Nâng chất nguồn nhân lực là yếu tố then chốt tăng năng suất lao động

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến việc thúc đẩy, nâng cao năng suất lao động.
Nâng cao năng suất lao động: Con đường ngắn nhất để phát triển kinh tế bền vững Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

Chia sẻ tại diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức sáng ngày 26/5, bà Vũ Thị Mai - Giám đốc nhân sự Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) – cho biết, năm 2023, năng suất lao động theo doanh thu của toàn Tập đoàn hơn 4,1 tỷ đồng/người/năm; trong đó tại 1 số đơn vị viễn thông, công nghệ con số này hơn 9 tỷ đồng/người/năm, tương đương với các doanh nghiệp tiên tiến trên thế giới cùng lĩnh vực.

Nâng chất nguồn nhân lực là yếu tố then chốt tăng năng suất lao động
Bà Vũ Thị Mai - Giám đốc nhân sự Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel)

Từ thực tiễn triển khai tại Viettel, bà Mai chia sẻ một số giải pháp để thúc đẩy năng suất lao động với 3 trụ cột chính là nhân lực, công cụ và cơ chế chính sách.

Trong đó, chất lượng nguồn nhân lực mang ý nghĩa quyết định đến việc thúc đẩy, nâng cao năng suất lao động. Nhận thức rõ vấn đề này, Viettel chú trọng lựa chọn những nhân sự phù hợp trên cả 3 khía cạnh: Kiến thức, kỹ năng và thái độ.

Việc tuyển dụng hay bổ nhiệm cán bộ quản lý các cấp ngoài dựa trên năng lực, thành tích thì cần cả yếu tố phù hợp với văn hóa. Nhờ đó, chúng tôi luôn tuyển chọn được các nhân sự không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có tinh thần sẵn sàng dấn thân, cống hiến”, bà Mai chia sẻ.

Kết quả, Viettel hiện đang sở hữu đội ngũ hàng nghìn nhân sự chất lượng cao trong các ngành viễn thông, nghiên cứu công nghệ cao, làm chủ việc thiết kế, vận hành mạng lưới trên toàn cầu, các công nghệ 4G, 5G hay đội ngũ 300 chuyên gia an ninh mạng, có tuổi đời rất trẻ nhưng đã giành được nhiều giải thưởng uy tín trên thế giới. Viettel cũng là doanh nghiệp dẫn đầu về số lượng sáng chế tại Việt Nam với 142 bằng bảo hộ trong nước, 17 bằng bảo hộ tại Mỹ và hơn 220 công nghệ lõi.

Ngoài yếu tố nhân lực thì Viettel cũng chuyển đổi số mạnh mẽ, áp dụng những công nghệ mới nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh như AI, phân tích dữ liệu lớn.

Bên cạnh đó, Viettel xây dựng các cơ chế chính sách tạo động lực, khuyến khích đổi mới sáng tạo, tăng năng suất lao động và trao cơ hội phát triển cho người lao động dựa trên 5 yếu tố chính gồm: Môi trường làm việc; văn hóa giao việc khó; có cơ chế lương thưởng, đãi ngộ phù hợp với năng lực và thành tích đóng góp để cán bộ nhân viên; chú trọng hoạt động đào tạo và phát triển nhất là thông qua luân chuyển công việc; tạo dựng lộ trình phát triển bản thân để cán bộ nhân viên có cơ hội thăng tiến.

Là một doanh nghiệp phải cạnh tranh toàn cầu, Viettel liên tục đổi mới trong tư duy quản trị, tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh, tinh gọn bộ máy, tối ưu hóa các quy trình, luồng công việc rõ ràng, tránh chồng chéo, phân công đúng người, đúng việc. Đây là điều kiện vô cùng quan trọng để đảm bảo các nguồn lực được phân bổ một cách hợp lý, từng cá nhân được phát huy tối đa năng lực”, bà Mai nhấn mạnh.

