Đại dịch Covid-10 đã làm thay đổi hành vi của khách hàng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng: khách hàng dần chuyển sang giao dịch trực tuyến để tránh tiếp xúc giữa người với người. Đây chính là một "cú huých" mạnh mẽ làm thay đổi hoạt động ngân hàng, tạo điều kiện cho các ngân hàng đẩy mạnh quá trình ứng dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động kinh doanh.
Theo số liệu của Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2020, lưu lượng thanh toán không dùng tiền mặt tăng 180%, một số ngân hàng có tỉ lệ giao dịch trực tiếp tại quầy giao dịch giảm xuống còn dưới 10%. Số lượng khách hàng sử dụng các phương pháp giao dịch trực tuyến, internet banking, mobile banking tăng từ 1,4 - 2,6 lần, chiếm 40% tổng số giao dịch.
Trong bối cảnh xu hướng số hóa ngân hàng không thể đảo ngược, ngân hàng số - vốn đã phổ biến trên thế giới trở thành một giải pháp đối với khách hàng Việt Nam. Ra mắt từ năm 2015, Timo Plus hiện đang là ngân hàng thuần số duy nhất tại Việt Nam nhưng đã nhận được những thành công bước đầu. Năm 2019, ngân hàng này đã được trao giải thưởng "Ngân hàng kỹ thuật số tốt nhất Việt Nam" tại lễ trao giải Asiamoney tổ chức ở Singapore. Chỉ trong quý 1/2020, tổng giao dịch thanh toán của ngân hàng này đã tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đánh giá về những thành tựu đạt được trong một năm mà đại dịch hoành hành, đại diện Timo Plus chia sẻ: "Covid-19 xảy ra là cơ hội để tất cả mọi người có thể nhìn nhận lại cách thức vận hành và quản lý tài chính của bản thân. Vì vậy, các ngân hàng số có tính năng thông minh, giao diện đơn giản và dễ sử dụng như Timo Plus đang dần được ưa chuộng hơn".
Tuy nhiên, ngân hàng này cũng cho rằng, đại dịch cũng là một thách thức khi ngân hàng số không còn là sân chơi của các công ty Fintech mà còn có sự tham gia của nhiều ngân hàng lớn khác dẫn đến sự cạnh tranh về hạ tầng công nghệ, dịch vụ trở nên rất lớn. Thống kê gần đây của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, có 42% các ngân hàng thương mại ở Việt Nam đặt mục tiêu phát triển ngân hàng số là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của họ, và 94% các ngân hàng ở Việt Nam đã đầu tư vào lĩnh vực công nghệ này ở nhiều cấp độ khác nhau.