Nepcon Vietnam 2017: Cơ hội cho ngành điện tử Việt Nam

Triển lãm NEPCON Việt Nam 2017 sẽ diễn từ ngày 13-15/9/2017 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam và hoàn thiện dây chuyền sản xuất cho ngành công nghiệp điện tử. Nhân dịp này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Kasinee Phantteeranurak - Quản lý Dự án Công ty Reed Tradex (Thái Lan) - đơn vị tổ chức triển lãm xung quanh việc thu hút đầu tư, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.
Nepcon Vietnam 2017: Cơ hội cho ngành điện tử Việt Nam
Bà Kasinee Phantteeranurak

Bà đánh giá như thế nào về cơ hội và thách thức khi Việt Nam tiếp tục mở cửa thị trường, trong đó có lĩnh vực công nghiệp phụ trợ?

Năm 2016, Việt Nam thu hút khoảng 24,4 tỷ USD tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó, sản xuất và lắp ráp là ngành thu hút vốn cao nhất, chiếm khoảng 60%. Cùng với đó, ngày càng nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử công nghệ cao hiện diện tại Việt Nam và tiếp tục gia tăng về số lượng, quy mô đầu tư, như: Samsung, Intel, LG, Panasonic và Microsoft...

Đặc biệt, theo nhóm nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Singapore (DBS), tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) điện và điện tử từ châu Á đã tăng 17% trong giai đoạn 2010-2014, trong khi Việt Nam, chỉ số XK tăng gấp 10 lần. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2016, XK từ khu vực FDI chiếm 72% tổng kim ngạch XK của Việt Nam, trong đó các sản phẩm chính là điện thoại, điện tử, máy tính và linh kiện. Kết quả này cho thấy tiềm năng và cơ hội kết nối giữa Việt Nam với các nhà đầu tư hàng đầu thế giới là rất lớn.

Có thể khẳng định, ở Việt Nam, những lợi thế như: Chi phí sản xuất thấp, nhân công giá rẻ cùng các ưu đãi về thuế, đất đai và chính sách tương đối ổn định... là động lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể như trường hợp của Samsung - nhà sản xuất điện tử khổng lồ đến từ Hàn Quốc - đã tuyển dụng hàng ngàn công nhân và kéo theo hàng trăm nhà sản xuất thiết bị trong, ngoài nước. Trong khi đó, Intel cũng đã đặt cơ sở thử nghiệm và lắp ráp lớn nhất thế giới của hãng tại Việt Nam, với vốn đầu tư 1 tỷ USD, góp phần nâng cao chuỗi giá trị sản xuất tại đây.

Tuy nhiên, để công nghiệp phụ trợ phát triển bền vững thì Việt Nam cần quan tâm đến việc nâng cao năng suất và thúc đẩy chuỗi giá trị hơn là dựa vào những lợi thế sẵn có như trên; phát triển những điểm mạnh của riêng mình để duy trì xu thế cạnh tranh, nếu không, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có sản xuất điện tử sẽ sớm di chuyển đến các quốc gia có lợi thế hơn, như: Indonesia, Campuchia, Lào và Myanmar...

Nepcon Vietnam 2017: Cơ hội cho ngành điện tử Việt Nam

Nepcon Vietnam 2017 hướng tới mục tiêu tăng chỉ số nội địa hóa cho ngành công nghiệp điện tử Việt Nam

Vậy bà có khuyến nghị gì về những chính sách cần có trong thời gian tới?

Có thể thấy, dù đã có những chiến lược thu hút đầu tư FDI đi kèm với kế hoạch nội địa hóa, song đến nay, tỷ lệ nội địa hóa chỉ từ 10- 40%, không đạt yêu cầu để hưởng các quy tắc ưu đãi về xuất xứ trong hầu hết các FTA (ở mức 45%). Do đó, để phát triển lâu dài, bản thân các nhà đầu tư lớn như Samsung, Intel, Microsoft đã tự đầu tư và xây dựng năng lực địa phương bằng cách đào tạo nhân viên và hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) liên quan. Hơn lúc nào hết, các nhà sản xuất trong nước phải tận dụng những ảnh hưởng này để tự phát triển năng lực sản xuất.

Đặc biệt, mỗi DN nội địa cần xác định rõ mục tiêu trong việc nâng cấp công nghệ để đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu, đồng thời phát triển nguồn nhân lực vận hành hệ thống mới. Trọng tâm của kế hoạch này là cập nhật các kiến thức chuyên sâu và đào tạo kỹ thuật, học hỏi và áp dụng các tiêu chuẩn toàn cầu vào sản xuất. Bên cạnh đó, nhà nước cũng cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ các DN trong nước đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ, nghiên cứu, phát triển và tìm kiếm những công nghệ mới để áp dụng vào sản xuất, đáp ứng yêu cầu của thị trường...

Trong nỗ lực phát triển công nghiệp phụ trợ nói chung, công nghiệp điện tử nói riêng của Việt Nam, Công ty Reed Tradex với chuyên môn của mình, có thể hỗ trợ gì, thưa bà?

Reed Tradex là công ty đa quốc gia chuyên tổ chức các triển lãm thương mại và sự kiện quốc tế - nơi những công nghệ mới được giới thiệu và là nơi những nhà cung cấp công nghệ và khách hàng gặp gỡ, hợp tác trong kinh doanh. Tại Việt Nam, Reed Tradex đang tổ chức ba triển lãm quốc tế, gồm: Metalex Vietnam, Nepcon Vietnam và Vietnam Manufacturing Expo. Hàng năm, mỗi triển lãm này thu hút hơn 10.000 nhà công nghiệp đến khám phá các công nghệ mới, tham gia vào các diễn đàn, hội thảo chuyên đề.

Trước nhu cầu cấp bách về nội địa hóa các ngành công nghiệp phụ trợ, trong đó có công nghiệp điện tử ở Việt Nam, chúng tôi đã và sẽ liên kết với các hiệp hội, tổ chức trong nước, quốc tế tổ chức các hội thảo chuyên đề, liên kết, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh ngay tại triển lãm. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã mở rộng đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số với mục tiêu hỗ trợ các đơn vị tham gia triển lãm, khách tham quan tiếp cận và kết nối dễ dàng từ mọi nơi trên thế giới.

Vào đầu năm 2016, chúng tôi đã đưa ra một hệ thống giới thiệu thông tin DN thông qua trang website của chương trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả những người tham dự có thể tìm kiếm đối tác phù hợp với nhu cầu của họ. Cũng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong ngành điện tử tại Việt Nam, chúng tôi đang gấp rút chuẩn bị cho triển lãm “Nepcon Vietnam 2017” - triển lãm đặc biệt về công nghệ SMT, thiết bị và công nghiệp phụ trợ cho ngành sản xuất điện tử. Đây là lần thứ 10 triển lãm này được tổ chức tại Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

Hoàng Châu - Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Mobile VerionPhiên bản di động