Ngăn chặn gian lận thương mại điện tử: Cần áp dụng công nghệ mới trong truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Việc truy xuất nguồn gốc hàng hoá trên thương mại điện tử hiện nay gần như đang bị bỏ ngỏ, dẫn đến việc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan.
Thương mại điện tử “khát” nhân lực chất lượng cao Đảm bảo an ninh an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử SOS: Nhiều “ông lớn” sàn thương mại điện tử vi phạm nghiêm trọng về quảng cáo Thúc đẩy lành mạnh hóa thị trường thương mại điện tử

Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bình Minh, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam về vấn đề này.

Thương mại điện tử đang phát huy những lợi thế nhất định song cũng đặt ra không ít những thách thức. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Trong những năm vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hành vi tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi rất nhiều dẫn đến hoạt động mua bán online có sự bùng nổ nhanh chóng. Đi kèm với mặt tích cực giúp người dân thích ứng được trạng thái bình thường mới thì cũng có những mặt trái, đó là tình trạng vi phạm các quy định hoặc bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên môi trường thương mại điện tử diễn ra ngày càng nhiều. Đây là một trong những thách thức của hoạt động thương mại điện tử trong thời gian tới cần phải khắc phục.

Ngăn chặn gian lận thương mại điện tử: Cần áp dụng công nghệ mới trong truy xuất nguồn gốc hàng hoá
Ông Nguyễn Bình Minh, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Về nguyên nhân, trước hết, do hoạt động bùng nổ về thương mại điện tử, hầu hết những người mua và người bán đều là những người mới tham gia lĩnh vực này, vì vậy các kỹ năng và kinh nghiệm còn ít. Điều này dẫn đến cái những lỗ hổng mà một số các đối tượng họ lợi dụng để trục lợi.

Ngoài ra, cũng phải thừa nhận, các quy định hiện hành trong giai đoạn vừa qua chưa thể bắt kịp được với sự phát triển của thương mại điện tử. Một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay đó là vấn đề về kiểm soát và truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Việc truy xuất nguồn gốc hàng hoá trên không gian mạng hiện nay gần như đang bỏ ngỏ, dẫn đến việc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan.

Do đó, nếu các quy định về truy xuất nguồn gốc được thực hiện một cách đầy đủ, đặc biệt là các quy quy định về truy xuất nguồn gốc dựa trên các nền tảng công nghệ mới thì có thể khắc phục được tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Làm tốt việc này sẽ truy xuất được đến từng sản phẩm và từng người bán.

Bên cạnh đó, hiện nay, việc định danh người bán và định danh người mua còn rất sơ sài, dẫn tới khi có các tranh chấp thì không có cơ sở để xử lý. Thực tế hiện tượng sai phạm tuy không phải nhiều nhưng với quy mô bùng nổ thương mại điện tử như hiện nay, nếu không kịp thời có giải pháp sẽ gây ra bức xúc cho người tiêu dùng.

Trước những thách thức trên, ông đánh giá như thế nào về vai trò của các cơ quan quản lý trong việc kiểm soát và truy xuất nguồn gốc hàng hoá hiện nay?

Trước hết về các quy định của cơ quan quản lý nhà nước hiện nay trong hoạt động thương mại điện tử đã tương đối đầy đủ, với hệ thống pháp luật về thương mại điện tử Việt Nam liên tục được sửa đổi và nâng cấp. Ví dụ, trước đây có Nghị định 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử và sau này có Nghị định 85/2021/NĐ-CP bổ sung một số điều cho Nghị định 52 thì các hoạt động thương mại điện tử được quản lý tương đối bài bản.

Tuy nhiên, với quy mô bùng nổ của thương mại điện tử ngày càng phát triển nhanh, trong khi lực lượng quản lý hành chính về thương mại điện tử vẫn còn mỏng dẫn tới khó khăn trong việc rà soát, kiểm soát các hành vi gian lận, vi phạm.

Theo đó, cần phải có các hoạt động chuyển đổi số trong chính các cơ quan quản lý nhà nước để tăng cường năng lực về rà soát, quản lý của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Bởi quy mô của hoạt động thương mại điện tử ngày càng mở rộng, nếu lực lượng hiện hữu không được tăng cường về công cụ, kỹ năng thì rõ ràng sẽ gặp những bất cập như không theo kịp với sự phát triển của thương mại điện tử.

Ngăn chặn gian lận thương mại điện tử: Cần áp dụng công nghệ mới trong truy xuất nguồn gốc hàng hoá
Cùng với mặt tích cực giúp người dân thích ứng được trạng thái bình thường mới, thương mại điện tử đang đặt ra nhiều thách thức trong kiểm soát hàng hoá gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Thứ hai, về mặt công nghệ, với năng lực công nghệ của Việt Nam hiện nay chắc chắn có đủ khả năng để có thể rà soát, kiểm soát truy xuất nguồn gốc hàng hoá, song cần có sự vào cuộc của tất cả các bên liên quan trong việc triển khai đồng bộ các công nghệ mới.

Tuy nhiên, cần lưu ý, các quy định về truy xuất nguồn gốc phải rõ ràng, đặc biệt là các quy định về truy xuất nguồn gốc theo công nghệ mới. Có như vậy thì mới có thể giúp giải quyết được gốc rễ của vấn đề về hiện tượng buôn bán hàng kém chất lượng. Ở đây tôi nhấn mạnh là công nghệ mới, vì hiện nay các quy định về truy xuất nguồn gốc cũ không có khả năng để chống được hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng.

