Chủ nhật 27/04/2025 13:54

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Cuộc chiến thương mại của Washington với Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng khi các công ty trốn thuế bằng cách phân bổ lại sản xuất từ Trung Quốc đại lục sang Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh.

Trong ba tháng đầu năm 2019, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Việt Nam đã tăng 6,79%, đạt mức tăng trưởng quý đầu tiên mạnh thứ hai trong thập kỷ qua, chỉ thấp hơn tỷ lệ 7,45% trong năm 2018. Mặc dù tăng trưởng từ tháng 1 đến tháng 3 đã chậm lại từ mức 7,31% trong quý IV/2018, nhưng giai đoạn đó đã giới hạn cả năm khi nền kinh tế tăng trưởng 7,08%, mức tăng trưởng lớn nhất hàng năm kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra vào năm 2008.

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹ đã tăng mạnh trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Xuất khẩu sang Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam đã tăng 26% trong quý đầu tiên. Trong đó ngành dệt may đặc biệt có kết quả tốt khi các công ty dệt may chuyển các cơ sở hoạt động từ Trung Quốc đến Việt Nam, lặp lại xu hướng trong các ngành công nghiệp khác. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 7% trong bối cảnh suy thoái kinh tế của nước láng giềng phía Bắc.

Viện nghiên cứu Mizuho dự đoán, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ nâng sản lượng kinh tế của Việt Nam lên khoảng 0,5 điểm phần trăm, mức biên độ lớn nhất trong số các nước châu Á. Ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại, việc các công ty di dời khỏi Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra và có thể mong đợi một hiệu ứng bù đắp ở một mức độ nhất định.

Tổng xuất khẩu của Việt Nam chỉ tăng 4,7% trong quý đầu tiên. Các doanh nghiệp nước ngoài chịu trách nhiệm cho 2/3 xuất khẩu của Việt Nam và Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics chiếm 40% trong số đó. Samsung điều hành hai nhà máy điện thoại thông minh ở khu vực phía Bắc. Nhưng công ty đã báo cáo lợi nhuận hoạt động giảm 30% trong IV/2018 và đã đưa ra một cảnh báo bất ngờ về thu nhập trong quý đầu tiên của năm 2019. Khủng hoảng tài chính của Samsung đã làm tổn thương GDP của Việt Nam và xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện điện tử giảm 4,3% từ một năm trước. Nền tảng của nền kinh tế là chi tiêu tiêu dùng, chiếm gần 70% GDP. Chi tiêu tiêu dùng cuối cùng, bao gồm tiêu dùng tư nhân, tăng 7% trong quý đầu tiên của năm 2019.

Việt Nam là nước có dân số lớn thứ ba trong khu vực ASEAN, cùng với việc ngày càng gia tăng những người có thu nhập cao và trung bình. Tập đoàn Vingroup đang mở các cửa hàng tiện lợi với khoảng 1.000 cửa hàng hàng năm. Sự tăng trưởng đó, cùng với việc bổ sung các siêu thị mới, đang giúp thúc đẩy tiêu dùng tư nhân.

V.D

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá