Ngăn chặn thực phẩm bẩn tại Hà Tĩnh dịp Tết

Như thường lệ, cứ thời điểm cận Tết Nguyên đán thị trường thực phẩm lại sôi động, tấp nập tuy nhiên bên cạnh những sản phẩm sạch, vẫn còn nhiều thực phẩm kém chất lượng không rõ nguồn gốc, xuất xứ gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Điểm mặt để tẩy chay thực phẩm bẩn

​​​​​​​Từ những vụ việc thực phẩm bẩn được điểm mặt chỉ tên của các lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian qua như, làm giả trà xanh, mỡ động vật, nội tạng bẩn…cho thấy vẫn cần thêm những nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng.

Theo lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh, bên cạnh hàng giả, hàng nhái, hàng lậu như các loại thực phẩm, rượu, bia, bánh kẹo, dịp cuối năm các đối tượng vi phạm còn tập trung vào mặt hàng sản phẩm như quần áo thời trang, thuốc tân dược, thuốc lá, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thực phẩm khô...

Ngăn chặn thực phẩm bẩn tại Hà Tĩnh dịp Tết
Đội QLTT số 4 HàTĩnh, phát hiện cơ sở sản xuất, kinh doanh giò chả do bà Nguyễn Thị Nguyệt - Hưng Trí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh có dấu hiệu kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng Hà Tĩnh liên tục chặn đứng nhiều vụ sản xuất, vận chuyển thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ...ồ ạt tấn công thị trường. Đơn cử như ngày 12/1 vừa qua, đội QLTT số 4 kiểm tra cơ sở kinh doanh giò chả do bà Nguyễn Thị Nguyệt làm chủ, ở phường Hưng Trí, Thị xã Kỳ Anh, có dấu hiệu kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Qua kiểm tra phát hiện 443 kg mỡ lợn đã qua sơ chế, toàn bộ số hàng hóa trên đều không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Theo lời khai của bà Nguyệt là mua số hàng hóa trên trôi nổi trên thị trường, mua về để bán lại kiếm lời nên không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trước đó, Công an phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh vừa phát hiện được cơ sở sản xuất trà xanh Tân Cương giả tại ngõ 22, đường Nguyễn Hằng Chi (phường Trần Phú- TP Hà Tĩnh) do Nguyễn Thị Lan (SN 1966, quê quán Phú Xuyên, TP Hà Nội) thuê vừa ở vừa sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện 160kg trà xanh phơi khô không rõ nguồn gốc. Trong đó, có 65kg chưa đóng bao, 95kg đã đóng bao mang nhãn hiệu “Trà xanh Tân Cương” (Thái Nguyên). Ngoài ra, tại hiện trường còn có 14kg bao bì dùng để đóng gói, 1 chiếc cân và 1 máy đóng gói.

Ngăn chặn thực phẩm bẩn tại Hà Tĩnh dịp Tết
Lực lượng chức năng kiểm đếm, lập biên bản số trà xanh của bà Nguyễn Thị Lan trú tại TP Hà Tĩnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Làm việc với lực lượng chức năng, Nguyễn Thị Lan không chứng minh được lô hàng có nguồn gốc hợp pháp.Bà Lan khai nhận mua hàng trôi nổi từ các tỉnh Thái Nguyên và Nghệ An, sau đó đưa về Hà Tĩnh tiến hành đóng gói giả “Trà xanh Tân Cương” (Thái Nguyên) để bán lại nhằm mục đích kiếm lời.

Tiếp đến, có thể kể đến vụ bắt quả tang hộ ông Phạm Lĩnh (Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) chế biến 120kg mỡ động vật vào chiều 20/12/2020. Số mỡ này không có nguồn gốc xuất xứ, không được bảo quản đúng quy trình và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Phạm Lĩnh khai nhận, số mỡ do gia đình ông trực tiếp thu từ một lò mổ trên địa bàn. Do chủ lò mổ chưa có biện pháp xử lý số mỡ thừa nên gia đình ông mang về chế biến và bán lại cho một người ở Hà Nội về thu mua tại địa phương.

Cũng tại Hà Tĩnh, Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an thành phố Hà Tĩnh phát hiện tại cơ sở kinh doanh của ông Mai Sỹ Hoạt (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) đang sản xuất, chế biến mỡ bò thành phẩm với trọng lượng khoảng 280 kg, được đựng trong 7 bao tải. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được bất cứ hồ sơ thủ tục nào liên quan đến số mỡ trên. Các bao tải đựng mỡ thành phẩm không được bảo quản đúng quy trình, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Hoạt khai nhận, toàn bộ số mỡ trên đều là mỡ bò tươi được mua từ lò mổ phường Văn Yên (TP. Hà Tĩnh) với giá khoảng 2.000 đồng/kg. Sau khi chế biến, đun nấu lại sẽ cho ra mỡ thành phẩm, sau đó bán lại cho các thương lái ở Nghệ An, Hà Nội... với giá dao động từ 4.000 - 4.500 đồng/kg.

