Hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng |
Những kết quả bước đầu
Bằng các hoạt động truyền thông tác động mạnh mẽ vào nhận thức của người tiêu dùng như triển khai các hội chợ, triển lãm hàng Việt; tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn; các hoạt động nhận diện hàng Việt; xây dựng các điểm bán hàng Việt; kết nối nhà sản xuất - phân phối với người tiêu dùng; các hoạt động hưởng ứng hàng Việt gắn chặt với các đối tượng cụ thể như phụ nữ, sinh viên, CVĐ đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội.
Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó trưởng ban chỉ đạo trung ương CVĐ - cho biết, theo kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo trung ương), hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng đánh giá cao và trở thành sự lựa chọn thường xuyên. Nếu trước đây, hàng Việt chỉ chiếm một phần khiêm tốn trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống… thì đến nay, trên các hệ thống phân phối hàng hóa ở hầu hết các tỉnh, thành phố, lượng hàng Việt đã chiếm 80 - 95%. Không chỉ được người tiêu dùng trong nước đón nhận, hàng Việt còn được xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ.
Theo mục tiêu của CVĐ, đến năm 2020, 100% người tiêu dùng biết đến CVĐ và ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; doanh nghiệp (DN) sản xuất nỗ lực nâng cao chất lượng mẫu mã hàng hóa; 70% địa phương sẽ xây dựng được các điểm bán hàng Việt Nam cố định - tự hào hàng Việt Nam. Tại lễ bế mạc Chương trình Tuần nhận diện hàng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhận định: Hàng Việt Nam bước đầu đã được tuyên truyền đến hầu hết các địa phương, được người tiêu dùng chấp nhận; DN cũng đã chủ động sản xuất hàng hóa có chất lượng để phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh hàng hóa gay gắt như hiện nay, DN cần tiếp tục nâng cao vai trò hơn nữa.
Doanh nghiệp chủ động
Tận dụng sức lan tỏa của CVĐ, không ít DN đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu để chiếm lĩnh thị trường trong nước. Là một trong những DN chủ lực của Hà Nội, tích cực tham gia CVĐ từ những ngày đầu phát động, Công ty TNHH MTV Thống Nhất đã đầu tư thiết bị, ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại vào sản xuất, quản lý để tạo ra sản phẩm chất lượng, mẫu mã bền đẹp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Ban lãnh đạo đơn vị kiên quyết loại bỏ công nghệ sản xuất, sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu của thị trường, không mang lại hiệu quả để tập trung đầu tư, nâng cấp dây chuyền có công nghệ hiện đại...
Là một DN dệt may mới, bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Giám đốc Công ty TNHH Bình Anh - cho hay, ngay từ khi mới đi vào sản xuất, công ty đã xác định phải sản xuất ra những sản phẩm tốt, đẹp, bền, trước tiên để phục vụ thị trường trong nước. Đến nay, sản phẩm khăn mặt của công ty đã cung cấp cho rất nhiều khách sạn trên toàn quốc và nhận được sự tín nhiệm của khách hàng. Tích cực tham gia vào các chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích; tháng khuyến mại; tuần hàng Việt…, các sản phẩm của công ty được kỳ vọng sẽ tiếp tục chiếm lĩnh tốt thị trường.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng: DN phải chú trọng đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, ít nhất là bằng các sản phẩm cùng loại trong khu vực. |