Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đang xây dựng Thông tư hướng dẫn cơ chế giãn, hoãn các khoản nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Chính thức gia hạn Thông tư 02 về giãn, hoãn nợ đến hết năm 2024 Ngân hàng đồng loạt giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ Lãi suất cho vay giảm thêm 2%, hàng chục nghìn tỷ đồng cho vay hỗ trợ phục hồi sau bão lũ

Hàng trăm nghìn tỷ đồng tài sản khách hàng bị bão cuốn đi

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, các hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, qua tổng hợp sơ bộ nhanh đến ngày 17/9 từ các tổ chức tín dụng và 26 chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các địa bàn bị ảnh hưởng thiệt hại, có khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng. Còn theo thống kê sơ bộ của 4 ngân hàng thương mại nhà nước là: BIDV, VCB, Agribank và Vietinbank, có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ khoảng 191.457 tỷ đồng. Dự kiến số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu.

Thông tin tại cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, được tổ chức vào sáng 18/9, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất kinh doanh của người dân, để hỗ trợ cho khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão, ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước đã khẩn trương chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định hiện hành.

Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Đồng thời, để nắm bắt thực tế tình hình thiệt hại sau bão, Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã đi khảo sát, nắm bắt tình hình và triển khai công tác khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng. “Những thiệt hại từ cơ bão số 3 gây ra quá lớn. Đi thực tế tại địa phương, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản hầu như mất trắng. Khách hàng gặp rất nhiều khó khăn, bất lực nhìn tài sản bị cuốn đi theo bão” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ.

Với dư nợ bị ảnh hưởng lớn như vậy Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, đây cũng là câu chuyện lớn đặt ra đối với ngành ngân hàng. Bởi nếu không có chính sách phù hợp kịp thời, không chỉ khách hàng mà bản thân ngành ngân hàng cũng gặp khó khăn.

Từ thực tế ngân hàng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Việt Cường - cho biết, ngay ngày làm đầu tiên sau bão ngân hàng đã yêu cầu các chi nhánh tại địa phương chịu ảnh hưởng bão thống kê thiệt hại. Đồng thời, đưa ra các chương trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão. Theo thống kê tại 39 chi nhánh, dư nợ bị ảnh hưởng do bão số 3 lên tới 105 nghìn tỷ đồng chiếm 7% dư nợ, trong đó 12,9 nghìn tỷ đồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Song song với đó, sau khi rà soát, Vietcombank cũng đưa ra chính sách giảm lãi suất cho vay 0,5%/năm đối với các khoản vay hiện hữu và vay mới của khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp do bão. Theo ước tính của ngân hàng có khoảng 130 số khách hàng được hưởng hỗ trợ với số tiền 22 nghìn tỷ đồng. “Vietcombank cũng thực hiện linh hoạt các quy định chính sách hiện hành khác để hỗ trợ khách hàng như quy định tại Thông tư 02, Nghị định 55... Ngoài ra, ngân hàng còn yêu cầu chi nhánh làm việc với cơ quan bảo hiểm để có biện pháp thảm định bồi thường trực tiếp cho khách hàng” - ông Nguyễn Việt Cường thông tin.

Tương tự, qua thống kê sơ bộ ảnh hưởng thiệt hại do bão, lũ lụt, Phó Tổng giám đốc Agribank Hoàng Minh Ngọc - cho biết, đến ngày 16/9, Agribank có tổng số trên 12.600 khách hàng vay bị thiệt hại do bão số 3, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng khoảng 25.000 tỷ đồng; dư nợ bị thiệt hại dự kiến trên 8.000 tỷ đồng; trong đó các lĩnh vực chủ yếu bị ảnh hưởng thủy hải sản, trồng trọt, chăn nuôi...

“Con số thiệt hại có thể tăng lên trong thời gian tới do ngân hàng vẫn chưa thống kê đầy đủ, chi tiết đối với khách hàng tại một số địa phương đang khắc phục hậu quả sau bão. Một số nơi còn ngập sâu, thông tin liên lạc còn bị gián đoạn” - ông Hoàng Minh Ngọc nói.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã chỉ đạo toàn hệ thống đặc biệt các chi nhánh trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng do bão triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay theo mức độ thiệt hại, tiếp tục cho vay mới... Cụ thể, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng ngân hàng giảm lãi suất từ 0,5 - 2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6/9 đến 31/12/2024. Đồng thời, ngân hàng lập đoàn công tác nắm bắt tình hình thiệt hại của các khách hàng đánh giá cụ thể thiệt hại, hỗ trợ thanh toán bảo hiểm và đề xuất phương án hỗ trợ kịp thời cho các chi nhánh khách hàng. Đến nay, Agribank phối hợp với Công ty bảo hiểm ABIC và các đơn vị bảo hiểm khác kịp thời xác định thiệt hại, bồi thường cho khách hàng khoảng 150 tỷ đồng.

