Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đang xây dựng Thông tư hướng dẫn cơ chế giãn, hoãn các khoản nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Chính thức gia hạn Thông tư 02 về giãn, hoãn nợ đến hết năm 2024 Ngân hàng đồng loạt giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ Lãi suất cho vay giảm thêm 2%, hàng chục nghìn tỷ đồng cho vay hỗ trợ phục hồi sau bão lũ

Hàng trăm nghìn tỷ đồng tài sản khách hàng bị bão cuốn đi

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, các hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, qua tổng hợp sơ bộ nhanh đến ngày 17/9 từ các tổ chức tín dụng và 26 chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các địa bàn bị ảnh hưởng thiệt hại, có khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng. Còn theo thống kê sơ bộ của 4 ngân hàng thương mại nhà nước là: BIDV, VCB, Agribank và Vietinbank, có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ khoảng 191.457 tỷ đồng. Dự kiến số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu.

Thông tin tại cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, được tổ chức vào sáng 18/9, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất kinh doanh của người dân, để hỗ trợ cho khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão, ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước đã khẩn trương chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định hiện hành.

Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Đồng thời, để nắm bắt thực tế tình hình thiệt hại sau bão, Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã đi khảo sát, nắm bắt tình hình và triển khai công tác khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng. “Những thiệt hại từ cơ bão số 3 gây ra quá lớn. Đi thực tế tại địa phương, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản hầu như mất trắng. Khách hàng gặp rất nhiều khó khăn, bất lực nhìn tài sản bị cuốn đi theo bão” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ.

Với dư nợ bị ảnh hưởng lớn như vậy Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, đây cũng là câu chuyện lớn đặt ra đối với ngành ngân hàng. Bởi nếu không có chính sách phù hợp kịp thời, không chỉ khách hàng mà bản thân ngành ngân hàng cũng gặp khó khăn.

Từ thực tế ngân hàng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Việt Cường - cho biết, ngay ngày làm đầu tiên sau bão ngân hàng đã yêu cầu các chi nhánh tại địa phương chịu ảnh hưởng bão thống kê thiệt hại. Đồng thời, đưa ra các chương trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão. Theo thống kê tại 39 chi nhánh, dư nợ bị ảnh hưởng do bão số 3 lên tới 105 nghìn tỷ đồng chiếm 7% dư nợ, trong đó 12,9 nghìn tỷ đồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Song song với đó, sau khi rà soát, Vietcombank cũng đưa ra chính sách giảm lãi suất cho vay 0,5%/năm đối với các khoản vay hiện hữu và vay mới của khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp do bão. Theo ước tính của ngân hàng có khoảng 130 số khách hàng được hưởng hỗ trợ với số tiền 22 nghìn tỷ đồng. “Vietcombank cũng thực hiện linh hoạt các quy định chính sách hiện hành khác để hỗ trợ khách hàng như quy định tại Thông tư 02, Nghị định 55... Ngoài ra, ngân hàng còn yêu cầu chi nhánh làm việc với cơ quan bảo hiểm để có biện pháp thảm định bồi thường trực tiếp cho khách hàng” - ông Nguyễn Việt Cường thông tin.

Tương tự, qua thống kê sơ bộ ảnh hưởng thiệt hại do bão, lũ lụt, Phó Tổng giám đốc Agribank Hoàng Minh Ngọc - cho biết, đến ngày 16/9, Agribank có tổng số trên 12.600 khách hàng vay bị thiệt hại do bão số 3, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng khoảng 25.000 tỷ đồng; dư nợ bị thiệt hại dự kiến trên 8.000 tỷ đồng; trong đó các lĩnh vực chủ yếu bị ảnh hưởng thủy hải sản, trồng trọt, chăn nuôi...