Cùng chia sẻ về vấn đề phát triển nguồn nhân lực, NGƯT. TS. Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội - cho hay: Phát triển nguồn nhân lực được coi là một trong ba khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Hiện nay, Việt Nam có nguồn cung lao động dồi dào và khả năng thích nghi cao, được đánh giá là tiếp thu nhanh những tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất và kỹ năng quản lý. Cơ cấu lao động đang chuyển dịch theo hướng tích cực…

Tuy nhiên, thị trường lao động còn nhiều hạn chế, các doanh nghiệp vẫn rơi vào tình trạng thiếu lao động do dư thừa lao động có chất lượng thấp, lao động không có trình độ chuyên môn chiếm tỷ lệ lớn, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo còn thấp, thiếu đội ngũ có trình độ chuyên môn giỏi trong các lĩnh vực, khả năng tự tìm kiếm việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp còn nhiều hạn chế.

Nâng chất nguồn nhân lực là yếu tố then chốt tăng năng suất lao động
NGƯT. TS Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội

Trong bối cảnh đó, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, NGƯT. TS. Phạm Xuân Khánh kiến nghị 6 vấn đề:

Thứ nhất, xây dựng một số cơ sở đào tạo chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, thực hiện được chức năng trung tâm vùng, quốc gia về đào tạo và thực hành chất lượng cao. Có thể vừa đào tạo cho sinh viên, đào tạo lại, đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động các doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng ưu tiên đầu tư đồng bộ cho một số ngành nghề công nghệ cao, công nghiệp mũi nhọn như công nghệ bán dẫn, năng lượng thông minh, chế biến chế tạo.

Thứ hai, thành lập Hội đồng kỹ năng ngành, nghề trong một số lĩnh vực với sự tham gia của cơ quan quản lý Nhà nước dự báo nhu cầu nhân lực theo cơ cấu ngành, nghề, giới tính và trình độ đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn, làm căn cứ cho các cơ sở đào tạo xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh trước mắt và lâu dài.

Thứ ba, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho phép thành lập doanh nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo Khoản 2 điều 25 Thông tư 15/2021/TT-BLĐTBXH nhằm gia tăng nguồn thu từ các hoạt động sản xuất khoa học - công nghệ, kinh doanh, dịch vụ góp phần gia tăng các nguồn thu để tái đầu tư, tăng thu nhập cho người lao động, từng bước thực hiện thành công cơ chế tự chủ, bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư theo Nghi định 60 của Chính phủ.

Thứ tư, cần đổi mới công tác quản lý giáo dục nghề nghiệp như rà soát, sửa đổi đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục nghề nghiệp, ban hành các chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật; rà soát, bổ sung, điều chỉnh danh mục ngành, nghề đào tạo mới; xây dựng và ban hành chuẩn kiến thức, kỹ năng (chuẩn đầu ra) cho các ngành, nghề tương ứng với từng cấp trình độ đào tạo với sự tham gia của doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp với khung trình độ và tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia…

Thứ năm, ban hành các danh mục nghề nghiệp bắt buộc phải sử dụng lao động qua đào tạo để hạn chế tuyển dụng lao động phổ thông không qua học nghề vừa góp phần tăng năng suất lao động cho doanh nghiệp vừa bảo đảm an toàn lao động cho người lao động. Ban hành thông tư hướng dẫn việc thu hút đầu tư từ doanh nghiệp cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhằm khai thác các thiết bị, công nghệ mới, thu hút đầu tư của doanh nghiệp theo hướng xã hội hóa và hợp tác công tư.

Thứ sáu, cho phép các trường thành lập trường trong trường, thêm chức năng dạy văn hóa cho học sinh tốt nghiệp phổ thông cơ sở theo chương trình giáo dục thường xuyên tại những cơ sở giáo dục nghiề nghiệp. Đồng thời ban hành đồng bộ hỗ trợ học phí cho học sinh học nghề, đặc biệt là những nghề có nhu cầu sử dụng lao động lớn nhưng ít người học. Đẩy mạnh truyền thông cho giáo dục nghề nghiệp nhằm thu hút người học nghề nhằm góp phần thay đổi cơ cấu, trình độ lực lượng lao động hiện nay…

