"Nam Phi là thị trường cửa ngõ để gạo Việt Nam tiến vào châu Phi"

Đó là khẳng định của đại diện lãnh đạo từ cả hai phía Việt Nam và Nam Phi, trong khuôn khổ buổi làm việc giữa Việt Nam và Nam Phi thuộc Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) gạo năm 2018 diễn ra tại Nam Phi, từ ngày 10-13/12/2018.

Tham dự đoàn XTTM gạo lần này có 9 DN xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam bao gồm: Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1), Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), Công ty Lương thực Đồng Tháp, Công ty CP Lương thực Bình Định, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, Công ty Phúc Hải, Công ty Tấn Vương, Công ty Tín Thương, Công ty Yến Đăng.

Thị trường tiềm năng cho hạt gạo Việt

Tại buổi làm việc song phương với Bộ Công Thương Nam Phi, ông Madileke Ramushu - Vụ trưởng Vụ Quan hệ đối ngoại thị trường châu Á - Bộ Công Thương Nam Phi - cho biết: Mặc dù người dân Nam Phi không ăn nhiều gạo, tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam những năm vừa qua đạt khoảng 5.000 - 7.000 tấn/năm, nhưng Nam Phi là nền kinh tế lớn nhất châu Phi, rất thuận lợi trở thành “cửa ngõ” để các DN Việt Nam xuất khẩu gạo sang các nước khác trong khu vực châu Phi, đặc biệt là các nước tại khu vực Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) với tổng dân số lên tới 650 triệu người.

nam phi la thi truong cua ngo de gao viet nam tien vao chau phi
Hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu gạo Việt Nam” do Bộ Công Thương Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi phối hợp với Phòng TMCN Johannesburg tổ chức ngày 10/12/2018

Ông Trần Quốc Toản - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Trưởng đoàn XTTM Việt Nam - cho biết, một trong những mục tiêu của đoàn công tác lần này là đưa các doanh nghiệp (DN) Việt sang kết nối với các DN Nam Phi và các nước lân cận, gặp gỡ Cơ quan quản lý nhà nước, trực tiếp khảo sát thị trường, các hệ thống siêu thị, chuỗi bán lẻ lớn của châu Phi, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu, tiêu chuẩn, mẫu mã, bao bì đóng gói...

Xuất khẩu gạo hiện vẫn là nhiệm vụ trọng điểm trong phát triển kinh tế của Việt Nam. Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu gạo đứng thứ ba thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan. 9 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu trên 4,89 triệu tấn gạo với giá trị khoảng 2,46 tỷ USD. Gạo Việt hiện đã có mặt ở gần 150 quốc gia và vùng lãnh thổ với các sản phẩm khá đa dạng như: Gạo hạt dài, gạo hạt ngắn, gạo thơm, gạo đồ, gạo hữu cơ… Đáng chú ý, gạo Việt bước đầu đã thâm nhập được vào những thị trường có yêu cầu cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU.

nam phi la thi truong cua ngo de gao viet nam tien vao chau phi
Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Trưởng đoàn XTTM Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Đối với thị trường châu Phi, Thái Lan hiện chiếm lĩnh thị phần cao, ngoài ra còn có các thị trường tiêu thụ gạo nhiều như: Bờ Biển Ngà, Angola, Ghana, Benin, Cameroon, Senegal. Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam nhận thức rõ, vì đi sau nên sự cạnh tranh tại khu vực này là khá lớn.

Theo bà Đào Hải Minh, đại diện Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1), trước đây, do nhu cầu thực tế của thị trường châu Phi, một lượng gạo xuất khẩu sang đây của các DN nhỏ lẻ tự phát của Việt Nam chỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng thấp, dẫn đến phần nào gây hiệu ứng không tốt đối với thương hiệu gạo Việt Nam. Để có thể cạnh tranh giành lại thị phần khu vực châu Phi, gạo Việt Nam phải chứng minh thế mạnh vượt trội về chất lượng. Đó cũng là mục tiêu của đoàn DN lần này: Mang tới gạo Việt Nam chất lượng cao và nhắm tới phân khúc khách hàng cao cấp.

