Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 13/05/2021 20:25

NESTLÉ Việt Nam: Doanh nghiệp tiên phong phát triển bền vững

07:00 | 08/02/2021
Những giải pháp đồng bộ được triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua là lý do giúp Nestlé Việt Nam liên tục được vinh danh ở các hạng mục về phát triển bền vững (PTBV).

Kiên định các giải pháp phát triển bền vững

Có lẽ ở Nestlé Việt Nam, khái niệm "PTBV" là một trong những mục tiêu hàng đầu, cho nên, ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam - luôn hào hứng mỗi khi được hỏi về những hoạt động của doanh nghiệp (DN) nhằm hướng tới mục tiêu này. Ông bày tỏ: "Tại Nestlé, chúng tôi định nghĩa PTBV là quá trình tăng cường khả năng tiếp cận thực phẩm chất lượng cao của thế giới, đồng thời đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội lâu dài và giữ gìn môi trường cho các thế hệ tương lai".

NESTLÉ Việt Nam: Doanh nghiệp tiên phong phát triển bền vững
Ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam nhận chứng nhận Top 3 DN bền vững năm 2020

Đặc biệt, 2020 là năm nhiều thách thức và biến động. Đại dịch Covid-19 và tác động của biến đổi khí hậu nhắc nhở chúng ta rằng, thế giới chúng ta đang sống dễ bị tổn thương và có tính liên kết chặt chẽ với nhau như thế nào. "Vì vậy, cộng đồng DN cần hợp tác vì sự PTBV, nhằm đem đến sự thịnh vượng lâu dài và ổn định cho toàn xã hội. Chúng tôi muốn truyền cảm hứng, giúp cộng đồng DN nhận thức và thực thi vai trò của mình" - ông Binu Jacob nhấn mạnh.

Theo đó, các ưu tiên của Nestlé chính là những lĩnh vực mang lại lợi ích kinh doanh phù hợp với lợi ích của xã hội, bao gồm: Giúp cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn; giúp phát triển cộng đồng thịnh vượng và vững mạnh; quản lý tài nguyên cho các thế hệ mai sau.

Các cam kết và sáng kiến PTBV đang triển khai đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tiêu biểu, đối với mục tiêu phát triển cộng đồng thịnh vượng, Nestlé Việt Nam thực hiện Dự án phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan. Từ khi triển khai vào năm 2011, dự án NESCAFÉ Plan đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, như: Phân phối trên 46 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao tới người nông dân; tái canh 46.000 hecta diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động phân phát cây giống; tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 260.000 lượt nông dân với sự tham gia của các kỹ sư nông nghiệp. Bên cạnh đó, NESCAFÉ Plan giúp bảo vệ môi trường thiên nhiên trong việc giảm 40% lượng nước tưới, giảm 20% sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

NESTLÉ Việt Nam: Doanh nghiệp tiên phong phát triển bền vững
Nestlé Việt Nam xây dựng một lối sống tích cực thông qua các phong trào thể thao

Ông Binu Jacob chia sẻ thêm, sau một thập kỷ, NESCAFÉ Plan đã hỗ trợ hơn 21.000 trang trại cà phê đạt được chứng nhận 4C - Bộ Quy tắc chung cho cộng đồng cà phê. Nestlé đang thu mua 20-25% tổng sản lượng cà phê của cả nước. Công ty cũng hỗ trợ các cộng đồng địa phương bằng cách dành khoảng 600 - 700 triệu USD mỗi năm vào nền kinh tế nông thôn thông qua việc mua cà phê. Đồng thời, áp dụng năng lượng tái tạo cho tất cả các địa điểm sản xuất, góp phần giảm 60% lượng khí thải CO2 trong 10 năm qua.

"Tất cả các nhà máy của công ty cũng đã đạt được mục tiêu "Không có chất thải để chôn lấp" kể từ năm 2017, có nghĩa là không có gì rời khỏi nhà máy được đưa đến bãi chôn lấp. Trong quá trình này, chúng tôi đã áp dụng các sáng kiến như sử dụng vỏ cà phê làm chất đốt, tro làm phân bón, chất thải để làm gạch, và nước thải để tưới nước, cùng những sáng kiến khác để tăng năng lượng tái tạo" - ông Binu Jacob khẳng định. Kiên định với mục tiêu quản lý tài nguyên cho các thế hệ mai sau, Công ty tiếp tục nỗ lực để đạt mục tiêu "Đến năm 2030, không tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất". Tháng 12 vừa qua, Công ty Nestlé Việt Nam vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh danh là DN có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường giai đoạn 2017-2019.

Đối với mục tiêu giúp cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn: Nestlé Việt Nam đồng hành cùng Chính phủ trong việc thực hiện "Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt giai đoạn 2011-2030" do Thủ tướng phê duyệt. Với "Năng động Việt Nam" Nestlé Việt Nam đã hỗ trợ và khuyến khích lối sống tích cực hơn, khỏe mạnh hơn thông qua các hoạt động thể thao phong trào cho hơn 2,5 triệu trẻ em với các môn thể thao: Vovinam, bơi lội phòng, chống đuối nước, bóng đá, bóng rổ và thể dục đồng diễn.

Tiến đến phát thải bằng không năm 2050

Ngoài các cam kết và sáng kiến PTBV đang triển khai, Nestlé Việt Nam vừa công bố lộ trình cụ thể để giảm một nửa lượng phát thải carbon năm 2030, từng bước tiến đến phát thải bằng không vào năm 2050.

NESTLÉ Việt Nam: Doanh nghiệp tiên phong phát triển bền vững
Nestlé hướng tới loại bỏ hoàn toàn phát thải vào năm 2050

Chia sẻ về mục tiêu được đánh giá đầy tham vọng này, ông Binu Jacob cho biết, ở mỗi thị trường, Nestlé đều có một lộ trình cụ thể đóng góp vào mục tiêu toàn cầu. Ví dụ, với tư cách là một tập đoàn thực phẩm và đồ uống hàng đầu, việc tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn cho nhựa là mối quan tâm chính trong hoạt động của Nestlé. "Khoảng một năm rưỡi trở lại đây, chúng tôi đã hợp tác với các nhà lãnh đạo chủ chốt trong ngành để thành lập Tổ chức Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và đang có thêm nhiều đối tác tham gia để thúc đẩy tái chế" - ông Binu Jacob chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh thêm: PRO Việt Nam mang lại một loạt các hoạt động để thúc đẩy thu gom và thu hồi bao bì, khuyến khích các nhà tái chế địa phương, những người thu gom chính thức và không chính thức, các cửa hàng bán đồ cũ phế thải để không làm rò rỉ bao bì ra môi trường.

La Vie - một thương hiệu trực thuộc Tập đoàn Nestlé vừa ra mắt sản phẩm mới được đóng chai bằng nhựa tái chế thực phẩm (rPET), giúp giảm thiểu việc sử dụng nhựa nguyên sinh, đồng thời mang lại cơ hội để mỗi chai nhựa được thu gom, tái sinh sẽ góp phần khuyến khích các dự án phân loại, thu gom và tái chế tại Việt Nam.

Nestlé Việt Nam sẽ tiếp tục dựa trên các mục tiêu PTBV (SDGs) do Liên hợp quốc đề ra với tầm nhìn đến năm 2030. Các mục tiêu PTBV bao gồm: Một loạt vấn đề, từ bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu đến bình đẳng xã hội, xóa đói giảm nghèo và xử lý chất thải thực phẩm. "Hơn bất cứ điều gì, những nỗ lực này sẽ thể hiện cam kết của chúng tôi đối với sự tăng trưởng lâu dài và bền vững của Việt Nam, theo đúng khẩu hiệu "Tạo giá trị chung" - ông Binu Jacob khẳng định.

Năm 2020, Nestlé Việt Nam vinh dự được vinh danh Top 3 DN bền vững, sau khi lọt Top 10 các năm 2018 và 2019. Nestlé Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh danh là DN có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường giai đoạn 2017-2019.

Lan Phương