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhiều ý kiến bày tỏ, trong các doanh nghiệp cần hình thành quỹ đầu tư cho công tác đào tạo, đào tạo lại, nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động trong nước hoặc nước ngoài nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lao động của doanh nghiệp.
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: năng suất lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Số ca tử vong do bệnh dại tăng 30%

Số ca tử vong do bệnh dại tăng 30%

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận 44 người tử vong do bệnh dại, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuyên Quang: 6 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 60 triệu USD

Tuyên Quang: 6 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 60 triệu USD

Theo Chi cục Hải quan Tuyên Quang, trong 6 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 60 triệu USD; thu ngân sách xuất nhập khẩu đạt 9 tỷ đồng.
Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến quét mã QR khi thanh toán

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến quét mã QR khi thanh toán

Gần đây, nhiều khách hàng “khóc dòng” vì tiền trong tài khoản ngân hàng bỗng nhiên “bốc hơi” chỉ sau một lần bị tội phạm dẫn dụ quét mã QR giả mạo.
Sự huyễn hoặc của Thượng tọa Thích Chân Quang được một nhà xuất bản công nhận?

Sự huyễn hoặc của Thượng tọa Thích Chân Quang được một nhà xuất bản công nhận?

Những bài thuyết giảng huyễn hoặc của Thượng tọa Thích Chân Quang được Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh quyết định xuất bản thành đĩa CD?
Thủ tướng: Chủ tich UBND tỉnh/thành phố chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh gia súc, gia cầm lây lan diện rộng

Thủ tướng: Chủ tich UBND tỉnh/thành phố chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh gia súc, gia cầm lây lan diện rộng

Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố sẽ chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra dịch bệnh gia súc, gia cầm phát sinh trên diện rộng, gây thiệt hại lớn.

Tin cùng chuyên mục

Quy định về việc mở cửa sổ ra ngõ đi chung

Quy định về việc mở cửa sổ ra ngõ đi chung

Nhiều người dân có nhà trong ngõ, nay muốn mở cửa sổ ra ngõ đi chung của các hộ ở phía sau nhà, vậy có được mở cửa sổ ra ngõ không, căn cứ quy định nào?
TP. Hồ Chí Minh: Xác minh nguyên nhân vụ cháy nhà ở đường Hải Thượng Lãn Ông

TP. Hồ Chí Minh: Xác minh nguyên nhân vụ cháy nhà ở đường Hải Thượng Lãn Ông

Lực lượng chức năng đang tiến hành xác minh nguyên nhân vụ cháy nhà xảy ra tại đường Hải Thượng Lãn Ông (phường 13, quận 5, TP. Hồ Chí Minh).
Cập nhật chi tiết lịch thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Cập nhật chi tiết lịch thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Ngày 26/6 là ngày thì sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Tổ chức coi thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào 2 ngày 27 và 28/6.
Hết cán bộ làm việc, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa “cầu cứu” Bộ Y tế

Hết cán bộ làm việc, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa “cầu cứu” Bộ Y tế

Sau khi hàng loạt lãnh đạo, bác sĩ, điều dưỡng bị bắt để phục vụ điều tra, Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa "kêu cứu" Bộ Y tế vì không còn người làm.
An Giang: 3 người trong 1 gia đình tử vong do điện giật

An Giang: 3 người trong 1 gia đình tử vong do điện giật

3 người trong 1 gia đình tại xã Ô Long Vĩ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang bị tử vong, nguyên nhân được xác định là do bị điện giật.
Khoảng 7 triệu người mắc tiểu đường nhưng số bệnh nhân được phát hiện và điều trị còn thấp

Khoảng 7 triệu người mắc tiểu đường nhưng số bệnh nhân được phát hiện và điều trị còn thấp

Việt Nam có khoảng 7 triệu người mắc bệnh tiểu đường nhưng số người được phát hiện, điều trị còn thấp; trong khi đó, biến chứng của bệnh ngày càng nguy hiểm.
Những lưu ý cho người bệnh tiểu đường khi ăn cam

