Ngăn chặn gian lận thương mại điện tử: Cần áp dụng công nghệ mới trong truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Việc truy xuất nguồn gốc hàng hoá trên thương mại điện tử hiện nay gần như đang bị bỏ ngỏ, dẫn đến việc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan.
Thương mại điện tử “khát” nhân lực chất lượng cao Đảm bảo an ninh an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử SOS: Nhiều “ông lớn” sàn thương mại điện tử vi phạm nghiêm trọng về quảng cáo Thúc đẩy lành mạnh hóa thị trường thương mại điện tử

Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bình Minh, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam về vấn đề này.

Thương mại điện tử đang phát huy những lợi thế nhất định song cũng đặt ra không ít những thách thức. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Trong những năm vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hành vi tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi rất nhiều dẫn đến hoạt động mua bán online có sự bùng nổ nhanh chóng. Đi kèm với mặt tích cực giúp người dân thích ứng được trạng thái bình thường mới thì cũng có những mặt trái, đó là tình trạng vi phạm các quy định hoặc bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên môi trường thương mại điện tử diễn ra ngày càng nhiều. Đây là một trong những thách thức của hoạt động thương mại điện tử trong thời gian tới cần phải khắc phục.

Ngăn chặn gian lận thương mại điện tử: Cần áp dụng công nghệ mới trong truy xuất nguồn gốc hàng hoá
Ông Nguyễn Bình Minh, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Về nguyên nhân, trước hết, do hoạt động bùng nổ về thương mại điện tử, hầu hết những người mua và người bán đều là những người mới tham gia lĩnh vực này, vì vậy các kỹ năng và kinh nghiệm còn ít. Điều này dẫn đến cái những lỗ hổng mà một số các đối tượng họ lợi dụng để trục lợi.

Ngoài ra, cũng phải thừa nhận, các quy định hiện hành trong giai đoạn vừa qua chưa thể bắt kịp được với sự phát triển của thương mại điện tử. Một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay đó là vấn đề về kiểm soát và truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Việc truy xuất nguồn gốc hàng hoá trên không gian mạng hiện nay gần như đang bỏ ngỏ, dẫn đến việc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan.

Do đó, nếu các quy định về truy xuất nguồn gốc được thực hiện một cách đầy đủ, đặc biệt là các quy quy định về truy xuất nguồn gốc dựa trên các nền tảng công nghệ mới thì có thể khắc phục được tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Làm tốt việc này sẽ truy xuất được đến từng sản phẩm và từng người bán.

Bên cạnh đó, hiện nay, việc định danh người bán và định danh người mua còn rất sơ sài, dẫn tới khi có các tranh chấp thì không có cơ sở để xử lý. Thực tế hiện tượng sai phạm tuy không phải nhiều nhưng với quy mô bùng nổ thương mại điện tử như hiện nay, nếu không kịp thời có giải pháp sẽ gây ra bức xúc cho người tiêu dùng.

Trước những thách thức trên, ông đánh giá như thế nào về vai trò của các cơ quan quản lý trong việc kiểm soát và truy xuất nguồn gốc hàng hoá hiện nay?

Trước hết về các quy định của cơ quan quản lý nhà nước hiện nay trong hoạt động thương mại điện tử đã tương đối đầy đủ, với hệ thống pháp luật về thương mại điện tử Việt Nam liên tục được sửa đổi và nâng cấp. Ví dụ, trước đây có Nghị định 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử và sau này có Nghị định 85/2021/NĐ-CP bổ sung một số điều cho Nghị định 52 thì các hoạt động thương mại điện tử được quản lý tương đối bài bản.

Tuy nhiên, với quy mô bùng nổ của thương mại điện tử ngày càng phát triển nhanh, trong khi lực lượng quản lý hành chính về thương mại điện tử vẫn còn mỏng dẫn tới khó khăn trong việc rà soát, kiểm soát các hành vi gian lận, vi phạm.

Theo đó, cần phải có các hoạt động chuyển đổi số trong chính các cơ quan quản lý nhà nước để tăng cường năng lực về rà soát, quản lý của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Bởi quy mô của hoạt động thương mại điện tử ngày càng mở rộng, nếu lực lượng hiện hữu không được tăng cường về công cụ, kỹ năng thì rõ ràng sẽ gặp những bất cập như không theo kịp với sự phát triển của thương mại điện tử.

Ngăn chặn gian lận thương mại điện tử: Cần áp dụng công nghệ mới trong truy xuất nguồn gốc hàng hoá
Cùng với mặt tích cực giúp người dân thích ứng được trạng thái bình thường mới, thương mại điện tử đang đặt ra nhiều thách thức trong kiểm soát hàng hoá gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Thứ hai, về mặt công nghệ, với năng lực công nghệ của Việt Nam hiện nay chắc chắn có đủ khả năng để có thể rà soát, kiểm soát truy xuất nguồn gốc hàng hoá, song cần có sự vào cuộc của tất cả các bên liên quan trong việc triển khai đồng bộ các công nghệ mới.

Tuy nhiên, cần lưu ý, các quy định về truy xuất nguồn gốc phải rõ ràng, đặc biệt là các quy định về truy xuất nguồn gốc theo công nghệ mới. Có như vậy thì mới có thể giúp giải quyết được gốc rễ của vấn đề về hiện tượng buôn bán hàng kém chất lượng. Ở đây tôi nhấn mạnh là công nghệ mới, vì hiện nay các quy định về truy xuất nguồn gốc cũ không có khả năng để chống được hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng.

Để đảm bảo sự minh bạch trong hoạt động thương mại điện tử và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp chân chính, với vai trò đại điện Hiệp hội, ông có kiến nghị gì?

Thực tế, các quy định của pháp luật bao giờ cũng sẽ có độ trễ nhất định, điều này đương nhiên xảy ra khi thương mại điện tử phát triển quá nhanh. Ở trên toàn thế giới cũng đã có tiền lệ và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, với thị trường đang chuyển đổi số mạnh mẽ như Việt Nam thì việc đầu tiên là các doanh nghiệp phải chủ động ứng dụng các công nghệ mới để đảm bảo thương hiệu và uy tín của mình, tránh bị những đối tượng làm giả, làm hàng kém chất lượng lợi dụng.

Thứ hai, cần quan tâm định hướng cho người dân, để người dân tích cực tham gia vào các hoạt động giao dịch một cách minh bạch. Bên cạnh đó, cần định danh người bán và định danh người mua để đảm bảo việc xử lý tranh chấp được thuận lợi. Và trong tương lai chính việc định danh này sẽ đảm bảo cho việc giao dịch mua bán trên thương mại điện tử được đảm bảo an toàn hơn.

Thứ ba, cơ quan quản lý nhà nước cần phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa, ứng dụng các công cụ mới để theo dõi và phát hiện từ sớm các mầm mống của hoạt động vi phạm để xử lý kịp thời. Bởi hoạt động trong thương mại điện tử có thể diễn ra trong thời gian rất ngắn, đôi khi trường hợp các đối tượng họ kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sau khi họ bán xong trong một thời gian là họ biến mất thì việc truy cứu sẽ gặp khó khăn và chờ đến khi có phản hồi của người dân thì đã muộn.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động