Năng suất hơn - hiệu quả hơn với lưới điện thông minh

Việc thay đổi hướng tới mục tiêu từng bước hiện đại hóa lưới điện, đẩy mạnh việc tự động hóa trong công tác vận hành, kinh doanh điện năng. Cùng với các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nâng cao năng suất lao động và độ tin cậy cung cấp điện, tối ưu hóa lưới điện của tỉnh Quảng Ninh.

Lợi ích cho các bên

Lưới điện thông minh (Smart grid) đang được ngành điện triển khai thực hiện đang đặt ra mục tiêu hướng tới tiên đoán và phản ứng thông minh với cách ứng xử, hành động của tất cả các đơn vị được kết nối với lưới điện. Tất cả các thiết bị của lưới điện tương tác với nhau, tạo thành một hệ thống cung cấp điện thông minh, thống nhất nhờ sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại. Thông tin thu thập được từ thiết bị, kết quả phân tích giúp tối ưu hóa việc sử dụng điện, giảm chi phí, tăng độ tin cậy cũng như hiệu quả của hệ thống điện.

Theo ông Nguyễn Thanh Tĩnh- Giám đốc PC Quảng Ninh: Đối với đơn vị phân phối như PC Quảng Ninh, lưới điện thông minh sẽ giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, hiệu suất sử dụng năng lượng, giảm thiể chi phí thông qua việc nâng cao năng suất lao động, quản lý thông tin… Chi phí nhân công, vận hành cũng giảm thiểu tối đa nhờ ứng dụng công tơ điện tử/công tơ thông minh, các công nghệ cho phép thu thập số liệu, giám sát, điều khiển thiết bị trên lưới điện từ xa thông qua mạng viễn thông.

Đối với khách hàng, lưới điện thông minh giúp giám sát sản lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị tại các thời điểm khác nhau theo thời gian thực. Từ đó, người dùng chủ động lựa chọn thiết bị, điều chính hành vi sử dụng điện của mình nhằm tiết kiệm chi phí cùng với đó là những trải nghiệm thú vị các tiện ích thông qua các ứng dụng công nghệ trong kinh doanh, dịch vụ khách hàng của ngành điện.

“Hiện PC Quảng Ninh đang tiến hành triển khai thực hiện Smart Grid trong giai đoạn 2021-2025 với các nhóm giải pháp như: Quản lý vận hành, quản lý kỹ thuật, kinh doanh - dịch vụ chăm sóc khách hàng và quản trị nguồn nhân lực. Nhất là Smart Grid còn có khả năng tích hợp với năng lượng tái tạo, hỗ trợ phát triển năng lượng sạch, góp phần giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường”, ông Nguyễn Thanh Tĩnh - chia sẻ.

Những bước đi vững chắc

Để thực hiện lưới điện thông minh công ty đã từng bước ứng dụng khoa học công nghệ trong tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trước hết phải kể đến công tác số hóa các dịch vụ điện điều này đã đem lại nhiều tiện ích và sự hài lòng cho khách hàng.

Cụ thể, công ty đã triển khai 100% dịch vụ điện cấp độ 4; hợp đồng mua bán điện điện tử; tiếp nhận yêu cầu của các khách hàng về dịch vụ điện qua các kênh chăm sóc khách hàng online. Qua đó, vừa giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại, nhất là các khách hàng vùng sâu vùng xa, các khu vực nông thôn vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện của ngành điện.

Đặc biệt, với chiến lược đổi mới và thực hiện lưới điện thông minh, công ty đã thay thế và chuyển đổi dần công tơ cơ khí thành công tơ điện tử. Tính đến ngày 31/10/2021, số lượng công tơ điện tử lắp đặt trên lưới điện đã đạt 279.554 công tơ trên tổng số 442.757 công tơ đang lắp trên lưới, chiếm tỷ lệ 63,14%. Số trạm biến áp (TBA) được lắp đo xa qua DCU là 942/2.728 trạm tương ứng với 190.354 công tơ. Số công tơ được lắp đo xa tổng trạm biến áp công cộng và chuyên dùng qua Modem là 4.963/4.963 điểm đo.

Năng suất hơn - hiệu quả hơn với lưới điện thông minh

PC Quảng Ninh cài đặt công tơ điện tử đo xa cho khách hàng sử dụng điện

Đối với công tác đo đếm điện năng, hiện PC Quảng Ninh đã triển khai lắp đặt hệ thống đo đếm thu thập dữ liệu từ xa tại 4.933/4.954 tổng số TBA, đạt tỉ lệ trên 99%. Tỉ lệ kết nối dữ liệu đo xa trung bình đạt trên 98%, qua đó, đã giảm thiểu các sai sót chủ quan, đảm bảo nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh; Quản lý số liệu đo đếm, cũng như tỉ lệ tổn thất điện năng một cách trực quan nhất.