nam phi la thi truong cua ngo de gao viet nam tien vao chau phi
DN và khách hàng hai bên cùng thưởng thức ẩm thực Việt Nam với các món ăn truyền thống được chế biến từ hạt gạo tinh túy của Việt Nam, được tổ chức tại nhà hàng Sài gòn - nhà hàng Việt Nam duy nhất tại Johannesburg, Nam Phi

Gặp gỡ với các DN gạo Việt Nam tại hội thảo, ông Shepherd Mzinyathy, Chủ tịch Hội đồng DN Zimbabwe cho biết, gạo là lương thực chính của Zimbabwe, mỗi năm nước này nhập khẩu khoảng 105 triệu USD sản phẩm gạo. Năm 2019, Zimbabwe sẽ tổ chức một đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại cùng các hiệp hội, DN của Zimbabwe sang Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh tế, trong đó có lĩnh vực lúa gạo.

Cũng trong buổi làm việc giữa hai Bộ Công Thương Việt Nam và Nam Phi, liên quan đến cán cân thương mại giữa hai nước, phía Nam Phi cho biết, hiện nước này xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là các mặt hàng nguyên liệu thô như: các loại quặng, kim loại, chất dẻo nguyên liệu... và nhập khẩu chủ yếu là các sản phẩm đã hoàn thiện từ Việt Nam. Vì vậy, phía Nam Phi đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ các đối tác Nam Phi trong việc gia tăng hàm lượng gia công trong các sản phẩm xuất khẩu để nâng cao giá trị hàng hóa. Ngoài ra, ông Madileke kêu gọi các DN Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực gia công - chế biến tại Nam Phi, qua đó đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường châu Phi.

nam phi la thi truong cua ngo de gao viet nam tien vao chau phi
Tiếp xúc B2B giữa các DN gạo Việt Nam và Nam Phi

Ông Madileke Ramushu, Vụ trưởng Vụ Quan hệ đối ngoại thị trường châu Á - Bộ Công Thương Nam Phi cũng đề nghị hai bên cùng đẩy nhanh và cụ thể hóa các kế hoạch tổ chức Phiên họp lần thứ 4 của Ủy ban Thương mại Hỗn hợp Việt Nam – Nam Phi, dự kiến sẽ tổ chức tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi - ông Vũ Văn Dũng - nhấn mạnh, đây là hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế và nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1993-2018). Đại sứ nhấn mạnh, hoạt động XTTM sẽ giúp biến tiềm năng thành những kết quả hợp tác thực tế, mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng DN hai nước cũng như góp phần làm thắt chặt thêm mối quan hệ ngoại giao vốn đã rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Nam Phi.

nam phi la thi truong cua ngo de gao viet nam tien vao chau phi
Đoàn Việt Nam đến thăm kho hàng và làm việc với Chuỗi siêu thị bán buôn lớn nhất của Nam Phi – Công ty Advance Cash & Carry

Đưa hàng Việt trực tiếp vào hệ thống phân phối

Ngày 11/12, đoàn Việt Nam có buổi làm việc với Chuỗi siêu thị Advance Cash & Carry, một trong những tập đoàn bán buôn lớn đóng tại tỉnh Gauteng.

Trao đổi với đoàn, ông Yusuf Kella, CEO của Advance Cash & Carry cho biết: Công ty của ông có 25 năm hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối hàng tiêu dùng, mặt hàng gạo cũng là một trong những sản phẩm tiêu thụ lớn. Ông Yusuf chia sẻ, hiện tại, thị trường Nam Phi tiêu thụ chủ yếu là gạo đồ và gạo basmati, tuy nhiên, nếu gạo Việt Nam có cách làm riêng về thương hiệu, có các chiến dịch quảng bá, tuyên truyền, marketing, sẽ nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng, và thay đổi được thị hiếu. Ngoài ra, thị trường gạo đồ và basmati đang có nhiều cạnh tranh, và thị trường gạo trắng hiện đang bỏ ngỏ, cũng là một lợi thế cho gạo Việt Nam.