Để đảm bảo sự minh bạch trong hoạt động thương mại điện tử và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp chân chính, với vai trò đại điện Hiệp hội, ông có kiến nghị gì?

Thực tế, các quy định của pháp luật bao giờ cũng sẽ có độ trễ nhất định, điều này đương nhiên xảy ra khi thương mại điện tử phát triển quá nhanh. Ở trên toàn thế giới cũng đã có tiền lệ và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, với thị trường đang chuyển đổi số mạnh mẽ như Việt Nam thì việc đầu tiên là các doanh nghiệp phải chủ động ứng dụng các công nghệ mới để đảm bảo thương hiệu và uy tín của mình, tránh bị những đối tượng làm giả, làm hàng kém chất lượng lợi dụng.

Thứ hai, cần quan tâm định hướng cho người dân, để người dân tích cực tham gia vào các hoạt động giao dịch một cách minh bạch. Bên cạnh đó, cần định danh người bán và định danh người mua để đảm bảo việc xử lý tranh chấp được thuận lợi. Và trong tương lai chính việc định danh này sẽ đảm bảo cho việc giao dịch mua bán trên thương mại điện tử được đảm bảo an toàn hơn.

Thứ ba, cơ quan quản lý nhà nước cần phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa, ứng dụng các công cụ mới để theo dõi và phát hiện từ sớm các mầm mống của hoạt động vi phạm để xử lý kịp thời. Bởi hoạt động trong thương mại điện tử có thể diễn ra trong thời gian rất ngắn, đôi khi trường hợp các đối tượng họ kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sau khi họ bán xong trong một thời gian là họ biến mất thì việc truy cứu sẽ gặp khó khăn và chờ đến khi có phản hồi của người dân thì đã muộn.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Khi vợ chồng đều là người khuyết tật có kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; do không hiểu biết về pháp luật nên họ không rõ thủ tục đóng thuế.
4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

Theo nhận định, năm 2024 tiếp tục được dự báo là năm bùng nổ của thương mại điện tử với 4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024
Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Theo báo cáo, mặc dù thị trường có nhiều biến động, song 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất vẫn tăng trưởng mạnh, đạt hơn 230.000 tỷ đồng.
84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

Các chuyên gia marketing nhận định, video dạng ngắn sẽ tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn bất kỳ nền tảng nào khác vào năm 2024.
Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại TP. Đà Nẵng thể hiện hiệu quả qua các phố thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng qua thương mại điện tử, dán tem QR.
Liên bộ Công Thương - Tài chính đưa giải pháp thu đúng, đủ thuế thương mại điện tử

Liên bộ Công Thương - Tài chính đưa giải pháp thu đúng, đủ thuế thương mại điện tử

Năm 2024, nhằm thu đúng, thu đủ, chống thất thu thuế đối với các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp.
Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ được hỗ trợ bán hàng trên TikTok dịp Tết Giáp Thìn 2024

Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ được hỗ trợ bán hàng trên TikTok dịp Tết Giáp Thìn 2024

Với hơn 2,8 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đang bán hàng trên TikTok, "TETastic with TikTok" sẽ là cơ hội, thúc đẩy kinh doanh dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp liên kết ra mắt sàn thương mại điện tử

Đà Nẵng: Doanh nghiệp liên kết ra mắt sàn thương mại điện tử

Sàn Thương mại điện tử Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) là nơi kết nối giao thương, đưa sản phẩm của doanh nghiệp quận tiếp cận tệp khách hàng rộng lớn.
Doanh nghiệp livestream kèm nhiều ưu đãi kích cầu tiêu dùng dịp Tết 2024

Doanh nghiệp livestream kèm nhiều ưu đãi kích cầu tiêu dùng dịp Tết 2024

Để kích cầu tiêu dùng dịp Tết, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ, sử dụng livestream bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử.
Khai giảng “Chương trình đào tạo nhận thức, tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13”

Khai giảng “Chương trình đào tạo nhận thức, tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13”

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho các thành viên chủ chốt và các nhân sự liên quan tới lưu trữ, xử lý dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực giao dịch điện tử.
TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon

TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon

Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok Shop tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn cả các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc như Temu và Shein.
Hội thảo khoa học quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2024 (VJISAP 2024) sẽ diễn ra ngày 9,10/1 tại Trường Đại học Điện lực.
Kinh tế số: Kỳ vọng đạt 45 tỷ USD vào năm 2025

Kinh tế số: Kỳ vọng đạt 45 tỷ USD vào năm 2025

Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 20%/năm trong giai đoạn 2023 - 2025 và đang trên đà đạt khoảng 45 tỷ USD vào năm 2025.
Bán hàng qua livestream bùng nổ, Shopee dẫn đầu doanh thu với 22.670 tỷ đồng

Bán hàng qua livestream bùng nổ, Shopee dẫn đầu doanh thu với 22.670 tỷ đồng

Nhờ tận dụng được ưu thế của livestream bán hàng đã mang về nguồn thu khủng cho các sàn thương mại điện tử, trong đó, dẫn dầu doanh thu là Shopee.
Kinh tế số Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Kinh tế số Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo Google, kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (2022 đạt 28%, 2023 đạt 19%), cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP.
Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số

Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số

Năm 2023, thương mại điện tử đã có sự phát triển bứt phá, tăng trưởng thuộc top đầu thế giới và chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số.
Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế bởi nó là con đường tất yếu để mở rộng cánh cửa xuất khẩu.
Hàng nghìn sinh viên "thực chiến" kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử

Hàng nghìn sinh viên "thực chiến" kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử

Là năm đầu tiên tổ chức, Cuộc thi "Sinh viên kinh doanh số" đã đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động