Nâng cao sức cạnh tranh cho gà đồi Yên Thế

Từ sau khi sản phẩm gà đồi Yên Thế (Bắc Giang) được Cục Sở hữu trí tuệ trao bằng chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa độc quyền, thương hiệu gà đồi Yên Thế đang càng ngày càng bay xa hơn, góp phần giúp cuộc sống người dân nơi đây từng bước “thay da đổi thịt”.
Nâng cao sức cạnh tranh cho gà đồi Yên Thế
Mô hình nuôi gà đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP xã Tiên Yên (huyện Yên Thế)

Sản phẩm hàng hóa mũi nhọn

Yên Thế là một huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các mô hình kinh tế vườn đồi, vườn rừng gắn với phát triển chăn nuôi nhằm tạo ra các sản phẩm hàng hóa mũi nhọn. Nhận thức được lợi thế so sánh của địa phương, những năm qua, huyện Yên Thế đã tập trung xác định con gà là 1 trong 4 loại hàng hóa cần tập trung phát triển.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Trí Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết, hiện nay chăn nuôi gà đồi tại huyện Yên Thế đã được phát triển mạnh ở hầu hết các xã, thị trấn, tạo ra vùng sản xuất nuôi gà đồi tập trung. Hiện tại, số lượng hộ chăn nuôi gà từ 500 con trở lên có 1.200 hộ, số hộ chăn từ 1.000 - 2.000 trở lên có 700 hộ, số hộ chăn nuôi từ trên 2.000 con có trên 200 hộ; cá biệt đã có nhiều hộ nuôi từ 7.000 - 10.000 con/lứa. Hiện nay, mỗi năm nông dân trong huyện cung ứng ra thị trường 13 - 15 triệu con gà thương phẩm, doanh thu 1.500 tỷ đồng.

Nhờ nuôi gà mà nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Gia đình ông Nguyễn Văn Vương, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế là một ví dụ. Ông Vương cho hay, hiện tổng số gà gia đình nuôi lên tới hơn 11.000 con, trừ các khoản chi phí, mỗi năm thu về hơn 200 triệu đồng.

Kiểm soát chất lượng, bảo vệ thương hiệu

Tuy nhiên, ông Vũ Trí Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cũng thừa nhận, trong bối cảnh thực hiện tái cơ cấu ngành chăn nuôi, cũng như trước thềm hội nhập TPP, gà đồi Yên Thế gặp phải không ít khó khăn. Trước hết, cơ chế chính sách liên quan đến tiêu thụ nông sản, cung ứng vật tư phục vụ chăn nuôi nhằm đáp ứng đòi hỏi của hoạt động sản xuất nông nghiệp theo cơ chế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế còn nhiều bất cập. Đồng thời, khả năng tiếp cận kỹ thuật tiên tiến trong chăn nuôi của một số hộ còn hạn chế; thiếu vốn để mở rộng quy mô chăn nuôi hàng hóa. Bên cạnh đó, thời gian qua, các sản phẩm gà với giá rẻ của Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan… nhập khẩu vào nước ta với số lượng lớn và tình trạng gà nhập lậu từ nước ngoài đã ảnh hưởng đến sự phát triển thương hiệu gà đồi Yên Thế.

Để giải quyết khó khăn, UBND huyện đã chỉ đạo tập trung xây dựng chuỗi liên kết từ khâu sản xuất con giống, chăn nuôi chế biến, tiêu thụ khép kín. Theo đó, huyện đã triển khai 2 dự án xây dựng mô hình thí điểm chuỗi liên kết “Chăn nuôi - Thu mua - Tiêu thụ” và “Chăn nuôi - Giết mổ - Chế biến - Tiêu thụ” gà đồi Yên Thế. Hai dự án này đã xây dựng được cơ chế liên kết chặt chẽ giữa các thành viên trong mô hình, nâng cao trách nhiệm kiểm soát về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo niềm tin, uy tín của các chủ thể trong việc hợp tác sản xuất kinh doanh, bảo vệ thương hiệu.

Bên cạnh đó, UBND huyện Yên đã triển khai kế hoạch thực hiện đề án “Phát triển chăn nuôi gà đồi hàng hóa bền vững giai đoạn 2016 - 2020”. Qua đó, khuyến khích người chăn nuôi duy trì quy mô tổng đàn hợp lý, ổn định, đồng đều từ gà giống tới gà xuất bán, tăng tỷ lệ giống gà ri lai, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm dịch, gắn tem nhãn cho sản phẩm mang nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế”.

Đặc biệt, huyện Yên Thế đã thành lập hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ gà đồi Yên Thế. Đây là mô hình điểm trong hoạt động khép kín, quản lý từ con giống đầu vào liên kết với các hộ chăn nuôi với số lượng lớn, trong đó có doanh nghiệp cùng tham gia. Các hộ tham gia phải cam kết với HTX chăn nuôi đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP, nuôi đủ số lượng, chăm sóc theo đúng quy trình…. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành đăng ký bảo hộ sản phẩm ở một số nước khu vực ASEAN và Trung Quốc”, ông Hải nhấn mạnh.

Quỳnh Nga – Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê