Nâng cao vị thế ngành cao su Việt Nam thông qua sàn giao dịch

Theo các chuyên gia, việc niêm yết giao dịch cao su Việt Nam sẽ là xu hướng tất yếu để ngành phát triển bền vững.
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ hai của Việt Nam Giá cao su xuất khẩu tháng 5/2024 tăng 19,6% so với cùng kỳ Điểm tên mặt hàng nông sản Việt đang được thị trường Nga mua nhiều nhất

Ngày 28/6/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức thành công Hội nghị giới thiệu và lấy ý kiến sàn giao dịch cao su với sự tham dự của hơn 100 khách mời là đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành cao su Việt Nam.

Nâng cao vị thế ngành cao su Việt Nam thông qua sàn giao dịch
Hội nghị giới thiệu và lấy ý kiến Sàn Giao dịch Cao su.

Niêm yết cao su Việt Nam trên sàn giao dịch

Hiện nay, Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu cao su lớn thứ ba toàn cầu. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, nước ta xuất đi 84.467 tấn cao su, với kim ngạch đạt 134,65 triệu USD, tăng 14,8% về lượng và tăng 14,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về gần 860 triệu USD, tăng 6,0% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng thời, Việt Nam cũng đang là quốc gia dẫn đầu về năng suất cao su trong khu vực châu Á. Sản lượng cao su của Việt Nam tăng trưởng khoảng 10-15% mỗi năm kể từ năm 2000. Việt Nam chủ yếu sản xuất cao su tự nhiên với khoảng 80% tổng sản lượng. Đến năm 2022, diện tích trồng cao su hiện tại đạt khoảng 912.000 hecta.

Với vị thế và quy mô thị trường lớn như vậy, nhưng Việt Nam vẫn chưa thực sự làm chủ được giá cao su thế giới. Thị trường cao su của Việt Nam vẫn tồn tại nhiều hạn chế, do chưa chủ động trong việc niêm yết giá cao su trên thị trường tập trung.

Cụ thể, sản phẩm không đồng bộ về chất lượng, quy cách, tiêu chuẩn. Phương thức kinh doanh truyền thống, đơn giản; thương lái chi phối thị trường, giá cả, dẫn đến người nông dân thường hay bị yếu thế. Ngoài ra, các thông tin thị trường thiếu minh bạch nên công tác định hướng, phát triển ngành công nghiệp cao su Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Liên quan đến vấn đề này, phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Thanh Hưng, Tổng giám đốc VRG cho biết, việc niêm yết giao dịch các sản phẩm cao su của Việt Nam trên sàn giao dịch sẽ giải quyết các hạn chế của phương thức kinh doanh cao su truyền thống, khi chúng ta có một thị trường giao dịch tập trung, công khai và minh bạch.

“Các bên sẽ áp dụng mô hình tổ chức thị trường đang hoạt động hiệu quả trên thế giới và sử dụng hạ tầng công nghệ giao dịch tiên tiến nhất, giúp bảo vệ quyền lợi của bên mua và bên bán, đồng thời chất lượng sản phẩm được nâng cao. Đây là bước tiến rất quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cao su, góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh sản phẩm đặc thù của Việt Nam trên thị trường quốc tế”, ông Lê Thanh Hưng cho biết thêm.

Nâng cao vị thế ngành cao su Việt Nam thông qua sàn giao dịch
Ông Lê Thanh Hưng, Tổng giám đốc VRG phát biểu tại Hội nghị.

Để triển khai hiệu quả việc niêm yết giao dịch sản phẩm đặc thù như cao su, MXV đã hợp tác chặt chẽ với VRG. Các sản phẩm cao su sẽ được niêm yết giao dịch dựa trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại của MXV, trong khi VRG đảm nhận vai trò quan trọng trong việc tư vấn, kiểm định, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm.

Giao dịch qua sàn là xu hướng tất yếu

Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng giám đốc MXV cho biết, với kinh nghiệm đang tổ chức một thị trường có hơn 30.000 tài khoản giao dịch, hoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, cùng với hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, MXV tin tưởng có thể hợp tác cùng VRG tổ chức niêm yết giao dịch sản phẩm cao su Việt Nam hiệu quả.

Đại diện cho MXV, ông Dương Đức Quang đã giới thiệu với toàn thể khách mời các nội dung tổng quan về giao dịch cao su trên sàn, hệ thống giao dịch cùng các quy trình vận hành. Theo đó, sàn giao dịch hoạt động theo phương thức giao dịch chào giá và giao dịch thỏa thuận, dưới hình thức Hợp đồng giao ngay và Hợp đồng kỳ hạn. Các sản phẩm cao su sẽ được mã hóa theo chủng loại và doanh nghiệp sản xuất.

Nâng cao vị thế ngành cao su Việt Nam thông qua sàn giao dịch
Ông Dương Đức Quang, Phó Tổng giám đốc MXV giới thiệu Sàn Giao dịch Cao su.

“Điểm khác biệt khi niêm yết giao dịch cao su so với các phương thức kinh doanh truyền thống nằm ở mô hình tổ chức, cách vận hành và áp dụng hạ tầng công nghệ tiên tiến trong giao dịch. Đây là những kinh nghiệm đã được MXV đúc rút từ các thị trường cao su lớn nhất trên thế giới”, ông Dương Đức Quang cho biết thêm.

Bên lề Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp khách mời đã đặt ra rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc niêm yết giao dịch cao su trên sàn giao dịch. Sau những chia sẻ từ các đại diện của MXV, các doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn sẽ sớm triển khai niêm yết giao dịch mặt hàng này.

Trong quý III, MXV và VRG sẽ phối hợp hoàn thiện các quy trình, quy định phục vụ việc giao dịch sản phẩm Cao su Việt Nam, đồng thời triển khai vận hành thử nghiệm việc niêm yết, giao dịch sản phẩm. Dự kiến quý IV, mặt hàng này sẽ chính thức được niêm yết và giao dịch.

Diệu Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cao su
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Vụ Đông Xuân gần kết thúc, lượng lúa trong dân không còn nhiều, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, dù vậy, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn.
Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Giá thức ăn chạm trần, thuế phòng vệ tăng cao, ngành cá tra đứng trước sóng gió kép – đã đến lúc cần một chiến lược công thương đủ tầm và đủ sâu.
TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

“Trong nguy có cơ”, TS. Võ Trí Thành cho rằng, việc Hoa Kỳ áp thuế là cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế, là dịp để doanh nghiệp xuất khẩu nhìn lại chính mình.
Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Hàng hóa đang trên đường đến Mỹ sẽ không bị áp thuế đối ứng, theo thông báo mới từ Cơ quan Hải quan Mỹ, giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm lo ngại về chi phí.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".

Tin cùng chuyên mục

Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Ngày 2/4/2025, Mỹ công bố chính sách thuế quan mới. Trong đó, Argentina bị áp mức thuế 10%, trong khi Campuchia phải đối mặt với mức thuế lên tới 49%.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Dự thảo Nghị định về thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng nhằm định hình lại chính sách xuất nhập khẩu theo hướng chủ động, có định hướng...
Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thì 9 tháng cuối năm cần tăng khoảng 8,3%; tăng trưởng quý II là 8,2%, quý III và quý IV lần lượt là 8,3% và 8,4%.
Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Theo Cục Thống kê – Bộ Tài chính, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 3 tháng đầu năm 2025 đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ động đề xuất mức thuế nhập khẩu 0% với hàng hóa từ Hoa Kỳ trong cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Từ ngày 3 - 4/4/2025, Ủy ban Quy tắc xuất xứ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tổ chức phiên họp thường kỳ tại Geneva, Thụy Sỹ.
Cầu đối thoại đã bắc qua biển thuế

Cầu đối thoại đã bắc qua biển thuế

Cuộc điện đàm Việt - Mỹ mở lối thoát giữa sóng gió thuế quan, tái định vị Việt Nam như người kiến tạo cây cầu thương mại bằng bản lĩnh và đối thoại.
Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Trong môi trường địa kinh tế đầy biến động, thuế quan hiện không chỉ là rào cản thương mại, mà còn là bàn đạp chiến lược trong bàn cờ quyền lực kinh tế toàn cầu
Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam quyết định thành lập Tổ phản ứng nhanh của hiệp hội để xử lý với những biến động trên thị trường.
Thấy gì từ các ‘ông lớn’ làm chủ cánh buồm trong bão thương mại?

Thấy gì từ các ‘ông lớn’ làm chủ cánh buồm trong bão thương mại?

Nhiều quốc gia đã chủ động “làm chủ cánh buồm” giữa bão thương mại toàn cầu. Việt Nam cần chọn hướng đi để không trôi theo sóng, mà dẫn dắt dòng chảy mới.
Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, sẽ có website về xuất xứ hàng hóa để giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA dễ hơn và góp phần phòng chống gian lận thương mại.
Chưa vội điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu: Bình tĩnh nhìn tổng thể

Chưa vội điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu: Bình tĩnh nhìn tổng thể

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, chưa bàn đến điều chỉnh chỉ tiêu xuất khẩu, theo tinh thần “bình tĩnh, nhìn tổng thể và toàn diện”.
Tick xanh trách nhiệm: Bước tiến mới cho nông sản Đà Lạt

Tick xanh trách nhiệm: Bước tiến mới cho nông sản Đà Lạt

Chương trình 'Tick xanh trách nhiệm' của Bách Hóa Xanh được ký kết với các doanh nghiệp sẽ đem lại chuỗi cung ứng an toàn, minh bạch cho nông sản Lâm Đồng.
Hàng Việt xuất khẩu vào Bắc Âu trước thách thức có thêm cơ hội mới

Hàng Việt xuất khẩu vào Bắc Âu trước thách thức có thêm cơ hội mới

Mức thuế đối ứng mà Hoa Kỳ áp cho hàng hoá nhập khẩu đã và đang mang lại cả cơ hội và thách thức đối với hàng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu.
Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal.
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2025.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Không thể chậm trễ

Kiểm soát thương mại chiến lược: Không thể chậm trễ

Xây dựng Nghị định quy định về kiểm soát thương mại chiến lược không chỉ bảo vệ công nghệ lõi mà còn thu hút các doanh nghiệp lớn đến đầu tư tại Việt Nam.
Chính sách kiểm soát thương mại chiến lược: Kinh nghiệm quốc tế

Chính sách kiểm soát thương mại chiến lược: Kinh nghiệm quốc tế

Chính sách kiểm soát thương mại chiến lược ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa. Việt Nam có thể học hỏi điều gì từ kinh nghiệm quốc tế?
Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường nước ngoài: Sẽ tiếp tục trao đổi, đàm phán với Hoa Kỳ

Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường nước ngoài: Sẽ tiếp tục trao đổi, đàm phán với Hoa Kỳ

Theo Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh, Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn còn không gian để trao đổi, đàm phán về mức thuế quan để đi tới một kết quả hai bên cùng có lợi.
Mobile VerionPhiên bản di động