Ông Yusuf cho rằng, sản phẩm gạo cũng như các mặt hàng khác thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam chưa có mặt tại Nam Phi cũng khiến việc nhận diện thương hiệu cũng như nguồn gốc hàng Việt Nam chưa được người dân Nam Phi và trong khu vực biết đến. Với kinh nghiệm sẵn có, hệ thống phân phối hiệu quả và lượng khách hàng lớn, ổn định, Công ty Advance Cash & Carry sẵn sàng tìm hiểu, hỗ trợ để đưa mặt hàng gạo cũng như hàng tiêu dùng khác của Việt Nam vào chuỗi phân phối của công ty. Đặc biệt, Advance Cash & Carry sẽ hỗ trợ DN Việt Nam trong việc tiếp cận các thị trường xung quanh mà công ty đang có kênh phân phối hoặc đối tác tin cậy.

Trước các thông tin cụ thể và mong muốn hợp tác của DN Nam Phi, ông Toản cũng đề nghị Công ty Advance Cash & Carry nghiên cứu để bố trí một gian hàng “Made in Vietnam” tại hệ thống phân phối, bao gồm mặt hàng gạo các loại, cùng các hàng hóa tiêu dùng khác (như mỳ, bún khô, bánh kẹo, cà phê, tiêu, điều, thực phẩm đóng hộp…). Điều này sẽ giúp hàng hóa Việt có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng, khẳng định sự hiện diện tại thị trường Nam Phi cũng như các thị trường lân cận.

Ông Yusuf tỏ ý sẵn sàng và sẽ cung cấp các thông tin cụ thể hơn về các loại mặt hàng có lợi thế, cùng những thông tin liên quan về thuế, yêu cầu chất lượng, phương thức đóng gói, phân khúc thị trường… cho các DN Việt Nam.

Huyền Sâm, từ Johannesburg, Nam Phi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Viet Nam International sourcing 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6/2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế.
Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Xây dựng các chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất đến tiêu thụ; tích cực tham gia xúc tiến thương mại… là giải pháp xuất khẩu nông sản Sơn La bền vững.
Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt may SaigonTex & SaigonFabric 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng đến các giải pháp chuyển đổi xanh.
Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Nhiều doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đặt niềm tin vào Việt Nam khi không ngừng mở rộng nhà máy sản xuất trên các lĩnh vực.
Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất hội tụ tại Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024.
Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Chuỗi sự kiện "Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên" được kỳ vọng thúc đẩy quảng bá hình ảnh cho các địa phương.
Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử bán dẫn, đổi mới sáng tạo...
Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 11/01/2024 về việc tổ chức Hội chợ công thương vùng Tây Bắc – Điện Biên năm 2024.
Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2024 trong đó đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực.
Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA đánh giá, Việt Nam là một nguồn cung ứng gỗ quan trọng cho các nhà cung cấp của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

15 doanh nghiệp Trung Quốc và 60 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và Kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên).
Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Tối 5/4, tại Hải Phòng, diễn ra lễ Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, Chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả hợp tác qua Vietnam Expo 2024

Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả hợp tác qua Vietnam Expo 2024

Hội chợ Thương mại quốc tế (Vietnam Expo 2024) được đánh giá là đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024: Cơ hội xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp

Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024: Cơ hội xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp

Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ từ ngày 5 - 7/6/2024. Đây là dịp để quảng bá, xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp.
Hơn 200 gian hàng của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào tham dự Triển lãm tại Savannakhet

Hơn 200 gian hàng của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào tham dự Triển lãm tại Savannakhet

Hơn 200 gian hàng với các sản phẩm đặc trưng về kiểu dáng, hình thức của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào đã tham dự Triển lãm tại Savannakhet.
Thu hút 19,8 triệu lượt tiếp cận trên TikTok sau  phiên livestream bán nông sản

Thu hút 19,8 triệu lượt tiếp cận trên TikTok sau phiên livestream bán nông sản

Sáng 4/4, phiên livestream của một nhà sáng tạo nội dung bán nông sản đã thu về 140 triệu đồng doanh thu và 19,8 triệu lượt tiếp cận trên TikTok.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động