![]() |
Dịch vụ ngân hàng ngày càng hiện đại và tiện ích |
Thông tin trên được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Nguyễn Kim Anh đưa ra tại Hội nghị trực tuyến do NHNN tổ chức sáng nay (2/11), về thực hiện “Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế” tại Quyết định số 1726/QĐ-TTg ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 1726). Theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, đây là một trong những đề án quan trọng với nền kinh tế, đặc biệt đối với hệ thống ngân hàng, khu vực doanh nghiệp và người dân.
Tuy nhiên, vẫn còn có những khó khăn, thách thức mà hệ thống ngân hàng cần cải thiện. Đó là tỷ lệ thu phí dịch vụ phi tín dụng còn khiêm tốn; gánh nặng cung ứng vốn cho nền kinh tế vẫn dồn lên vai hệ thống ngân hàng, cần phải được san sẻ từ thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm; mức độ tiếp cận dịch vụ của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều theo khu vực địa lý cũng như quy mô kinh doanh.
Đề cập tới việc hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển dịch vụ ngân hàng, ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán - cho hay: Đối với dịch vụ ngân hàng nói chung, dịch vụ thanh toán nói riêng, muốn phát triển được phải có cơ chế chính sách, xác lập hạ tầng kỹ thuật, cung cấp sản phẩm dịch vụ, xem xét trải nghiệm của khách hàng, phổ cập tài chính toàn xã hội. "Đó là những cốt lõi trong việc tiếp cận dịch vụ tài chính, trong đó có dịch vụ thanh toán", ông Tiên nhấn mạnh.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những nội dung về phát triển dịch vụ ngân hàng, nhất là sản phẩm dịch vụ ngân hàng phi tín dụng. Gắn liền với đó là các cơ chế về bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn trong cung cấp dịch vụ của các ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, phát triển kênh cung ứng sản phẩm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách, nâng cao chất lượng hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức tài chính vi mô, Quỹ tín dụng nhân dân; cải tiến chính sách, quy trình, đơn giản hóa thủ tục, thiết kế sản phẩm đơn giản dễ tiếp cận đối với người dân và doanh nghiệp… Qua đó thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng và nâng cao khả năng tiếp cận của nền kinh tế trên cả 3 phương diện: số lượng và chất lượng sản phẩm dịch vụ, kênh cung ứng sản phẩm dịch vụ và mức độ sử dụng sản phẩm dịch vụ.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh: Chiến lược phát triển khu vực dịch vụ của nền kinh tế nói chung, trong đó có chiến lược bộ phận phát triển dịch vụ ngân hàng và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng đối với doanh nghiệp và người dân trong nền kinh tế là rất quan trọng trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Phát triển và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế là một trong những đề án bộ phận cốt lõi để thực hiện chiến lược tổng thể phát triển hệ thống ngân hàng đến năm 2025.