Chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Nâng cao tính thực thi của chính sách pháp luật, sửa đổi để phù hợp với thực tiễn

Đã đến lúc ngành điện không thể mãi chạy theo “thỏa mãn” mọi nhu cầu về năng lượng, vì vậy việc sửa đổi chính sách về sử dụng năng lượng là cần thiết.
Tiết kiệm gần 1,5 triệu kWh: Hiệu quả từ các giải pháp tiết kiệm năng lượng Để không mất điện: Hãy tiết kiệm điện

Tạo lập hành lang pháp lý

Trong hơn một thập kỷ qua, cùng với sự phát triển, đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước về đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia đã được ban hành, trong đó, có nhiều văn bản, chính sách quy định về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

TS Nguyễn Thăng Long -– Hội Khoa học công nghệ Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam - cho biết: Với sự ra đời của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành với nội dung phù hợp với hiện trạng quản lý, sử dụng năng lượng của Việt Nam, và xu hướng phát triển của các nước trong khu vực và thế giới, bao trùm các khía cạnh quản lý, kỹ thuật, công nghệ chính sách khuyến khích, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các ngành kinh tế chủ yếu (sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng dân dụng, chiếu sáng và sinh hoạt của cộng đồng ...).

Nâng cao tính thực thi của chính sách pháp luật, sửa đổi để phù hợp với thực tiễn
Đã đến lúc cần sửa đổi chính sách về sử dụng năng lượng để phù hợp với yêu cầu thực tiễn

Bên cạnh đó, Việt Nam đã tạo lập được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc nâng cao nhận thức và thực thi các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, tạo lập được nền tảng pháp lý để xây dựng và thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch, dự án, đề án hợp tác với các tổ chức quốc tế và chính phủ các nước.

Đặc biệt, quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã đem lại kết quả định lượng kháả quan trọng trong thực hiện đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng qua các giai đoạn của Chương trình mục tiêu quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tỷ lệ tiết kiệm năng lượng trong giai đoạn 2006 - 2011 đạt mức thực tế là 3,4%, tương đương với 4,9 triệu TOE. Tỷ lệ tiết kiệm năng lượng trong giai đoạn 2012 - 2015 đạt 6,18%, tương đương 10,101 triệu TOE.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang điều phối triển khai thực hiện Chương trình quốc gia giai đoạn 2019 - 2030, với mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng 5% - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn từ năm 2019 - 2025 và từ 8% - 10% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn từ 2019 – 2030.

Những bất cập nảy sinh

Bên cạnh một số thành công nhất định, theo đánh giá của TS Nguyễn Thăng Long, kết quả thực hiện chính sách chưa thật sự toàn diện và bền vững do nhiều khó khăn, bất cập còn tồn tại trong quá trình thực thi.

Trong đó, có thể kể đến như: Tính tuân thủ pháp luật của một số cơ sở chưa nghiêm; thực hiện một cách hình thức, đối phó trong việc lập kế hoạch và báo cáo thực hiện kế hoạch Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, báo cáo kiểm toán năng lượng…; việc tuân thủ xây dựng mô hình quản lý năng lượng chưa đồng đều giữa các ngành và lĩnh vực của nền kinh tế...

Ngoài ra, chính sách chưa đầy đủ và còn bất cập đối với một số loại hình hoạt động dịch vụ tư vấn năng lượng, kiểm toán năng lượng, đào tạo nhân lực trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cụ thể, theo TS. Nguyễn Thăng Long, các quy định về dịch vụ tư vấn năng lượng còn chung chung, nặng tính khuyến khích, chưa hình thành được phương thức và biện pháp quản lý phù hợp để thúc đẩy thị trường dịch vụ tiết kiệm năng lượng; mô hình công ty dịch vụ năng lượng (ESCO) chưa phổ biến, còn mang tính tự phát, thị trường nhỏ lẻ, chưa quy định hoạt động giám sát của tổ chức độc lập... do thiếu khung pháp lý cụ thể.

Nâng cao tính thực thi của chính sách pháp luật, sửa đổi để phù hợp với thực tiễn
Hiện mô hình công ty dịch vụ năng lượng (ESCO) chưa phổ biến

Cùng với đó, chất lượng kiểm toán năng lượng còn thấp, nhiều đơn vị kiểm toán còn hạn chế về năng lực và phương tiện hành nghề dẫn đến chất lượng các báo cáo kiểm toán không đạt yêu cầu, có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức kiểm toán năng lượng; chưa hoàn thiện các chính sách ưu đãi, công cụ hỗ trợ tài chính trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng bằng các công cụ tài chính truyền thống (như: hỗ trợ vốn, đất đai, miễn giảm thuế, phí) thiếu các văn bản hướng dẫn cụ thể về tín dụng, thuế, đầu tư, đất đai nên chưa có tác dụng khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực này một cách bền vững.