Ở khối ngân hàng thương mại cổ phần cũng đã phản ứng rất nhanh kích hoạt các chương trình tín dụng ưu đãi, giảm lãi suất cho vay. Đơn cử, HDBank triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô 10 nghìn tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão với lãi suất cho vay giảm tối đa 2%/năm...

Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại cuộc họp

Lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ, tiếp tục đồng hành với khách hàng

Qua báo cáo cũng như nắm bắt từ thực tế, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú ghi nhận và biểu dương các ngân hàng đã kịp thời có các giải pháp thiết thực hỗ trợ khách hàng, thể hiện trách nhiệm của ngành đối với cộng đồng, xã hội thông qua ủng hộ an sinh xã hội rất tích cực. Trên tinh thần lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trên nhiều mặt, không chỉ bằng nguồn lực tài chính, nguồn vốn mà cần hỗ trợ tư vấn, động viên khách hàng trong thời điểm khó khăn này.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp một cách công khai minh bạch, tuyệt đối không lợi dụng chính sách, áp dụng đúng đối tượng; chấp hành tốt chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng như của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. “Trong những lúc khách hàng khó khăn, sự động viên hỗ trợ cả về tinh thần, tài chính của ngân hàng giúp khách hàng vơi đi nỗi lo. Tuy vậy, làm ngân hàng thì uy tín phải cao, nói sao, làm đúng như vậy phải công khai và minh bạch” - Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng cơ chế thông tin báo cáo giám sát đầy đủ, kịp thời với cơ quan chức năng, Ngân hàng Nhà nước, chính quyền địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường truyền thông cơ chế, chính sách, kế hoạch thực hiện qua các phương tiện.

Ngoài ra, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dụng chương trình hỗ trợ phù hợp; xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp với năng lực của mỗi tổ chức tín dụng trên trên tinh thần tích cực, trách nhiệm cao nhất, tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ; chính sách giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão lũ và cả các khoản vay mới; tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương và Ngân hàng Nhà nước để chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra…

Để các tổ chức tín dụng mạnh dạn triển khai các giải pháp hỗ trợ, Ngân hàng Nhà nước cũng đang xây dựng Thông tư hướng dẫn cơ chế giãn, hoãn các khoản nợ bị ảnh hưởng do cơ bão số 3 gây ra. Trong quá trình triển khai nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc, các tổ chức tín dụng chủ động báo cáo đề xuất cơ quan quản lý.

Duy Minh - Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

'Kiến trúc sư' trái phiếu Trần Sơn Hải và bản thiết kế mới tại Ba Huân

Được ví như "kiến trúc sư" cho hàng chục nghìn tỷ đồng trái phiếu liên quan ORS, ông Trần Sơn Hải sau thời gian im ắng, đang trở lại với cuộc chơi hấp dẫn.
Việt Nam quyết nâng hạng thị trường chứng khoán

Việt Nam quyết nâng hạng thị trường chứng khoán

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi là nhiệm vụ quan trọng.
Thị trường chứng khoán: Cơ hội nào sau chuỗi phiên giảm sâu?

Thị trường chứng khoán: Cơ hội nào sau chuỗi phiên giảm sâu?

Sau chuỗi phiên giảm sâu, thị trường chứng khoán đang hé mở khả năng hồi phục kỹ thuật. Dòng tiền thông minh có thể sớm nhập cuộc.
Huy động vốn tăng không kịp mức tăng tín dụng

Huy động vốn tăng không kịp mức tăng tín dụng

Tín dụng tăng trưởng cao hơn tốc độ huy động vốn. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cam kết đảm bảo cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế.
Hai lý do để giảm thuế VAT với mặt hàng kim loại

Hai lý do để giảm thuế VAT với mặt hàng kim loại

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bổ sung mặt hàng kim loại vào danh mục được áp dụng mức thuế ưu đãi 8%.

Tin cùng chuyên mục

Prudential duy trì biên thanh khoản cao 193%

Prudential duy trì biên thanh khoản cao 193%

Prudential Việt Nam duy trì tài chính ổn định, tập trung chất lượng kênh phân phối, đầu tư nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
Tăng trưởng GDP 2025: Việt Nam còn nhiều

Tăng trưởng GDP 2025: Việt Nam còn nhiều 'cửa sáng'

Dù đối mặt với những ‘cơn gió ngược’ nhưng dư địa tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2025 vẫn còn nhiều ‘cửa sáng’.
Ngân hàng Nhà nước: Cân bằng giữa tỷ giá và lãi suất

Ngân hàng Nhà nước: Cân bằng giữa tỷ giá và lãi suất

Ngày 8/4, thị trường ngoại tệ Việt Nam chứng kiến biến động mạnh mẽ, khi tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại vượt mốc 26.000 đồng, lập kỷ lục cao nhất.
Hoa Kỳ tăng thuế:Bộ Tài chính sẽ thêm nhiều giải pháp mới

