Nâng sức mạnh cho doanh nghiệp, doanh nhân Việt

Doanh nghiệp là lực lượng tạo ra quy mô, sức mạnh kinh tế quốc gia, hay nói cách khác là quyết định “sức khỏe” của nền kinh tế.
Doanh nghiệp bất động sản gia nhập và tái gia nhập quý 3/2023 tăng cao nhất so với cùng kỳ Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Nhận thức của doanh nghiệp về phòng vệ thương mại là chưa tới

Vì vậy, yêu cầu đặt ra là nhận diện đầy đủ về bức tranh tổng thể, xác định giải pháp phù hợp, đủ tầm nhằm đáp ứng mục tiêu tăng nhanh về số lượng, nâng cao về chất lượng doanh nghiệp, doanh nhân, bảo đảm hoạt động hiệu quả trong thời kỳ mới.

Đây cũng là mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 41-NQ/TƯ ngày 10-10-2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

doanh-nghiep.jpg
Dây chuyền sản xuất sữa tại Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Ảnh: Trọng Hiếu

Từng bước lớn mạnh

Theo thông tin từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), khu vực kinh tế tư nhân có hơn 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động. Cộng đồng doanh nghiệp dân doanh đóng góp khoảng 60% GDP; tạo việc làm cho 14,8 triệu lao động. Năm 2022, tổng vốn của doanh nghiệp đạt gần 50,91 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu thuần đạt gần 27,4 triệu tỷ đồng. Đội ngũ doanh nhân cả nước có khoảng 2-3 triệu người.

Qua thời gian, doanh nghiệp Việt Nam từng bước lớn mạnh, không ngừng cải thiện sức cạnh tranh. Đến nay, đã xuất hiện không ít doanh nghiệp tư nhân lớn, với thương hiệu mang tầm khu vực và thế giới, thể hiện vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế ngành, địa phương; hợp tác và dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ, từng bước tạo lập chuỗi sản xuất nội địa. Có thể kể đến các thương hiệu tiêu biểu như Vingroup, FPT, BRG, Geleximco, Vinamilk… Những chiếc xe buýt do THACO lắp ráp, hay ô tô điện do Vinfast sản xuất đã được xuất khẩu là hình ảnh đáng khích lệ, minh chứng cho bước trưởng thành của doanh nhân, doanh nghiệp Việt.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, thời gian qua, một bộ phận lớn doanh nghiệp duy trì được đà tăng trưởng nhờ sự nỗ lực tự thân. Các chuyên gia cũng chia sẻ, tình hình kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng đã được xác lập, với xu hướng phục hồi rõ nét, trên diện rộng. Đó cũng là đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp khi vượt qua hàng loạt thách thức khó lường, bất lợi, nhất là từ khi bùng phát đại dịch Covid-19 đến nay.

doanh-nghiep-1.jpg
Lắp ráp thiết bị máy công nghiệp tại Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ (Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ). Ảnh: Quang Thái

Cộng hưởng giải pháp, nâng lượng, tăng chất

Song, thực tế cho thấy, khối doanh nghiệp dân doanh đang bộc lộ những hạn chế, tồn tại và dù đã nhận diện rõ thách thức nhưng chậm được khắc phục. Nổi lên là tình trạng lạc hậu về công nghệ, thiếu vốn, thiếu kiến thức và năng lực quản trị, thiếu khả năng sáng tạo... Những hạn chế trên diễn ra trong bối cảnh Việt Nam là nền kinh tế có độ mở rất lớn, chịu tác động của từng diễn biến trên thị trường thế giới.

Phía trước còn nhiều khó khăn và thách thức khi xu hướng tiêu dùng và yêu cầu của các thị trường quốc tế về sản xuất, kinh doanh bền vững ngày càng cao. Với gần 98% có quy mô nhỏ và vừa, doanh nghiệp buộc phải đầu tư thích đáng cho kế hoạch và chiến lược kinh doanh bền vững, nếu không muốn mất cơ hội tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Điều đó cũng đòi hỏi những biện pháp tập trung cải thiện toàn diện cho doanh nghiệp, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo…

Trong bối cảnh đó, Nghị quyết số 41-NQ/TƯ ngày 10-10-2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới đã mang đến những định hướng và giải pháp mạnh mẽ. Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, đó là “món quà” hết sức ý nghĩa, với quan điểm sâu sắc, hun đúc khát vọng, hướng tới tương lai thịnh vượng cho đội ngũ doanh nhân.