Các công cụ tài chính phi truyền thống vận hành dưới dạng quỹ tài chính đã được giới thiệu và từng bước đưa vào áp dụng tại Việt Nam vừa qua rất hữu ích nhưng mới ở quy mô thử nghiệm, chưa phổ biển, các tổ chức liên quan còn ngần ngại áp dụng.

Đặc biệt, chúng ta chưa hoàn chỉnh các chính sách chuyển đổi thị trường và quản lý hiệu suất phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng. Thiếu các chính sách về nguồn lực hỗ trợ đầu tư và hoạt động nghiên cứu - phát triển cho đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ để sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hiệu suất cao. Từ những tồn tại trên, đòi hỏi phải sớm sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” -– TS. Nguyễn Thăng Long nhấn mạnh.

Cần sửa đổi cho phù hợp

TS. Nguyễn Thăng Long đã đề xuất: Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cần sửa đổi một số nội dung liên quan đến các vấn đề còn đang tồn tại và là rào cản cho công cuộc thực hiện tiết kiệm năng lượng đang diễn ra hiện nay. Cụ thể:

Thứ nhất, hoàn thiện quy định nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong hoạt động Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Tăng cường phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả giữa các cơ quan trung ương và địa phương; quy định cụ thể vai trò và trách nhiệm của mỗi cấp, đặc biệt là vai trò đầu mối tổ chức triển khai toàn bộ hoạt động Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; phân cấp chức năng quản lý hoạt động dán nhãn năng lượng đối với sản phẩm thuộc lĩnh vực xây dựng và phương tiện giao thông vận tải cho Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải.

Thứ hai, sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý nhà nước trong các hoạt chuyên ngành: Quản lý đối với cơ sở sử dụng năng lượng.

Tăng cường chế tài, xây dựng chính sách và biện pháp quản lý hợp để khuyến khích hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, bổ sung quy chế tài khen thưởng đối người đứng đầu cơ sở sử dụng năng lượng....

Thủ ba, sửa đổi, bổ sung các quy định về hoạt động dịch vụ tư vấn, kiểm toán năng lượng, đào tạo nhân lực trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;

Thứ tư, hoàn thiện quy định về các chính sách ưu đãi, công cụ hỗ trợ tài chính trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bổ sung quy định mới về Quỹ phát triển năng lượng bền vững, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Thứ năm, hoàn thiện quy định về chính sách chuyển đổi thị trường và quả hiệu suất phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng.

Đặc biệt, cần xem xét điều chỉnh quy định mức sử dụng năng lượng đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm hiện hành trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng dân dụng; bổ sung quy định cụ thể về nghĩa vụ thực hiện các quy định của luật đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Luật sửa đổi cũng cần quy định chi tiết hơn về việc xây dựng và áp dụng mô hình quản lý năng lượng tại các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thuộc lĩnh vực công nghiệp xây dựng và giao thông vận tại và dịch vụ tư vấn năng lượng lkiên quan đến hoạt động kiểm toán năng lượng và hoạt động của ESCO.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tiết kiệm năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Sáng nay (20/4), tại huyện Mường Tè, Công ty Điện lực Lai Châu tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn, xử lý sự cố lưới điện và an toàn lao động...
Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Công ty TNHH Thuỷ điện Cam Ly mong muốn Lâm Đồng sớm xem xét, chấp thuận cho nhận chuyển nhượng lại dự án Thuỷ điện Cam Ly để triển khai dự án đúng tiến độ.
Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Các chuyên gia dự báo OPEC và chính phủ các nước sẽ cố giữ giá dầu ở quanh mức 90 USD/thùng trong năm nay, nếu căng thẳng Iran - Israel hạ nhiệt.
PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/4, Điện lực Nga Sơn thuộc PC Thanh Hóa đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Lễ Phát động Giải Báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 sẽ diễn ra tại trụ sở Bộ Công Thương (Hà Nội) vào sáng 22/4.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Luật Điên lực 2004 và 2 lần sửa đổi đã tạo khuôn khổ pháp lý để ngành điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên tóp đầu khu vực.
Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
Làm rõ hơn về 2 chính sách trong cơ chế mua bán điện trực tiếp

Làm rõ hơn về 2 chính sách trong cơ chế mua bán điện trực tiếp

Đối với cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), khách hàng có thể mua trực tiếp điện từ đơn vị sản xuất thông qua lưới điện quốc gia hoặc đường dây riêng.
EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Tình hình nắng nóng ngày càng phức tạp, nhất là ở miền Nam, cùng với các giải pháp đảm bảo cấp điện, công tác tiết kiệm điện đang được quyết liệt triển khai.
Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Việc xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo và thực hiện lộ trình thị trường điện cạnh tranh.
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Dự báo năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô tại miền Nam, ngành điện đã và đang quyết liệt triển khai phương án đảm bảo cấp điện.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.
Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó có điện khí, Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tại Việt Nam.
Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19%.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động