Những vụ việc trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ gia tăng thực phẩm bẩn, thực phẩm không đảm bảo chất lượng xâm nhập vào thị trường tiêu dùng dịp cuối năm.

Liên ngành “bắt tay” ngăn chặn thực phẩm bẩn

Áp Tết, nhu cầu về thực phẩm tăng mạnh, đặc biệt sức mua các loại thịt gia súc, gia cầm tăng đột biến, là thời điểm ‘vàng’ cho những tiểu thương làm ăn bất chính tranh thủ tuồn những thực phẩm bẩn vào thị trường tiêu thụ, hòng thu lời lớn.

Ngăn chặn thực phẩm bẩn tại Hà Tĩnh dịp Tết
Đoàn liên ngành kiểm tra hàng hóa dịptrước Tết Nguyên đán 2021 trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Nhiều lô hàng thực phẩm bẩn như thịt gia súc, gia cầm thối, thịt hết hạn, mỡ động vật không đảm bảo vệ sinh, rượu giả... bị lực lượng liên ngành phát hiện, bắt giữ trong thời gian gần đây khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Nếu không được cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện thì những loại thực phẩm bẩn được ‘phù phép’ bằng một số phụ gia sẽ biến thành những loại thực phẩm thơm ngon, được đưa ra ngoài thị trường để tiêu thụ.

Lực lượng QLTT Hà Tĩnh cũng cho biết, hiện nay việc mua bán các loại thực phẩm giả, không đảm bảo chất lượng thường được thực hiện online hoặc dưới hình thức chuyển phát nhanh. Việc này gây nhiều khó khăn cho lực lượng trong quá trình kiểm soát.

Ông Phan Văn Hùng – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh cho biết, càng vào những dịp cuối năm, nguy cơ gia tăng thực phẩm bẩn trên thị trường sẽ càng lớn nhất, là tình trạng thực phẩm bẩn vận chuyển qua địa bàn Hà Tĩnh. Mặt khác, ở trên địa bàn tỉnh, số lượng cơ sở chế biến, kinh doanh, buôn bán thực phẩm nhỏ lẻ, manh mún là rất lớn, trong đó có cả cơ sở có phép và cơ sở không phép nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn.

Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hà Tĩnh thông tin: Thành phố là nơi hoạt động kinh doanh, buôn bán lớn, lượng hàng hóa đổ về trên địa bàn nhiều, đặc biệt là trong dịp gần Tết Nguyên đán. Để đảm bảo an toàn cho người dân, đơn vị đã thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại... Sau 1 tháng triển khai, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 12 vụ/12 đối tượng vi phạm, trong đó có 1 vụ hàng giả.

Theo Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Tĩnh - Nguyễn Đình Khoa, để góp phần hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái, cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử phạt của các cơ quan chức năng, vai trò của người tiêu dùng rất quan trọng. Người tiêu dùng là kênh thông tin, phản ánh, tố giác với lực lượng chức năng để kịp thời xử lý những hành vi kinh doanh hàng giả. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần vào cuộc, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng chống các hành vi làm hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm góp phần đẩy lùi nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại. Tuy nhiên để có một cái Tết an toàn, lành mạnh lãnh đạo cục QLTT Hà Tĩnh cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần nêu cao cảnh giác trong lựa chọn và tiêu dùng hàng hóa, đặc biệt là lương thực, thực phẩm dịp Tết. Để đảm bảo ATVSTP, tốt nhất, người tiêu dùng nên mua thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại những cơ sở uy tín.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Ngày 25/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi đang thu hồi các sản phẩm có nguy cơ làm tổn thương thận.
Khánh Hoà: Khẩn trương rà soát hàng quán bán đồ ăn nhanh, ăn sẵn

Khánh Hoà: Khẩn trương rà soát hàng quán bán đồ ăn nhanh, ăn sẵn

Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà vừa có thông báo, yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát kiểm tra các dạng thực phẩm nguội, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh trên địa bàn.
Một công ty bị phạt 11 tỷ đồng do sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm

Một công ty bị phạt 11 tỷ đồng do sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố quyết định xử phạt hàng loạt sản phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý, giảm béo có chứa chất cấm.
Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Xuân năm 2024

Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Xuân năm 2024

Là địa phương có đường biên giới trên biển và đất liền nên công tác kiểm soát an toàn thực phẩm nhất là vào dịp Tết và mùa Lễ hội được Quảng Ninh chú trọng.
Kiểm soát an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Kiểm soát an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Nhiều địa phương tại các tỉnh phía Nam đang bước vào mùa lễ hội. Tại các khu tham quan, du lịch… các cơ sở ăn uống đua nhau mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Tin cùng chuyên mục