“Con số thiệt hại có thể tăng lên trong thời gian tới do ngân hàng vẫn chưa thống kê đầy đủ, chi tiết đối với khách hàng tại một số địa phương đang khắc phục hậu quả sau bão. Một số nơi còn ngập sâu, thông tin liên lạc còn bị gián đoạn” - ông Hoàng Minh Ngọc nói.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã chỉ đạo toàn hệ thống đặc biệt các chi nhánh trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng do bão triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay theo mức độ thiệt hại, tiếp tục cho vay mới... Cụ thể, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng ngân hàng giảm lãi suất từ 0,5 - 2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6/9 đến 31/12/2024. Đồng thời, ngân hàng lập đoàn công tác nắm bắt tình hình thiệt hại của các khách hàng đánh giá cụ thể thiệt hại, hỗ trợ thanh toán bảo hiểm và đề xuất phương án hỗ trợ kịp thời cho các chi nhánh khách hàng. Đến nay, Agribank phối hợp với Công ty bảo hiểm ABIC và các đơn vị bảo hiểm khác kịp thời xác định thiệt hại, bồi thường cho khách hàng khoảng 150 tỷ đồng.

Ở khối ngân hàng thương mại cổ phần cũng đã phản ứng rất nhanh kích hoạt các chương trình tín dụng ưu đãi, giảm lãi suất cho vay. Đơn cử, HDBank triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô 10 nghìn tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão với lãi suất cho vay giảm tối đa 2%/năm...

Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại cuộc họp

Lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ, tiếp tục đồng hành với khách hàng

Qua báo cáo cũng như nắm bắt từ thực tế, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú ghi nhận và biểu dương các ngân hàng đã kịp thời có các giải pháp thiết thực hỗ trợ khách hàng, thể hiện trách nhiệm của ngành đối với cộng đồng, xã hội thông qua ủng hộ an sinh xã hội rất tích cực. Trên tinh thần lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trên nhiều mặt, không chỉ bằng nguồn lực tài chính, nguồn vốn mà cần hỗ trợ tư vấn, động viên khách hàng trong thời điểm khó khăn này.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp một cách công khai minh bạch, tuyệt đối không lợi dụng chính sách, áp dụng đúng đối tượng; chấp hành tốt chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng như của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. “Trong những lúc khách hàng khó khăn, sự động viên hỗ trợ cả về tinh thần, tài chính của ngân hàng giúp khách hàng vơi đi nỗi lo. Tuy vậy, làm ngân hàng thì uy tín phải cao, nói sao, làm đúng như vậy phải công khai và minh bạch” - Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng cơ chế thông tin báo cáo giám sát đầy đủ, kịp thời với cơ quan chức năng, Ngân hàng Nhà nước, chính quyền địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường truyền thông cơ chế, chính sách, kế hoạch thực hiện qua các phương tiện.

Ngoài ra, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dụng chương trình hỗ trợ phù hợp; xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp với năng lực của mỗi tổ chức tín dụng trên trên tinh thần tích cực, trách nhiệm cao nhất, tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ; chính sách giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão lũ và cả các khoản vay mới; tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương và Ngân hàng Nhà nước để chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra…

Để các tổ chức tín dụng mạnh dạn triển khai các giải pháp hỗ trợ, Ngân hàng Nhà nước cũng đang xây dựng Thông tư hướng dẫn cơ chế giãn, hoãn các khoản nợ bị ảnh hưởng do cơ bão số 3 gây ra. Trong quá trình triển khai nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc, các tổ chức tín dụng chủ động báo cáo đề xuất cơ quan quản lý.

Duy Minh - Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thống đốc Ngân hàng giao nhiệm vụ  cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn mới

Thống đốc Ngân hàng giao nhiệm vụ cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn mới

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng biểu dương và ghi nhận thành tích mà các thế hệ lãnh đạo, người lao động Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đạt được 25 năm qua
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Thúc đẩy tài chính xanh - Hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam'

Sáng ngày 27/11, tại Hà Nội, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề "Thúc đẩy tài chính xanh - Hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam".
Cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai tăng trần sau tin bà Nguyễn Thị Như Loan được tại ngoại

Cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai tăng trần sau tin bà Nguyễn Thị Như Loan được tại ngoại

Kết phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai tăng trần sau công bố tin bà Nguyễn Thị Như Loan – nguyên Tổng giám đốc công ty được tại ngoại.
Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero

Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero

Với xu hướng phát triển kinh tế xanh, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu Net Zero bằng cách kết hợp công nghệ xử lý chất thải tiên tiến và thúc đẩy tài chính xanh
Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Phương án nào là phù hợp?

Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Phương án nào là phù hợp?

Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cần bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nuôi dưỡng được nguồn thu.

Tin cùng chuyên mục

Phối hợp đảm bảo an ninh an toàn lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính quốc gia

Phối hợp đảm bảo an ninh an toàn lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính quốc gia

Chiều 26/11, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp nhằm đảm bảo an ninh an toàn lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính quốc gia.
Việc sửa đổi Biểu thuế thu nhập cá nhân sẽ được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng

Việc sửa đổi Biểu thuế thu nhập cá nhân sẽ được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế) để phù hợp với thực tiễn, đáp ứng các yêu cầu về cải cách thuế thu nhập cá nhân.
LPBank ra mắt giải pháp ưu việt

LPBank ra mắt giải pháp ưu việt 'Tài khoản sinh lời lộc phát'

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chính thức ra mắt tính năng mới “Sinh lời Lộc Phát” trên ứng dụng LPBank.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay của bạn

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay của bạn

Đầu tư bền vững cho tương lai cũng như cách đánh bắt các con cá trưởng thành, để lại các con cá nhỏ để chúng sinh trưởng và phát triển.
Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024

Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024

Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng, bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024 (khoảng 8-10 tỷ USD).
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia: Cần phương án hài hòa để đạt được các mục tiêu

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia: Cần phương án hài hòa để đạt được các mục tiêu

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành bia cần một phương án hài hòa để đạt được mục tiêu tăng thu ngân sách mà vẫn bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Mới đây, Prudential ứng dụng công nghệ OCR thế hệ mới tự động hóa quy trình chi trả cho các yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cấp thiết.
Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank, chính thức nâng mức chi trả tối đa của sản phẩm Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với mức chi trả hiện nay).
Thẻ tín dụng LPBank -

Thẻ tín dụng LPBank - 'Bí kíp' chi tiêu thông minh cuối năm

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) mang đến những ưu đãi vượt trội từ thẻ tín dụng quốc tế, giúp khách hàng tận hưởng trọn vẹn niềm vui mua sắm cuối năm.

'Giấc mơ hồng' Bitcoin: Càng sát mốc kỷ lục 100.000 USD, nhà đầu tư càng nên cẩn trọng

Tâm lý FOMO đang bao trùm thị trường tiền điện tử, tạo cú hích cho Bitcoin tiến sát mốc lịch sử 100.000 USD. Hơn lúc nào hết, nhà đầu tư cần giữ sự tỉnh táo.
VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm Top đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM .
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn đang thu hút khá nhiều luồng ý kiến, trong đó lộ trình thực hiện rất được quan tâm.
Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Thay vì tính một mức phí SMS Banking cố định hàng tháng như trước, hiện nhiều ngân hàng đã chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh.
Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu của toàn cầu. Cần phải có những ưu tiên thúc đẩy tài chính xanh để giải quyết vấn đề thiếu nguồn lực cho tăng trưởng xanh.
Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước quy định, từ ngày 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập (mật khẩu).
Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay.
Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Sự phục hồi nhu cầu trong nước và xuất nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh lạm phát cao đã gia tăng thu ngân sách. Dự báo, thu ngân sách 2024 về đích trước hẹn.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá cần lộ trình hợp lý, kết hợp xử lý nghiêm vi phạm, nâng cao nhận thức cộng đồng là giải pháp cần áp dụng đồng bộ.
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên của VietinBank được tăng cường nội dung, gia tăng hàm lượng thông tin liên quan đến kinh doanh, thực hành ESG để đảm bảo tính minh bạch.
Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp, định hướng, chỉ đạo liên quan tới ESG trong hoạt động ngân hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động