Trong ba tháng đầu năm 2019, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Việt Nam đã tăng 6,79%, đạt mức tăng trưởng quý đầu tiên mạnh thứ hai trong thập kỷ qua, chỉ thấp hơn tỷ lệ 7,45% trong năm 2018. Mặc dù tăng trưởng từ tháng 1 đến tháng 3 đã chậm lại từ mức 7,31% trong quý IV/2018, nhưng giai đoạn đó đã giới hạn cả năm khi nền kinh tế tăng trưởng 7,08%, mức tăng trưởng lớn nhất hàng năm kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra vào năm 2008.
Xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹ đã tăng mạnh trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung |
Xuất khẩu sang Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam đã tăng 26% trong quý đầu tiên. Trong đó ngành dệt may đặc biệt có kết quả tốt khi các công ty dệt may chuyển các cơ sở hoạt động từ Trung Quốc đến Việt Nam, lặp lại xu hướng trong các ngành công nghiệp khác. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 7% trong bối cảnh suy thoái kinh tế của nước láng giềng phía Bắc.
Viện nghiên cứu Mizuho dự đoán, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ nâng sản lượng kinh tế của Việt Nam lên khoảng 0,5 điểm phần trăm, mức biên độ lớn nhất trong số các nước châu Á. Ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại, việc các công ty di dời khỏi Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra và có thể mong đợi một hiệu ứng bù đắp ở một mức độ nhất định.
Tổng xuất khẩu của Việt Nam chỉ tăng 4,7% trong quý đầu tiên. Các doanh nghiệp nước ngoài chịu trách nhiệm cho 2/3 xuất khẩu của Việt Nam và Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics chiếm 40% trong số đó. Samsung điều hành hai nhà máy điện thoại thông minh ở khu vực phía Bắc. Nhưng công ty đã báo cáo lợi nhuận hoạt động giảm 30% trong IV/2018 và đã đưa ra một cảnh báo bất ngờ về thu nhập trong quý đầu tiên của năm 2019. Khủng hoảng tài chính của Samsung đã làm tổn thương GDP của Việt Nam và xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện điện tử giảm 4,3% từ một năm trước. Nền tảng của nền kinh tế là chi tiêu tiêu dùng, chiếm gần 70% GDP. Chi tiêu tiêu dùng cuối cùng, bao gồm tiêu dùng tư nhân, tăng 7% trong quý đầu tiên của năm 2019.
Việt Nam là nước có dân số lớn thứ ba trong khu vực ASEAN, cùng với việc ngày càng gia tăng những người có thu nhập cao và trung bình. Tập đoàn Vingroup đang mở các cửa hàng tiện lợi với khoảng 1.000 cửa hàng hàng năm. Sự tăng trưởng đó, cùng với việc bổ sung các siêu thị mới, đang giúp thúc đẩy tiêu dùng tư nhân.