Những lưu ý cho người bệnh tiểu đường khi ăn cam

Cam chứa nhiều Vitamin C và khoáng chất. Tuy nhiên, trong quả cam lại chứa lượng đường khá cao, vì vậy người bệnh tiểu đường cần lưu ý khi dùng.
Nhiệt điện Uông Bí: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo nguồn cung điện trong mùa khô 2024

Nhiệt điện Uông Bí: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo nguồn cung điện trong mùa khô 2024

Bên cạnh công tác bảo vệ môi trường, công tác sản xuất được Nhiệt điện Uông Bí duy trì ổn định, sản lượng điện mùa khô được Bộ Công Thương giao đã gần về đích.
Dự báo thời tiết hôm nay 17/6/2024: Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nơi nóng rất gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay 17/6/2024: Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nơi nóng rất gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/6/2024: Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, có nơi trên 40 độ C.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 17/6/2024: Có mưa rào và dông rải rác, khả năng lốc xoáy và gió mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 17/6/2024: Có mưa rào và dông rải rác, khả năng lốc xoáy và gió mạnh

Thời tiết biển hôm nay 17/6/2024, vùng Giữa Biển Đông, Nam Biển Đông có mưa rào và dông rải rác, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 17/6/2024: Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 17/6/2024: Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 17/6/2024, Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa dông.
Xác định 4 người tử vong trong vụ cháy ở quận Hoàng Mai, Hà Nội

Xác định 4 người tử vong trong vụ cháy ở quận Hoàng Mai, Hà Nội

Mặc dù hỏa hoạn được khống chế nhưng đã để lại hậu quả quá lớn khi có 4 người tử vong. Công an vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.
Cháy ở Hà Nội: Trẻ em mắc kẹt, xe cứu thương đưa nạn nhân ra ngoài

Cháy ở Hà Nội: Trẻ em mắc kẹt, xe cứu thương đưa nạn nhân ra ngoài

Lực lượng chức năng đã dập được ngọn lửa và đang đưa người bị nạn ra ngoài. Cơ quan chức năng xác định có 4 người mắc kẹt nhưng chưa xác định được thương vong.
Hà Nội: Cận cảnh

Hà Nội: Cận cảnh 'biển lửa' ở nhà 6 tầng, cảnh sát vẫn leo lên cứu người

Ngọn lửa đang hừng hực cháy tại tòa nhà 6 tầng ở quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội; cảnh sát bắc thang leo lên tầng 5 căn nhà để cứu người.
Hà Nội: Giông lốc giật đổ hàng loạt cây xanh, nhiều ô tô bị đè bẹp

Hà Nội: Giông lốc giật đổ hàng loạt cây xanh, nhiều ô tô bị đè bẹp

Hà Nội vừa hứng cơn mưa giông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ đè vào hàng loạt ô tô.
Hà Nội: Đang cháy nhà cao tầng ở quận Hoàng Mai giữa trời mưa lớn

Hà Nội: Đang cháy nhà cao tầng ở quận Hoàng Mai giữa trời mưa lớn

Khói đen tại căn nhà cao tầng trên đường Định Công Hạ giữa trời mưa khiến nhiều người hoảng loạn chạy thoát thân.
Quảng Bình: Phát hiện sinh vật lạ tại Phong Nha- Kẻ Bàng

Quảng Bình: Phát hiện sinh vật lạ tại Phong Nha- Kẻ Bàng

Tại phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), một loại sinh vật lạ vừa được nhóm thám hiểm phát hiện.
4 bước thực hiện liên thông điện tử đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế

4 bước thực hiện liên thông điện tử đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế

Từ ngày 1/7/2024, 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Cháy lớn giữa trưa ở Hải Phòng, khói đen bao trùm căn biệt thự

Cháy lớn giữa trưa ở Hải Phòng, khói đen bao trùm căn biệt thự

Vụ cháy kèm khói đen cao hàng chục mét bung tỏa bao trùm căn biệt thự ở quận Kiến An, TP Hải Phòng.
Dự báo thời tiết ngày mai 17/6/2024: Đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trong vài ngày tới

Dự báo thời tiết ngày mai 17/6/2024: Đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trong vài ngày tới

Dự báo thời tiết ngày mai 17/6/2024: Khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động