Hoa Kỳ tăng thuế:Bộ Tài chính sẽ thêm nhiều giải pháp mới

Trước chính sách thuế đối ứng từ Hoa Kỳ, Việt Nam khẩn trương thúc đẩy đàm phán, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong xuất khẩu và tài chính.
Manulife Việt Nam công bố báo cáo tài chính năm 2024

Manulife Việt Nam công bố báo cáo tài chính năm 2024

Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính 2024, với các chỉ số ấn tượng từ hoạt động đầu tư tài chính và quản lý chi phí, chất lượng kinh doanh hiệu quả.
Ba trụ cột then chốt của Việt Nam trong kỷ nguyên số

Ba trụ cột then chốt của Việt Nam trong kỷ nguyên số

Hành trình chuyển mình của Microsoft, ECB và Bridgewater Associates mang lại nhiều bài học cho Việt Nam để thích ứng và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Giải ngân đầu tư công: Kỳ vọng cao, áp lực lớn

Giải ngân đầu tư công: Kỳ vọng cao, áp lực lớn

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, kết quả giải ngân vốn đầu tư công đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Pi Network rớt giá thảm hại:

Pi Network rớt giá thảm hại: 'Pi thủ' hoang mang

Sau gần hai tháng lên sàn, giá đồng Pi Network rơi tự do xuống 0,6 USD, giảm hơn 80% so với đỉnh khiến nhiều “Pi thủ” và nhà đầu tư mất niềm tin.
Bộ Tài chính kiến nghị thừa nhận tài sản số

Bộ Tài chính kiến nghị thừa nhận tài sản số

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết, Bộ Tài chính đã kiến nghị với Chính phủ thừa nhận sự tồn tại và tiềm năng của tài sản số.
Thị trường phát hành trái phiếu cấp cao của Mỹ chao đảo

Thị trường phát hành trái phiếu cấp cao của Mỹ chao đảo

Chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến việc phát hành trái phiếu đầu tư tại Mỹ tạm dừng đột ngột trong tuần này.
Stablecoin mang lại lợi ích cho hệ thống thanh toán của Mỹ?

Stablecoin mang lại lợi ích cho hệ thống thanh toán của Mỹ?

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), ông Christopher Waller, cho biết hôm 4/4 rằng, stablecoin có vai trò tốt đối với hệ thống thanh toán của Mỹ.
Vốn FDI giải ngân quý I/2025 cao nhất 5 năm qua

Vốn FDI giải ngân quý I/2025 cao nhất 5 năm qua

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê, vốn FDI giải ngân trong quý I/2025 đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Làm gì để FDI công nghệ cao ‘đổ bộ’ Việt Nam?

Làm gì để FDI công nghệ cao ‘đổ bộ’ Việt Nam?

Chỉ cần có chính sách thu hút đầu tư một cách rõ ràng, Việt Nam sẽ nhanh chóng thu hút được dòng vốn FDI từ Hàn Quốc vào các lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.
3 trường hợp được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

3 trường hợp được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Người lao động không chỉ được hưởng các quyền lợi khám, chữa bệnh, mà còn có thể được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế trong một số trường hợp đặc biệt.
Hải quan nỗ lực tìm hướng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Hải quan nỗ lực tìm hướng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Cục Hải quan vừa có văn bản gửi các Chi cục Hải quan yêu cầu tìm hiểu khó khăn của doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ trước việc áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ.
Ngân hàng thắng lớn quý I/2025: Động lực nào dẫn dắt

Ngân hàng thắng lớn quý I/2025: Động lực nào dẫn dắt

Quý I/2025, lợi nhuận ngành ngân hàng tăng trưởng mạnh nhờ tín dụng bứt phá, biên lãi ròng cải thiện và doanh thu dịch vụ tăng cao.
Thành lập Ngân hàng Nhà nước Khu vực 7, trụ sở đặt tại Thanh Hóa

Thành lập Ngân hàng Nhà nước Khu vực 7, trụ sở đặt tại Thanh Hóa

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 7 được thành lập sẽ quản lý 4 địa phương, gồm: Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa; trụ sở đặt tại tỉnh Thanh Hóa.
Điều kiện để Mỹ điều chỉnh chính sách thuế đối ứng

Điều kiện để Mỹ điều chỉnh chính sách thuế đối ứng

Trước sắc lệnh thuế đối ứng của Mỹ, việc điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu để giảm thiểu ảnh hưởng và tìm giải pháp đàm phán với Mỹ là vấn đề nhiều nước thực hiện
Điều kiện đóng bảo hiểm xã hội của lao động nước ngoài

Điều kiện đóng bảo hiểm xã hội của lao động nước ngoài

Từ ngày 1/7/2025, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội nếu có hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên.
TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã CK: TPB) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 18,4% so với thực hiện năm 2024.
Mobile VerionPhiên bản di động