Bắc Ninh tăng cường quản lý an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Bắc Ninh tăng cường quản lý an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Với hơn 500 lễ hội mỗi năm, tập trung vào dịp đầu năm sau Tết Nguyên đán. Việc kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm là vấn đề luôn được Bắc Ninh quan tâm.
Bắc Ninh thành lập 137 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

Bắc Ninh thành lập 137 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập 137 đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp xã đến tỉnh.
Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh dịp Tết

Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh dịp Tết

Dịp Tết nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng cao, tuy nhiên có một số loại thực phẩm để trong tủ lạnh sẽ nhanh hỏng và biến chất.
TP. Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước Tết Nguyên đán

TP. Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước Tết Nguyên đán

TP. Hồ Chí Minh đã thành lập 11 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết nguyên đán, trong đó tập trung vào các mặt hàng Tết được người dân tiêu thụ nhiều.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng hóa tại các chợ đầu mối đầy ắp, sẵn sàng cho cao điểm Tết

TP. Hồ Chí Minh: Hàng hóa tại các chợ đầu mối đầy ắp, sẵn sàng cho cao điểm Tết

Tại 3 chợ đầu mối của TP. Hồ Chí Minh, dự kiến trong tuần cận Tết, lượng hàng nhập chợ tăng bình quân khoảng 80% so với ngày thường.
Việt Nam và Úc đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam và Úc đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ

Từ 18-21/1, tại Hà Nội, đã diễn ra chuỗi các hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ giữa Úc và Việt Nam”.
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Thái Nguyên về an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Thái Nguyên về an toàn thực phẩm

Theo đó, từ ngày 18-19/1 Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì đã làm việc với Thái Nguyên về tình hình quản lý ATTP trước dịp Tết Nguyên đán 2024.
Đà Nẵng: Kiểm tra liên tục, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Đà Nẵng: Kiểm tra liên tục, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

TP. Đà Nẵng thành lập các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Đông Nam Bộ: Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm cuối năm

Đông Nam Bộ: Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm cuối năm

Nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán 2024, các ngành chức năng tại Đông Nam Bộ tăng cường kiểm soát về an toàn thực phẩm.
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Bắc Kạn về an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Bắc Kạn về an toàn thực phẩm

Ngày 17-18/1, Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì đã làm việc với Bắc Kạn về tình hình quản lý an toàn thực phẩm trước dịp Tết Nguyên đán 2024.
Phó Thủ tướng Chính phủ: Cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn thực phẩm

Phó Thủ tướng Chính phủ: Cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn thực phẩm

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.
Công an vào cuộc vụ nhiều học sinh bị đau bụng, nôn ói chưa rõ nguyên nhân

Công an vào cuộc vụ nhiều học sinh bị đau bụng, nôn ói chưa rõ nguyên nhân

Theo Phòng Y tế TP. Thủ Đức, các triệu chứng sốt, đau bụng ở trẻ có thể trùng với nhiều bệnh khác. Do đó, chưa đủ cơ sở để xác định đây là ngộ độc thực phẩm.
TP Hồ Chí Minh: Nhiều mặt hàng được “chỉ tên” kiểm tra an toàn thực phẩm trước Tết Nguyên đán 2024

TP Hồ Chí Minh: Nhiều mặt hàng được “chỉ tên” kiểm tra an toàn thực phẩm trước Tết Nguyên đán 2024

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trước dịp Tết Nguyên đán 2024, TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cường kiểm soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết

Những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết

Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao, đã dẫn đến nguy cơ dễ bị ngộ độc thực phẩm, do vậy cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết.
Trường hợp nào bị thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm?

Trường hợp nào bị thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm?

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 31/2023/TT-BYT quy định về thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ.
Cuối năm cẩn trọng với ngộ độc methanol từ các “bữa nhậu”

Cuối năm cẩn trọng với ngộ độc methanol từ các “bữa nhậu”

Dịp cuối năm mọi người thường tổ chức liên hoan sau một năm làm việc vất vả, đây cũng là thời điểm nhiều vụ ngộc độc methanol do uống rượu không rõ nguồn gốc.
Xử lý nghiêm vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm; hàng giả kém chất lượng

Xử lý nghiêm vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm; hàng giả kém chất lượng

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kém chất lượng.
Thống nhất mô hình quản lý an toàn thực phẩm từ Trung ương đến cơ sở

Thống nhất mô hình quản lý an toàn thực phẩm từ Trung ương đến cơ sở

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (Ban Chỉ đạo), sáng 3/1 tại Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh ra mắt Sở An toàn thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh ra mắt Sở An toàn thực phẩm

Sáng 30/12, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị công bố thành lập Sở An toàn thực phẩm. Bà Phạm Khánh Phong Lan được bổ nhiệm là Giám đốc Sở.
Bắc Ninh: Xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn qua chương trình OCOP

Bắc Ninh: Xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn qua chương trình OCOP

Hình thành các chuỗi sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm thông qua chương trình OCOP đã giúp nhiều sản phẩm của Bắc Ninh vươn ra thị trường quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động