến thương mại đã gây ra nhiều thiệt hại. Công ty đã mua số chip trị giá 20,8 tỷ USD vào năm ngoái, đã tích trữ nguồn cung chip do các lệnh trừng phạt của Mỹ và chuyển dần thiết kế, sản xuất chip sang Trung Quốc đại lục. Vào tháng 5, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành một quy tắc xuất khẩu sửa đổi để chặn các lô hàng bán dẫn cho Huawei, nhằm mục tiêu chiến lược đến việc mua lại chất bán dẫn của Huawei là sản phẩm trực tiếp của một số phần mềm và công nghệ của Mỹ. Quy tắc đó đã ngăn cản nhà sản xuất chất bán dẫn nước ngoài sử dụng phần mềm và công nghệ của Mỹ trong hoạt động vận chuyển sản phẩm của họ cho Huawei, trừ khi họ xin được giấy phép lần đầu từ Mỹ. Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, được cho là đã tạm dừng đơn đặt hàng cho đơn vị HiSilicon của Huawei vào tháng 5 theo quy định mới của Mỹ.

Các nhà quan sát trong ngành bán dẫn đang lo lắng về bất kỳ hoạt động bán lẻ nào từ Trung Quốc. Với những biện pháp trừng phạt như vậy ảnh hưởng đáng kể đến Huawei, có thể có sự trả đũa từ Trung Quốc. Apple, đối thủ cạnh tranh của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh và Qualcomm là những mục tiêu tiềm năng.

Trong khi những nhà sản xuất lớn có đủ tiềm lực tài chính và kết nối ngành để vượt qua sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, thì nhiều nhà sản xuất công nghệ quy mô vừa và nhỏ ở Mỹ lại không được như vậy. Ví dụ như Social Mobile - công ty tư vấn và OEM có trụ sở tại Miami chuyên sản xuất thiết bị Android Enterprise cho các công ty nằm trong danh sách Fortune 500. Công ty cũng có hoạt động tại San Francisco, Hồng Kông và Thâm Quyến, Trung Quốc, bắt đầu chứng kiến sự gián đoạn từ những nhà cung cấp vào tháng 2 năm nay và tình hình ngày càng tồi tệ hơn. Cơn địa chấn dường như đã làm rung chuyển trong ngành. Thời gian mua sắm chất bán dẫn lâu hơn và giá cũng tăng. Trong một số trường hợp, phải mất gấp đôi thời gian để lấy hàng. Một số nhà cung cấp chỉ cung cấp cho khách hàng chính. Điều đó đã buộc nhiều công ty phải tìm đến thị trường đen để mua chip. Các công ty có quy mô vừa và nhỏ đang bị ảnh hưởng bởi sự thiếu minh bạch, đo lường giá cả và thiếu sản phẩm. Để giải quyết cuộc khủng hoảng, Social Mobile đang yêu cầu khách hàng đặt hàng sớm do sự chậm trễ.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động