Nga thử nghiệm khả năng kết hợp chiến đấu giữa xe tăng và UACV
Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, các kíp lái xe tăng Nga đã bắt đầu huấn luyện vận hành phương tiện không người láichiến đấu mặt đất (UACV), có thể đóng vai trò hỗ trợ chiến đấu cho xe tăng trên chiến trường.
Cụ thể, các kíp lái thuộc đơn vị xe tăng đang huấn luyện tại trường bắn để thành thạo một loạt bài tập đặc biệt liên quan đến vận hành, bảo trì và sử dụng trong chiến đấu các UACV được trang bị súng máy RPK 7,62 mm hoặc súng phóng lựu tự động AGS-17 Plamya.

Nga thử nghiệm tích hợp điều khiển giữa xe tăng và UACV. Ảnh: RIAN
Chuyên gia quân sự Yuri Lyamin nhận định: ‘Nhiều người cho rằng tương lai của lực lượng xe tăng là sự tương tác giữa các phương tiện chiến đấu có người lái với nhiều nền UACV khác nhau‘.
Chức năng chính của UACV hỗ trợ là cung cấp hỏa lực yểm trợ cho xe tăng trong chiến đấu. Chuyên gia quân sự Nga tin rằng, UACV có thể hỗ trợ trinh sát và mang theo các hệ thống tác chiến điện tử để áp chế phương tiện cùng loại của đối phương.
Vào tháng 8/2025, Tạp chí The National Interest nhận định rằng việc chế tạo UACV hạng nặng hiện đại nhất mang tên Shturm dựa trên khung gầm xe tăng T-72, cho thấy sự thiếu đổi mới ở Nga và việc cắt giảm chi tiêu cho quá trình phát triển các phương tiện chiến đấu mới. Tuy nhiên, tại cuộc xung đột Ukraine, quân đội Nga đã tích cực sử dụng nhiều loại UACV mới để hoàn thiện thiết kế và thử nghiệm công nghệ khác với nhận xét từ phương Tây.
Australia lần đầu tiên thử nghiệm UAV trong nhiệm vụ không đối không
Máy bay không người lái (UAV) Boeing MQ-28A Ghost Bat của Không quân Hoàng gia Austrlia đã lần đầu tiên phóng thành công tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 (AMRAAM). Theo TWZ đưa tin, UAV này đã bắn trúng một mục tiêu bay trong bài thử nghiệm.
Vụ bắn thử được tiến hành tại một trường bắn thử nghiệm ở Australia như một phần của quá trình thử nghiệm Kareela 25-4 đang diễn ra. Máy bay không người lái Ghost Bat đóng vai trò hỗ trợ cho máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không E-7A Wedgetail của Không quân Úc. Một tên lửa AMRAAM đã bắn trúng mục tiêu máy bay không người lái Phoenix.

UAV Boeing MQ-28A Ghost Bat tham gia thử nghiệm. Ảnh: Defense News
MQ-28A mang theo một tên lửa duy nhất bên ngoài. Phương pháp gắn này làm tăng tín hiệu radar của máy bay không người lái, nhưng biến thể Ghost Bat hiện tại không được thiết kế khoang chứa vũ khí trong thân.
Hiện vẫn chưa rõ UAV thử nghiệm đã phát hiện và theo dõi mục tiêu bằng cách nào. Nó có thể đã sử dụng thiết bị của Ghost Bat hoặc thông tin mục tiêu nhận được từ máy bay hỗ trợ. Các cảm biến hồng ngoại có khả năng phát hiện mục tiêu và dẫn đường tên lửa đến chúng đã từng được phát hiện được tích hợp trên MQ-28.
Vào tháng 11/2025, nguyên mẫu UAV YFQ-44A, do công ty Anduril chế tạo để hỗ trợ cho máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm , đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.
Trung Quốc phát triển hệ thống mạng vệ tinh tương tự như Starlink
Trung Quốc đang chuẩn bị khánh thành một ‘siêu nhà máy’ vệ tinh có khả năng sản xuất 1.000 chiếc mỗi năm. Đây có thể là bước tiến lớn để Trung Quốc phát triển hệ thống vệ tinh trên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất, tương tự như hệ thống Starlink của tỷ phú Elon Musk.
Theo Tân hoa xã, trung tâm sản xuất vệ tinh Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, sẽ tích hợp dây chuyền lắp ráp ‘từ nhà máy đến phóng’ bao gồm lắp ráp, thử nghiệm và tích hợp vệ tinh lên tên lửa đẩy. Đây là cơ sở duy nhất tại Trung Quốc và là trung tâm sản xuất vệ tinh lớn nhất châu Á.

Trung Quốc có thể thể xây dựng hệ thống vệ tinh kết nối mạng tương tự như Starlink của tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Topwar
Siêu nhà máy mới này ra đời trong bối cảnh ngành công nghiệp vũ trụ thương mại của Trung Quốc đang bùng nổ. Nhờ các chính sách ưu đãi, sự gia tăng các vụ phóng tên lửa tư nhân và các kế hoạch dự kiến phát triển du lịch vũ trụ, Trung Quốc đang đẩy nhanh nỗ lực cạnh tranh ở lĩnh vực này với Hoa Kỳ.
Ưu điểm chính của cơ sở này là tốc độ của quy trình sản xuất, có thể giảm đáng kể chi phí. Với các bãi phóng thương mại ở Văn Xương và Hải Nam chỉ cách đó vài km, vệ tinh có thể được vận chuyển từ khâu lắp ráp cuối cùng đến bệ phóng chỉ trong vài giờ.
Trung Quốc đã lập kỷ lục về số lần phóng tàu vũ trụ trong năm 2025, đạt 80 lần tính đến ngày 6/12, theo số liệu từ Space Stats Online.




