Nâng cao hợp tác thương mại Việt Nam - Liên bang Nga

Hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga đã kết nối giao thương trực tuyến nhằm định hướng kế hoạch hợp tác lâu dài, tạo kênh trao đổi và kết nối hợp thương mại giữa các doanh nghiệp góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ 2 nước trong thời gian tới.

Nhiều kết quả tích cực

Khẳng định việc hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước phát triển vượt bậc, tại Hội thảo giao thương trực tuyến “Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam - Liên bang Nga” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều ngày 15/10, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - thông tin, Việt Nam là đối tác quan trọng của Liên bang Nga ở khu vực Đông Nam Á, với kim ngạch thương mại song phương chiếm khoảng 1/3 tổng kim ngạch của Nga với ASEAN. Nga đứng thứ 24/129 quốc gia và vùng lãnh thổ xét về tổng vốn đầu tư vào Việt Nam (tính đến tháng 10/2019 đạt gần 1 tỷ USD). Ngược lại, Việt Nam đầu tư vào Nga gần 3 tỷ USD trong 22 dự án, đặc biệt là các dự án về dầu khí, chăn nuôi bò sữa (của TH True Milk) và trung tâm thương mại đa chức năng Hà Nội - Moskva. Ngoài ra, hơn 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ với số vốn 100% của Việt Nam đang hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại Nga.

Đáng chú ý, kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) có hiệu lực từ tháng 10/2016, tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga đã có bước tiến mạnh mẽ với mức tăng trung bình khoảng 30%/năm. Năm 2019, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước đã đạt mức 4,5 tỷ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 của Nga, đứng đầu trong ASEAN và thứ 6 trong số các nước APEC.

nang-cao-trien-vong-hop-tac-giua-viet-nam-va-lien-bang-nga
Hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam - Liên bang Nga” là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu nhu cầu và thế mạnh, tiếp cận thị trường

Cụ thể, trước đây, dầu khí, năng lượng là các mặt hàng cơ bản, quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Liên bang Nga, thì đến nay đã xuất hiện những ngành và lĩnh vực hợp tác mới như nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa, chế biến các sản phẩm sữa, công nghiệp chế biến, hình thành các chuỗi giá trị mới trong lĩnh vực thủy sản, hợp tác trong lĩnh vực thông tin, vật liệu xây dựng mới. Đặc biệt là hợp tác công nghệ với việc áp dụng công nghệ của Nga trong xây dựng tuyến metro số 2 (Tân Tạo - Sân bay Long Thành) tại TP. Hồ Chí Minh. Những thế mạnh của hai nước nếu được kết hợp chặt chẽ sẽ tạo ra những lợi ích to lớn góp phần củng cố hơn nữa quan hệ 2 nước.

Song, những kết quả này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác của hai nước, nhất là khi hợp tác giữa hai bên mang tính bổ sung và hỗ trợ cho nhau, xét về cả cơ cấu kinh tế và từng loại sản phẩm. Nga có tiềm lực về kinh tế, tài chính và công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí chế tạo và năng lượng mới, khai khoáng, tự động hóa, sản xuất công nghiệp. Trong khi đó, Việt Nam có những lợi thế về nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên đa dạng và vị trí địa lý thuận lợi. "Những thế mạnh của hai nước nếu được kết hợp chặt chẽ sẽ tạo ra lợi ích to lớn, góp phần củng cố quan hệ song phương" - ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Mở rộng thêm lĩnh vực hợp tác

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến hợp tác kinh tế - thương mại toàn cầu, Việt Nam nổi lên là một điểm đến của các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, với thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh, khả năng thích ứng của nền kinh tế trong thời kỳ dịch bệnh, duy trì tăng trưởng ở mức cao so với rất nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Chính vì vậy, việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong bối cảnh này là việc quan trọng, cùng với các biện pháp khuyến khích chuyển giao công nghệ, giúp nâng cao trình độ công nghệ và năng lực sản xuất của Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

0228-xuat-khau-nga
Nhiều mặt hàng Việt Nam đã có mặt tại thị trường Nga

Chia sẻ về triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Nga, ông Vitaliy Mankevich - Chủ tịch Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga - châu Á (RASPP) - nhấn mạnh, các hướng hợp tác triển vọng nhất giữa Việt Nam và Nga trong giai đoạn hiện nay là các sản phẩm nông nghiệp và các giải pháp công nghệ. Các doanh nghiệp thành viên của RASPP hiện đang sản xuất lúa mỳ, đậu nành, hạt lúa mạch, thịt bò, dầu cải, dầu hướng dương, thịt lợn, thịt gà và các sản phẩm nông nghiệp khác. Ngoài ra, RASPP cũng tích cực hợp tác với nhiều chuỗi siêu thị lớn như X5 Retail, Magnit, Diski. Đặc biệt, các doanh nghiệp này hiện đang rất quan tâm tới việc hợp tác với các doanh nghiệp IT của Việt Nam.

Thêm vào đó, các đại diện của Nga cho rằng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Liên bang Nga và Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa cần khai thác. Người Nga đã biết đến và yêu thích nhiều mặt hàng của Việt Nam như trà, cà phê, hải sản… Trong khi đó, các sản phẩm của Nga thời gian gần đây cũng cho thấy khả năng cạnh tranh cao trên thị trường thế giới, trong đó có ngũ cốc, thịt lợn... Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp hai nước, nhất là lĩnh vực du lịch, hai phía cần nỗ lực để thúc đẩy hợp tác song phương thời gian tới.

Đồng thời, các đại diện đến từ Nga đánh giá cao việc triển khai hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, thể hiện quyết tâm và mong muốn cùng nhau tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư tại thị trường của nhau, đưa sản phẩm thương hiệu Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tại chuỗi bán lẻ ở Nga. Rõ nhất, trong 9 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nga đạt 2,2 tỷ USD (tăng 3,8%), trong đó có nhiều mặt hàng tăng trưởng khá như thủy hải sản, hoa quả, linh kiện điện tử… và ở chiều ngược lại, xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam cũng tăng hơn 14%, đạt 1,5 tỷ USD.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, Hội thảo giao thương trực tuyến Việt Nam - Liên bang Nga sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu nhu cầu và thế mạnh của nhau, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, tiếp cận thị trường, thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga tăng trưởng nhanh và bền vững.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến ngày 20/12/2019, Nga có 137 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt trên 943 triệu USD. Việt Nam cũng có khoảng 23 dự án đầu tư vào Nga với tổng số vốn đầu tư đạt gần 3 tỷ USD, tập trung trong các lĩnh vực khai thác dầu khí, viễn thông, trung tâm thương mại, nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa...
Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động