Ngân hàng “ép” khách vay tiền mua bảo hiểm sẽ bị xử lý
Ngân hàng 06/11/2020 15:31 Theo dõi Congthuong.vn trên
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh bảo hiểm. Đáng lưu ý, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống. Xử lý nghiêm những trường hợp "ép", bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.
Văn bản của Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng- Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng mua bảo hiểm của ngân hàng cho khách hàng có nhu cầu và giúp khách hàng hiểu đúng, đủ quyền và lợi ích, các điều kiện, điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm… Ngân hàng thương mại phải quán triệt, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm cho nhân viên, trong đó cần đặc biệt lưu ý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Động thái chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước đưa ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng thương mại đang đẩy mạnh kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng, phân phối độc quyền bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm lớn. Doanh thu từ kênh bán bảo hiểm của nhiều ngân hàng cũng liên tục tăng thời gian qua. Năm 2019, nhiều ngân hàng đã ghi nhận doanh thu bán chéo bảo hiểm qua kênh ngân hàng tăng trưởng khá cao, thu về từ vài trăm tỷ đến hơn nghìn tỷ đồng, lợi nhuận của mảng kinh doanh này được xem là “gà đẻ trứng vàng” cho không ít nhà băng.