Trong công tác quản lý, vận hành lưới điện, công ty đã đầu tư và đưa Trung tâm điều khiển từ xa (TTĐKX) vào hoạt động, qua đó nhiều phần mềm, tiện ích đã được sử dụng phục vụ cho công tác điều độ lưới điện. Đặc biệt, công ty đã hoàn thành và đưa 18/18 trạm biến áp 110 kV vào vận hành ở chế độ điều khiển xa không người trực. Đồng thời, tháng 7/2021, TBA kỹ thuật số đầu tiên TBA 110 kV Cái Lân (E5.11) cũng đã được công ty đưa vào vận hành. TBA số là công nghệ mới được PC Quảng Ninh đưa vào sử dụng nhằm số hóa toàn bộ việc truyền, nhận dữ liệu từ các thiết bị ngoài trời vào trong nhà điều hành và kết nối với TTĐKX. Ở TBA truyền thống, các thiết bị nhất thứ trong trạm và các thiết bị nhị thứ được kết nối bằng dây cáp đồng, qua đó đã dẫn tới việc tạo ra rất nhiều các kết nối phần cứng phức tạp, các tiếp xúc và khả năng truyền tai sẽ bị suy giảm theo thời gian. Do vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý vận hành, TBA kỹ thuật số sẽ thay thế toàn bộ mạch điện nối cáp đồng phía thiết bị ngoài trời của TBA thông thường bằng cáp quang, nhờ đó, các tín hiệu (đo lường, bảo vệ, điều khiển, trạng thái…) truyền từ thiết bị nhất thứ đến tủ điều khiển được chuyển thành tín hiệu số thông qua giao thức IEC-61850.

Với những ưu điểm nổi bật mang lại, TBA kỹ thuật số hứa hẹn sẽ là công nghệ mang tính chiến lược, đột phá và được áp dụng rộng rãi trong thời gian tới. Điều này hoàn toàn phù hợp với quá trình thực hiện từng bước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và “số hóa” các TBA nhằm phục vụ mục tiêu trong “Đề án Xây dựng lưới điện thông minh” của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam.

Cùng với đó, công ty đã ứng dụng phần mềm tự động lấy dữ liệu đo xa các trạm phân phối, phục vụ tính toán tổn thất kỹ thuật và nghiên cứu phụ tải; tự động hóa lưới điện ngầm trung áp khu vực TP. Hạ Long và hoàn thành thực hiện chạy thử nghiệm mạch vòng trung áp (DMS) lưới điện trung áp khu vực Cẩm Phả, Quảng Hà, Tiên Yên, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác áp dụng chuyển đổi số lưới điện trung thế tỉnh Quảng Ninh…

Việc ứng dụng thành công một số thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã giúp PC Quảng Ninh góp phần nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện trên địa bàn tỉnh, nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí. Công ty xác định chuyển đổi số cần xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số mạnh mẽ, linh hoạt, đặt nền tảng cho tiến trình xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, góp phần hoàn thành mục tiêu của EVNNPC trở thành doanh nghiệp số ngang tầm khu vực vào năm 2025.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: PC Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển Công nghệ FSI đã vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith dẫn đoàn đại biểu tới thăm.
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT.
Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Ông Hoàng Đức Thảo vừa được Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu trao tặng Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu”.
Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tối 23/4, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.
Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội nói chung và ngành Công Thương nói riêng.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.
Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

Ngày 19/4, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.
Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Ngày 19/4/2024, Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA) tiếp tục khởi động mùa thứ 2 với những điểm mới trong thể lệ dự thi.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Tại Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện.
Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp bộ/ngành liên quan tập huấn, phổ biến kiến thức, trang bị một số kỹ năng nhận biết vật cấm gửi qua đường bưu chính.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Ngày 19/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre về việc chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý.
CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài dự kiến 2 ngày.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực cho phát triển kinh tế, nhiều ý kiến nhận định, cần tiếp tục khơi thông những vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024.
Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Theo chuyên gia, chính phủ các nước phương Tây cần làm việc với các nhà sản xuất ô tô để giảm bớt những trở ngại cho ngành xe điện trong tương lai.
Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 4.0 đã được ngành Công Thương triển khai một cách mạnh mẽ, trở thành giải pháp cấp bách, có tính sống còn.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Đại diện Vertu Việt Nam chính hãng cho biết, liên tục nhận thông tin cần hỗ trợ từ khách hàng liên quan đến việc nâng cấp lên dùng Vertu 4G.
Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Với nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ của các nhà khoa học, đơn vị nghiên cứu, hoạt động khoa học và công nghệ ngành Công Thương đang cho những “trái ngọt”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động