Mục tiêu bao trùm của nghị quyết là phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số đạt tầm thế giới. Yêu cầu đặt ra là một số doanh nghiệp lớn phải có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt; một số doanh nghiệp có vị thế, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu…

Giải quyết nhiệm vụ trên, giải pháp chủ yếu phải gồm việc hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng. Trong đó, cần khẩn trương rà soát, thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, đồng bộ đường lối, chủ trương của Đảng về phát triển đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp; bổ sung chế tài kinh tế phù hợp để xử lý vi phạm, không hình sự hóa quan hệ kinh tế; bảo đảm khuôn khổ pháp luật ổn định, đồng bộ, thống nhất, minh bạch, bình đẳng, nhất là trong tiếp cận nguồn lực; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm... Đáng chú ý là nghiên cứu triển khai cơ chế thử nghiệm để tạo điều kiện cho doanh nhân, doanh nghiệp có bước đột phá trong một số lĩnh vực mới có lợi thế, tiềm năng; mở rộng cơ chế đối thoại, tham vấn đội ngũ doanh nhân trong quá trình xây dựng, hoạch định chiến lược, chính sách.

Theo Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An, những nội dung, giải pháp trên rất trúng với mong đợi của doanh nhân và xã hội. Trong đó, sự an toàn, minh bạch về chính sách, quy định pháp luật; tăng tính phản biện trong xây dựng chính sách... là yếu tố quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển.

Còn chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng, Nghị quyết số 41-NQ/TƯ có nhiều nội dung và thông điệp mới mang tính đột phá, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển mang tầm vóc, quy mô, vị thế mới của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới. Nghị quyết đã thể hiện đầy đủ, cụ thể yêu cầu về lượng và chất của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới; đồng thời khẳng định cần hoàn thiện thể chế và đồng bộ giải pháp, tạo môi trường đầu tư cởi mở, thân thiện, thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến.

Giám đốc Công ty TNHH May Hùng Nguyệt (quận Long Biên) Bùi Hữu Hùng nêu, Nghị quyết số 41-NQ/TƯ là động lực để giới doanh nhân nỗ lực đóng góp, xây dựng Việt Nam hùng cường. Các quan điểm, định hướng và giải pháp phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn mới được nêu tại nghị quyết đáp ứng sự mong đợi của giới doanh nhân và xã hội. "Tôi rất tâm đắc với yêu cầu “có chính sách đột phá để hình thành, phát triển doanh nghiệp dân tộc, quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt một số ngành, lĩnh vực then chốt, trọng yếu”. Đây được xem là tầm nhìn dài hạn của Đảng, Nhà nước khi đặt niềm tin vào các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời cũng đặt lên vai các doanh nghiệp Việt trọng trách phải phát triển, lớn mạnh", ông Bùi Hữu Hùng nói.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong: Nghị quyết đáp ứng trúng mong đợi của doanh nhân

Nghị quyết số 41-NQ/TƯ là mốc mới đánh dấu sự phát triển nhận thức, sự cầu thị, đổi mới, quyết tâm của Đảng về doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam. Nghị quyết đã đáp ứng trúng mong đợi của giới doanh nhân và thực tiễn xã hội, tạo động lực mới, vị thế mới để mở ra một giai đoạn phát triển mạnh mẽ mới của cộng đồng các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó, góp phần hiện thực hóa khát vọng “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 theo mục tiêu mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp Nguyễn Văn Tuấn: Lấy đạo đức, văn hóa kinh doanh làm cốt lõi

Đội ngũ doanh nhân không chỉ là lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mà còn có vai trò xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế. Nghị quyết số 41-NQ/TƯ đặt ra yêu cầu doanh nhân trong thời kỳ mới phải lấy đạo đức, văn hóa kinh doanh làm cốt lõi, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng cống hiến. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi doanh nhân, doanh nghiệp trong giai đoạn mới.

hanoimoi.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: doanh nghiệp tư nhân

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng, cả nước có 51,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đạt gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp và 9,3% về vốn đăng ký.
Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, Growatt đã đưa ra giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Tin cùng chuyên mục

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động